หมู่บ้านอิต่อง ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เดิมทีเป็นที่ตั้งของเหมืองปิล็อก (พ.ศ. 2483) ที่ขุดแร่ดีบุกขาย จนราคาแร่ทั่วโลกตกต่ำ เหมืองปิล๊อกที่เคยรุ่งเรือง ก็เงียบเหงาลง (2528) พอไม่มีแร่ขุด คนงานต่างก็พากันแยกย้ายกลับบ้าน รุ่งเรื่องขนาดที่มีโรงหนังถึง 2 โรง ตอนนี้กลานเป็นโฮมเสตย์พอความรุ่งเรืองหายไป เหมืองปิล็อกหายไป หมู่บ้านอิต่องก็กลับมาเงียบเหงาอีกครั้ง.

จนมาเมื่อ 5 - 6 ปีที่ผ่านมา กระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกิดขึ้น ประกอบกับการใฝ่หาธรรมชาติของผู้คนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บ้านอิต่อง กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ด้วยความที่เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ที่มีอากาศดี มีป่าเขาล้อมรอบ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1, 000 เมตร เป็นเมืองที่ร่ำรวยไปด้วยโอโซน และม่านหมอก อีกทั้งยังสามารถนำสิ่งที่มีอยู่มา สร้างจุดเด่น เรียกผู้คนให้มาเยี่ยมเยียนได้ตลอด โดยเฉพาะ สะพานแขวนป้ายไม้

ถึงแม้ว่า ระยะทางที่ขึ้นไปหมู่บ้าน จะมีความคดโค้งถึง 399 โค้ง ก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการแสวงหาโอโซน ม่านหมอก ของผู้คน ระหว่างทางก็ยังมีที่ท่องเที่ยวให้แวะสูดโอโซน ถ่ายรูป เช็คอิน เช่น จุดชมวิวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เนินช้างศึก ถือได้ว่า การเดินทางมาหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ื คุ้มค่าค่ะ แด่เมืองที่ร่ำรวยโอโซน ธรรมชาติ และม่านหมอก #บ้านอิต่อง #ปิล็อก #กาญจนบุรี เอ้า ยังไม่ได้เริ่มเดินทาง มาเดินทางกันค่ะ 55555

เริ่ม....

1. เดินทางจากสายใต้ใหม่ ถึงสายใต้ 05.45 เดินไปขึ้นรถ กรุงเทพ -กาญจนบุรี วิน Happy (ตามลิงค์) Minibus Happy ตั๋ว 100 บาท ค่ะ

2.ถึงเมืองกาญ 07.45 แต่ต้องไปรถตู้รอบ 08.20 น. เที่ยว 07.45 เต็มจ้ะ ค่ารถคนละ 115 บาท
ท่ารถ ลง บขส ละหันหน้าเข้า บขส. ทางซ้าย จะมีตึกป้ายสีแดง แบบนี้ ตั๋วแบบนี้ เวลารถ เราควรออกจากตรงนี้ก่อน 09.00 น. ค่ะ เพระว่าเราต้องใช้เวลาเดินทางไปตลาดทองผาภูมิ อีกประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งจะต้องไปให้ทันรถสองแถวที่จะขึ้นไปบ้านอิต่อง ซึ่งเที่ยวสุดท้ายเวลาาาาา 12.00 น. หลังจากนั้นก็ต้องหาเช่ารถขึ้นไปจ้ะ

กรณีไม่ทันรถตู้ หรือหารถตู้ไม่เจอ จะมีรถเมล์หวานเย็น กาญจนบุรี-สังขละบุรี จอดอยู่ที่ บขส. กระโดดขึ้นไปได้ 80 บาท บอกลงตลาดทองผาภูมิ แต่คือ นังก็จะไปเรื่อยๆ เนิบๆ ของนัง จอดเรื่อย ไม่เร่งรีบ หากออกจากตัวเมืองกาญสาย น่าจะถึงตลาดทองผาภูมิไม่ทันเที่ยง 555 หน้าตานังจะประมาณนี้

นั่งไปสักพัก ถึงทองผาภูมิ รถตู้จะจอดให้ที่ท่ารถตู้ บัสหวานเย็นจะจอดที่ตลาด กรณีลงรถตู้ ก็เรียงลุงวินมอไซค์ บอกลุงไปตลาด จะไปอิต่อง ลุงก็จะพาเข้าซอย ออกมาตรงท่ารถอิต่อง (ตรงข้ามเซเว่น) 20 บาท รถสองแถวสีเหลืองขึ้นไปบ้านอิต่อง 70 บาท เที่ยวสุดท้ายหมดเที่ยง ถ้าไปถึงก่อนเที่ยง ก็เดินถ่ายรูปที่ตลาด แล้วก็เดินทงไปตรวงสวนเฉลิมพระเกียรติ มีน้ำ ใสมากๆ ถ่ายรูปเล่นค่ะ

11.30 รถออกจากตลาดทองผาภูมิ คือ ก็เตรียมตัวจะเข้าโค้ง 399 โค้งแล้วล่ะ นั่งมาสักพัก วกๆ วนๆ มา คนขับรถจอด จอดทำไมล่ะ ห๊ะ!!!! เพิ่งจะเริ่มเข้าโค้ง จอดเพื่อเตรียมตัวโค้งงงงงง โถถถถถ นี่ยังไม่เริ่มโค้งเลย 399 โค้ง จอดเช็คเบรค เช็คเกียร์ กันให้เรียบร้อย โพกผ้า หาที่เกาะให้แน่นๆ 5555 ช่วงนี้ กำลังทำทาง ขับอย่างระมัดระวัง ถ้าขับไปเอง แต่ถ้าไปรถประจำทาง ก็นั่งอย่างระมัดระวัง เกาะด้วย ผ้าปิดจมูกด้วย ยาดมด้วย แต่รับรองปลอดภัยแน่นอนค่ะ

ขึ้นไปสักพัก น้อง (เรียกคนขับว่าน้อง) จอดให้ชมวิว น้องบอกว่า ให้ถ่ายรูป จะได้มีความสุข ดีจัง

วิวข้างบนสวยมากเลยค่ะ

ทริปนี้เราพักที่อิต่องโฮมเสตย์ค่ะ เป็นโฮมเสตย์ริมน้ำ คนละ 500 ต่อคืน ห้องมีผ้าเช็ดตัวให้ อาหารเช้า เป็นข้ามต้ม ขนมปัง กาแฟ โอวัลติน บริการตัวเองค่ะ

หน้าห้องจะอยู่ริมน้ำ มีคนมาถือตะเกียงถ่ายรูปเรื่อยๆ ฟิลล์ประมาณ ท่ามกลางสายหมอก ดูสวยงามและลึกลับ

หลังจากเข้าที่พัก บ่ายวันนั้น เราก็เหมารถไปสถานที่ต่างๆ นัดกัน บ่ายสองโมงครึ่ง 11 คน คนละ 100 บาท 11 คนที่ว่านี้ ไม่ได้มมาด้วยกันนะคะ มาเป็นกลุ่มๆ แล้วเราก็มารวมกันเป็นกลุ่มๆ นี่ล่ะค่ะ สีสันของการเดินทาง มิตรภาพที่ได้มาระหว่างทาง :)

ที่แรก เราเริ่มด้วย อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ & น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

นี่คือ น้ำตกที่ถ้ามาบ้านอิต่องต้องมีแวะแชะภาพแน่นอน แบบน้ำเย็นมากกกก แล้วก็...แหม่ มันน่าเล่นน้ำเสียจริง 5555

จริงๆ เราไปอุทยานฯ ก่อน 555 สลับกัน ซื้อบัตรเข้าอุทยาน คนละ 40 บาท แล้วเก็บบัตรนั้นเพื่อไปน้ำตกอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อากาศดีมากกกกกกกค่ะ เข้าไปนี้สัมผัสได้เลย มีคนกางเต๊นด้วยค่ะ

หมอกดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ที่สอง ฐานปฏิบัติการเนินช้างศึก น้อง (เรียกคนขับรถว่าน้อง) บอกว่า ที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก แต่พระอาทิตย์วันนี้ไม่มาแล้ว เราจึงไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ เราเลยนั่งกินหมอกวนไปจ้า เขาบอกว่า ที่นี่ถ้ามาหน้านาวจะเห็นดาวสวยมากกกกกกกกกก อยากไปหน้าหนาวอรกเลยค่ะ

ที่สาม เนินเสาธง แนวเขตแดนไทย-พม่า ตรงนี้จะมีภาพเป็นสองช่วง มีทั้งหมอกหนา และฟ้าใส เพราะไปทั้งตอนเย็น และตอนกลางวันค่ะ 5555 มันเดินไปได้จากหมู่บ้านค่ะ ตรงนี้จะมีขนมที่เป็นของฝากขาย 7 ถุง 200 บาท มีให้ลองชิมด้วยค่ะ อร่อยดี ตรงนี้ดี คือ มีเบียร์พม่าแช่เย็นขายด้วยค่ะ 555 แหม่ ไม่ไได้ลอง อยู่ช่วงเข้าพรรษาพอดี :)

หลังจากจบวันแรก 11 ชีวิตต่างก็แยกย้าย ทิ้งไว้เพียงเรา กับ พี่อีกสองคน ที่อยู่กับเราได้แป็บนึง แต่หลังกลับมาก ก็ยังคุยไม่เลิก 5555

มาค่ะ วันนี้จะพามาทัวร์ หมู่บ้านอิต่อง เหมืองปิล็อก แบบเต็มวัน

เรานัดกัน 08.30 เพื่อที่จะเดินไปหมู่บ้านพม่า แต่คือ ไปไม่ถึง เนื่องจากสื่อสารกับคุณลุงพม่าไม่รู้เรื่อง เลยจำต้องเดินกลับมาค่ะ 5555 นู่นค่ะ จุดหมายปลายทางของเราคือตึกนั้นค่ะ นั้นคือ อนามัย จะมีหมู่บ้านพม่า ที่เป็นพม่าโดยแท้ ต้องข้ามลำธารไป ตั้งใจจะไปดูว่าเขาเป็นอย่างไร คือ ไม่ได้ไป 5555

หลังจากเดินกลับมา เราก็เดินกันไป วัดเหมืองปิล็อก ก่อนถึงวัดจะผ่านเนินที่เป็นลานเฮลิคอร์ปเตอร์ สำหรับท่านเสด็จ อ่อ หมู่บ้านนี้สมเด็จพระเทพท่านเสด็จมาบ่อยค่ะ มีโรงเรียนอยู่ ดูวิวของลาน นี่เราถ่ายจากข้างล่าง ให้พี่ๆ ขึ้นไปยืนเป็นแบบให้ 5555 นี่มันภาคเหนือชัดๆ

ถ่ายรูปเสร็จก็เดินไป วัดเหมืองปิล็อก กันค่ะ ขึ้นไปสักการะพระเจดีย์ ต้องถอดรองเท้านะคะ ถอดเถอะค่ะ ไหนๆ ก็มาละ

หลังจากลงมาจากวัด ก็เดินไป เหมืองปิล็อก ที่มีไฮไลท์เป็น รถเก่า อุปกรณ์สมัยทำเหมือง แล้วก็มีปลาคาร์ปตัวโตในน้ำใสๆๆ แล้วก็มีบรรดา "ลูกพี่" อยู่เต็มไปหมด ไม่ต้องตกใจนะคะ "ลูกพี่" น่ารัก จะนอนอยู่บนรถ แล้วก็จะเงยหัวมามองละก็นอนต่อ 5555 ประมาณว่าทักทาย ละเอาเถอะ ถ่ายกันตามสบาย ประมาณนั้น 5555

นี่ค่ะ ปลาที่นี่เป็นตัวผู้หมดเลย .... ทำไมถึงเป็นตัวผู้ล่ะ ... เพราะเป็น ปลาค้าบบบบบ ไง แฮร่!!!! 5555 เล่นเองตบเอง 555555 ดูสิคะ น้ำใส ไหลเย็น เห็นตัวปลา อยากจะกระโดดลงไป แต่กลัวปลาตาย 55555

ถ่ายรูปเหมืองเสร็จแล้วก็เดินกลับไปชาร์จแบตที่ห้อง เดินผ่านริมน้ำมา ผ่านโฮมเสตย์ต่างๆ เรียงราย ได้ยินเสียงเพลง ก็เดินตามเสียงเพลงเข้าไปค่ะ เป็นร้านคาเฟ่เล็ก ๆ นั่งกินคาปู ฟังเพลง เสพย์บรรยากาศไป อย่างฟิน

หลังจากชาร์ตแบตพักหนึ่ง ก็วกกลับไปวัดเหมืองปิล็อกอีกรอบ ยังไม่ได้ขึ้นไปดูพระพุทธรูปแดงๆ บนเขานู้น เลยค่ะ เดี๋ยวถ้าเข้าหมู่บ้านมาจะมองเห็นแต่ไกลๆ เดินไปทางหลังพระเจดีย์ แล้วขึ้นบันไดไป ไม่ไกลค่ะ จะมองเห็นวิวของหมู่บ้านอิต่อง

เป็นอะไรที่มีสีเขียวเยอะมาก มีอะไรให้ถ่ายเยอะเลยค่ะ เมืองนี้จะมีมอสปกคลุมเยอะมาก ตามหลังคา ตามพื้นดินด้วย

หลังลงจากวัด ฝนก็ตก เลยไปนอนแป๊บนึง รอมาเก็บสะพานแขวนป้ายไม้ตอนกลางคืน เก็บได้ทุกช่วงเลยค่ะสะพานแขวนป้ายไม้นี้ แดดออก หมอกลง ฝนตก (แบบอยู่นาน)

กลางคืน ไฮไลท์ ก็คือ ถือตะเกียงถ่ายภาพท่ามกลางสายหมอก เราไม่มีแบบ ก็ถ่ายตะเกียงเปล่าๆ นี่ล่ะค่ะ 5555

เรื่องอาหารการกิน ไม่ต้องกลัวอด มีเยอะมาก หมูกระทะเอย หมูจุ่มเอย ปลาหมึก อาหารทั่วไป แต่เราจะมีอาหารประจำทุกที่ ที่ไปไหนต้องกินคือ "กะเพราหมูสับไข่ดาว" มันอาจจะดูเป็นอาหารสิ้นคิด แต่คือ มันมีเหตุผลค่ะ 5555 เหตุผลของคนสิ้นคิด แฮร่!!

จบแล้วค่าาาาาา หมู่บ้านเล็กๆ ที่ร่ำรวยโอโซน ท่ามกลางม่านหมอก ร่ำรวยธรรมชาติ หมู่บ้านน่ารักๆ แห่งนี้ มีเรื่องราวมากมาย มี ลูกพี่ (หมา แมว) ตัวเล็กตัวน้อยที่ให้พูดคุย ถ่ายรูปเล่น ไปคนเดียวก็ไม่เหงาค่ะ 55555

มีโอกาสลองมาสัมผัสความร่มเย็น อากาศดีๆ กันสักครังค่ะ

สุดท้ายแล้ววววว ขอบพระคุณที่อ่านจนจบค่ะ จริงๆ ถ่ายรูปมาเยอะมากกกก รายละเอียดการเล่าสถานที่ต่างๆ ก็เยอะอยู่ ยังไงลองเข้าไปดูตามลิงค์นะคะ อ่อ แล้วก็มีบรรยากาศสมัยก่อน ปี พ.ศ. 2557 มาให้ดูความสงบด้วยค่ะ

ดูภาพเยอะๆ ที่นี่เลยค่ะ หมู่บ้านอิต่อง เหมืองปิล็อก

อิต่องในวันวาน (พ.ศ. 2557)

ไว้เจอกันทริปหน้าค่า าาาา

เที่ยวให้ได้ "เรื่อง"

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.15 น.