ไปตวยหาอี่นายกาสะลอง ซ้องปีบที่เชียงใหม่กันเต๊อะจ้าว

Cr.IG:noproblemmfg

ละครกลิ่นกาสะลองจบแล้วแฟนๆละครหลายคนคง อู้กำเมืองได้แล้วแม่นก่อจ้าว

เชิญแอ่วนครพิงค์ ม๋วนใจ๋สไตล์ล้านนา

พาย้อนยุคไปเมืองเหนือสมัยก่อน ใส่เสื้อผ้าเมืองถ่ายรูป แต่งตัวจัดเต็มมาถ่ายรูปกันเลยจ้าว

เริ่มจากโลเคชั่นที่อยู่นอกตัวเมืองก่อนนะคะ

1.วัดต้นเกว๋น

วัดต้นเกว๋น พอเดินเข้าวัดมา จะรู้สึกคุ้นตามากเพราะเป็นโลเคชั่นที่ถ่ายทำหลายๆฉาก ไม่ว่าจะรำฟ้อน งานปีใหม่ เดินไปมุมไหนของวัดก็คุ้นตาไม่ว่าจะเป็น

โถงทางเดิน

ตอนที่หมอแอบมาจีบกาสะลอง กาสะลองหลบไปหาอ้ายหมอหน้าวัด ส่วนในวัด (ถ่ายไม่ได้ค่ะ ห้ามถ่าย) เป็นสถานที่แม่กับกาสะลองพับดอกไม้อยู่ในวัด และเป็นฉากชาติที่ 3 ที่นายหมอกับกาสะลองมาพบกันอีกครั้ง

ในวัดให้บรรยากาศล้านนามากค่ะ

โดยส่วนตัวชอบวัดนี้มากค่ะ วัดต้นเกว๋นเป็นวัดไม้เก่าแก่ อายุเก่าเป็นร้อยๆปี สถาปัตยกรรมแบบล้านนา ได้มาแล้วจะหลงรัก โดยส่วนตัวแล้วชอบวัดนี้มาก

หน้าอุโบสถ

กำแพงวัด

ภายในวัด (วันที่ไปสถานที่จริงติดป้ายห้ามถ่าย เลยไม่ได้ถ่ายรูปมาค่ะ)

ลักมาปะอ้ายหมอ

แม่นางกาสะลอง

แถมแม่นางซ้องปีบ

2.สีมันตรารีสอร์ท

เฮาจะกิ๋นแกงหอย จะกิ๋นวันนี้ เจิญมาจิมแกงหอยที่สวนสีมันตราได้เลยจ้าว เปิ้นมีขายเน้อ

สีมันตรารีสอร์ท เป็นบ้านพักนายไปรษณีย์กลางหลักแรกในมณฑลพายัพ อายุ 100 กว่า ปี เป็นพิพิธภัณฑ์กึ่งคาเฟ่ ในละครเป็นบ้านนายแคว้น ซ้องปีบ ตัวบ้านแบบโบราณล้านนา พอเดินเข้าไปจะมีเห็นสวนที่ร่มรื่น บ้าน มีรถสามล้อเพิ่มความโบราณ ส่วนที่เป็นคาเฟ่ แล้วมีมุมน่ารักๆ หลายมุมให้ถ่ายรูป

ถ้าอยากอินมากขึ้น มีชุดเมืองให้เช่าในราคา 60 บาท เข้ากับบรรยากาศราวกับหลุดเข้าไปในอดีต

ห้องซ้องปีบ

โต๊ะเครื่องแป้ง

ทางเดินทางขึ้นบ้าน โอ่ง ซ้องปีบจับกาสะลองกด

หลังบ้านมีทางเดินไม้ให้ถ่ายรูป

ทางเดิน

ส่วนด้านล่างจะจัดไว้เป็นพื้นที่รับแขก

มากินข้าวกินขนมแบบเมืองๆกันเน้อจ้าว มีจำหน่ายขนมและอาหารเหนือ น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู แกงฮังเล

แกงหอย ไค่กินวันนี้ต้องได้กิน

Cr.FB สีมันตรารีสอร์ท

น้ำอัญชันมะนาวหอมชื่นใจ

ทางรีสอร์ตไม่เก็บค่าเข้าชมนะ แต่ช่วยอุดหนุน กินข้าว กินขนม ซึมซับบรรยากาศแบบเมืองแต้ๆ เพื่อบำรุงสถานที่ให้กับคนรุ่นหลังๆได้เข้าชมกันด้วยเนอะ ทางรีสอร์ต เปิดให้บริการ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และ วันหยุดนักขตฤกษ์ 10.00-18.00

ขอเสริมนินึงนะ หน้าปากซอยที่จะเข้าสีมันตรารีสอร์ท มีรีสอร์ทเก๊าไม้ล้านนาอยู่ เป็นโรงบ่มเก่า เปิดเป็นคาเฟ่ด้วย ใครสนใจก็แวะได้นะคะ

มาดูฉากในละครกันหน่อยค่ะ

ถัดไปจะเป็นสถานที่ที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่นะคะ

3.วัดโลกโมฬี วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี เป็นวัดไม้สักศิลปะแบบชาวล้านนา เคยเป็นที่ถ่ายทำสุริโยทัย ในเรื่องก็จะมีประตูวัดที่หมอยืนคู่กับกาสะลอง และเป็นที่หมอกฤต พริมพี่และผองเพื่อนไปงานยี่เป็ง

หน้าทางเข้าวัดที่อ้ายหมอกับกาสะลองยืนคุยกัน

Cr.IG:noproblemmfg

4. วัดเจ็ดยอด วัดพระธาตุประจำปีมะเส็ง สร้างด้วยศิลาแลง คล้ายกับเจดีย์พุทธคยาที่อินเดีย เป็นฉากที่พริมพี่ได้เจอกับกาสะลอง (ย้อนกลับไปดูตอนแรกๆ)

5. สะพานขัวเหล็ก เป็นสะพานเหล็กสีดำ จะเปิดไฟตอน 1 ทุ่ม ตอนที่ฟ้ามืด วันที่ไป 1 ทุ่มแล้วยังไม่มืดเลยค่ะ

เป็นฉากที่หมอกฤตกับกาสะลองมาเดินด้วยกัน

6. ประตูท่าแพ แลนด์มาร์กสำคัญของเชียงใหม่ ประตูเมืองเก่าแก กำแพงเป็นอิฐมอญสีส้มทุกวันอาทิตย์จะมีถนนคนเดิน นกพิราบเยอะมาก มีอาหารนกขายด้วยคนจีนชอบมาก เขาจะใช้อาหารนกล่อนก ให้นกมีกินเยอะๆ แล้วตะเพิดไล่นกทีเดียวฝูงนกก็จะแตกกระจาย ส่งเสียง เห๊อะ ห๊ะ หุ้ย อยู่บริเวณนั้นละคะ ยังงัยก็ระวังขี้นกด้วยนะคะ วรั้ก

วันที่ไปมีซ้อมฟ้อนเล็บค่ะ อี่นายกาสะลองเต็มขวง(ลาน)ไปหมดเลยจ้าว สำหรับฉากในละครก็จะเป็นช่วงต้นๆที่พริมพี่ กฤษ และเพื่อนๆมาเที่ยวเชียงใหม่

นอกจากตรงประตูแล้ว เดินไปถ่ายรูปชิคๆได้นะ กำแพงกว้างใหญ่ ไม่ต้องแย่งกันถ่าย

7.วัดเกตุการาม วัดพระธาตุประจำปีจอ เป็นที่ที่ถูกอ้างว่าเป็นถิ่นที่อยู่ของหมอทรัพย์ กาสะลอง ซ้องปีบในอดีต

8.วัดพระสิงห์ วัดพระธาตุประจำปีมะโรง ไม่ได้เป็นที่ถ่ายทำหลัก แต่เป็นวัดที่กาสะลองบอกว่าอยากขนทรายเข้าวัด

ตามรอยอี่นายกาสะลองแล้ว อย่าลืมไหว้พระธาตุประจำปีเกิดกันตวยเน้อจ้าว

+1 อีกหนึ่งโลเคชั่น หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี

เป็นบ้านไม้เก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมน้ำ อายุร่วม 100 ปี ให้บรรยากาศ เมืองไทยสมัยก่อน มีตัวบ้าน มีโรงครัวที่แยกออกจากตัวบ้าน มีเรือจอดอยู่ ในเรื่องจะเป็นฉากท่าเรือสินค้าของชาวจีนริมน้ำ

ละครเรื่อง กลิ่นกาสะลอง แสดงความเป็นล้านนาออกมาได้ดี โลเคชั่นแต่ละที่ ยังเห็นว่ามีศิลปะล้านนาหลงเหลืออยู่ บางที่เป็นของเก่า หาดูได้ยากแล้ว ควรท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ ไปเที่ยว ไปถ่ายรูปก็ช่วยกันรักษา ถนอม เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูกันด้วยเนอะ

ต่อไปจะเป็นร้านที่เราเลิฟมากกกกก ในเชียงใหม่ค่ะ

ตามรอยละครแล้วก็ต้องหาอะไรอร่อยๆกินด้วย เดี๋ยวจะเสียเที่ยว

หลักๆจะมี 2 ร้าน อยู่นิมมาน

ร้านกิ๋นลำกิ๋นดี นิมมาน 9 ร้านอาหารเหนือ เหนือแต้ๆ ไม่มีผสม

เราเป็นคนเหนือนะ แต่ไม่ชอบกินไส้อั่ว เพราะเจอแต่ที่ไม่อร่อย มันเยอะ แต่พอได้กินไส้อั่วร้านนี้ ติดใจขนาดเลยจ้าว นอกนั้นแล้วยังมี ปูอ่อง เมนูนี้หากินยากนะ ต้องรอหน้าฝนหรือตอนที่มีปู รสชาติมันจะเป็นคล้ายๆมันปูค่ะ หอมๆ มันส์ๆ ชอบมากกกก ต้องลองนะ

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีจอผักกาด แกงหน่อ อาหารเหนือทึคนเมืองชอบกินทั้งหลายแหล่รวมกันอยู่ในร้านนี้แล้วจ้าว เชิญไปกิ๋นกันเลยจ้าว ไปเชียงใหม่ทีไร ไม่พลาดเลยค่ะ

ร้านพายจริญ นิมมาน 17 ร้านพายที่รู้สึกว่าไม่เคยกินพายมะพร้าวที่อร่อยเท่านี้มาก่อน

เรารักร้านนี้มาก และต้องไม่พลาดทุกครั้งที่ไปเชียงใหม่ อร่อยไม่มีใครเหมือน เนื้อมะพร้าวเต็มคำ ชั้นบนเป็นเนื้อคล้ายๆฟอง (ไม่รู้เรียกว่าอะไร) พอกินด้วยกันแล้ว ต้องยิ้มและต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

อิ่มบุญ อิ่มพุงแล้ว วันนี้ไปก่อนนะ แล้วเจอกันใหม่ค้า

มีอะไรอยากรู้เพิ่มเติมแวะมาพูดคุยกันได้นะคะ
ชอบเรื่องเที่ยวก็มาคุยกันได้ค่ะ

อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

แล้วจะหาที่เที่ยวมาเสนออีกค่า

Facebook: Alis x wonder world

แล้วเจอกันค่ะ

ALIS X Wonder world

วันพฤหัสที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 00.02 น.