เชียงคาน ☀️ในฉบับหน้าร้อน 🌏เมืองชิวมาช่วงไหนก็ชิว📷🏕
🖋จุดเริ่มต้นของเรา 2 คนกับการมาเชียงคานครั้งที่3 55+ ก็คงมีไม่กี่เหตุผล ของมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา อยากพักผ่อนจากงาน เบื่อความวุ่นวายในเมือง เบื่อห้องสี่เหลี่ยม ก็เลยตกลงกันว่าไปพักผ่อน เเบบสโลไลฟ์ ชิวๆ ช้าๆที่เชียงคาน ดีกว่าน้อ 🛄จะได้ไม่เหนื่อยมากเเละกลับไปทำหน้าที่ได้เเบบเต็มที่💑 🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋🔋
📖เราออกเดินทางเช้าวันอาทิตย์ 10มีนาคม62 (ลาจันทร์1วัน)55+ ด้วยรถส่วนตัว ต้นทางพิษณุโลก ปลายทาง เชียงคาน จ.เลย ใช้เวลาเดินทาง 3ถึง4ชม โดยประมาน วิ่งเส้น พิษณุโลก-นครไทย-ด้านซ้าย-ภูเรือ -เชียงคาน ☕️🍶
#GPS https://maps.app.goo.gl/JEb8V
🚴เรา2คนเดินทางมาถึงก็เกือบเที่ยง ก็เลยเเวะเช็กอินเข้าที่พัก เจ้าประจำของเรา2คน มากี่ครั้งก็นอนที่นี่ตลอด
🏘️ #เฮือนพูลทิพย์เชียงคาน ราคา300บาทพัดลม ห้องนํ้าเเยก ลักษณะเป็นบ้านไม้2ชั้น เเละก็มีห้องหน้าจะเกือบๆ10ห้องได้ มีผ้าห่ม มุง พัดลม ปลักไฟ เจ้าของบ้านเป็นกันเองมากๆ ไปนอนที่นี้เหมือนไปนอนบ้านญาติ 🏚️🏚️🏚️🏚️🏚️🏚️🏚️🏚️🏚️🏚️ 🎬เชียงคานเป็นเมืองเล็กๆที่ติดแม่น้ำโขง อีกฝังของเเม่นํ้าก็คือ🍃ประเทศลาว มาเชียงคานทำให้เราได้รับรู้ถึงบรรยากาศ บ้านไม้เก่า เรียงกัน 2 ข้างทาง ความยาวประมาน 3 กิโลได้ เสน่ห์ของที่นี้คือ ความเงียบสงบ อบอุ่น ผู้คนหน้ารัก มีอาหารอร่อย วิวดี ที่พักเลิศ🏡 จึงเหมาะกับการมาใช้ชีวิตแบบสโลไลฟ์ หลีกหนีความวุ่นวาย พักผ่อนวันหยุด ใช้ชีวิตแบบช้า ๆ เชียงคาน เมืองเล็ก ๆ น่ารัก ที่เป็นตัวเลือกของใครหลาย ๆ คน ถ้าคิดอะไรไม่ออกไม่รู้จะไปที่ไหนดี คงไม่พ้นที่นี่ บรรยากาศเมืองเก่าที่มีเสน่ห์ รวมถึงการมาถ่ายพระอาทิตย์ตกริมโขง 🌤🌤 ตื่นมาเช้า ๆ ก็เริ่มต้นดี ๆ ด้วยการตักบาตรข้าวเหนียว ตกเย็นกลางคืนก็มีถนนคนเดิน ให้เลือกชิมของอร่อย แบบกินกันไม่ไหวเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเสื้อผ้าของฝากของกิน มีให้เลือกเยอะมากมาย🍤🍜⌛️👕🥾🧣👞🧦👡👘👙
#ลองมาเเล้วจะรู้ 🛑 #มาเชียงคานห้ามพลาด🚧 🌄-เช้า ตักบาตข้าวเหนียว ตอนเช้าประมานหกโมงจะมีพระเดินมาบิณฑบาตตรงถนนคนเดิน เราก็ซื้อชุดใส่บาตร 50-100บาท ไปนั่งกับเค้าได้เลย ☀️-กลางวัน เดินเล่นถ่ายรูป -รึจะไป แก่งคุดคู้ มีร้านส้มตำ ริมเเม่นํ้าโขงลมเย็นสบาย หลับได้เลย 🌅-เย็น เดินเล่น รึ ปั่นจักยานริมโขง ถ่ายรูปพระอาทิตย์ตก ฟินสุดๆ 🌃-กลางคืน เดินถนนคนเดิน นี้คือจุดพีคของที่นี้เลยก็ว่าได้ 🌏#เชียงคาน เที่ยวได้ตลอดทั้งปีไม่ว่าจะช่วงไฮซีซั่น ยัน โลซีซั่น🗾
💰#งบ 2500บาท /2คน
นํ้ามันรถ 900 บาท จากพิษณุโลก +ขับเที่ยวต่างๆ
ห้องพัก 300บาท #เฮือนพูนทิพย์
ค่ากิน 1300บาท (กินเยอะ)55+

ลาดไม่ได้เด็ดขาดกับการมาเที่ยวเชียงคานก็คือ การเดินชิล เที่ยวถนนคนเดินเชียงคาน นั่นเอง ร้านรวงจัดไฟสวยระยิบระยับ มีทั้งร้านขายของพื้นเมือง สินค้าแฮนด์เมด ร้านอาหารพื้นเมือง ตลอดจนร้านกาแฟให้นั่งสบายๆ ตั้งแต่ถนนชายโขงซอย 5 ไปจนถึงซอย 20 ได้เพลินๆ

มุมถ่ายรูปบ้านไม้จำเลยรักสุดคลาสสิก

นอกจากนี้ ตลอดเส้นทางก็แวะหาของอร่อยติดไม้ติดมือไปด้วยเป็นพักๆ แล้วก็หาร้านกาแฟนั่งจิบชิลๆ ให้หายหนาวสักแก้ว บอกเลยว่าบรรยากาศดีมากๆ ทีเดียว

ภู่เชียงคาน

ร้านพวงกุญเเจหนังน่ารักซื้อเป็นของฝากก็ดีนะ

คนเยอะทุกวัน โดยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์

เมืองชิวมาช่วงไหนก็ชิว

นังเล่นริมโขงชมบรรยากาศยามเย็น

ใครมาต้องลองชิมกุ้ง ปู เสียบไม้

เดินกันยาวไป

ของฝากจากเชียงคานมีให้เลือกมากมายครับผม

ร้านนี้แอดมินชอบเป็นพิเศษครับ55

ร้าน แอลกอฮอล์ คลาสิกสุดๆ

กินกันตลอดทาง เลย 555

พระอาทิตตกสวยงามมาก

เฮือนพูลทิพย์เชียงคาน ราคา300บาทพัดลม ห้องนํ้าเเยก ลักษณะเป็นบ้านไม้2ชั้น เเละก็มีห้องหน้าจะเกือบๆ10ห้องได้ มีผ้าห่ม มุง พัดลม ปลักไฟ เจ้าของบ้านเป็นกันเองมากๆ ไปนอนที่นี้เหมือนไปนอนบ้านตัวเอง

ใส่บาตรข้าวเหนียว” จะเริ่มขึ้นในเวลาเช้าตรู่ของทุกวัน ซึ่งชาวไทเชียงคานถือว่าเป็นกิจวัตรแรกของวันที่ต้องปฏิบัติก่อนจะแยกย้ายกันออกไปทำภารกิจการงานของตน สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนที่อยากสัมผัสความเป็นเชียงคานให้ลึกซึ้ง ต้องทำความเข้าใจถึงวิธีใส่บาตรที่คนไทเชียงคานรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ยึดถือและปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานเสียก่อน นั่นก็คือ ต้องถอดรองเท้าเวลาใส่บาตร เพราะพระท่านเดินเท้าเปล่า ดังนั้นการใส่รองเท้าจะถือว่าอยู่สูงกว่าพระ และต่อมาคือข้าวเหนียวที่จะนำมาใส่บาตร จะต้องเป็นข้าวเหนียวที่นึ่งมาใหม่ๆ ร้อนๆ และแยกออกมาโดยเฉพาะเพื่อใส่บาตรเท่านั้น และเมื่อพระเดินบิณฑบาตมาถึง ให้ใช้นิ้วมือขวาหยิบข้าวเหนียวขึ้นมาเป็นก้อนเล็กๆ โดยไม่ต้องปั้น ใส่ลงไปในบาตร ทั้งนี้ชาวเชียงคานจะไม่นิยมใส่อาหารใดๆ ลงในบาตร จะมีก็เพียงข้าวเหนียว หรืออาจมีขนมบ้าง หรือเป็นกล้วยเท่านั้น แต่ของทุกอย่างจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ และที่สำคัญ... ชาวเชียงคานจะไม่นำเงินใส่บาตรพระโดยเด็ดขาด

รถสามล้อรับจ้างของที่นี้ สำหรับใครที่นั้งรถมาก็สามารจ้างรึว่าเหมาเที่ยวได้ครับ

เดินถ่ายรูปกันไปเลือยๆ (รูปเยอะมาก) 55

เชียงคานมีคาเฟ่ร้านกาเเฟ หลายร้าน วิวดี ลองเดินดูครับ

แก่งคุดคู้ เปรียบได้กับสถานที่ตากอากาศของคนเชียงคาน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่พิสมัยในความงามตามธรรมชาติ ทำให้สัมผัสแรกที่มาเยือนจึงไม่แปลกใจนักว่า ทำไมสถานที่แห่งนี้ ถึงมีแรงดึงดูดให้ใครต่อใคร ใคร่อยากมาสัมผัสกันบ้างสักครั้

ทั้งนี้ก็เพราะวิวของลำนำโขงที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา ทอดตัวยาวขนานไปสองฝั่งไทย-ลาว และในช่วงที่น้ำลดจะเห็นเกาะแก่งน้อยใหญ่ต่างๆ โดยมีภูเขาลูกยักษ์ที่ชื่อ “ภูควายเงิน” ตั้งตระหง่านเป็นฉากหลังอยู่ฝั่งตรงข้ามอย่างลงตัวนั่นเอง และที่สำคัญความงดงามนั้นจะทวีคูณขึ้นไปอีกหลายเท่า หากใครขยันตื่นเช้ามาเฝ้าชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือสันเขาแห่งนี้

มีชุ้มอาหารริมโขง บรรยากาศฟินสุด กุ้งทอดเป็นเเพ อร่อย

#จบทริปเชียงคาน เเล้วเจอกันทริปหน้า

ฝากติดตามเพจเราสองคนด้วยนะครับ Lover Travelerhttps://www.facebook.com/LoverTraveler3528/

LoverTraveler

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 06.53 น.