วันนี้กับเช้าที่สดใส ท้องฟ้าเมฆสวยเป็นใจ พร้อมออกเดินทางแล้วจ้า
วันนี้เราไปกับโครงการ Thailand Village Academy เป็นตัวแทนประเทศไทย 22คน
เดินทางไปไปเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนที่ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเวลา 6วัน 5คืน อยู่ที่ชุมชน ทำกิจกรรมที่ชุมชน
กินที่ชุมชน นอนที่ชุมชน เรียนรู้วิถีชีวิต การทำขนมไทย อาหารพื้นถิ่น
ทำอิฐมอญแบบโบราณ ทำยาหม่อง และการฝึกแม่ไม้มวยไทย

Day 1

เราเดินทางมาถึงที่ชุมชนเวลา 16:00น. ชาวบ้านที่ชุมชนต้อนรับแห่ขบวนกันอย่างสนุกสนาน
บอกเลยว่าประทับใจที่สุด คนที่นี่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับเรามากๆ

ขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างดีจากพี่ๆทุกคนเลยค่า

หลังจากรำวงกันเหนื่อยแล้ว ก็มาฟังความเป็นมาของชุมชน และกิจกรรมที่เราจะได้ทำหลังจากวันนี้

หลังจากนั้นเราก็เริ่มเข้าที่พักเก็บของ เตรียมตัวรับประทานอาหารเย็นกัน
ห้องพักที่เราพักวันนี้มี 2เตียง เตียงใหญ่และเตียงเล็ก ห้องนี้สามารถนอนกันได้ 3คน
กว้างใหญ่สบายมาก ในห้องก็จะมีผ้าขนหนูให้พร้อม แอร์เย็นสบาย

หลังจากที่เราเก็บของนั่งพักกันซักแป๊ป ก็ได้เวลาอาหารเย็นแล้วจ้า
เมนูอาหารของเราในวันนี้ ไก่กระเทียมโหระพาทอดกรอบ ไขเจียวฟูนุ่ม ไข่พะโล้ ฟักทองผัดไข่ ต้มยำไก่

ทานคาวต้องทานหวาน ไม่งั้นเดี๋ยวไม่อ้วน ฮ่าๆ กับผลไม้แคนตาลูป และ ทองหยิบทองหยอด

และวันนี้เราเดินทางมากับเพื่อนชาวต่างชาติอีก 1คน ชื่อ Rena นางน่ารักและเฟรนลี่มากๆ
ทางซ้ายสุดเป็นไกด์ ชื่อพี่เอมี่ และ ทางขวามือพี่แดง

หลังจากทานอาหารเสร็จแล้วก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนตามอัธยาศัย
ได้เวลาอาบน้ำและเอนตัวนอนแล้วจ้า พร้อมลุยกับวันพรุ่งนี้ เย่

Day 2

เช้าวันที่ 2 ที่หมู่บ้านเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย
เช้าวันนี้เราตื่นกันมาตักบาตร ตอน6โมง แบบแอบง่วงนิดๆสไตล์คนชอบนอนดึก อิอิ
กิจกรรมของเราในวันนี้ ในช่วงเช้าเราจะปั่นจักรยานไปไร่ข้าวโพด สวนกล้วย และโรงเรียนในชุมชน
ช่วงบ่ายได้เรียนรู้วิธีการทำและลงมือทำ ทั้งหมี่กรอบ ฝอยทอง และเม็ดขนุน
ลุยๆอยู่ด้วยกันทั้งวัน ไม่เหนื่อยไม่พักเนอะ^^

8:00 a.m. มื้อเช้าของเราในวันนี้ขอนำเสนอ.....
- ผัดผักบุ้ง(ไฟไม่แดงแต่อร่อยเทียบเท่าร้านดัง
- ยำผักกาดดอง - ไชโป๊วผัดไข่
- ปลานิลทอด - กล้วย ข้าวโพดขนมใส่ไส้

9:00 a.m. วันนี้เราจะเดินทางด้วย....จักรยานคู่หู
ที่แรกที่เราจะเดินไปคือ ไร่ข้าวโพด ไปเรียนรู้การปลูก การหักข้าวโพด ต้ม และก็กิน55

พร้อมมั้ย พร้อมยัง พร้อมแล้ว...ไปกันเล๊ยยยยยยย

ปั่นจักรยานมาได้ซักแป๊ป ใช้เวลาไม่นาน ประมาณซัก10-15นาที เราก็ถึงไร่ข้าวโพดกันแล้ว

วันนี้เราจะไปไร่ข้าวโพดกับคุณยายคนนี้ ยายบอกว่าเดี๋ยวเข้าไปหักข้าวโพดกัน
แต่ข้างในมันคันน่ะ เอ้า!!แล้วทำไมยายไม่ใส่รองเท้าเล่า จะเก่งเกินไปแล้ววววว

หลังจากที่เราไปหักข้าวโหดกันมาแล้ว เราก็เอามาตัดหัวตัดหางตัดกลางตลอดตัว เห้!! ไม่ใช่!! ฮ่าๆ

หลังจากที่เราตัดหัวตัดหางดึงใบที่ไม่ค่อยสวยออกแล้ว เราก็นำมาต้มให้สุก
โดยที่พอน้ำเดือดยายแกก็จะใส่เกลือลงไป มันจะทำให้ข้าวโพดหวานหอมเลยหละ

หลังจากที่เราไปไร่ข้าวโพด ดูสวนกล้วยมาแล้ว ก็กลับมากินข้าวเที่ยงกันที่โฮมสเตย์
มื้อเที่ยงของเราในวันนี้...
- ลาบหมู - กระเพราไก่ - ต้มยำไก่+เห็ด
- ไข่เจียว - ข้าวต้มมัดและสุดท้ายข้าวโพดที่เราไปต้มกันเอง55

หลังจากที่ทานมื้อเที่ยงกันอิ่มแล้ว...
กิจกรรมช่วงบ่ายของเราวันนี้คือ ทำหมี่กรอบ ฝอยทองและเม็ดขนุน
โดยเราเริ่มจากทำหมี่กรอบกันก่อน บอกเลยว่าเป็นครั้งแรกที่รู้ว่า...อ่อ!!มันทำแบบนี้นี่เอง
เส้นหมี่ที่ทอดกรอบมันเหมือนวิทยาศาสตร์เลยอ่ะ ตั้งน้ำมันให้ร้อน
ใส่เส้นหมี่ลงไป เพียง1วินาทีพองฟุ๊บ
แบบในรูปเลยจ้า ครั้งแรกที่เห็นนี่ตกใจมาก

วัตถุดิบลับนี้ต้องเคี่ยวจนกว่าจะเหนียวได้ที่

หลังจากนั้นก็เริ่มนำมาคลุกกับเส้นหมี่ ให้เข้ากัน จนออกมาได้แบบนี้

หลังจากที่เราทำหมี่กรอบกันเสร็จ ก็มาต่อด้วยฝอยทอง
ที่รอคอยก็มาถึงซักที ฝันมานานแล้วว่าอยากลองทำฝอยทอง เย่
ขั้นตอนนี้ คุณยายสอนให้แยกไข่ขาวไข่แดงและน้ำต้อย

เมื่อแยกเสร็จก็นำมาผสมกับน้ำต้อยแล้วนำมากรองกับผ้าขาวบางอีกที
ขั้นตอนต่อไปก็ถึงเวลาที่รอคอย วนจ้าวน วนจ้าวน
คุณยายชมนะเออ บอกกว่าซันเก่ง55555 หลงตัวเองแป๊บ

ฝอยทองที่ซันทำ หน้าตาก็จะออกมาน่ากินแบบนี้แหละ

ขนมต่อไปที่คุณยายจะสอนก็คือ เม็ดขนุน
เอาจริงๆซันไม่เคยกินมาก่อนเลยละเข้าใจผิดมาตลอดว่าเม็ดขนุนมันคือเม็ดในขนุนจริงๆ
ไม่รู้ว่ามันจะคือถั่วเหลือง ละเป็นคนชอบขนมจากถั่วเหลืองด้วยนะ

เอาถั่วเหลืองสุกที่ปั้นแล้วมาชุบไข่แดงแล้วลงไปในน้ำเชื่อม ว้าววววว!! น่ากินมาก

เมื่อเสร็จแล้วหน้าตาเม็ดขนุนก็จะออกมาสีเหลืองทองน่ากินแบบนี้
บอกเลยได้ลองชิมแล้วอร่อยมากกกกก ไม่รู้เลยว่าเม็ดขนุนจะอร่อยขนาดนี้
แล้วแบบสดๆจากเตา หูยยย อร่อยกว่าปกติไปอี๊กกกกกก

ขอขอบคุณทุกๆคนมากสำหรับวันนี้ที่สอนทำขนมหลายอย่างเลยค่ะ
เรียกได้ว่าเปิดหูเปิดตา ได้ลองในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน มันดีมากจริงๆ

หลังจากช่วงบ่ายที่เราไปทำขนมกันมาจนเหนื่อยแล้ว
ก็ถึงเวลาอาหารเย็นแล้ว เอาจริง ยังอิ่มขนมอยู่เลย55555
บอกเลยอยู่ที่นี่อีกซักเดือนเป็นหมูแน่ๆ เมนูมื้อนี่เยอะมาก...
- ยำปลาดุกฟู - ปลาทอด - แกงจืดเต้าหู้
- ลาบหมู - ไข่เจียวหัวหอม

หลังจากที่ทานมื้อเย็นกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาพักผ่อน เอนกายพร้อมรบกับวันพรุ่งนี้ต่อ...
วันนี้มีความสุขและสนุกมากๆ คนในชุมชนที่นี่น่ารักมากๆ ส่วนวันนี้ไปล่ะ ไปนอนแล้ว 55

Day 3

แปปๆก็วันที่ 3 แล้ว วันนี้กิจกรรมแน่นทั้งวันไปเลย
> วันนี้ช่วงเช้าเราจะเดินทางไปไหว้พระศักดิ์สิทธ์ และชมโบราณสถานโบสถ์มหาอุตม์
สถาปัตยกรรมมอญ สมัยกรุงศรีอยุธยา และไปเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้มงคลและการขยายพันธุ์มะนาว
> ส่วนช่วงบ่ายปั่นจักรยานไปชมการทำตากะลานวดเพื่อสุขภาพและการบำบัดรักษาโรคต่างๆ
> ช่วงเย็นกลับมารับประทานอาหารเย็น พร้อมชมการแสดงพื้นบ้านของเยาวชนบ้านไทรน้อย

ไปค่ะเริ่มกันที่แรก เช้าวันนี้เราเดินทางมาที่วัดไทรน้อย มาชมโบราณสถานโบสถ์มหาอุตม์

หลังจากไหวพระกันเสร็จแล้ว ก็ไปเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้มงคลและการขยายพันธุ์มะนาว
ตื่นเต้นมาก ไม่เคยไปทำอะไรแบบนี้จริงๆ เคยแต่ปลูกมั่วไปวันๆ เดาเองทำเอง ไม่มีวิธีการใดๆทั้งนั้น

ตัดแล้วก็ต้องจับใส่กระถางเอง พี่น้ำบอกว่าให้กดให้แน่น ไม่งั้นรากจะไม่งอก
ถ้ารากไม่งอก เราจะรากงอกเองเพราะพี่น้ำบอกว่าถ้ารากไม่งอกมาซื้อกลับไปด้วยนะ ฮ่าๆ

เราวาร์ปมาเมื่อพอรากงอกแล้วเราต้องนำมันจับมาเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น
เมื่อเปลี่ยนกระถางเสร็จเราก็ถึงจะสามารถนำไปขายได้จ้า

หลังจากเพาะชำเสร็จ เราก็มาเรียนการทำตอนกิ่งมะนาว
เอ้อ!! มันก็ไม่ยากนะ แถมสนุกมากด้วย

ที่ยงแล้ววววว หิวแล้วได้เวลามื้อเที่ยง วันนี้ได้ออกไปร้านอาหารชาวบ้าน|
มีทั้งสุกี้ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ต้มยำ น้ำแข็งไส อร่อยทุกอย่างเลยจริงๆ

หลังจากที่เราอิ่มกันหมดแล้ว พี่แดงก็พาพวกเราขึ้นรถรางท่องเที่ยว
ชมสถานที่ วัด ความเป็นอยู่ในชุมชนนี้

มีเด็กๆน้องๆที่กำลังเรียนมัคคุเทศก์กันอยู่ ก็นั่งมาด้วยกัน
น้องบีมข้างๆชักกลัว ฮ่าๆ น้องหนีไม่ยิ้มด้วย พี่เสียใจมากนะรู้มั้ย

หลังจากนั่งรถรางเสร็จก็มาต่อกันที่การทำตากะลามะพร้าวเพื่อสุขภาพ

พี่เบญจาเริ่มทำให้ดูทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มตัด ขัดผิว จนถึงประกอบเป็นชิ้นสมบูรณ์

เมื่อเรียนรู้การทำเสร็จแล้ว ก็ได้มาลองหัดนวดจากพี่เบญจา
บอกเลยว่าเจ็บ แต่สบายเท้า หายปวดไปเลย

บิดตัวหลังดังป็อคเบาๆ

เหนื่อยกันเอาเรื่องอยู่นะวันนี้ ได้เวลากลับมาพักผ่อนแล้วววววว
เมื้อเย็นวันนี้ อาหารเต็มโต๊ะตามเคย ฮ่าๆ ไม่อ้วนก็ให้มันรู้ไป
- หมี่แฉะ - แกงหน่อไม้หมู
- ปลาเค็มปลาช่อน - แกงจืดฟัก - ผัดผักกาดขาวหมู
และก็ยิ่งใหญ่มากๆเพราะมีน้องๆและคนในชุมชนมาแสดงการแสดงพื้นบ้านให้ดู

การแสดงมวยไทย
น้องๆนักเรียนในชุมชนที่นี่มาแสดงให้ซันและลีน่าดู
น้องๆน่ารักกันมากๆเลย

การแสดงรำไทย สังเกตดีๆน้องๆกรุ๊ปเดียวกับที่อยู่ในรถรางนั่นแหละ ฮ่าๆ

การแสดงจากพี่ๆในชุมชน

หลังจากจบการแสดงก็ปรบมือ เย่ๆ ซักแป๊ปพี่ๆในชุมชนมาดึงตัวซันกับลีน่าไปรำวงซะงั้น
ไม่ทันได้ตั้งตัวไปเลยจ้า รำสนุกสนาน รำวงรำหว่งรำวง จัดไปเลย 3เพลงเต็มๆ
พี่ๆในชุมชนเต้นเก่งกันมากกกกก

จบไปด้วยดีในวันนี้ เหนื่อยกันมาทั้งวันแล้ว เต้นจนหมดเรี่ยวแรง ฮ่าๆๆๆๆๆ
ชาวบ้านมีความสุขเราก็อินตามไปด้วยเสมอ นอนหลับสบายแล้วคืนนี้

Day 4

เอ้า!! ในชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะต้องมานั่งทำอิฐมอญ
เอาจริงโคตรตื่นเต้นเลย มันตื่นเต้นจนบอกไม่ถูก
วันนี้จะได้ลองทำและเรียนรู้ขั้นตอนทุกๆอย่างสำหรับการทำอิฐมอญ
ทำไมต้องอิฐมอญ เพราะว่าอิฐมอญเป็นการทำโดยใช้มือทำ
ไม่ใช้เครื่องจักรแต่ใดๆ และอิฐมอญก็จะแข็งแรงมากกว่าอิฐบล็อคอีกด้วย

พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ทำอิฐมอญทั้งหมด และมีส่วนพื้นที่ด้านข้างอีกเยอะ

เริ่มแรกเราจะเริ่มจากนำดินมาใส่ลงในบ่อแช่ทิ้งไว้ 1วัน
หลังจากนั้นเราก็ต้องมาย่ำๆๆและใส่แกลนสลับกับขี้เถ้า ย่ำๆวนๆย่ำๆไปเรื่อย
จนกว่าจะเหนียวได้ที่ ถ้ายังไม่เหนียวก็ใส่แกลบผสมขี้เถ้าเพิ่มไปอีกได้

เราเริ่มจากนำขี้เถ้ามาโปรยตรงพื้นก่อน
(เราโปรยเพื่อที่เวลาทำอิฐแล้วเวลาดินแห้งจะได้ไม่ติดกับพื้น)
เราจะใส่ดินลงไปให้เต็มช่องของแม่พิมพ์ แล้วปาดให้เรียบ
เสร็จแล้วดึงแม่พิมพ์ขึ้น แล้วก็ได้อิฐที่สวยงาม

หลังจากนั้นเราก็ตากอิฐรอจนกว่าจะแห้ง ถ้าแดดดีๆวันเดียวก็แห้งแล้ว

ซันถ่ายมาให้ดู 3 แบบ คือ
ซ้าย - แบบยังไม่เผา
กลาง - เผาแต่ยังไม่สุกเต็ม100% จะมีสีดำๆและสีไม่ส้มทั้งก้อน
ขวา - เผาสุก100% ทั้งก้อนจะต้องเป็นสีส้ม ถึงจะพร้อมส่งออก

ถ้าทำเสร็จเต็มลานก็จะออกมาประมาณนี้ ซึ่งยิ่งใหญ่อลังการมาก

แต่จะต้องเว้นช่องตรงกลางไว้เป็นจุดๆ เพื่อที่จะใส่แกลบลงไปให้เต็ม
เพื่อที่เวลาเผาจะได้สุกได้ทั่วถึงทั้งหมด

แกลบสำหรับเผาอิฐเยอะมากกกกก เมื่อเผาเสร็จแกลบก็จะกลายเป็นขี้เถ้า
ขี้เถ้าก็สามารถนำมาใช้สำหรับผสมดินต่อไปได้

- ขอบคุณสำหรับทุกคนที่ให้โอกาสในการเรียนทำอิฐมอญ

ขั้นตอนตั้งแต่เริ่มจนสามารถส่งออกขายได้

- ขอบคุณลุงชวน บุญปลูก ที่สอนขั้นตอนการทำอิฐมอญทั้งหมด

- ขอบคุณพี่แดง ที่ทำให้ซันได้มีโอกาสมาทำอิฐมอญในวันนี้

หลังจากทำอิฐเสร็จ ก็ได้เวลาเป็นแม่ศรีเรือน

เดี๋ยวเราจะไปทำแกงเขียวหวานกัน

เรียนทำอาหารพื้นบ้าน แกงเขียวหวาน

แตงกวาผัดไข่ฝีมือซันเอง

มื้อเที่ยงของเรา อาหารเต็มโต๊ะตามเคย

เมื่อทานมื้อเที่ยงเสร็จ เดี๋ยวเราจะไปเรียนรู้การทำปุ๋ย เพาะเห็ด

มื้อเย็นวันนี้เรามากินในตลาดกรุงศรี ไนท์มาร์เก็ต

Day 5

เช้าวันที่ 5 ไวเหมือนโกหก แปปเดียวก็ 5วันแล้ว
กิจกรรมที่นี่มีให้ทำเยอะมาก
สนุกในทุกๆวันแบบอกไม่ถูก บริเวณภายในชุมชนเงียบสงบ
ทุกคนเป็นมิตร ต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
นี่แหละ ชีวิตที่มีความสุขที่แท้จริง

กิจกรรมวันนี้ของเราจะได้ไปทำยาหม่อง
และตอนบ่ายได้ไปเรียนรู้การต่อยมวยแบบโบราณ
แต่ก่อนอื่น เติมพลังตอนเช้าก่อนเนอะ

เมนูวันนี้ ข้าวต้มกระดูกหมูซี่โครงอ่อน ขนมตาลและขนมใส่ไส้

วันนี้ได้มีโอกาสมาลองทำยาหม่องสมุนไพรจากกลุ่มชาวบ้าน
เรียกได้ว่าครั้งแรกเหมือนกัน
วิธีทำแต่ฃละขั้นตอนมีความพิถีพิถันมากๆ
โดยส่วนใหญ่สารสกัดสมุนไพร ชาวบ้านจะปลูกเองสกัดเอง

ส่วนผสม
A - วาสลีน พาราฟิน น้ำมันระกำ น้ำมันอบเชย
น้ำมันไพร น้ำมันเขียว น้ำมันกานพลู
B - พิมเสน การบูน เมนทอล

ขั้นตอนA นำวาสลีนใส่ลงไปในกา ตั้งไฟเตาถ่าน ตามด้วยใส่พาราฟิน แล้วคนให้ละลาย
เมื่อละลายแล้ว ใส่ส่วนผสมที่เหลือลงไปทุกอย่าง คนให้เข้ากัน

ขั้นตอนB นำส่วนผสมทุกอย่างผสมรวมกัน คนให้เข้ากัน

จากนั้นนำB มาใส่ A แล้วคนต่อไปเรื่อยๆจนเข้ากัน
เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถทำบรรจุใส่ขวดแก้วทที่เตรียมไว้ได้เลย

ยาหม่องที่นี่หอมธรรมชาติ สูดแล้วชื่นใจจมูกโล่งมากๆ
บอกเลยซันก็ได้กลับมา 3ขวดเหมือนกัน ติดใจเบาๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกคนมาก ที่ให้ความรู้ในการทำยาหม่องในวันนี้
เป็นครั้งแรกที่ได้เรียนทำยาหม่อง และได้รู้เรื่องสมุนไพรต่างๆ
วิธีการสกัด วิธีการทำ จนถึงขั้นบรรจุภัณฑ์
เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ซันชอบมากจริงๆ

หลังจากที่เราทำยาหม่องกันเสร็จก็ได้เวลาอาหารเที่ยงแล้วค่า
วันนี้ได้ไปทานที่ร้านอาหารขึ้นชื่อของในชุมชน
เมนูในวันนี้ได้แก่ ปลาทอด ผัดผักรวมกุ้งท ต้มยำกุ้ง แกงป่า ปลาเข็มทอด

เมื่อเติมพลังกันเสร็จแล้วก็ถึงเวลาไปเบิร์นไขมันแล้ว
กินเยอะไปหน่อย ต้องเอาไขมันออกซักหน่อย
วันนี้เราจะไปเรียนมวยไทยโบราณกัน

น้องๆที่โรงเรียนทำพิธีไหว้ครูและทำการแสดงมวย
และสอนท่าต่างๆของมวยไทยโบราณ

หลังจากนั้นก็ถึงเวลาของเราแล้วสิน่ะ ได้เวลาลงสนามจริง
บอกเลยว่าหมดแรง!!

ขอบคุณคุณครูและน้องๆทุกคนมากๆที่มาแสดงให้ดูและสอนท่ามวยไทยโบราณต่างๆ
เหนื่อยมาก สู้น้องๆไม่ได้เลย ฮ่าๆ

หมดแรงแล้วก็หิวสิค่ะ รออะไรทานมื้อเย็นกันเถอะ

Day 6

วันสุดท้ายแล้ว ไวเหมือนโกหก เหมือนพึ่งมาเมื่อวาน
รู้สึกใจหาย เพราะมันรู้สึกผูกพันกับที่นี่ไปแล้ว
เหมือนเป็นอีกครอบครัวหนึ่งของซัน
กลับไปแล้วต้องคิดถึงที่นี่มากแน่ๆ
ทั้งคนในชุมชนและเพื่อนร่วมทริป

วันนี้เริ่มจากมาถ่ายรูปสวยๆอาบแดดที่นาข้าว
ลมเย็นสบาย แต่มาบ่ายแดดร้อนไปหน่อย ฮ่าๆ

17 : 00
จบแล้วกับทริป
หนีเมืองกรุงมาอยู่หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย
จ.พระนครศรีอยุธยา
6วัน 5คืน ไวเหมือนโกหก
ขอบคุณที่ติดตามกันมาตั้งแต่ต้น
ซันตั้งใจทำงานนี้มาก
ขอให้สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ
b y e - b y e
&
t h a n k y o u

เที่ยว.มั้ย.ล่ะ

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.41 น.