3 วันเต็มๆกับการคลุกกลิ่นอีสาน ที่ชุมชนเขมราฐ เรื่องราวมากมายถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองของเด็กเหนือคนหนึ่ง ที่ไม่เคยคิดอยากจะมาอีสานมาก่อน เเต่เมื่อมาถึงที่นี่เเล้วกลับทําให้ไม่อยากกลับ เป็นเพราะอะไร ทําไมเขมราฐถึงสามารถเปลี่ยนใจเราได้ มาค้นหาคําตอบกัน : - )

..........................

เขมราฐ เเปลว่า ดินเเดนเเห่งความเกษมสุข

เขมราฐ

ชุมชนเล็กๆที่ผู้คนยังคงรักษาวัฒนธรรม ประเพณี เเละวิถีชีวิตอันดั่งเดิมเอาไว้ อยู่คู่ขนานกับแม่น้ำโขง ชุมชนเเห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ตําบลเขมราฐ อําเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี อยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดอุบลราชธานีถึง 100 กว่า กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางมาถึงที่นี่ประมาณ 2 ชั่วโมงจากตัวเมืองอุบลฯ

ซูเปอร์มาเก็ตประจําชุมชน

................

หลงรัก เมื่อเเรกพบ

ครั้งเเรกที่เรามาถึงที่นี่คุณเเม่ทุกคน ที่เป็นนางรําจิตอาสา มายืนเรียงต่อเเถวรอต้อนรับพวกเรา เราสัมผัสได้ทันทีว่านั่นไม่ใช่เเค่หน้าที่ของเขาในการโปรโมทชุมชน เเต่พวกเขาทํามันด้วยหัวใจ พวกเขายิ้มอย่างมีความสุข พวกเขาให้เกียรติเรา ทั้งๆที่เรายังเป็นเด็ก ปฏิบัติกับเราเปรียบเสมือนเราเป็นลูกเป็นหลาน

ปั่นจักรยาน ดูตลาดไทย-ลาว

เช้าวันใหม่ เเม่นาง เจ้าของโฮมสเตย์ที่เราพักอยู่ พาเราไปปั่นจักรยานไปยังตลาดลานดอกจาน

** โฮมสเตย์ทุกที่ในชุมชนนี้ราคา 300 บาทเท่ากันหมด ฟรีอาหารเช้าเเละจักรยาน คุ้มมาก

ชาวลาวขายปลา / ตลาดกลางวัน

" ตลาดลาดดอกจาน "
เป็นตลาดที่มีทั้งคนไทยและคนลาวขายอยู่ด้วยกัน ทุกๆเช้าจะเห็นภาพน่ารักๆของชาวลาวที่เเบกของใส่เรือ ข้ามเเม่นำ้โขงมาจากบ้านท่าประชุม ประเทศลาว ฝั่งตรงข้ามกับชุมชนเขมราฐ

ชาวลาวสามารถเข้ามาขายสินค้าในเมืองไทยได้ เเต่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกคนตอนเปิดแดน เวลา 6 โมงเช้า และต้องกลับไปก่อนเวลา 5 โมงเย็น

ชาวลาวขึ้นมาขายของในชุมชนเขมราฐ

ในตลาดเต็มไปด้วยความหลากหลายของอาหารท้องถิ่น ทั้งเห็ดป่า ปลานำ้โขง หนังควายจี่ ผู้คนในชุมชนเเต่สินค้าที่คนลาวส่วนมากจะนำมาขาย คือ เขียด หน่อไม้ ปลา มาขาย เพราะว่าปลาบ้านเขาราคาถูก เเละหาง่ายมาก ผู้คนทั้งจากต่างถิ่น

ปลานำ้โขง

เราได้เห็นรอยยิ้มของผู้คนที่นี่ จากการพูดคุยซื้อของ พวกเขาเเลกเปลี่ยนเงินตรากับสิ่งของ เเต่กลับมีของเเถมเป็นรอยยิิ้มกลับไปโดยที่ไม่รู้ตัว หรือความหมายของการมาตลาดคือการต้องการพบปะ พูดคุย เเละนั่งจกข้าวเหนียวร่วมกัน

.........................

มัมมัม of เขมราฐ

" สีสัน สูงวัย อยากได้อะไร บอกมัม "

ซิกเนเจอร์ สุดประทับใจ ในชุมชนเขมราฐ

นี่คือสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในชุมชนเขมราฐ....... คุณเเม่กลุ่มนี้ ทุกคนเป็นจิตอาสาประจําชุมชน เพื่อคอยอยู่ดูเเลพวกเรา มัมมัมจะสอน ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมต่างๆให้เเก่เรา ไม่ว่าจะเป็นการเเกะสลักผลไม้ ลองทําผ้าย้อมคราม ฝึกทําบายศรี รับรองว่าใครมาที่นี่ ต้องมีกิจกรรมสนุกๆให้ทําเยอะเเน่นอน

ฝีมือคนละชั้น เราเทียบมัมมัมไม่ไหว (ของเราด้านขาวมือ)

ฝึกทําขันบักเบ็งกับมัมมัม พานพุ่มดอกไม้ที่ใช้บูชาในพิธีกรรม และบูชาพระรัตนตรัยในวันอุโบสถ หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา นิยมทํากันในเเถบอีสาน

..................

ถนนคนเดินเขมราฐ เส้นทางเเห่งความสุข

อีกอย่างหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของชุมชนนี่ คือถนนคนเดินวัฒนธรรม มีทุกวันเสาร์ ตั้งเเต่เวลา 5 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม ถนนคนเดินเเห่งนี้เป็นเหมือนศูนย์รวมของชุมชนเขมราฐ เพราะจะมีของจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาขายมากมาย

ผู้คนจากหายเเห่งเดินทางมาที่นี่ ต่างได้รอยยิ้มจากเขมราฐกลับไป

.............

khemmarat

"Simple but nice"

คําพูดของไอรินที่บอกเราตลอดว่า Simple but nice สามารถสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ชุมชนเขมราฐเป็นได้ทั้งหมด บางอย่างเป็นเเค่อะไรที่เรียบง่าย เช่น ข้าวหุงกับปลานำ้โขงนึ่ง นำ้จิ้มธรรมดา หรือนำ้ชาจากใบย่าหม่อนที่เก็บได้ตามริมโขง สิ่งเหล่านี้ธรรมดา เเต่ดีต่อใจเรามาก

3 วันสําหรับการใช้ชีวิตที่เขมราฐ ทําให้เราได้คําตอบว่า ทําไมเขมราฐจึงเเปลว่าดินเเดนเเห่งความเกษมสุข เพราะชาวบ้านที่นี่สามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มอย่างเหนียวเเน่น พวกเขาสามารถถ่ายทอดความเป็นท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชุมชนออกมาได้อย่างลึกซึ้ง เเถมยังมีสูงวัยจิตอาสา กลุ่มเเม่ๆ ที่ตั้งใจทํากิจกรรมทุกอย่างออกมาอย่างไร้ที่ติ สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างความสุขเเละให้ความประทับใจเเก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนที่นี่

ถ้าจะเป็นอะไรที่ทําให้เรากลับมาที่นี่อีกครั้ง ก็คงเป็นเพราะว่าเราคิดถึงเเม่ๆทุกคน จากใจ

คลิก >>> อัลบั้มภาพเเห่งความอบอุ่น ณ เขมราฐ

อ่านเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีเพิ่มเติมได้ที่

เหลา จะ เล่า

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 12.46 น.