อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (Royal Park Rajapruek) ตั้งอยู่ที่ 334 หมู่3 ตำบลแม่เหียะ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ค่ะ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ประมาณ 468 ไร่ 3 งาน 10 ตารางวา ชื่ออุทยานหลวงราชพฤกษ์ หมายถึง สวนของพระมหากษัตริย์ ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน(ลมแล้ง ภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ) ได้รับการยกให้เป็น ดอกไม้ประจำชาติไทย และด้วยชื่ออันเป็นมงคลยิ่ง(ราชพฤกษ์ : ต้นไม้ของพระราชา) ประจวบเหมาะกับงานพืชสวนโลก "เฉลิมพระเกียติ" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ได้จัดในสถานที่นี้ ชื่อดอกราชพฤกษ์จึงถูกใช้เป็นชื่อของอุทธยานหลวงแห่งนี้ค่ะ ทริปนี้พาชมความสวยงามของอุทยานหลวงหน้าฝนกัน สวยไม่แพ้ฤดูใดเลย

บริเวณหน้าทางเข้ามีเนินต้นไม้สวยสวยๆ ขึ้นไปเซลฟี่ได้ค่ะ

มองจากด้านบนค่ะ

เซลฟี่กับดอกหญ้าดูโรแมนติกดี

ด้านหน้าอุทยานซื้อตั๋วด้านข้างซ้ายมือค่ะ ราคาตั๋ว

ลานน้ำพุบริเวณด้านหน้าค่ะ

อัตราค่าบริการ บัตรค่าราชการลด 30 % เจ้าค่ะ

ศิลปะที่นั่งสวยๆ

ศิลปะแบบล้านนาบริเวณทางเข้าสวน

ใครขี้เกียจเดินในอุทยานมีรถให้บริการฟรีค่ะ จอดในแต่ละจุดเลย ประมาณ 15 นาทีจะมีรถวนมารับค่ะ มีบริการสำหรับผู้พิการด้วยค่ะ

ช่วงหน้าฝนนี้จะมีดอกปทุมมา กว่า 30 สายพันธุ์นับแสนดอกหลากหลายสายพันธุ์สวยๆให้ชมกันค่ะ

นั่งรถชมสวนมีจุดสวยๆมากมาย

บ้านเรือนไทยงามๆ

มีศูนย์การเรียนรู้มากมายค่ะ

อาคารกล้วยไม้สวยๆไม่ควรพลาดนะคะ เป็นโดมปรับอากาศดอกไม้สวยม๊ากกกกก

กล้วยไม้และไม้ดอกหลากหลายสายพัณธ์ุ สวยๆทั้งนั้นค่ะ

ภายในโดมกับดอกไม้สวยๆ

โคมญี่ปุ่นสวย

ไฮเดรนเยียหลากสี

ดอกไม้ละลานตาไปหมดเลย

ศรีมหาโพธิ์ต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้มาจากประเทศอินเดียค่ะ

วัดเชียงทองจำลอง จากประเทศลาว สวยมาก วัดเชียงทองเป็นวัดหลวงเก่าแก่สำคัญของลาวค่ะได้ชื่อว่า อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมสกุลช่างล้านช้าง ใครอยากเห็นวัดเชียงทองตามไปดูรีวิวหลวงพระบางได้ในลิ้งนี้นะคะ ของจริงสวยมากค่ะ https://th.readme.me/p/7800

ในอุทยานมีการจัดสวนของประเทศต่างๆสวยๆมากมายเลยค่ะ เป็นแบบนานาชาติ

ของประเทศจีนเก๋ๆ

เกาหลีก็มี

ของภูฎานสวยสุดๆเลยค่ะ

ชมสวนสวยๆไปแล้วไปชมความงามของ หอคำหลวง กันค่ะ

หอคำหลวง สถาปัตยกรรมล้านนาที่สง่างาม เป็นอาคารครึ่งไม้ครึ่งตึก 2 ชั้น สีน้ำตาลแดง ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าบนเนินดิน พื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางเมตร ผ่านกระบวนการคิด การออกแบบ จากช่างสิบหมู่พื้นบ้านล้านนานับสิบคน ถ่ายทอดผลงานอภิมหาสถาปัตยกรรมล้านนาที่งดงามค่ะ

มาหน้าฝนคนก็จะน้อยแบบนี้ชิวๆดีค่ะ^^

สำหรับจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมล้านนาหลังนี้คือ วิหารซด (หลังคา) ซึ่งจะซ้อนเกยกันตามลักษณะของการก่อสร้าง หอคำหลวง เช่นในอดีต นอกจากนี้ วิหารซด ยังเป็นสิ่งปลูกสร้างที่บ่งบอกถึงความเป็นที่ประทับของกษัตริย์ผู้ปกครองเมือง ชาวบ้านทั่วไปไม่สามารถปลูกสร้างเรือนเช่นนี้ได้ คือ มีหน้า 3 หลัง 2 โดยที่โครงสร้างของวิหารจะไม่ใช้ตะปูในการยึดติด แต่จะใช้ลิ่มสลักให้ไม้เชื่อมติดกันโดยที่ไม่หลุด เรียกว่าขึ้น ม้าต่างไหมค่ะ

หน้าบันและเสาซุ้มประตูทางเข้า เป็นส่วนที่งดงามโดดเด่นที่สุด ซึ่งเป็นผลงานของช่างสิบหมู่พื้นบ้าน ในเขตพื้นที่ภาคเหนือกว่า 60 คน ถือเป็นการรวมตัวกันครั้งยิ่งใหญ่ของศิลปินสกุลช่างชาวล้านนา ชิ้นงานอย่างละเอียดงดงาม

ช่อฟ้าอยู่เหนือจั่วของวิหารจะมีรูปแกะสลักนกการเวกประดับอยู่ นกการเวกเป็นสัตว์ในวรรณคดีมีปากเป็นจะงอยสวยงามมาก

ตรงกลาง ห้องโถง กำหนดให้มีการสร้างต้นโพธิ์ทอง หรือ ต้นบรมโพธิสมภาร มีใบโพธิ์ 9 พุ่ม (ตามรัชกาลที่ 9) มีสีเงิน สีทองและสีนาค มีใบทั้งหมด 21,915 ใบ เท่ากับจำนวนวันที่รัชกาลที่ 9 ทรงครองราชค่ะ

พุ่มหม้อดอก เป็นศิลปะแบบร่วมสมัย

กล่าวถึงหอคำหลวงแล้วต้องขอกล่าวถึง วัดต้นแบบของหอคำหลวงเล็กน้อยค่ะ

วัดต้นเกว๋น (วัดอินทราวาส)

วัดเก่าแก่ที่มีลักษณะงดงาม เป็นวัดที่ถือว่าเป็นสุดยอดของสถาปัตยกรรมล้านนาที่งดงามสมบูรณ์ที่สุดค่ะ ตั้งอยู่ที่ ซอย 3 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ (ใกล้กับอุทยานหลวงราชพฤกษ์)

ในบริเวณวัดจะพบ ศาลาจัตุรมุขแบบพื้นเมืองล้านนาซึ่งพบเพียงหลังเดียวเท่านั้นในภาคเหนือค่ะ เป็นศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมล้านนาแบบโบราณที่สมบูรณ์ที่สุด ทรงคุณค่าและงดงามมาก จนสมาคมสถาปนิกสยามประกาศให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่นเมื่อปี พ.ศ. 2532 และจากความงดงามนี้ได้เป็นแรงบันดาลใจให้สถาปนิกใช้เป็นต้นแบบในการออกแบบหอคำหลวงนั้นเอง วัดนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายละครแนวพีเรียตหลายครั้ง เช่น รากนครา รอยไหม เพลิงพระนาง ล่าสุดที่กำลังดังคือ กลิ่นกาสะลองค่ะ แวะไปชมความงามกันได้ค่ะ ไม่ไกลจากอุทยาน

นอกจากหอคำหลวงยังมีสวนสวยๆอีกหลายแห่ง เช่น สวนบัว สวนสมุนไพร สวนแมลง สวนพืชทะเลทราย ค่ะ มาครั้งเดียวคุ้มเลย ถ้าหิวน้ำก็ลองไปนั่งสั่งน้ำสีละมุนเก๋ๆกันได้ที่ ร้าน HRDI Café เปิดเวลา 09.00-17.00 น. 🍀 -------------------- 🍀 ☔️ ชมสวนฤดูฝน (Garden in the rain) 🕗เวลา 08.00-18.00 น. มีเมนูตามฤดูกาลด้วย

เมนูฤดูฝน เริ่ม ▶️1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2562

ลองสั่งมาสีสวยละมุนมากค่ะ อร่อยดีแก้วละ 50 บาท

ฝนนี้อย่าพลาดมาแอ่วนะเจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่เวปของอุทยานนะคะ http://www.royalparkrajapruek.org/

ฝากติดตามเพจท่องเที่ยวเล็กๆด้วยนะเจ้า ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15.09 น.