เคยไปแล้วไปอีกทำไม? คำถามนี้เกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อเรากลับไปซ้ำที่เดิม ครั้งนี้ก็เช่นกันค่ะ เราไปซ้ำที่เดิมเพิ่มเติมคือรู้จุดหมายมากขึ้น ทริปนี้ของพวกเรามีเวลา 2 วัน กับ 2 จังหวัดที่อยากไป เรียกได้ว่าเป็นจังหวัดตะเข็บประเทศไทยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนบนก็ว่าได้ เรากำลังหมายถึงจังหวัดสกลนคร และ นครพนมค่ะ

ก่อนอื่นอยากจะขอฝากเพจพวกเราด้วยนะคะ "พอใจไป" หรือกดที่linkนี้ก็ได้เลยจ้า

🚘 การเดินทาง : ถ้าใครจะมาเที่ยวทั้งสองจังหวัดนี้ทีเดียวและจะไป-กลับคนละจังหวัด แนะนำร้านนี้เลย "กิตติพงศ์รถเช่า" ค่าเช่ารถเริ่มต้นที่วันละ 1,000 บาท/คัน มีสองสาขาคือสาขาสนามบินนครพนม และสาขาสนามบินสกลนคร คืนต่างสนามบินได้ค่ะ คิดค่าบริการเพิ่ม 500 บาท/คัน เจ้านี้น่าจะตอบสนองเพื่อนๆที่จะไปทริป 2 จังหวัดและไม่ต้องเสียเวลาวนรถมาคืนที่เดิมค่ะ เท่าที่หามาค่าบริการคืนต่างสาขาเจ้านี้ถูกสุดแล้ว

แพลนของเราในครั้งนี้ มีเวลา 2 วัน 1 คืนด้วยกัน ตั้งใจนั่งเครื่องไปลงที่สกลนคร เที่ยวยาวในสกลนคร และไปนอนโรงแรมริมแม่น้ำโขงที่นครพนม จากนั้นเที่ยวชิวๆในนครพนมและนั่งเครื่องกลับจากนครพนม และก็เช่นเคยเราจองตั๋วโปรล่วงหน้าค่ะ ไป-กลับไม่เกิน 900 บาทค่ะ

โดยเราเริ่มต้นทริปที่ท่าอากาศยานดอนเมืองยิงยาวไปลงที่สกลนคร ตอนนี้เที่ยวที่เร็วที่สุดเป็นของ Nok air : DD9402 ออกจากDMK เวลา 06.10 ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงก็มาถึงสนามบินสกลนครแล้วค่ะ ถึงแล้วตามแพลนเรามาเลยจ้า

😺วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร 😺

วัดนี้ตั้งอยู่ถนนเจริญเมือง อำเภอเมือง เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูน ฐานรูปสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 24 เมตร ส่วนบนเป็นทรงบัวเหลี่ยม ไม่มีลวดลายประดับ ยอดฉัตรทองคำเหนือองค์พระธาตุทำด้วยทองคำบริสุทธิ์มีน้ำหนัก 247 บาท มีซุ้มประตู 4 ด้าน

พระธาตุมีซุ้มประตูหลอกแบบขอม ด้านทิศ เหนือ ใต้ และตะวันตก ซุ้มประตูทางเข้าจริงด้านทิศตะวันออก สร้างครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าสี่พระองค์ หรือพระศรีอารียเมตตรัย แต่แรกเริ่มพระธาตุเชิงชุมเป็นปราสาทหินทรายศิลปะสมัยขอม ภายในกรอบประตูทางเข้าอุโมงค์ด้านขวามือ มีจารึกพระธาตุเชิงชุมอักษรขอมโบราณปัจจุบันเป็นศิลปะล้านช้างเป็นอิทธิพลของอาณาจักรล้านช้างแผ่เข้ามาบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ราวพุทธศตวรรษที่ 19 และได้มีการบูรณะองค์พระธาตุขึ้นมาใหม่

ภายในวิหารใกล้พระธาตุเชิงชุม เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อองค์แสนอันศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพนับถือ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสกลนคร

เวลาเปิดทำการ : 08.00 - 18.00

การเดินทาง : อยู่ถนนเจริญเมือง ห่างจากสนามบินฯ 11 กิโลเมตร

ด้านข้างของวัด จะมีร้านค้าขายเสื้อผ้าครามตลอดแนว ใครที่ไม่ได้ไปถนนคนเดินตอนกลางคืน หรือไม่ได้ค้างคืนที่สกลนครแบบเรา แต่อยากได้เสื้อผ้าครามต้องมาที่นี่เลยค่ะ

😺พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ 😺

ตั้งอยู่บริเวณกลางเทือกเขาภูพาน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 16 กิโลเมตร ในระหว่างที่ไม่มีพระองค์ใดประทับอยู่ ทางสำนักเลขาธิการพระราชวังจะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ทุกวัน

เจอป้ายที่ 2 เลี้ยวซ้ายนะคะ จะเจอซุ้มประตูที่มีทหารเฝ้ายามอยู่ ต้องจอดรถด้านนอกและแลกบัตรเพื่อเข้าชมค่ะ

ภายในมีร้านค้าสวัสดิการ สวนหย่อมไม้ดอกหลายสีประดับอยู่ตามข้างทางเป็นช่วงๆ ค่อนข้างจะแตกต่างกับพระตำหนักทางภาคเหนือที่เคยไปมาค่ะ

ภายในจะตกแต่งสวนเป็นจุดๆค่ะ มีทั้งพระตำหนักที่ประทับ อาคารที่พักองค์รักษ์ และผู้ดูแล รวมถึงลานจอดเฮลิคอปเตอร์

เวลาทำการ : 09:00 - 16:00

ค่าเข้าชม : ฟรี

เมนูนี้อยากจะบอกว่าห้ามพลาดค่ะ ถ้ามาที่นี่ อร่อยแบบรสชาติ นมชัดมากกกค่ะ

😺 วัดถ้ำผาแด่น 😺

วัดถ้ำผาเด่นตั้งบนเทือกเขาภูพานอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 17 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่กำลังฮิตและไม่ควรพลาดเมื่อมาที่จังหวัดสกลนคร

เมื่อเข้ามาในวัดสิ่งแรกที่จะพบเจอคือ สวนป่าผาเด่น เป็นสวนที่มีพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ตลอดแนว ทำให้วัดนี้ดูร่มรื่นขึ้นมากๆ

สิ่งที่พบเจอเยอะพอๆกับความร่มรื่นในวัดคือ คือไม้เก่าแก่อายุหลายร้อยปี ที่ถูกนำมาทำเป็นเสาศาลา เพื่อการอนุรักษ์ เก็บไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค่ะ

เดินเข้ามาอีกนิดจะพบกับพญาครุฑเวสสุวรรณที่แกะสลักอยู่บนหินทรายขนาดใหญ่ ซึ่งต้องการจะสื่อถึงความอยากได้อำนาจ เงินตราของมนุษย์อย่างไม่สิ้นสุด

หากขึ้นตามบันไดด้านข้างหินทรายจะขึ้นมาพบกับ พระพุทธมหาราชานาคาบรีรักษ์ เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรกขนาดใหญ่ สูง 19 เมตร ยาว 139 เมตร ด้านขางจะมีรอยพระพุทธบาทจำลองอยู่

เดินตามทางมาเรื่อยๆ ก็จะพบภาพพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และภาพพระอริยสงฆ์รูปต่างๆ ของประเทศไทย ที่แกะสลักอยู่โดยรอบของหินทรายค่ะ

อีกด้านของหินทรายจะเป็นภาพแกะสลักพระพุทธสีหไสยาสน์ ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 19 เมตร เป็นที่กราบไหว้สักการะบูชาของผู้มาเยือน ด้านบนของหินทรายเป็นหินสีทองลักษณะเหมือนเจดีย์เปรียบเหมือน เขาพระสุเมรุ ที่ตามหลักของศาสนาพุทธเชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของโลกหรือจักรวาล

เดินถัดมาจากหินทรายขนาดใหญ่จะมี ศาลายาใจคนบุญ ภายในมีพะพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ทำจากหินทราย โดยรอบศาลาประดับด้วยไม้เก่าแก่อายุหลายร้อยปี

เดินตรงมาที่ลานกว้างขนาดใหญ่เรียกว่า สวนป่าผาเด่นธาราธรรม มองย้อนกลับไปที่หินทรายขนาดใหญ่ ก็จะได้มุมมองแบบนี้จ้า

ที่สวนป่านี้จะมีจุดชมวิวที่สามารถมองดูวิวเมืองสกลนครได้ 180 องศาเลยค่ะ เดินตรงมาที่สะพานเชื่อมบุญเพื่อที่กลับไปตรงทางเข้า

จะเจอมุมที่มองพระพุทธมหาราชานาคาบรีรักษ์ในมุมด้านข้าง ยิ่งเห็นใกล้ๆในมุมนี้ จะเห็นลำตัวเลื้อยไปตามซอกผา โดดเด่นด้วยสีเหลืองทองตัดกับต้นไม้เขียวขจี

เวลาเปิดทำการ : 06:00 - 18:00

ค่าเข้าชม : ฟรี แต่เสียค่ารถสองแถวจากลานจอดรถขึ้นด้านบน 20 บาท

😺 พญาเต่างอย 😺

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเสี่ยงโชคและผู้ที่มีจิตศรัทธาไม่ควรพลาดค่ะ หลังจากผู้ที่เดินทางมาสักการะได้รับโชคกลับบ้านไปกันหลายราย

เต่างอย หมายถึง เต่าที่อยู่บนที่สูงหรืออยู่ริมตลิ่งหรือโขดหิน

ความโด่งดังของพญาเต่าหงอยขนาดถูกนำมาสร้างเป็นเนื้อร้อง เพลงเต่างอย ของจินตหรา พูนลาภจนโด่งดังมาแล้ว ในส่วนของประวัติและความเป็นมานั้นลองค้นหาในอากู๋ได้เลยค่ะ

การเดินทาง : อยู่ระหว่างทางจากวัดถ้ำผาเด่นไปจังหวัดนครพนมค่ะ ดังนั้นไม่ควรพลาดแวะมาชมจริงๆ

จากพญาเต่างอยเราจะไปต่อกันที่จังหวัดนครพนมค่ะ จริงๆถ้ามีเวลามากกว่านี้สามารถแวะไปที่อุทยานแห่งชาติภูผายลได้นะคะ ทางเราแพลนแน่นมากเลยแวะแค่จุดชมวิวแรกของอุทยานและปั๊มพาสปอร์ตอุทธยานและไปต่อค่ะ

(จุดชมวิวอ่างเก็บน้ำห้วยหวดค่ะ แบบชชมวิวเล็กๆจริงๆ ไม่ได้ไปต่อค่ะ)

😺 วัดพระธาตุศรีคุณ 😺

ตั้งอยู่อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ภายในวัดประดิษฐานพระธาตุศรีคุณ มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนม ถ้ามองด้วยตาเปล่าแบบไม่รู้รายละเอียดมากอย่างเรา คือพระธาตุพนมย่อส่วนดีๆนี่เองละคะ ภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุของพระโมคลานะ พระสารีบุตร พระสังกัจจายนะเชื่อว่าหากใครได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ มีศักดิ์ศรีทวีคูณ และจะเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็ง

พระธาตุศรีคุณเป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร ภายในบริเวณวัดจะจึงมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ เป็นจำนวนมากทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

การเดินทาง : จากวัดถ้ำผาเด่นมาตามทางหลวงหมายเลข 223 ประมาณ 62 กิโลเมตร

😺 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 😺

เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร พระธาตุนี้มีประวัติควบคู่มากับจังหวัดต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันอาทิตย์ และพระธาตุประจำปีเกิดคนที่เกิดปีวอก

ที่เราเห็นพระธาตุสวยงามนี้เป็นพระธาตุองค์ใหม่ค่ะ เนื่องจากในปีพ.ศ. 2518 องค์พระธาตุได้หักล้มลง โดยได้สันนิษฐานว่ามาจากความเก่าแก่ขององค์พระธาตุเอง และภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปีนั้น ได้เกิดฝนตกพายุพัดแรงติดต่อกันหลายวัน

โดยพระธาตุองค์ใหม่เป็นการสร้างครอบฐานพระธาตุองค์เดิม โดยรักษารูปแบบเดิม และได้ก่อสร้างเสร็จในปีพ.ศ. 2522

การเดินทาง : ถ้ามาจากพระธาตุศรีคุณขับตามถนนหมายเลข 212 ประมาณ 26 กิโลเมตรค่ะ แต่ถ้าเดินทางมาจากตัวเมืองขับตามถนน 212 เช่นกันค่ะ มุ่งหน้าอำเภอธาตุพนม ระยะทางประมาณ 53 กิโลเมตรค่ะ

😺 วัดพระธาตุเรณู 😺

เป็นพระธาตุที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองชาวเรณูนครที่จำลองมาจากองค์พระธาตุพนมองค์เดิมแต่มีขนาดเล็กกว่า

จุดเเด่นของพระธาตุนี้คือตัวพระธาตุจะเป็นสีชมพูสวยงามมากๆค่ะ

พระธาตุเรณูนครเป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ ในวัดนี้จึงมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติจำนวนมาก

การเดินทาง : ถ้ามาจากพระธาตุพนมให้ตามถนนหมายเลข212 มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครพนมประมาณ 9 กิโลเมตร และเลี้ยวซ้ายมาที่ถนนหมายเลข 2031 ประมาณ 7 กิโลเมตรค่ะ

แต่ถ้ามาจากตัวเมืองนครพนม แนะนำให้แวะจุดนี้ก่อนไปพระธาตุพนมค่ะ โดยมาตามถนนหมายเลข 212 ประมาณ 42 กิโลเมตร และเลี้ยวขวาไปถนนหมายเลข 2031 ประมาณ 7 กิโลเมตรและจะมีป้ายชื่อวัดค่ะ

😺 พระธาตุมหาชัย 😺

ตั้งอยู่ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก เลยจากสนามบินไปทางจังหวัดสกลนครค่ะพระธาตุมหาชัยถือเป็นพระธาตุประจำวัน เกิดวันพุธค่ะ เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ประสบชัยชนะในชีวิต

การเดินทาง : จากตัวเมืองนครพนมไปตามทางหลวงหมายเลข 240 มุ่งหน้าจังหวัดสกลนคร หน้าปาทางมีป้ายชื่อวัดค่ะ ระยะห่างจากตัวเมืองประมาณ 38 กิโลเมตร

😺 อนุสรณ์สถานโฮจิมินห์ 😺

สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ทีประธานาธิบดี โฮจิมินห์ แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่เคยลี้ภัยมาอาศัยที่นครพนม ในช่วงระหว่างการทำสงครามโลก

(รูปนี้แอบเบลแต่ถ่ายรูปด้านหน้ามาแค่รูปเดียวจริงๆ ขอโทษนะคะ)

โดยที่นี่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันแรก ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ตรงกับวันเกิดของท่านโฮจิมินห์ โดยได้รับทุนสนับสนุนการสร้างจากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมกับชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม

ภายในมีการจำลองบ้านหลังที่ท่านโฮจิมินห์เคยอาศัยอยู่ที่นครพนม

มีตัวอย่างข้าวของเครื่องใช้วางอยู่ภายในบ้าน ด้านหลังจำลองบรรยากาศเป็นภูเขาสูง

เวลาทำการ : 08.00-17.00

การเดินทาง : ห่างจากตัวเมืองปรมาณ 4 กิโลเมตร

ค่าเข้าชม : ฟรี

😺 พระธาตุท่าอุเทน😺

เป็นพระธาตุจำลองมาจากองค์พระธาตุพนมแต่มีขนาดเล็กและสูงกว่า ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ซึ่งอัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

พระธาตุท่าอุเทนถือเป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์ เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

สิ่งที่เราชอบมากอย่างนึงเมื่อมาเยือนพระธาตุองค์นี้คือ ตั้งอยู่ริมโขงเลยจ้า บรรยากาศดูเงียบสงบมากๆ เมื่อเทียบกับพระธาตุอื่นๆในเมือง

การเดินทาง : ห่างจากตัวเมืองไปทางจังหวัดบึงกาฬประมาณ 26 กิโลเมตร

(วิวริมแม่น้ำโขงข้างหน้าพระธาตุท่าอุเทนค่ะ)

😺 สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 😺

เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว โดยเชื่อมกับประเทศลาวที่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน

เอกลักษณ์ของสะพานนี้อยู่ที่ เสาไฟที่มีรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ ส่วนตัวว่าเหมือนใบไม้ใบใหญ่ที่ห่อหุ้มไฟอยู่

สะพานเส้นนี้เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านการค้า และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากไทย ไปยังลาว เวียดนาม และภาคใต้ของจีน

โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:11 น.

อีกหนึ่งมุมที่ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ ถ้ามาที่สะพานนี้แล้วต้องลงจากสะพานแล้วเลี้ยวเหมือนจะกลับรถใต้สะพานจะเจอมุมนี้ค่ะ จะมาช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น ก็จะได้คนละอารมณ์ สวยมากเลยค่ะ

😺 โบสถ์นักบุญอันนาหนองแสง 😺

เป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความเก่าแก่ ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง มีเอกลักษณ์ และแตกต่างจากที่โบสถ์อื่นๆที่เคยไปมาค่ะ

โบสถ์นี้อยู่ในลิสต์หลายรีวิวพอสมควร บวกกลับทางเราชอบบรรยากาศในโบสถ์ของแต่ละที่ที่เคยไปมา โดยเฉพาะกระจกสีๆที่ประดับตามโบสถ์ ทำให้บรรยากาศดูอบอุ่นขึ้น ดังนั้นเลยตัดสินใจบวกที่นี่มาในลิสต์ที่จะไป

โดยส่วนตัวแอบเสียดายในวันที่ไปเลือกไปช่วงบ่ายๆ พระอาทิตย์อยู่ด้านหลังโบสถ์พอดีเลยจ้า ทำให้ได้สำรวจ หรือเก็บภาพบรรยากาศมาได้น้อยพอสมควร เพราะถ่ายภาพมาแล้วย้อนแสงหมดเลยทุกรูป

ดังนั้นใครจะมาที่นี่ แนะนำให้มาช่วงเช้าๆนะ ไม่ก็มาช่วงเย็นๆเลยช่วงที่พระอาทิตย์ใกล้ๆจะตกแล้ว เพราะถ้ามาตอนบ่ายๆแบบเราบอกเลยว่าร้อนและยังเก็บภาพบรรยากาศไม่ค่อยได้เลยค่ะ

โบสถ์นี้ห่างจากตัวเมืองไปทางจังหวัดบึงกาฬประมาณ 3 กิโลเมตรค่ะ

😺หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ และ ถนนคนเดินนครพนม 😺

หอนาฬิกาฯสร้างขึ้นโดยชาวเวียดนามครั้งอาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เพื่อเป็นที่ระลึกก่อนย้ายกลับเวียดนาม หลังชนะสงครามภายในประเทศ เมื่อครั้งฝรั่งเศสพ่ายแพ้ในสงครามเดียนเบียนฟู

จริงๆที่นี่จะมาตอนกลางวันด้วยก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนะคะ แต่ทางเราสู้แดดไม่ไหวจริงๆ ขอมาตอนกลางคืนพร้อมเดินถนนคนเดิน และเดินเล่นริมโขงยามค่ำคืนทีเดียวเลย

การเดินทาง : ห่างจากพญานาคศรีสัตตนาคราช 750 เมตรค่ะ

ในช่วงที่มีถนนคนเดินจะปิดถนนตั้งแต่ช่วงแยกพญานาคศรีสัตตนาคราชนี้เลยค่ะ

ถนนคนเดินมีทุกวัน ศุกร์ถึงอาทิตย์ ตั้งแต่ 17.00-21.00น.

ขามาเดินถนนคนเดิน ขากลับเดินเล่นเลาะริมโขงกลับก็ได้นะคะ มีทางสำหรับเดินเล่น และทางสำหรับปั่จักรยานด้วยค่ะ

😺พญาศรีสัตตนาคราช 😺

ถ้านึกถึงเรื่องราวของตำนาน ตวามศรัทธา และความเชื่อของประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำโขงคงจะเป็นเรื่องขององค์พญานาค ที่นครพนมก็เช่นกันค่ะ โดยพญาศรีสัตตนาคราชประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บนลานศรีสัตตนาคราชบริเวณแยกถนนนิตโย

องค์พญาศรีสัตตนาคราช หล่อด้วยทองเหลือง มีน้ำหนักรวม 9,000 กิโล

กรัม เป็นรูปพญานาคขดหาง 7 เศียร ประดิษฐานบนแท่นฐานแปดเหลี่ยม กว้าง 6 เมตร ความสูงทั้งหมดรวมฐาน 15 เมตร สามารถพ่นน้ำได้ โดยจะเปิดพ่นน้ำตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงประมาณค่ำๆค่ะ

ถ้าได้มาทำบุญที่นี่แล้วไม่ควรพลาดที่จะเยี่ยมชม และเก็บภาพบรรยากาศทั้งตอนกลางวัน และตอนกลางคืนค่ะ เพราะบรรยากาศไม่เหมือนกันจริงๆ

ฝั่งตรงข้ามเป็น 7-11 ที่ถูกจัดอันดับอยู่ในเซเว่นที่สวยติดอันดับของประเทศไทยค่ะ โดยมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นดาดฟ้าให้ชมวิวริมโขง ชั้น2 จะมีที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารค่ะ

ถ้าแวะมาเก็บบรรยากาศสบริเวณลานศรีสัตตนาคราชตอนกลางวัน ก็หันมาเก็บบรรยากาศที่นี่ตอนกลางวันด้วยนะคะ

วิวนั่งชิวๆๆ ดื่มกาแฟยามเช้าก็จะประมาณนี้ค่ะ กาแฟแก้วละ 35 บาท แต่วิวเกินราคากาแฟจริงๆค่ะ

ที่เที่ยวทั้งหมดที่เราไปกันมาข้างต้น ไม่ใช้สถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดของ 2 จังหวัดนี้ เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวที่เราชอบ และอยู่ในขอบเขตเวลาที่เราจะไปได้ใน 2วันนี้ค่ะ ใครที่จะไป 2 จังหวัดนี้หวังว่ารีวิวสั้นๆรึเปล่าของพวกเราจะเป็นประโยชน์บ้างเล็กน้อยสำหรับทุกคนนะคะ

และสายชิวแบบพวกเราอยากแนะนำร้านอาหาร 2 ร้าน กับ คาเฟ่อีก 2 คาเฟ่ ที่เราไปมาและติดใจค่ะ ราคาไม่แพง รสชาติใช้ได้เลย เผื่อเป็นตัวเลือกสำหรับเพื่อนๆนะคะ

🍽 เลิศรสไข่กะทะ 🍽

เป็นร้านอาหารมื้อเช้าประจำจังหวัดสกลนครเลยก็ว่าได้ค่ะ เมนูแนะนำที่ว่าๆกันก็จะมี ไข่กะทะ ก๋วยจั๊บญวน เกาเหลาเซี่ยงจี๊ ข้าวต้มปลา ไข่ลวก ข้าวซี่โครงตุ๋น เด็ดสุดต้อง ขนมปังยัดไส้ แต่ทางเราเสียหายไปเท่านี้ค่ะ ร้านไม่ใหญ่มาก มีลูกค้ามาตลอด แต่ระบายลูกค้าเร็วมากๆค่ะ

การเดินทาง : แนะนำแวะทานมื้อเช้าที่นี่ก่อนไปต่อที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เปิดทุกวัน 06.00-15.00 น.

🍽 ดาวทอง อาหารเวียดนาม 🍽

เป็นร้านอาหารเวียดนามที่ประจำจังหวัดนครพนม อยู่ตรงข้ามกับวัดพระธาตุพนมค่ะ อาหารเวียดนามราคาไม่แพง รสชาติว้าวค่ะ ที่ชอบที่สุดคือแหนมเหนือง แป้งของเขาจะไม่เหมือนกับที่เคยทานที่ไหน คือแป้างบางมากกกก ไม่ต้องแช่น้ำ ที่สำคัญรสชาติไม่รู้สึกขัดกับการที่ไม่แช่น้ำค่ะ เปิดทุกวัน 8:00 - 20:30 น.

🍽 Cafe' de kong 🍽

เป็นคาเฟ่ที่พิเศษมากค่ะ เพราะตั้งอยู่ข้างใน หน่วยรักษาความปลอดภัยตามลำแม่น้ำโขงจังหวัดนครพนม หรือ นรข. สำหรับเราราคาไม่แพงเลยตั้งแต่ 30 - 70 บาทค่ะ นอกจากเครื่องดื่มแล้วยังมีเบเกอรี่ให้นั่งละเลียดชิวๆริมโขง ข้างหน้าจะเป็น อุโมงค์นาคราชค่ะ

สีรูปนี้อาจจะเพี้ยนๆนิดนึงค่ะ ใช้มือถือถ่ายผ่านแอพอีก55

โดยส่วนตัวชอบกาแฟค่ะ เข้มข้นจริงๆ เปิดบริการทุกวันเวลา 9.00-17.00 น.

ด้านข้างคาเฟ่จะมีทางออกที่มาอุโมงค์นาคราช สร้างด้วยเหล็ก มีผนังกั้นปลอดภัย ไว้สำหรับปั่นจักรยาน หรือชมทัศนียภาพที่ของแม่น้ำโขงระยะทางทั้งหมดเกือบ 70 กิโลเมตรค่ะ

🍽 Cafe' Le Landmark 🍽

เป็นคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามพญาศรีสัตตนาคราชา ตัวอาคารคือรูปที่เราใช้ทำปกรีวิวนี้เลยค่ะ ส่วนตัวชอบตึกนี้มาก เป็นตึกที่เป็นเอกลักษณ์จริงๆ ราคาสำหรับคาเฟ่นี้ราคาจะแรงกว่าคาเฟ่แรกนิดนึงค่ะ แต่ด้วยความที่อยู่ใจกลางเมือง และอยู่บริเวณสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญด้วยค่ะ

ด้านหลังเป็นทางไปเข้าห้องน้ำ และทางเชื่อมกับโรงแรมค่ะ

ทางร้านมีน้ำชากุหลาบเย็นๆบริการฟรีค่ะ เรียกได้ว่านั่งชิวได้ทั้งวันค่ะ

แนะนำเซ็ทชาค่ะ มีหลากหลายแบบ หลากหลายสรรพคุณให้เลือกสรรค่ะ

เปิดบริการทุกวันเวลา 9.00-21.00 น.

ส่วนที่พักก็ชอบมากค่ะ อยู่ติดริมโขงเลยกับ ที่พักริมโขงปันสุข โรงแรมนครพนม ห้องวิวแม่น้ำโขงคืนละ 790 บาท ถ้าไม่มีวิวแม่น้ำราคาคืนละ 690 บาท ที่พักกับพญาศรีสัตตนาคราช ห่างกันแค่ 400 เมตรค่ะ ดังนั้นทำเลคือเดินไปไหว้ และ เดินเล่ถนนคนเดินสบายมากๆ

บรรยากาศหน้าที่พักยามเช้านะคะหน้าที่พักรอใส่บาตรได้เลยจ้า ไม่ได้ถ่ายรูปในห้องพักมาเนื่องจากมาถึงงก็ล้มตัวลงเตียงเลย55 ขากลับเราเคยกลับทั้ง 2 สายค่ะ Nokair และ Airasia ของ Nokair จะเป็นใบพัด ส่วน Airasia เป็นไอพ่นค่ะ

จบแล้ววววจ้ารีวิวนี้ จริงๆมีบางสถานที่ที่เราไปมาแล้วไม่อยู่ในรีวิวนี้ก็มีนะคะ หวังว่ารีวิวนี้จะช่วยเพื่อนๆที่กำลังจะเดินทางไปตัดสินใจวางแพลนได้ง่ายขึ้นนะคะ ถ้าเพื่อนๆคนไหนๆจะสอบถามเรื่องไหนเพิ่มเติม ถามมาได้เลยน้า หรือจะถามที่กับพวกเราเพจเราก็ได้ https://m.facebook.com/porjaipaii/ ฝากเพจด้วยนะค่ะฝากเพจด้วยเจอกันใหม่รีวิวหน้าจ้าาา

:: P O R J A I P A I ::

Porjaipai : พอใจไป

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.06 น.