EP.4 “ชุมชนแหลมสักกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์”

Highlight
📍อนุรักษ์กล้วยไม้”รองเท้านารีเหลืองกระบี่”
📍cooking class “ข้าวคลุกกะปิ”
📍ปลูกต้นจากกลับป่าโกงกาง

🌱เริ่มต้นวันด้วยการไปที่ศูนย์เพาะขยายพันธ์ุกล้วยไม้บ้านอ่าวน้ำ โดยที่นี่จะทำการเพาะขยายพันธุ์กล้วยไม้ท้องถิ่น เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ดั้งเดิมไว้ จะมีวิธีการแบ่งหน่อกล้วยไม้ที่ขยายพันธุ์ออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ
1. ส่วนที่นำมาเพาะขยายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์
2. ส่วนที่นำไปปลูกกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติ
3. ส่วนที่ให้สมาชิกนำไปจำหน่าย

กล้วยไม้ตัวท็อปหรือที่มีชื่อเสียงที่สุดของกระบี่คือ “รองเท้านารีเหลืองกระบี่” ซึ่งแต่ก่อนมีคนเข้ามาบุกรุกป่าลักลอบนำออกไปขายเยอะทำให้กล้วยไม้นี้เกือบจะสูญพันธุ์ไป แต่ในปัจจุบันกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงนี้ได้นำกลับมาเพาะขยายต่อทำให้มีกล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่กลับคืนสู่ธรรมชาติมากขึ้น ลักษณะเด่นก็คือจะมีดอกสีขาวหรือเหลือง ขึ้นได้ง่ายตามซอกหิน ดอกจะบานช่วงเกือน ธค. -กพ.

กิจกรรมหลักๆของศูนย์เพาะพันธุ์กล้วยไม้นี้คือการมาเรียนรู้การเพาะพันธุ์, การทำcsrปลูกกล้วยไม้ที่พื้นที่ป่าเขาช้างหมอบ และการชมดอกกล้วยไม้ (ช่วยระยะเวลาที่กล้วยไม้ออกดอกคือตั้งแต่ ธค. - พค. )

🍤จากนั้นในบริเวณเดียวกันมีนได้ลงมือทำ”ข้าวคลุกกะปิ” ฝีมือตัวเอง (ที่ส่วนใหญ่จ้ะเป็นคนทำทั้งหมด5555)
-เริ่มต้นตั้งแต่หันผักต่างๆ แตงกวา,มะนาว,หอม
-ทอดไข่เจียว
-ผัดข้าวคลุกกะปิ
เดี๋ยวนี้ทำง่ายมากๆเพราะชุมชนนี้เขามีทำกะปิอยู่แล้ว “กลุ่มกะปิกุ้งตัก บ้านอ่าวน้ำ” ขึ้นชื่อเรื่องการทำกะปิจากเคย(กุ้ง) แล้วนำมาแปรรูปเป็นซอสข้าวคลุกกะปิ เป็นสิ่งช่วยชีวิตของคนชอบกินข้าวคลุกกะปิมากก เพราะมันง่ายสุดๆแค่เอาข้าวเทใส่กระทะแล้วเทซอสลงไปคลุก รับรองอร่อย กะปิหอมมากกกกก ราคากระปุกละ 100 บาท ถ้าเป็นกะปิธรรมดาราคา 150 บาท

🌱นั่งราชรถพ่วงสามล้อไปไม่ไกลก็มาปลูกต้นจากกันต่อแถวป่าโกงกาง แต่เป็นช่วงน้ำลงเราเลยสามารถลงเดินไปปลูกข้างล่างได้เลย ปกติต้นจากจะขึ้นอยู่บริเวณป่าโกงกาง แต่ตอนนี้พื้นที่บางส่วนที่เคยมีต้นจากได้โดนเปลี่ยนเป็นบ่อกุ้งหรือโค่นต้นไม้ไป ทำให้ตอนนี้ทางชุมชนได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้ช่วยกันฟื้นฟูต้นจากกลับสู่ธรรมชาติ (ราคาต้นกล้า 50บาท/ต้น)

“ต้นจาก”มีสาระพัดประโยชน์มาก
-ใบ เอาไปทำใบจากมุงหลังคา+ห่อขนมจาก
-ลูก เอากินสดๆได้ อร่อยกว่าลูกชิด
-น้ำ เอามาทำน้ำส้มจาก หรือจะเอาไปแกงได้อีก

กิจกรรมในชุมชนแหลมสักสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่ชุมชน/กลุ่มต่างๆของชาวบ้านในพื้นที่ได้ทั้งหมด โดยที่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆสามารถเข้ามาเลือกกิจกรรมที่อยากทำ ออกแบบได้เองเลยว่าอยากทำอะไรบ้าง เพราะกิจกรรมที่นี่เขามีเยอะจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรูปแบบชมธรรมชาติ, ชมวิถีชีวิต, กิจกรรมเชิงอนุษย์ หรือจะเป็นเชิงวัฒนธรรมที่นี่ก็มีครบ!

ติดตามเรื่องราวสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่

#ThailandVillageAcademy #TheVillgeStory

#LaemSak #Krabi #ชุมชนแหลมสัก #จังหวัดกระบี่
#ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก

cr. photo by P'Atip

Kanyavee Jongjitsumran

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 03.24 น.