ศุกร์ที่ 16 สิงหาคม เราเริ่มออกเดินทาง โดย รถทัวร์ ของบขส. รอบ 22.00 น.ถึง บขส. ตาก 05.00 น. (จริงๆ รถสามารถลงยังบ้านตากได้น่ะ ลงบ้านตากสะดวกกว่า)

เช้าวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม

มีน้องมารับไปยัง คุ้มป๋าต๋อง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงไปถึงคุ้มป๋าต๋อง พอไปถึงอาบน้ำ และเปลี่ยนชุด เสร็จแล้ว ก็มานั่งรับประทานอาหารเช้า ที่คุ้มจัดเป็นบุฟเฟต์ให้เลย รับประทานรวมกัน จัดกันอิ่มมาก ตุนไว้ตอนเดินด้วย อิอิอาหารอร่อยมากๆ ไม่ต้องกังวลว่าทานกันไม่ได้ค่ะ เพราะอาหารที่ทางคุ้มเตรียมให้เป็นแบบAmerican Breakfast และข้าวผัด (อันนี้แล้วแต่แม่ครัวอีกทีคะ) ทานเสร็จแล้วเริ่มเดินทางออกจากคุ้ม ไปยังหมู่บ้านลีซอ โดยนั่งรถกระบะที่ทางคุ้มจัดไว้ให้

เราเริ่มเดินจากหมู่บ้านลีซอประมาณ เก้าโมงกว่าๆ ก่อนที่จะเข้าไปยังป่า ผ่านไร่ข้าวโพดผ่านการเก็บเกี่ยวของชาวบ้านตอนที่เราไปมันเป็นภูเขาหญ้า ก็จะเป็นหญ้าเรียบๆ สลับกับทิวเขาสีเขียว ดูสวยมากนี่เรายังชอบเลย สวยไปอีกแบบ

เดินเข้าป่าไปสักพักก็จะเจอน้ำตกจิ๋วธรรมชาติ สามารถดื่มได้ เราเดินผ่านป่ากล้วยไปเรื่อยๆก็จะเจอ ธรรมชาติหลากหลายมากๆและป่าที่นี่ชุ่มชื่นมากก แบบโครตชุมชื่นใครชอบถ่ายรูปมาโครก็จะถ่ายกันจนฟินมากกก

เราพักทานอาหารกลางวันด้านบนเขา ใช้เวลาจากจุดน้ำตกจิ๋วมายังที่ทานอาหารกลางวันประมาณ 1 ชั่วโมง และจากจุดทานอาหารกลางวันบนเขาเดินไปยังแคมป์1-2 ชั่วโมง เราจะผ่านโขดหินไปประมาณ 3 จุด ให้เราได้พักกัน เส้นทางระหว่างนี้ ใครอยากจะยิงยาวไปจนถึงแคมป์ก็ได้นะ

เหตุที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะเพลิดเพลินกับธรรมชาติรอบตัว ถึงแม้จะขาวโพลน จนทำให้มองไม่เห็นอะไรก็ตาม 555 นี่ยังไม่รวมที่ต้องฝ่าลมแรง ที่พัดแรงมากกก แรงตลอดเวลา คาดเดาทิศทางอะไรไม่ได้เลย เหมือนเราเป็นจุดศูนย์กลางของลม “ขุ่นพี่ น้องจะปลิวแล้วค่ะ”

เราเดินผ่าน สันเขา ริมเขา และหลังหุบเขา ที่มีชื่อว่าหุบเขาลานเทเลทับบี้ ของฝูงน้องวัวที่ชาวบ้านนำมาปล่อยให้กินหญ้าใครที่ใส่เสื้อสีสดๆๆ แสดๆๆ สะท้อนแสง นี่แนะนำให้ระวังดีๆเด้อ น้องวัวจะพุ่งเข้าใส่ จะรีบถอดกันไม่ทันน่ะจ๊ะ

ผ่านจุดเทเลทับบี้เดินขึ้นไปชันอีกหน่อย ก็จะถึงจุดตั้งแคมป์แล้ว เป็นลานกว้างๆ มีต้นไม้ให้ผู้ที่มีเปล สามารถเอาเปลมาผูกได้ค่ะ หรือใครที่เอาเต็นท์มาก็เอามากางได้เหมือนกัน เป็นพื้นราบ แต่เรานอนเปล เพราะเราขี้เกียจแบก มาถึงจุดตั้งแคมป์ ประมาณ บ่ายสามโมงนิดๆ จัดแจงธุระให้เสร็จแล้วไปรวมที่แคมป์กลางค่ะ รอรับประทานอาหารเย็น สังสรรค์สนทนาคลายความเหนื่อยล้า

พอตกกลางคืน อากาศก็เริ่มเย็นลง ให้ลูกหาบมาก่อไฟเพื่อคลายความหนาวได้ค่ะ เพราะตอนนอน คือลมเย็นมากๆๆๆ เย็นจนหนาว ทั้งลมทั้งน้ำค้าง พัดกันสนั่นหวั่นไหว ด้วยความที่เตรียมอุปกรณ์ชิวไปหน่อย น้ำค้างทะลุFlysheetทะลุถุงนอน ชุ่มเลย (ควรเตรียมตัวให้ดี หาของดีๆไปนิดนึง ไม่อย่างนั้นจะเป็นอย่างอิชั้น) โชคดีที่มีแผ่นฟรอยช่วย เอามากันน้ำค้างหยดได้บ้าง

ตอนเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม หลังจากรับประทานอาหาร และเก็บของกันแล้ว เราแยกไปขึ้นยอดดอยห้วยทู่ (ความสูง 1,350 เมตร) ส่วนคนอื่น เขามากันตั้งแต่เมื่อวานเย็นแล้ว สภาพอากาศเหมือนเดิมไม่ต่างอะไรกับเมื่อวาน ลมแรงและขาวโพลน มองไม่เห็นอะไร เพิ่มเติมคือฝนตกค่ะ ถ่ายรูปกันสักพักก็รีบลงไปด้านล่างยังหมู่บ้านลีซอ ขนาดวันกลับสภาพอากาศตลอดทางที่เดินมา ก็ยังไม่เป็นใจให้เราเหมือนเดิม สัญญาว่าจะกลับมาใหม่แน่นอนเพราะ “เราหลงรักป่าตาก” ไปแล้ว

สรุปค่าใช้จ่าย

• จุดรวมพล คุ้มป๋าต๋อง อ. บ้านตาก จ.ตาก โทร 093-816-2949

( มีที่อาบน้ำให้ และที่ให้นอน)

อาหารเช้า วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม (บุฟเฟต์ คุ้มป๋าต๋อง)

อาหารเที่ยง วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม (เตรียมไปเอง ข้าวเหนียวห่อไก่ทอด และน้ำพริกปลาย่าง)

อาหารเย็น วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม (เตรียมไปเอง ข้าว ต้มยำหมู น้ำพริกอ่อง แกล้มผักสด ไข่เจียว นอกนั้นจำไม่ได้แล้ว)

อาหารเช้า วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม (เตรียมไปเอง ข้าวต้ม หมูหยอง ไส้กรอกทอด กุนเชียงทอด)

อาหารเที่ยง วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม (บุฟเฟต์ คุ้มป๋าต๋อง)

• ค่าลูกหาบ 1,200 บาท (ไป-กลับ/ 1 คนแบกได้ประมาณ 20 โล/หารกันเอาเอง)
  • ค่าทริป 1,350 บาท
  • ค่ารถทัวร์702 บาท (ไป-กลับ ของ ขนส่ง บขส.) สามารถเข้าไปจองออนไลน์ที่ได้ที่ https://www.busticket.in.th/
  • ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ ได้ที่ https://www.accuweather.com/th/th/ban-tak/321152/weather-forecast/321152

สิ่งที่ต้องเตรียม

• Flysheet
  • เปล
  • เต็นท์
  • Groundsheet
  • ถุงกันทาก
  • รองเท้าเดินป่า (ผู้เขียนใส่สตั้นดอยนะ)
  • ถุงนอน
  • แผ่นฟรอย (กันหนาวได้)
  • ไฟฉาย
  • เสื้อกันลม & กันฝน
  • ยาฉุกเฉิน
  • ขนมระหว่างทาง และน้ำเปล่า

ขอบคุณสำหรับอ่านและติดตามมาถึงตอนนี้นะคะ

ขอลาไปด้วยคลิปน่ารักๆ ของพี่นุ่มนิ่ม

ครั้งหน้าไปลำบากด้วยกันใหม่นะ

#Treking #เดินป่า #เดินป่าไทย #Camping #ตาก #บ้านตาก

#ดอยทู่ #ดอยห้วยทู่ #เที่ยวภูเขา #เที่ยวป่าหน้าฝน

ล.ไพลิน

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.20 น.