ทริปชวงหยุดยาวปีใหม่ 2561 แบบอยากมาลุ้นว่าคนจะเยอะรึเปล่า555 เรามาตั้งต้นกันที่ตัวเมืองน่าน เมืองเล็ก ๆ แต่แฝงไปด้วยวัฒนธรรมที่ดีงาม น่าค้นหา มาเที่ยวนี้เราไม่ได้เที่ยวในตัวเมือง เพราะก่อนหน้านั้น เราเคยมาเที่ยวแล้วครั้งหนึ่ง ได้ยินเสียงร่ำลือมาว่าน่าน มีถนนสวยอาจจะที่สุดของไทยเลยก็ว่าได้ เราเดินทางจากเมืองน่าน โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1169 จากตัวเมืองน่าน ถึงสามแยกสถานีตำรวจภูธรอวน ระยะทางประมาณ 40 กม. เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1081 เดินทางสู่อำเภอบ่อเกลือ ระยะทางประมาณ 50 กม. รับรองว่าขับรถเพลินเลยครับ

จุดนี้ไง ถนนหมายเลข 3 ตอนที่เราไปจุดนี้ยังไม่ใช่จุดเช็คอินที่นิยมนะ  แต่ปัจจุบัน เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป  (ครอบครัวของเรากลับมาอีกครั้งเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2565 ในรูปแบบคลิป) เชิญชมเส้นทางจาก สภ.อวน อ.สันติสุข - อ.บ่อเกลือ

เรามาถึงตัวอำเภอบ่อเกลือประมาณเที่ยง บ่อเกลือเป็นอำเภอเล็ก ๆ ที่ห่างไกลจากตัวเมืองมาก ทำให้เราอยากค้นหา พอมาถึงหาที่จอดรถแทบไม่มี คนเยอะมาก อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนนิดหน่อย หยุดยาวเทศกาลปีใหม่แล้วฝนยังจะมาอีก555 ที่จริงเราสำรองที่พักไว้ที่ "ม่อนสายลมโฮมสเตย์" แต่พอมาถึงจริง ๆ เราเจอที่พักถูกใจหลายที่มาก เลยลองติดต่อสอบถาม ปรากฏว่าเต็มทุกที่ เอาแล้วงัย ลองดีซะงั้น555 อ่ะ ไม่เป็นไร งั้นเราไปเที่ยวเล่นบ้านสะปันกันดีกว่า ลุ้นที่พักข้างหน้าอีกที บ้านสะปันเดินทางจากอำเภอบ่อเกลือ ตามทางหลวงหมายเลข 1081 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว ๆ 8 กม. เราไปเจอรีสอร์ทแห่งหนึ่ง วิวสวยถูกใจ ลองติดต่อดู คิวยาวเลยครับ555 แห้วตามเคย บรรยากาศดีมากครับ มาดูกัน

คือก่อนมาเราได้ติดต่อที่พัก "อุ่นไอมาง" ที่เขารีวิวและบังเอิญเคยดูในการรายทีวี เหล่าเซเลบพากันมาพักที่นี่กัน คิวยาว จองยากมาก ๆ ไม่ได้พักไม่เป็น ขอไปอิงแอบซึมซับบรรยากาศภายนอกก็พอ555

บรรยากาศหน้าที่พักอุ่นไอมาง สังเกตดีดีครับ จะมีการชำแหละหมู่ป่ากันสด ๆ ที่ลำธารกันเลย

สะพานแลนมาร์คแห่งบ้านสะปัน มองจากฝั่งตรงข้ามอุ่นไอมาง

ทิวทัศน์หน้าโฮมสเตย์แห่งหนึ่ง มองเห็นภูเขียวเขียวขจี มองดูสบายตา

บรรยากาศทางเข้าหมู่บ้านสะปัน

หลังจากเดินชมบรรยากาศของหมู่บ้าน พร้อมหาที่พักสำองไว้ ยังไม่ถูกใจเท่าไหร่ ที่ที่ถูกใจเต็มหมด555เพราะว่าเรามาช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ด้วย ได้เวลาพอสมควร เราก็เดินทางกลับบ่อเกลือกัน แน่นอนแล้วว่าต้องพักที่เดิมที่จองไว้555 แต่ก่อนเข้าที่พักเราแวะไปเที่ยวหาอะไรกินก่อนดีกว่า เพราะที่พักไม่มีอาหารเย็นรองรับ เราก็ฆ่าเวลาไปเรื่อยเที่ยวชมตลาดยามเย็นกัน

ทางเข้าตลาดเดินรถทางเดียวนะครับ ถนนแคบมาก ๆ

ปั้มหลอดยังมี555

ค่ำแล้วเข้าที่พัก เราพักนอนเต็นท์ของม่อนสายลมโฮมสเตย์ มีแบบเป็นบ้านคล้ายกระท่อมอยู่ 4-5 หลัง ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็ก ๆ ทางขึ้นแคบ ชันเล็กน้อย เราไม่ได้เก็บบรรยากาศมากนัก เพราะมืดแล้ว ตอนเช้ามีอาหารรองรับ เช่น ข้าวต้ม นม โอวัลติน กาแฟ ที่ตั้งม่อนสายลมโฮมสเตย์ สวัสดียามเช้าครับหนุ่มน้อย

จอดรถริมทาง แล้วเดินชมตลาดบรรยากาศยามเช้ากัน ให้อารมณ์ความรู้สึกคนละแบบกับช่วงเย็นเมื่อวานที่เราแวะมาดู

บรรยากาศสดชื่นสุด ๆ อากาศกำลังดี

บรรยากาศรอบ ๆ หมู่บ้านที่ต้มเกลือสินเธาว์ รอบ ๆ บ่อเกลือโบราณครับ ทุกคนต้องตักน้ำจากที่นี่เพื่อนำไปต้มเกลือครับ รสชาติ เค้มมมมมเค็ม 55555 มีอุปกรณ์ช่วยในการตักน้ำขึ้นมา เพราะลึกมาก จากนั้นก็นำเข้าสู่กระบวนการผลิต

ประมาณสองโมงกว่า ๆ เราออกเดินทางจากอำเภอบ่อเกลือ - ปัว ตามเส้นทาง 1256 จะผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งจุดนั้นอากาศหนาวเย็นมาก หายใจเป็นควันกันเลยทีเดียว ระยะทางประมาณ 15 กม. จุดนี้เป็นจุดเช็คอิน มุมมหาชน ครับ

มองจากลานดูดาว กึ่งทะเลหมอกเป็นช่วง ๆ ดูแล้วสบายตา

บรรยากาศลานกางเต็นท์ แทบไม่มีที่ว่างเลย เทศกาลหยุดยาว ใครๆ ก็อยากมาสัมผัสความหนาวกัน

เดี๋ยวเรามาเดินทางต่อไปที่ อำเภอปัว กัน จากอุทยานแห่งชาติดอยภูคา - ปัว ระยะทางประมาณ 23 กม. จุดแรกที่เราไปคือวัดภูเก็ต และตูบนาไทลื้อ ที่ตั้งติดกัน

ระหว่างทางจะพบกับถนนลอยฟ้าในตำนาน. จำหลัก กม. ไม่ได้.😂😂😂

มาถึงวัดภูเก็ต โอ้วววว คนเยอะมากกกกกกก เพราะเป็นช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ หามุมถ่ายภาพส่วนตัวแทบไม่ได้เลย5555 ถ่ายป้ายแทนละกัน

มองลงไปด้านล่าง เป็นไร่ข้าวโพด "ตูบนาไทลื้อ" ช่วงนี้เขาเก็บเกี่ยวข้าวกันเสร็จแล้ว เป็นไร่ข้าวโพดแทน เพื่อคงสภาพความเขียว555

เห็นอย่างนั้นแล้ว เรารีบลงไปทุ่งนาดีกว่า ข้างคนเยอะมาก ร้อนด้วย เชิญชม "ตูบนาไทลื้อ"

หมดฤดูเก็บเกี่ยวข้าว เปลี่ยนมาไร่ข้าวโพด เพื่อเติมสีสันให้เขียวขจีเหมือนเดิม

อากาศร้อนอบอ้าวจริง ๆ พักทานน้ำเย็นๆ สักครู่ เราเดินทางต่อไปยังร้านกาแฟชื่อดัง ที่น่าจะเป็นตำนานของเมืองก็ว่าได้555 (ใช่รึป่าวไม่รู้) นั่นคือกาแฟบ้านไทลื้อ ระยะทางห่างจากวัดภูเก็ตประมาณ 3 กม. ไปตามถนนหลวงหมายเลข 1081

สั่งกาแฟ ต้องรอคิวนนาน คนเยอะมาก เราก็ไปหาเดินชมบรรยากาศเก็บภาพมาฝากสมาชิกดีกว่า

เดินเลาะทุ่งดอกคอสมอส

มีบริการขี่ม้าด้วย คนละ 50 บาท เวลาตามความพอใจ

ได้เวลากลับบ้านล่ะ บ้านเราอยู่ไกล อยากอยู่ต่อ กลับไปเดี๋ยวเจอซองขาว555 จบแล้วสำหรับทริปน่านของเรา ไว้เจอกันโอกาสหน้านะครับ

Khundet

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.58 น.