สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีวันที่6-8มกราคาที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเเบกเป้ ลุยเดี่ยวที่มะละกา-กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ลองมาดูรีวิวเลยดีกว่า

ข้อมูพื้นฐานนะครับ

มาเลเซียเร็วกว่าเมองไทย 1ชม.

1ริงกิตอยู่ประมาณ8-10บาท แต่ในที่รีวิวนี้ คิดเป็น10บาทครับ

เมืองหลวงทางเศรษฐกิจ กัวลาลัมเปอร์

เมืองหลวงทางราชการ ปุตราจายา

และแล้วเรามาถึงสนามบินดอนเมืองกันครับ ประมาณตี4.30 เพราะบิน07.05 กลัวตม.คนเยอะ วันนี้เป็นFD311ลงที่KLIA2ครับผม

ประมาณ6โมงเราเข้าไปที่ตม.กัน วันนีgate6ครับ เดี๋ยวนี้เขาใช้เครื่องตรวจพาสปอร์ตล่ะนะ เฉพาะช่องพลาสปอร์ตไทยครับ

วันนี้เป็นA320-200 HS-ABCครับ

on boardครับผม

ประมาณ07.10น.Take off พอสัญญาณรัดเข็มขัดดับลง แอร์เออาหารมาเสริ์ฟ วันนี้ผมสั่ง Nasi lema อาหารประจำชาติมาเลย์ไว้พรีออเออร์บนเครื่องเลยครับ

ประมาณ10.10นใเครื่องเเตะKLIA2เรียบร้อย

สะพานเชื่อม2gate ที่A330-300ผ่านได้ สุดยอด

จากตม.ให้เพื่อนๆดูป้ายบนศรีษะ จะสังเกตป้ายที่ชื้อไปที่รูปเป็นรถบัส อยู่L1 พอลงมาถึงL1 เราก็เจอบริษัทลงทัวร์เต็มไปหมด

วันนี้เราลือกบริษัทStarmart Express เพราะเวลาเร็วสุด มีหน้าจอให้เลือกที่นั่งด้วยครับ เราเลือกเป็น7A ไปมะละกากัน

วันนี้เป็นVIP สนราคา 24.3RM ประมาณ240บาทครับ

อ้อ นี่รูปรถนะครับ

มีปลั๊กไฟด้วยครับ อ้ออย่าลืมปลั๊กแปลงเน้อ ผมใช้Note5 ขึ้นชาร์จด่วน ที่นั่งกว้างดีครับ ประมาณFirst Class นครชัย ไม่มีห้องน้ำครับ ระยะทางแค่150โลเอง

ประมาณ2ชม.ก็ถึงบขส.มะละกา หรือMelaka Sentral เราไปต่อสาย17 เพื่อไปDucth Square กัน สนนราคา 2RM ประมาณ20บาท

ประมาณ20นาทีก็ถึงครับ ที่นี่นักท่องเที่ยวลงเยอะ ไม่ต้องกลัวหลง

Church of Melaka ยุ่ตรง Ducth Squareเลยครับ เดินได้ เราไปข้างในกัน

ด้านใน Church of Melakaครับ

หาไรกินแปป วันนี้เป็น Chicken rice ball ร้านHoe Kee Chicken rice ball 1จานใหญ่ ข้าว1จาน และกาแฟครับ หมดไป7เหรียญ หาา 70บาท อิ่มมาากกก อ้อ ร้านอยู่ตรงหัวมุม จากดัชสแควร์ สังเกตด้านขวา จะมีสะพานข้ามเเม่น้ำ เดินตรงมาเรื่อยๆประมาณ100เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือครับ

แนะนำนิดนึงครับ S.Paul Church อยู่บนเขาติดกับ Dutch Square ส่วนS.Xevier Church ป้าย World Heritage of Melaka ต้อนเดินย้อยขึ้นไปเหนือที่สาย17ผ่านมา ประมาณ100เมตร ใครนั่งสาย17สัง้กตด้ายซ้ายก่อนถึงดัชสเเควร์ครับ ส่วนวังสุลต่าน อยู่ด้านหลังของS.paul Church เดินลงเขามาด้านหลังจะเห้นครับ แล้วก็ที่ว่า A Famofa อยู่ติดกัน ถ้าจะมาพิพิธภัณฑ์ Malaysia Navy จะอยู่ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์เรือสำเภาใหญ่ๆ และหอคอยมะละกาอยู่ด้านหลัง สามารถเดินทางดัชสเเควไปได้ ไม่ไกลครับ เดินตรงลงมาด้านล่าง ผ่านโรงเเรมQuadside เดินมาอีก40ก้าวก็ถึงครับ

และแล้วเราก็เดินย้อนไปประมาณๅ100เตรเจอป้ายนี้และที่มีการขุดค้นครับ

ตรงข้ามคือวิหารเซนซ์เซอร์เวียร์

หลังจากนั้นเราเดินย้อยกลับมาทางดัชเเสควร์ เจอตึกแบบนี้ เดินขึ้นไป ไปวิหารเซนซ์ปอลกัน

หลังจากเกินขึ้นบันไดมา ชันพอควร ก็ถึงล่ะครับ ด้านในมีขายของที่ระลึกด้วยครับ งามมากกกกก

หลังจากนั้น เราก็เดินลงมาครับด้านหลัง เจอวังสุลต่าน งามมากกก เเต่ปิดล่ะ อดเลย มาไม่ทัน

ติดกันคือ a famosa

หลังจากนั้น กดGPSในGoogle map เดินจาก A Famosa ไปยังป้อมบนเขาประมาณ1.2 ถนนเส้นตรงหน้า ตรงมาอย่างเดียวเลยครับ ปรากฎว่าเจอลิง เอาไงล่ะ ไม่ดีกว่า เลยพอไว้แค่นี้ กลัวๆ

หลังจากนั้น ไปไหนดี ไปพิพิธภัณฑ์เสือสำเภาดีกว่า จากป้อน เดินย้อนขึ้นไป เจอรถเมล์ นั่งสาย17 ลงตรง หอคอยมะละกา เดินไปด้านหลังจะเจอเรือสำเภา เพราะพิพิธภัณฑ์เรือ ปิด5โมง เราเลยไปก่อน สนนราคาอยู่ที่10เหรียญ มี3ตึกครับ ตึกแรกรูปเรือ มีแอร์เย็นมากกก ตึกที่2ติดรูปเรือ ตึกที่3ตรงข้ามครับ

จากนั้นไปหอคอยมะละกากันครับ สนนราคารอยู่ที่20RM จะหมุน7นาทีวนครับ แอร์เย็นมากก

เย็นนี้ที่มะละกาครับ

จากนั้นไปหาไรกินกัน ที่Jonker Street อ้อ ผมไปวันธรรมดา เลยไม่มีถนนคนเดิน เงียบมากกก มีแค่ ศุกร์ เสา อาทิตย์ครับ ขอถ่ายรุปสักนิด

ระหว่างทาง เจอมัสยิดด้วยคัรบ

เดินวนอยู่รอบนึง ไม่มีไรขาย เลยมาเจอร้านนี้ Me gerong ผมสั่งSize M หาาา เยอะมากก ส่วนข้าวผัด จำชื่อไม่ได้ ไซส์S อั้ยย่า เยอะมากกก กะชาชักครับ หมดไป22เหรียญ อิ่มมากกก

จากนั้น ระหว่างทางไปโรงเเรม เราเจอสีสันที่ดัชเเสควร์ งามมากๆ

จากนั้น เราไปนอนกัน ประมาณ4ทุ่ม อ้อรูปนี้ ผมถ่ายกลางวันครับ ปล.ผมเอามาเรียนสถานที่ใหม่ เพราะสถานการณ์จริง ผมเดินมั่วมาก สังเกตุจากเสื้อ แต่รีวิวให้ง่ายขึ้น เผื่อใครจะไปมะละกา จะไปได้ง่ายๆครับ สนนราคาโรงแรมจากอโกด้า 1100บาทครับ

ตอนเช้า เรารีบเช็คเอ้าวน์ ให้โรงแรมโทรบอกเเท็กซี่ไป มัสยิด Senat เพราะไกลมากก เดินไม่ไหว เเละเป็นเกาะ เเละเเท็กซี่เล่าให้ฟังว่าที่นี่มีผุ้รับเหมาทิ้งงานไป จริงๆต้องเป้นเมิอง ที่นี่เหลือเพียงเกาะร้างกะมัสยิด ที่เรานั่งเเท็กซี่มา เพราะต้องการเเสดงยามเช้าที่สอดมัสยิด งามมากครับ ค่าแท็กซี่10RM และเหมาต่อไปบขสครับอีก10RM

ระยะทางไม่ไกล แปปเดียวก็ถึงล่ะครับ

ไปซื้อตั๋วกัน ค่าตั๋ว10RM ไม่มีปลั๊กเน้อ เร็วสุด ไปKL ครับ ไปปุตราจายากัน

หิวๆ เลยได้Nasi Lemakมาครับ 1.8เหรียญ อาหารประจำชาติครับ กินง่ายๆ

สรุปสถานที่ืท่องเที่วที่มะละกาครับ

วันนี้รถมาเจอที่Basaha Terminalึครับ ตรงนี้รถจอด

ขึ้นบันไดเลื่อนมาก็เจอป้ายรับ เดินเลี้ยวขวา

เห็นล่ะครับTBS

เดินข้ามสะพานลอยมาก็เจอครับ ไปปุตราจายากัน

ค่าเสียหาย9RMครับ

รถแบบนี้ล่ะครับที่พาเราไปปุตราจายา ล้ำมากกก

สถานีๆ ไปๆ

นั่งมาประมาณ15ก็ถึงครับ ปุตราจายา

ลงมาด้านล่างจาเจอครับ นั่งสาย502ไปผ่านสะพานสีขาวๆ เลี้ยวซ้ายตรงมาจะเจอมัสยิดสีชมพูครับ

เดินลงรถมา และลงบันไดเลื่อนข้างมัสยิดมา จาเจอที่ชมวิว มองเห็นสพานสีขาวๆสบายๆ

กะสะพานโรมัน

ไปหาไรกินกัน ผมสั่งเป็น Nasi Briyani กะกุ้ง สนนราคาเเทบพุ่ง 60RM แต่กุ้งตัวใหญ่มากก รวมTetarik ชาชักด้วยครับ ใครจะเอาหวานน้อยสั่งได้

กินต่อๆ Otak Otak คล้ายๆขนมจาก แต่รสชาติห่อหมก อร่อยดีครับ

ของหวานคือCendol ลอดช่องน้ำกะทิกะข้าวโพด หวานชื่นใจ

อิ่มเเล้วลุยครับ มัสยิดสีชมพู

เข้าได้นะครับ ด้านในห้าม แต่ถ่ายรูปได้แค่ด้านนอก

ข้างๆคือที่ว่าราชการรัฐบาลมาเลเซียครับ

หลังจากนั้น ผมจึดตัดสินใจนั่งtaxiราคา10เหรียญไปยังมัสยิดเหล็ก ชิวๆ สวยงาม

เจอโต๊ะอีหม่าม ท่านเลยให้ผมถ่ายรูปด้านใน ขอบคุณค้าบบ

เดินมาตรงข้ามมีสะพานเชื่อมจะเป็นกระทรวงยุติธรรม งามหลายๆ

สรุปสถานที่ที่ปุตราจายาครับ

สวว

จากนั้น นั่งเเท็กซี่มาลงที่TBS ต่อเอาเหลือ10RMครับ และก็นั่งTBSมาลงKL Sental ค่าเสียหาย12RMและก็เดินขึ้นชั้นที่มีรถไฟฟ้าเชื่อมตรงมาเรื่อยๆ เพื่อจะไปซื้อบัตรTouch n go พอเห็นชั้นที่มีรถไฟฟ้าเชื่อม เราเดินตรงมา ผ่านKL Expressด้านซ้ายมือ เลี้ยวขวาตรงหัวมุมใกล้ประตูทางออก ผ่านสนง.มาเลเซียแอร์ไลน์ตรงมาเรื่อยๆ จะเห้นสนง.Tounch n goครับ ค่าบัตร10RMไม่มีเงิน อยู่ได้1ปีนับจากเติมเงินครั้งสุดท้าย จากนั้น เราเติมเงินไป20RMครับเเละเดินมาขึ้นสายสีชมพูไปถ้ำบาตู สุดสายครับ

แผ่นที่รถไฟฟ้าในKLครับ ที่มาwww.8ducationway.com

นั่งาประมาณ15นาทีก้ถึง ไปๆ

พร้อมมั้ย ขึ้นๆ

ทางชันพอควร แต่หันกลับไป คุ้มครับ

ด้านในมีศาสนสถาน

ข้างๆเป้นถ้ำRamayana สวย คุ้ม ต้องไปครับ 10RMค่าเข้าครับ

จากนั้นก็นั่งรถไฟไปKLCCสายเดิมครับ แล้วเดินไปที่KL Tower ถึงก็ค่ำพอดี สวยมากกขึ้นๆ

ค่าขึ้น105RM อื้มหืมมม แต่สวยยยย

หลังจากนั้น จึงถามคนแถวนั้น เขาบอกให้นั่งรถเมล์ฟรีติดแอร์ไปมัสยิดJamek พอถึง เขาก็เรียก เดินมานิดเดียวก้ถึงครับ

เปิดหนังสือท่องเที่ยว เจอว่า จัตุรัส merdaka อยู่แถวนี้ จึงกดGPSไป ระว่างทาง เจอตึกสวยงามครับ เหมือนอยู่ในอลาดินเลย จำชื่อไม่ได้

อาคารสุลต่าน อับดุล ซามัค งามมากกก

ข้างๆก็สวยครับ

กะI love KLครับผม

ตึกสวยดีครับ

จากนั้น ผมจึงนั่งtaxiไปปิโตรนัสยามค่ำคืน สนนราคา 12RMต่อเอาครับ

จากนั้น นั่งรถสีชมพู ไปลงKL Sental ต่อสายสีเขียวไปลงRaja Chajan เพื่อเข้า่ที่พักครับ

5ทุ่มล่ะครับ เที่ยวเพลิน ผมจึงหาไรกิน ยังไม่ได้กินไรเลยตั้งเเต่ปุตราจายา ตรงสถานีRaja Chujan ใกล้ที่พัก สนนราคา22RM

ผมพัก Lacomm Inn คืนล่ะ500บาทมอาหารเช้าจากagoda ฝันดีครับ ห่างจาหraja Chujan 200เมตร เดินไหวครับ

เช้านี้ที่KL วันสุดท้าย สุย ประมาณ7.30โมง คนเยอะเชียว ที่Raja Chajam

จาน นั่งสายสีเขียวไปลงที่สถานีKL Sentral ต่อสายสีชมพูไปKLCCครับ เพื่อไปซื้อบัตรขึ้นปิโตรนัส ขาย08.30 เราไปถึง คนเริ่มมา วันนี้เราไม่พลาดรอบแรก สถานที่ขายบัตร ประตุตรงลานหน้าด้านน้ำพุ ชั้นล่างครับ ถามเจ้าหน้าที่ดู แนะนำครับ รีบมา เขาจำกัดคนครับ รอบล่ะประมาณ25นาที

ขึ้นกัน มีที่แสกนกระเป่าเเละรับฝาก ค่าขึ้น เบาๆครับ 84เหรียญ ทั้งทางเชื่อมเเละชั้น86

ทางเชื่อมครับ สวยมากกก ขึ้นได้ตึกเดียว อีกตึกปรับปรุงเน้อ มีเวลาชม15นาที ไปชั้น86กัน

มองจากชั้น86ลงมา สวยยยยมากกกก

ขอหน่อยๆ

เล่นบ้างๆ มีเวลา15นาทีก็ลงมาครับ เดินตรงไปยังสถานฑูตไทยกัน ตรงอย่างเดียว ประมาณ2กม อุตะ เเต่ก็เดิน

ถึงแล้วๆๆๆๆๆ

ตรงข้ามสถานฑูตมีป้ายรถเมล์ ผมจึงนั่งสายอะไรก้ได้ เมื่อขึ้นไปก็ถามคนขับจะไปสถานีKLCCเพื่อต่อสีเขียวที่KL Sentral ไปยังสถานี Tamahara เเเละก็ต่อจนถึงสถานีTamahara เดินย้อนขึ้นมาประมาณ500เมตร เลาะทางเดินครับ ไกลมากกก เเต่ก้อยากไป ไปไหน ไปพระราชวังเก่า ค่าเข้า10RM คุ้มมมมม

ด้วยความที่ไม่อยากเสียเวลา และตรงนั้นไม่มีรถ จึงนั่งเเท็กซี่ไปลงไชน่าทาวน์ กดมิเตอร์ เริ่มที่6RMขึ้นไวมากกกครับ สนนราคา 17เหรียญ ไปหาไรกิน เเละได้คล้ายๆสปาร์เก็ตตี้มา อร่อยดี หอมๆเครือ่งเทศ

จากไชน่าเทาวน์ ถามคนแถวนั้น ว่าจะไปวัก Sri Mahamarianman ไม่ไกลครับ เห็นท่ารถของ pasae seni ตรงมา เเยกเเรกตรงตลาดนัด เลี้ยวขวา

ครับ

จากวัดSri Mahamarianman เดินตรงมาอีก เจอเเยก เลี้ยวขวา ตรงมาเรื่อยๆ เลี้ยวขวาตรงมุมถนนใหญ่ที่มีทางด่วน จะเจอวัด Sze Yah วัดจีนที่เกก่าพอควร ประมาณ300เมตรครับ

แผนที่การเดินครับ

จากนั้น เมื่อได้จุดที่เราต้องการเราเดินย้อนกลับไป ผ่านวัดSri Mahamarianman เพื่อไปวัด Sin Sze Si Ya กัน ซึ้งไม่ไกลนัก

ถ่ายรูปเสร็จ ไปมัสยิดจาเม็ก เเละจัตุรัสเมดาก้ากันกลางวัน

โบสถ์ตรงจัตุรัสเมดาก้าครับ

ตึกนี้ใช่ตึกที่ปัจจุบันเป็นโรงละครไหมอ่า ผมลืม

อาคารเหมือนอยู่ในอลาดินเลยครับ

อาคารสุลต่านครับ

เสาธงที่สูงที่สุดในโลกครับ

I love KL กลางวันครับ

น้ำพุวิตอเรียครับ

อาคารด้านข้างจัตุรัสเมดาก้าครับ

อาคารสุลต่านครับ จากนั่น เดินไปยังสถานีpasar sini เพื่อไปยังมัสยิด ไนการ่า สวยงามมากมาย

อาคารสุลต่าน ตรงไปยังเสาธง เลี้ยวซ้าย ตรงมาเรื่อยๆ ผ่านเซเว่น จะเจอจุดจอดรถเมล์ สังเกตุด้านขวาเป็นไชน่าทาวน์ ตรงไปเลยครับจะเจอสถานีParsar Seni ข้ามสะพานลอย ตรงไปตรงข้ามคือสถานีกัวลาลัมเปอร์ นี่คือสถานีกัวลาลัมเปอร์ก่อนย้ายไปKL Sentralครับ เดินไม่าไกล ประมาณ800เมตร

จากนั้น ข้ามถนนมาครับ จะเจอมัสยิดไนการ่า งามทีเดียว สามารถเข้าชมได้บางส่วนครับ ที่ไม่ได้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

ข้างๆมีอาคารงามทีเดียว พอเสร็จ เราขึ้นสายสีชมพูจากสถานีกัวลลาเปอร์ไปยังKL Sentralกัน

พอถึงสถานีKL Sentral จะเจอKLIA Expressครับ บริเวณเดียวกับที่จะไปซื้อบัตร Touch n go

นั่งแบบExpressกลับ ไม่จอดเลย 28นาทีครับ เเบบรถไฟควมเร็วสูง ประมาณ140-160กม./ชม สนนราคา 55เหรียญ

เรามาถึงสนามบินประมาณ1ทุ้มๆ เช็คอิน หาไรกิน บินกลับประมาณ21.40น.ครับ ถึงบ้านอย่างปลอดภัย ภาษาอังกฤษที่นู้น ใครไม่ใครเเข็งเเรง ใช้google trannslateช่วยก็ดี ขอบคุณนีกท่องเที่ยวต่างชาติที่ถ่ายรูปให้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ถ่ายรูปให้ ขอบคุณการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทยที่ให้ข้อมูลครับ เเบกเเพคเดียวสบายใจ เจอกันใหม่ทริปต่อไปครับ หากมีข้อผิดพลาดประการ ขออภัย ณ ที่นี้

สวัสดีครับ

เสริมอีกนิดครับ จัตุรัสเมดาก้า มัสมัสยิดจาเม็ก มัสยิดไนการ่า สามารถเดินได้ครับ สบายๆๆๆ ทั้งหมดนี้หมดไป 9000บาทโดยประมาณครับ

บันทึกคนแบกเป้

วันพฤหัสที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.53 น.