ฝากติดตามกันนะคะ

FB : https://www.facebook.com/SunOfficialChannel/

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCJibJqMiF6EW9kz41hDlDiQ?view_as=subscriber

................................................................................................................................................................................................

ฤดูฝนปีที่แล้ว ครอบครัวเรานั่งเครื่องบินมาเที่ยวสุโขทัย และครั้งนั้นเป็นการเที่ยวพักผ่อนที่พวกเราสามคนพ่อแม่ลูกมีความสุขมาก ปีนี้พวกเราเลยกลับมาที่สุโขทัยอีกครั้ง เมื่อฤดูฝนมาเยือน

….แต่ครั้งนี้เราขับรถมา เพราะเราอยากสัมผัสการเที่ยวที่แตกต่างจากครั้งก่อน

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ช่วงสายๆ แพลนไว้ว่าเราจะขับรถไปแวะไปเรื่อยๆ เพราะระหว่างการเดินทางน่าจะมีอะไรแปลกใหม่ให้ซันซันได้เก็บเกี่ยวลงในแมมโมรี่วัยเยาว์ของตัวเองได้มากมาย ทริปนี้เราวางแผนพักผ่อนที่สุโขทัยยาวๆ เลย 4 คืน 5 วัน เพราะปีที่แล้วไม่จุใจ มาซ้ำรอบนี้จะได้เที่ยวให้อิ่มไปเลยทั้งที่เมืองเก่าและ อ.สวรรคโลก สองเส้นทางสองอารมณ์ที่นอกจากที่เที่ยวแล้ว ยังมีกิจกรรมตามชุมชนที่เหมาะให้ซันซันได้เรียนรู้อีกด้วย และเพื่อไม่ให้ยาวจนเกินไป เราขอแบ่งการรีวิวเป็น 2 EP. นะคะ….Go!!!!

EP.1 : เมืองเก่าสุโขทัย...มากี่ครั้งก็หลงรัก

หลงรักจริงๆ นะเพราะเมืองน่ารัก ซากอิฐซากโบราณสถานมีความงดงามเสมอแค่ใช้ใจเที่ยวชมก็จะรู้ว่ามีเสน่ห์มาก เราคิดเริ่มต้นด้วยการขับรถตระเวนไปตามชุมชนรอบๆ อุทยานฯ ก่อนค่ะ เพราะคิดว่าซันซันน่าจะไม่อยากปั่นจักรยานแล้ว แต่ที่ไหนได้ ร้องจะปั่นจักรยานในอุทยานฯ ด้วย งานนี้แม่ก็ต้องแพลนเวลาให้ลูกใหม่จัดทัพกันใหม่เพื่อให้ครบถามที่ลูกร้องขอมา

Day 1 เที่ยวชุมชนรอบอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ที่เที่ยว

>> สังคโลกอาร์ต

อยากจะบอกว่ามาถึงเมืองเก่าแล้ว อยากให้ลองหาเวลาขับรถเที่ยวรอบๆ นะคะ เพราะอะไรรู้ไหม เพราะแต่ละชุมชนมีของดีนะ ชาวบ้านน่ารักมาก และชุมชนต่างๆ รอบเมืองเก่าหลายชุมชนก็ยังมีวิถีเก่าแก่ที่น่าสัมผัสมาก อย่างตำบลเมืองเก่า ที่ห่างจากอุทยานฯ ไม่กี่กิโล ลัดเลาะเข้าไปในหมู่บ้านกลางทุ่งนา จะเจอบ้านเล็กๆ หลังนึงชื่อว่า “สังคโลก อาร์ต” ที่นี่มีกิจกรรมสร้างสรรค์งานสังคโลกสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยทั้งปั้นทั้งวาด ซันซันไม่ไปต่อเลยขอให้แม่จอดพาลงไปวาดจานสังคโลกทันที

เจ้าของร้านคือพี่สาว ใจดีมากๆ ปกติลูกค้าจะโทรมานัดก่อนเข้ามาทำเวิร์คชอป แต่เราบุกมาแบบไม่กริ๊งกร๊าง5555 โชคดีที่ร้านเปิดนะเนี่ย ข้างในมี shop เล็กๆ ไว้แสดงงานและจำหน่าย ถัดไปเป็นโรงผลิตผลงานและเตาเผา เราก็ให้ซันซันเลือกว่าจะทำอะไรดีรอบนี้ ปรากฎว่ารอบนี้เล่นใหญ่ ขอปั้นตัวมกรจ้าาา แม่งงเลย แอบตกใจว่าจะรอดมั้ย แต่ปรากฏว่า……สนุกสนานมาก

พี่สาวและแฟน จะช่วยกันผลิตผลงานออกจำหน่ายค่ะ มีทั้งจานชามแก้วสังคโลก และพระพุทธรูป พระพิฆเนศร ฯลฯ อีกทั้งที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียนนักศึกษาฟรีด้วย ส่วนราคาค่ากิจกรรมก็แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะเลือกว่าทำอะไร ขนาดเล็กหรือใหญ่ และเลือกวิธีส่งแบบไหน ก็เริ่มกันที่ 100 บาทเป็นต้นไปค่ะ มาดูกันว่าซันซันปั้นเป็นตัวมกรมั้ยนะ

ลงมือปั้นก็จะเกร็งๆ หน่อย แต่พี่สาวและแฟนคอยสอนซันซันได้ดีมากเข้าใจง่าย แม่ก็ลุ้นเอาใจช่วย เพราะก็ถือว่าค่อนข้างยากสำหรับการปั้นครั้งแรกของซันซัน กว่าจะเป็นตัวมกร ปาเข้าไปชั่วโมงกว่า แต่ก็ถือว่าหน้าตาใช้ได้ทีเดียวเชียวล่ะ เสร็จแล้วก็ต้องรอให้แห้งค่ะและลงน้ำยาตามขั้นตอน เพื่อเข้าเตาเผาแล้วค่อยส่งตามไปให้เราที่กรุงเทพฯ ก่อนกลับเด็กน้อยขอวาดจานสังคโลกอีกซักใบ อ่ะ!!! จัดไปถ้าใจรักศิลปะขนาดนี้แม่ก็สนับสนุนเต็มที่เลย จานก็จะง่ายหน่อย ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จแล้วค่ะ ก็รอลงน้ำยาแล้วเข้าเตาเผาพร้อมตัวมกร…..รอผลงานประมาณสองอาทิตย์ทางร้านก็จะส่งไปให้ค่า

ร้านสังคโลก อาร์ต อยู่ที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย โทร. 0831636976

แนะนำว่าให้ติดต่อก่อนจะเข้าไปทำกิจกรรมนะคะ

>> ลุงนันฟันพระ

ใช่ค่ะ!! ฟังไม่ผิด เรากำลังจะพาซันซันไปดูคนฟันพระ 555 อย่าเพิ่งตกใจไปไกล อันนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าพาเด็กๆ รุ่นใหม่ไปดูมาก เพราะ “การฟันพระ” เป็นศิลปะของคนรุ่นเก่า ที่ยากจะหาดูได้ทั่วไปในยุคนี้แล้ว ร้านลุงนันอยู่แถวๆ อุทยานประวัติศาสตร์ฯ เลยค่ะ เข้าไปทางชุมชนหลังวัดตระพังทอง ถามคนแถวนั้นก็รู้จักค่ะ ไปถึงเจอตัวลุงนันพอดี ชายวัยเกษียณที่ต้อนรับเราด้วยภาษาสำเนียงสุโขทัยที่น่าฟังมาก ลุงนันต้อนรับด้วยรอยยิ้มทำให้เรารู้สุกว่าลุงนันใจดีมาก และเด็กๆ น่าจะชอบเพราะลุงนันเล่าเรื่องความเป็นมาของการมาเป็นคนฟันพระไ้ด้น่าฟังทีเดียว

ลุงนันฟันพระมา 50 กว่าปีแล้ว ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนฝีมือเข้าฝักและเข้าตาคนสุโขทัยด้วยกันมาเช่าบูชาพระที่ลุงนันไปหลายต่อหลายองค์ จนมีการสั่งทำและหาไม้มาให้ลุงนันฟันเป็นพระปางต่างๆ จนสร้างเป็นอาชีพให้ลุงนัน ซึ่งลุงนันบอกว่าจำไม่ได้แล้วว่าฟันพระมามากน้อยแค่ไหน และลุงนันก็ไม่ได้ฟันแค่พระองค์เล็กๆ เท่านั้น พระองค์ใหญ่ๆ ขนดหน้าตักกว้างหลายนิ้วลุงนันก็ทำมาแล้ว

เสียดายกิจกรรมนี้ เด็กดูได้อย่างเดียวนะจ๊ะ เพราะถ้าลงมือทำเองแล้วล่ะก็ คงไม่ได้ฟันแค่พระแน่ๆ แม่ก็เลยให้ซันซันนั่งดูนั่งซักนั่งถามเอาความรู้จากลุงนันให้เต็มอิ่มเลย ท่าทางก็จะชอบลุงนันอย่างที่คิดจริงๆ เพราะคุยไปหัวเราะไปในความรู้ที่ลุงนันเล่าให้ฟังตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ เลย

และถ้าครอบครัวไหนชอบพาลูกๆ เที่ยวทำกิจกรรมเหมือนบ้านเราแล้วล่ะก็ แม่ดาวมี VOUCHER ดีๆ มาบอกต่อนะคะ เพียงเข้าพักโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการก็สามารถรับ VOUCHER กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่าไปทำกิจกรรมกันได้เลยนะ ชอบอันไหนไปอันนั้นรับรองสนุกทุกกิจกรรมเลยค่ะ

สนใจสอบถามข้อมูลและกติกาการเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่
ททท.สำนักงานสุโขทัย
200 ถ.จรดวิถีถ่อง ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย
โทร. 055-616228-9 (พื้นที่รับผิดชอบ : จังหวัดสุโขทัย-อุตรดิตถ์)

ฟังกันจนเพลินก็ได้เวลาไปเที่ยวกันต่อ เราก็บอกลาลุงนันและขอบคุณกับความรู้ดีๆ อีกครั้ง แต่ก่อนจะเที่ยวต่อ เที่ยงแล้วล่ะจ้า หาอะไรใส่ท้องกันหน่อยดีกว่า

ที่กิน

>>ร้านตาแปะเจ้าเก่า

ความอร่อยในทริปนี้ เราคุยว่าจะกินแต่ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเลยนะ เพราะเป็นอาหารที่ชอบกันทั้งบ้านตั้งแต่ทริปเมื่อปีที่แล้ว เข้าแต่ร้านอาหาร้องถิ่นนี่แหละ ชิมให้รู้กันไปเลย ว่าร้านไหนเด็ดสุด ร้านแรกของทริปนี้ได้แก่ “ร้านตาแปะ เจ้าเก่า” ข้างเซเว่นตรงข้ามวัดตระพังทองนั่นเอง ร้านนี้ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแซ่บมากเลยค่ะ น้ำซุปอร่อยมาก ต้มยำเข้มข้นดีงาม ตามด้วยข้าวผัดกระเพราหมูสับ ขอบอกว่าเป็นกระเพราแท้ๆ ที่ไม่มีผักอื่นๆ มาปนให้เสียรสชาติ เผ็ดฉุนพริกขี้หนูสวนสุดๆ จริงในร้านยังมีข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ฯลฯ นะคะ แต่บ้านนี้ซัดกันแต่สองเมนูนี้แหละ จัดว่าเด็ดถูกปากแถมราคาถูกใจมากๆ

หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อนไปตามๆ กัน ฝนตั้งเค้ามาครึ้มๆ กลับเข้าตัวเมืองสุโขทัยไปตั้งหลักกันที่โรงแรมก่อนดีกว่า เพราะรอบนี้ที่พักของเราภูมิใจนำเสนอมากๆ เลย ตามมาดูกันค่า

ที่พัก

>>เอนกาย บูทีค โฮเทล

บอกก่อนว่า ขอรีวิวสั้นๆ เพราะโรงแรมนี้จะขอแยกมารีวิวกันเต็มๆ อีกครั้งนะคะเพราะดีงามมาก เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่เจอที่พักแล้วไม่อยากออกไปไหนเลย เพราะอะไรรู้มั้ย เพราะที่นี่คือตอบโจทย์ความชอบของบ้านเราได้ลงตัวที่สุดค่ะ เล็กๆ เงียบสงบ สะอาด มีดีไซน์ ราคาไม่แพง และมีสระว่ายน้ำ ครบ!!!

เราได้เจอกับพี่โป๋และพี่เป้ เจ้าของผู้มีอัธยาศัยดีและเสกให้กลางใจเมืองสุโขทัยมีที่พักน่ารักๆ แบบนี้ เอนกายแบ่งเป็นสองเฟสค่ะ คือโซนที่เป็นบ้านเก่าเอามารีโนเวทใหม่ และโซนด้านหลังที่สร้างใหม่เป็นสไตล์มินิเทลและมีการรีโนเวทบางส่วนของพื้นที่มาทำเป็นที่พักได้อย่างลงตัว แต่ละห้องของที่นี่คือตกแต่งไม่เหมือนกัน ไม่มีอะไรเหมือนกันเลยซักห้องเพราะเจ้าของอยากให้ทุกห้องตกแต่งออกมาไม่ซ้ำกันนั่นเอง

DAY 2 ใส่บาตร เดินตลาด ปั่นจักรยาน ชมงานแสงสีเสียง

ที่เที่ยว

>>ใส่บาตรบนสะพานบุญ วัดตระพังทอง

วันนี้ตื่นกันแต่เช้ามืดเลย เพราะตั้งใจไปใส่บาตรกันที่วัดตระพังทองค่ะ เป็นกิจกรรมยามเช้าที่ใครมาเที่ยวสุโขทัยต้องมาใส่บาตรกันที่นี่ให้ได้ เพราะบรรยากาศยามเช้าดีมากเลย และสะพานไม้มีเจดีย์วัดเป็นฉากหลังที่เป็นไฮไลท์นี่แหละทำให้ทุกเช้ามีผู้คนหลั่งใหลมาที่สะพานบุญแห่งนี้กันคึกคักทีเดียว แนะนำว่ามาแล้วก็พาลูกๆ มากันนะคะ อิ่มใจอิ่มบุญมากๆ

ใส่บาตรเสร็จแล้ว ก็มาเดินตลาดเช้าวัดตระพังทองค่ะ เป็นตลาดเล็กๆ บรรยากาศชาวบ้าน มีของกินเล็กๆ น้อยๆ อย่างข้าวเหนียว ขนมครก โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ก็สามารถกินรองทองเบาๆ ก็ได้บรรยากาศวิถีคนเมืองเก่าไปอีกแบบ

ก่อนไปปั่นจักรยาน ก็วาปกลับมาที่โรงแรมก่อน กินมื้อเช้าแสนอร่อย และกาแฟหอมๆ สักหน่อย ต่อด้วยให้เด็กน้อยเล่นน้ำก่อน เป็นกิจกรรมหลักของทริปนี้เลยมั้ง ตั้งเป้าว่าจะเล่นทุกวันจนถึงวันกลับ 555

ออกจากโรงแรมก็พาซันซันขับรถเที่ยวรอบๆ เมืองเก่าค่ะ ถ่ายรูปเล่นไปเรื่อยๆ แบบสไลวไลฟ์นิดๆ ชอบสุดก็จ่าจะรถคอกหมูนี่แหละ สุดคลาสสิคจริงๆ เลย ใครที่พักในตัวเมืองสุโขทัยและจะมาเที่ยวเมืองเก่า ก็สามารถใช้บริการรถคอกหมูนั่งรับลมชิวๆ เที่ยวได้นะคะ ใช้เวลาแป็บเดียวเอง

>>ปั่นจักรยานเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ฯ +ชมงานแสงสีเสียง

แพลนวันนี้เราจะไปอยู่กันที่อุทยานประวัติศาสตร์ฯ ไปถึงค่ำเลยค่ะ เพราะเสาร์-อาทิตย์นี้ มีงานแสดงแสงสีเสียงเล็กๆ ค่ะ ซึ่งทางจังหวัดสุโขทัยร่วมกับททท.สุโขทัย จัดขึ้นมา แพลนการแสดงมีทุกเดือนตามนี้ ซึ่งตอนนี้ก็จะเหลือเดือนกันยายนเป็นเดือนสุดท้ายของปีนี้แล้ว แม่ดาวเห็นปุ๊บเลยจัดลงแพลนปั๊บ เพราะไม่เสียค่าเข้าชม 5555 และซันซันน่าจะชอบ

ททท.สำนักงานสุโขทัย

ก่อนถึงเวลาชมการแสดง เราก็มาถึงอุทยานประวัติศาสตร์ฯ ช่วงบ่ายคล้อย อากาศก็กำลังดี ออกกำลังกันหน่อย และก็มีตลาดเล็กๆ ด้วยค่ะ ปั่นเสร็จก็มาหาอะไรกินก่อนไปที่วัดสระศรีเพื่อชมการแสดงตอนทุ่มนึง

รอบนี้ก็เช่าจักรยานคนละคันเช่นเคย ซันซันปั่นแข็งขึ้นแล้ว ก็จะไปลิ่วเลย ส่วนแม่ก็รีบปั่นตามไปแบบมีเสียงหอบเบาๆ ค่าเข้าประตูคิดแต่ผู้ใหญ่ด้วยนะ เด็กไม่เสียค่า

นอกจากจักรยานก็ยังมีรถราง รถไฟฟ้า ให้เลือกใช้บริการนะคะ แต่บ้านเราชอบที่จะปั่นยานมากว่า ก็ลัดเลาะกันไป ชมวัดกันไป จริงๆ ก็ไม่มีอะไรต่างจากครั้งก่อนๆ ที่เคยมา แต่ความสุขระหว่างปั่นเที่ยวชมก็ยังทำให้เราสนุกทั้งครอบครัวเช่นเคย

ส่วนวัดที่ซันซันชอบและต้องแวะทุกครั้ง ก็คือวัดมหาธาตุค่ะ วัดเด่นภายในอุทยานฯ เป็นวัดใหญ่และสำคัญของกรุงสุโขทัย ภายในวัดมีพื้นที่กว้างขวาง สะท้อนถึงความรุ่งเรืองแห่งอาณาจักรสุโขทัยในอดีต ประกอบด้วยเจดีย์ประธาน วิหาร มณฑป โบสถ์ และเจดีย์ราย ซึ่งเป็นศิลปะแบบสุโขทัยแท้

>> การแสดงมินิไลท์ แอนด์ ซาวด์ เรื่องเมืองสุโขทัย

และแล้วก็มาถึงช่วงที่รอคอย พระอาทิตย์เริ่มตกดินแล้ว ผู้คนเริ่มทยอยมาวัดสระศรี เพื่อรอชมการแสดง และเพราะตรงกับช่วงวันหยุดยาว บรรยากาศเลยอุ่นหนาฝาคั่งมากๆ ค่ะ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

วัดสระศรี เป็นวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของวัดมหาธาตุ โบราณสถานนี้มีความงดงามมากอีกแห่งหนึ่ง เนื่องจากตั้งอยู่กลางสระน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ชื่อว่า ตระพังตระกวน สิ่งสำคัญของวัดประกอบด้วย เจดีย์ทรงระฆัง วิหารและโบสถ์กลางน้ำ

โลเคชั่นเลยลงตัวในการจัดการแสดงครั้งนี้ค่ะ และขอบอกว่า ชื่อบอกมินิ แต่ทุกอย่างไม่มินินะคะ อลังการม๊ากกก ซันซันนี่ไม่กระพริบตาเลย เพราะเค้าจะเล่าตั้งแต่ก่รกำเนิดยุคสุโขทัยและความเป็นมาที่น่าสนใจและเข้าใจง่ายมากๆ ทั้งแสงสีเสียงทำมาได้ดีเลยค่ะ เด็กๆ ที่มาดูต่างกรี๊ดกร๊าดตื่นตาตื่นใจกันใหญ่เลย

เวลาการแสดงประมาณ 45นาทีค่ะ แต่พอถึงฉากจบ โอ๊ยยยยไวไป อยากดูต่อมากๆ ซันซันนี่ยังไม่เต็มอิ่มเลยค่ะ ก็เลยบอกว่าช่วงงานลอยกระทงจะพามาอีกแล้วกัน เพราะเป็นงานเผาเทียนเล่นไฟระดับโลกเลยนะ ที่ใครๆ ต้องมาชมงาน และแสงสีเสียงก็จัดเต็มกว่าวันนี้อีก

สำหรับงาน มินิไลท์ แอนด์ ซาวด์ เรื่องเมืองสุโขทัย ยังเหลือเวลาการแสดงอีก 2 ครั้งนะคะ นั่นก็คือเดือนกันยายน ตรงกับเสาร์ที่ 7 และ 21 ก็ถ้าใครอยากพาลูกๆ และครอบครัวมาพักผ่อนในช่วงฤดูฝนพรำๆ แบบนี้ บ้านเราก็แนะนำว่าให้ลองเลือกมาที่สุโขทัยค่ะ จังหวัดเล็กๆ ที่เที่ยวง่าย มีเสน่ห์ ที่พักที่กินอาหารพื้นถิ่นแสนอร่อย และราคาค่าครองชีพไม่แพงเลย

อ่ะ....แม่ดาวก็ขอตัด EP.1 เท่าน้ีก่อนดีกว่านะคะ ไม่งั้นมันจะยาวเหยียดเกินไป เพราะเรายังเหลือเวลาเที่ยวอีกตั้งสองวัน ยกไปอยู่ใน EP.2 ดีกว่าค่า ตามไปอ่านกันนะคะ เพราะบ้านเราจะพาไปเที่ยวอำเภอสวรรคโลกกันค่า อำเภอสุดชิคของสุโขทัย มีอะไรน่าสนใจมากมายเลย แล้วเจอกันที่สวรรคโลกค่า^^

ททท.สำนักงานสุโขทัย

Son Mom Dad And Cats-บ้านเราชอบเที่ยว

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 16.47 น.