ลำปาง

การเดินทางของความทรงจำ

'ลำปาง' เมืองแห่งความทรงจำ

ไม่ว่าคุณจะเดินไปที่ไหน ทำอะไร พูดคุยกับใคร

คุณจะรับรู้ได้ถึงการมีชีวิตอยู่ของอดีต

ที่หล่อหลอมให้ลำปางเป็นอย่างทุกวันนี้

__________________

การเดินทางครั้งนี้ พิเศษกว่าครั้งไหนๆ

เพราะของฝากที่ได้รับกลับไป

ไม่ได้มีแค่ความทรงจำ

. จุดเริ่มต้น .

สวัสดีค่ะ ชื่อดาวนะคะอายุ 24 ปี

ดาวเป็นเด็กกรุงเทพ มีงานอดิเรกเป็น blogger ค่ะ

วันนึงดาวได้เห็นเว็บไซต์ของโครงการ Thailand Village Academy

ที่เป็นการแข่งขันโปรโมทการท่องเที่ยววิถีชุมชน เลยลองสมัครดู

ใครจะไปคิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปเลยค่ะ

ท่ามะโอ_______

'ท่ามะโอ' เป็นเมืองหลวงเก่า เปรียบเสมือนกับฝั่งธนของลำปาง

ที่นี่เต็มไปด้วยอดีตที่หมุนเวียนราวกับยังมีชีวิตในปัจจุบัน

ไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหน คุณจะเห็นร่องรอยของอดีตที่ถูกรักษาไว้อย่างดี

ความทรงจำเหล่านั้น เดินทางข้ามเวลาผ่านผู้คน จากรุ่นสู่รุ่น

จนเป็นท่ามะโอ เมืองที่มีกลิ่นหอมของประวัติศาสตร์

ให้คนที่มาเยือนได้ลิ้มลองรสชาติความหอมหวานของความทรงจำในอดีต

วัฒน-ทำ

วัฒนธรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญของชาวลำปาง

ที่ทุกคนจะได้เรียนรู้ ศึกษา และสืบทอดประเพณีอันดีงามจากอดีต

ครั้งนี้ ดาวได้เรียนรู้วัฒนธรรม ผ่านการลงมือทำสิ่งต่างๆ

คุณครู อาจารย์ คุณป้า คุณยาย ได้เล่าเรื่องราวความเป็นมา

ทุกท่านเล่าว่ากว่าจะเกิดสิ่งนี้ขึ้น เขาคิด เขาเชื่อกันว่าอย่างไร

ทำให้เราได้เรียนรู้ตั้งแต่ที่มา จนถึงสิ่งต่างๆที่เราได้เห็นกัน

แกงฮังเล

อาหารพื้นเมืองของชาวลำปาง

ทำจากเครื่องแกง ขิง พริกแห้ง กะปิ หอมแดง และเครื่องปรุงต่างๆ

เป็นเมนูที่ต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำ และต้องอดใจรอถึง 3 ชั่วโมง

กว่าจะได้ลิ้มรสความอร่อย แต่การรอคอยช่างคุ้มค่าจริงๆ

สวย-กราบ

สวย มาจากคำว่า กรวย ส่วน กราบ หมายถึง กริยาการกราบ

เป็นดอกไม้สำหรับกราบไหว้บูชาพระ ที่ต้องใช้ความปราณีตสูง

ยิ่งเราปราณีตมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสวยมากเท่านั้น

เทียนสะเดาะเคราะห์

เทียนที่ทำจากชื่อ อายุ วัน-เดือน-ปี เกิดของเรา

โดยจะนำผ้ายันต์มาเขียนชื่อ วันเกิด แล้วนำเส้นเชือกตามจำนวนอายุของเรา

เราจะต้องจุดเทียนให้หมดเล่ม แล้วอธิษฐานขอให้เคราะห์ร้ายหายไป

ลำปาง-ลำขนาด

ถ้าหากคุณได้มาที่ลำปาง สิ่งที่คุณห้ามพลาดก็คือของกิน

อาหารที่นี่มีราคาถูก รสชาติกลมกล่อม หลากหลาย

ไม่ว่าคุณจะเป็นสายไหน ที่นี่มีให้คุณครบทุกอย่าง

ดาวมาลำปางเพียง 6 วัน แต่ดาวกินทุกวันจนน้ำหนักขึ้นไป 2 โล

'ตลาด' คือสถานที่ต้องห้าม...พลาด

เพราะทุกตลาด มีอาหารที่คุณจะต้องประหลาดใจ

ขันโตก

มื้ออาหารแบบพื้นบ้าน มักจะมีน้ำพริก แกง ผัก สิ่งที่ขาดไม่ได้คือข้าวเหนียว

ข้าวเหนียวร้อนๆ จิ้มกับน้ำพริก แล้วต่อด้วยผักนึ่งหวานๆ

ทานไปคำเดียว บอกได้เลยว่า ลำขนาดดดดด

ไข่ป่าม

ป่าม - การปิ้งไปเรื่อยๆบนเตาถ่าน

ไข่ไก่สดๆ ย่างบนใบตอง โรยหน้าด้วยผัก พริก หรือเครื่องต่างๆ

เวลาย่างจะได้กลิ่นหอมของไข่ รสชาติละมุนแค่ไหน ต้องไปชิมที่ลำปางเจ้า

ลำปาง หนาวมาก.....กว่าที่คิด

มาลำปางหน้าฝน ก็เตรียมมาแต่เสื้อกันฝน ไม่ได้เตรียมเสื้อกันหนาว

พอฝนตก อากาศที่นี่ก็เริ่มเย็นขึ้น และหนาว หนาวได้อีก

สาวกรุงเทพที่ไม่เคยสัมผัสอากาศหนาวอย่างดาว

ก็ตื่นเต้นจนต้องรีบไปเดินให้ควันออกจากปาก

ยืนหายใจเข้า หายใจออก สูดอากาศให้เต็มปอด

หนาวจนตัวแทบสั่น ต้องนั่งซุกตัวใกล้กองไฟ

ลำปางหนาวมาก...จริงๆ

ชาร้อน

คนที่นี่ดื่มชาร้อนๆ เพื่อแก้หนาว

รินชาใส่ในแก้วน้ำที่ทำจากกระบอกไม้ไผ่ยิ่งทำให้ชาหอม หวานมากขึ้นไปอีก

กองไฟ

พี่ๆจุดเตาไฟให้จากไม้สัก เพราะว่าอยู่ได้นานกว่าถ่าน

ดาวได้นั่งคุยกับพี่ๆ คุณป้าต้อย และคุณครูชัย

บทสนทนายิ่งทำให้กองไฟอบอุ่นขึ้นไปอีก

มาลำปาง ไม่ลำพัง

มาลำปางครั้งนี้ ถึงแม้ดาวจะมาคนเดียว

แต่ดาวกลับรู้สึกว่าได้มาเที่ยวกับครอบครัว

ทุกคนที่ชุมชนท่ามะโอ น่ารัก เป็นกันเอง

ดาวอยากขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้ 6 วันนี้มีความหมาย

จากการที่ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างๆ

ได้เรียนรู้ความทรงจำในอดีต และสร้างความทรงจำใหม่กับเมืองลำปาง

ความทรงจำครั้งนี้ จะเดินทางไปกับดาวเสมอ

เพราะดาวจะบอกกับทุกคนว่า

'มาลำปาง ยังไงก็ไม่เหงา'

'เพราะที่นี่มีแม่น้ำ'

'ภูเขา'

'และพวกเค้าที่คอยต้อนรับคุณเสมอ :)'

ท่ามะโอ โอมายก้อดดดดดดดดดด

reviewka

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.39 น.