"มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการะแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข"

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมพามาสัมผัสวิถีชีวิตชาวชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย หลังไม่ได้มาระยะหนึ่ง โดยรอบนี้ ผมมาในนามผู้เข้าแข่งขันThailandVillageAcademy ครับ สุโขทัยรุ่งอรุณแห่งความสุข ผมเลือกมาชุมชนนี้ เพราะผมประทับใจสุโขทัยมากมาย ที่นี่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมที่ซ่อนตัวอยู่ในชุมชนแห่งนี้ ที่ผมยังไม่เคยพบเจอ และอยากค้นหา ผมจึงตัดสินใจลงที่นี่ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย หวังว่าตลอดระยะเวลา6วัน5คืน ผมจะรู้จักและสัมผัสชุมชนแห่งนี้มากขึ้น โดยวันนี้คือวันแรก ที่ชุมชนแห่งนี้เริ่มเผยออกมา

รักแรกพบ

วินาทีที่ผมเดินทางถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รูปทรงเรือนไทยสวยงาม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยาน ผมเห็นรอยยิ้มของชุมชนที่มาคอยต้อนรับ ทำเอาเหมือนต้องมนต์สะกด ทำเอาผมต้องยิ้มจนหายจากความเหนื่อยล้า

ลีลาวดีคล้องใจ

หลังจากที่มีการต้อนรับด้วยรอยยิ้มและมือพนมแบบไทย ถึงเวลาที่ผมและเพื่อนผู้เข้าแข่งขันอีกท่าน รับคล้องดอกลีลาวดี ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากใจ ส่งต่อความรัก มิตรภาพ ที่ผมจะได้มาเยือนชุมชนแห่งนี้

เย็นชื่นใจคลายความล้า

ผ้าเย็นที่เช็ดความเหนื่อยล้าจากกาย

และน้ำเย็นที่ใส่ดอกมะลิหอมชื่นใจ ดับความอ่อนล้าในใจ เมื่อได้มาเยือนชุมชนแห่งนี้

ความรู้สู่การเดินทาง ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

จากชุมชนสู่นักท่องเที่ยว

หลังจากที่เข้ามาในศูนย์บริการเรียบร้อย เราต้องรู้จักเจ้าบ้านอย่างตัวแทนชุมชนกันก่อนครับ วันนี้นำโดยประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย (CBT.เมืองเก่า) และ คณะกรรมการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในชุมชนคอยต้อนรับและมอบกระเป๋า รูปนกคุ้มภัย สัญลักษณ์แห่งความปลอดภัยตามความเชื่อของคนที่นี่อีกด้วยครับ

นิทรรศแหล่งเรียนรู้

นอกจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จะให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวแล้วนั้น ยังมีนิทรรศการที่ให้ความรู้ ความเข้าใจความเป็นมาของสุโขทัยจากอดีตถึงปัจจุบันโดยมีการนำเสนอผ่านสื่อมีเดียทั้งภาพ สี เสียง ครบครัน ถือเป็นอีกหนึ่งที่มาสุโขทัยห้ามพลาด

หอพระพุทธสิริมารวิชัย ศูนย์รวมใจชาวสุโขทัย

หอพระพุทธสิริมารชัย อยู่ติดกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่นี่มีพระพุทธสิริมารวิชัยประดิษฐาน พุทธลักษณะงดงามอ่อนช้อย จึงได้ชื่อว่าพระงาม พระพุทธรูปองค์นี้ชำรุด ภายหลังมีการบูรณะใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดด้วยพระองค์เอง

นอกจากนี้ ยังมีจิตรกรรมฝาผนัง ถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองสุโขทัย พร้อมประวัติพระองค์นี้ไว้ได้อย่างสวยงามครับ

คืนความสุขที่โฮมสเตย์ "เมืองหลวงแรก"

ไม่ไกลจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว " เมืองหลวงแรก " คือที่พักโฮมสเตย์ตลอดเวลาทำกิจกรรมครับ ก้าวแรกของการมาเยือนที่นี่ มีการต้อนรับจากเจ้าบ้านอีกรอบกับน้ำเย็นชื่นใจครับ นี่คือโฮมสเตย์ ที่ที่มีแต่ความสุขครับ

โฮมสเตย์ที่นี่เหมือนบ้านมากครับ มีการจัดสรรห้องราว4ห้อง มีห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร สะดวกสบายและมิตรภาพเเบบอยู่บ้านจริงๆ

ส่วนห้องพัก มีให้เลือกเป็นเตียงเดี่ยวหรือเตียงคู่ มีการตกแต่งด้วยเครื่องชามสังคโลกสวยงามได้กลิ่นอายความเป็นสุโขทัยที่แท้จริง สะอาด สบายๆมากครับ

ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว อาหารเย็นของเรา

อาหารเย็นในวันนี้ มีการใส่ภาชนะเป็นเครื่องสังคโลก ที่นี่มีการใช้วัสดุจากธรรมชาติ ใช้ใบตองห่อช้อน ใช้ไม้ไผ่รองแก้วที่สวยงามแทนพลาสติก

ส่วนเมนูอาหารที่ผมชอบ หนีไม่พ้นน้ำพริกปลาย่าง ที่ใช้ปลาจากแม่น้ำยม มาย่างไฟด้วยเตาถ่าน กับกาบมะพร้าว หอม อร่อย แต่รสชาติออกเผ็ดนิดๆครับ

เมนูต่อไปที่ผมชอบ หนีไม่พ้นแกงสายบัว ที่นำสายใบมาแกงกับกะทิ ให้ความมันหอมสดชื่น

เกษตรพอเพียงใช้ในชุมชน

ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย จ.สุโขทัย มีการปลูกพืช ผักทานเอง นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้ในโฮมสเตย์ ถือเป็นการใช้วัตถุดิบที่ไม่สิ้นเปลือง และหาได้ในชุมชนเป็นเกษตรพอเพียงที่น่ามาปรับใช้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับวันแรกของการลงพื้นที่ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัยแห่งนี้ น่าตื่นเต้นและน่าค้นหาใช่ไหมครับ ผมต้องบอกไว้ก่อนนะครับ ชุมชนนี้ ยังมีของดี วัฒนธรรมเด่นอีกมากมาย ที่ผมจะพาทุกท่านมาร่วมค้นหาตลอดระยะเวลา6วันครับ

พรุ่งนี้จะมีไฮไลต์หลักๆคือการตักบาตร รวมถึง.... ขออุบไว้ก่อนนะครับ เพราะตลอดระยะเวลา6วันที่นี่ มีเรื่องราวที่น่าค้นหา และติดตามมากมายครับ อย่าลืมฝากติดตามผลงานผ่านเพจบันทึกคนแบกเป้ Youtube คนแบกเป้ Channelด้วยครับ เจอกันใหม่ในEP.2 เร็วๆนี้ครับ สวัสดีครับ

บันทึกคนแบกเป้

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 23.52 น.