สวัสดีครับเพื่อนๆ ด้วยผมมีโอกาสไปเที่ยวที่มาเลเซีย แล้วลองคลิ๊กตั๋วไปบรูไน เจอราคาสายการบินรอยัลบรูไน ไปกลับกัวลา-บรูไน-กัวลา ราคาเพียง5000บาท เลยเกิดเป็นทริปนี้ครับ

ไฟล์ทผมบินคือ 21.45น.ครับ ไปบรูไน บินA320ครับผม...ใช้เวลาบิน2.10น.ก็ถึงครับ..เครื่องลงเที่ยงคืน 1ดอลลาร์บรูไนราว25บาทครับ ถ้าใช้แบงค์สิงค์โปร์ได้ครับ ราคาเท่ากันครับ บรูไน เที่ยว8-10ชม.ก็ครบครับ...

จากนั้นผมจึงให้รถตู้รร.มารับ แล้วพาเที่ยวกลางคืนในราคา20ดอลลาร์บรูไน+ค่าไปรับส่ง ราคาเพียง30ดอลลาร์บรูไน ที่ที่ผมไปมีพระราชวังสุลต่าน+มัสยิดเจมส์ +มัสยิดโอมาน อลังมากก นี่มัสยิดเจมส์ครับ

มัสยิดโอมาน ทัชมาฮาลบรูไนครับ

จากนั้นเช็คอินรร. ผมพักรร.จูบิลลี่...พรุ่งนี้ตื่นเช้าไปตลาดเช้ากัน ผมถึงรร.ราวตี2 แล้วก็8โมงไปตลาดเช้า...ตลาดเช้าหลังรร.ครับ เป็นตลาดโล่งๆ มีของกินขาย ผมเลือกเป็น นาสิ อะยัม อร่อยดี แต่เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ชม ราคาแค่1ดอลลาร์บรูไน เดินจากตลาดไม่ไกลก็เจอพิพิธภัณฑ์ครับ

พิพิธภัณฑ์ครับผม

ด้านในพิพิธภัณฑ์ชมฟรี แต่ห้ามถ่ายรูป ถ่ายได้แค่ราชรถของสุลต่าน

จากนั้นผมจึงตัดสินไปหมู่บ้านกัมปงครับ...เดินจากพิพิธภัณฑ์ไปไม่ไกล นั่งเรือ

เล่น รอบหมู่บ้านกัมปง ทีแรกเขาจะคิด20ดอลลาร์บรูไน เลยต่อเหลือ10 เขาลดให้ เลยพาเที่ยว1รอบ ใช้เวลา20-30นาทีครับ

ได่เวลาครับ ที่นี่มีร้านซูชิร้านดังอยู่ข้างๆที่ท่าเรือ เลยไปชิม ราคาเมนูที่ไม่แพงครับ

ผมสั่งข้าวแซลมอนมา ราคาเพียง12.60ดอลบรูไน ตกราวๆ300บาท อร่อยมากก เปิด11.00-14.30 และ 18.00-22.00ครับ

จากนั้นไปมัสยิดโอมานดีกว่า เสียดาย ห้ามถ่ายรูปเลยเก็บภาพมาให้ชมด้านนอกครับ

จากมัสยิดโอมาน เดินไปไม่ไกลก็ถึงท่ารถใต้ตึก เดินชิวๆ5นาทีก็ถึง

สาย1Cพาผมไปมัสยิดเจมส์ครับ ราคา1ดอลลาร์บรูไนตลอดสาย ระยะทาง4กม.

บรูไนรถไม่ติดครับ 10นาทีก็ถึงค้าบบ เสียดาย ด้านในไม่ให้ถ่ายรูป เก็บด้านนอกมาให้ชม

จากมัสยิดเจมส์ เดินตามวงกลมไป จะเห็นช็อปปิ้งมอลล์ หรือเดอะมอลล์บรูไน ใครไม่อยากเดิน ก็สาย01ครับ นี่ไง เดอะมอลล์ หรือกีดอง ด้านในมีโรงหนังครับ

ขากลับ ขึ้นรถหน้าเดอะมอลล์เลยครับ สาย20 1ดอลลาร์บรูไน ลงที่ท่ารถใหญ่ ต่อสาย55บ่าย2ล่ะ มีเวลาไปหาดเจรูเองกัน ไกลพอควรครับ นั่งรถมา20นาทีก็ถึงครับ ค่ารถก็ไม่พ้น 1ดอลล่าร์บรูไน

หาดนี้ไม่มีอะไรมาก...เรามาถึงบ่าย3 รถออกบ่าย3.20 ทันครับ กลับคันเดิม...มาถึงบัสเทอมินัลเกือบ4โมงครึ่ง ที่นานเพราะรร.เลิกครับ งานเลิก ผมเลยเดินไปดูดวงอาทิตย์ตกที่มัสยิดโอมาน งามมากครับ

เวลาราว5โมง40ดวงอาทิตย์ตก อาหารเย็น ข้าวราดแกงราว2-2.5 ดอลบรูไน...ก็กลับรร.นอนครับ เท่ากับว่าเที่ยวบรูไน6-8ชม.ครบครับ

พรุ่งนี้บินกัวลาแต่เช้า

น้ำเปล่า1.5ลิตร 1ดอลล่าร์บรูไน ค่ารถ1ดอลบรูไนตลอดสาย ค่าข้าวมีตั้งแต่1-3ดอลล่าร์บรูไน...โรงแรมมีตั้งแต่500-2000อัพ วันหยุดที่นี่คือศุกร์กับอาทิตบ์ครับ...รร.ที่ผมพักคืนล่ะ1000ครับ ขามาเสียค่ารถรร.เพราะเกินเวลารับ 10ดอลล่าร์บรูไน ขากลับฟรีครับ สรุปทริป ประมาน9000นิสๆครับ ค่าเครื่องบิน 5000รร.2000ค่าเที่ยว+กินราว500บาท จริงๆแอร์เอเชียมีไปกลับเริ่มต้นที่2500 แต่เวลาที่ผมจะบินไม่มีครับผมจากกัวลา เลยยอมจ่าย...ขออนุญาติจบรีวิวด้วยกรุงบันดาร์เสรีเบกาวันจากบนเครื่อง A320-200 V8-RBU รอยัลบรูไนแอร์ไลน์แค่นี้ครับ ติดตามตอนต่อไป ผมไปตุรกีมา14วัน กับ9เมือง เงินไม่ถึง50000บาทครับ รวมทุกอย่างแล้ว รอชมครับผม

บันทึกคนแบกเป้

วันพฤหัสที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.59 น.