"Gili Trawangan"

ชื่อนี้คงไม่เป็นที่คุ้นหูคนไทยกันมากนัก
ด้วยความที่เราเองก็ไม่คุ้นชื่อ แต่ไปได้ยินจากเพื่อนร่วมทางตอนอยู่บาหลีก็ทำให้เกิดความสงสัย
เมื่อลองค้นรูปดูแล้วก็พบว่า

"นี่มันสวรรค์ชัดๆ!"

เราเลยไม่ลังเลเลยที่จะกระโดดเข้าบุ๊คตั๋วเรือ
เพื่อไปยังสถานที่ที่เราเองก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อเป็นครั้งแรกแห่งนี้

'Gili' จริงๆแล้วแปลว่าเกาะ

Gili Trawangan หรือกิลิทวางกานหรือหนึ่งในสมาชิกสามเกาะที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องที่ยวจากโลกตะวันตก
ซึ่งตั้งอยู่ระหว่าง Bali และ Lombok

ทั้งสามกิลินั้นประกอบไปด้วย
1. Gili meno : น้องเล็กสุดในบรรดาสามเกาะ เงียบสงบเหมาะกับคู่รักที่มาใช้เวลาส่วนตัวกัน
2. Gili Air : พี่คนรอง เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างเกาะปาร์ตี้อย่างพี่ใหญ่และเกาะแสนสงบอย่างน้องเล็ก แถมยังเป็นที่ตั้งของปะติมากรรมใต้น้ำที่พลาดไม่ได้อีกด้วย
3. Gili Trawangan : หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม 'Gili T' พี่คนโตจอมปาร์ตี้และเป็นที่นิยมที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวเลยล่ะ

เนื่องจากทั้งสามกิลิไม่ค่อยมีชื่อเสียงในประเทศเอเชียมากนัก
ความรู้สึกแรกเมื่อก้าวเท้าขึ้นบนเกาะและมองไปรอบๆก็เลย "นี่ยังอยู่เอเชียอยู่หรือปล่าวอ่ะ?"
ด้วยอัตราส่วนนักท่องเที่ยวยุโรป 90% ต่อเอเชีย 10%
ทำให้เรากลายเป็นเอเลี่ยนที่โดดเด่นสะดุดตาทุกคนไปเลยทันที

เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็น1.คนเอเชีย 2.ผู้หญิง 3.มาคนเดียว
เตรียมใจไว้ได้เลยค่ะ เพราะคุณจะกลายเป็นเซเล็บที่ผู้ชายอินโดจะเข้ามาคุยด้วยอยู่ตลอดเวลาเลยทีเดียว
แต่ไม่ต้องห่วงนะ เพราะทุกคนที่นี่น่ารักมาก

ความน่ารักอีกอย่างของGili T นั้นอยู่ที่เกาะแห่งนี้ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นเกาะ eco
ที่นี่นั้นไม่มีการใช้รถยนต์หรือมอไซต์ซึ่งจะทำให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมเด็ดขาด

เราเลยจะเห็นว่ามีรถม้าคอยให้บริการอยู่ทั่วเกาะเลยล่ะค่ะ
ที่นี่ยังมีจักรยานให้เช่าขี่กันอีกด้วย
และด้วยระยะทางรอบเกาะเพียง 7 กิโลเมตร
ใครอยากเดินออกกำลังกายก็ทำได้ชิวๆ

ทรายนุ่มเท้าสีขาวนวล ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าไล่เฉดสี
ที่ใสมากกกกกกจนยืนมองจากที่ไกลๆก็ยังเห็นผืนทรายข้างใต้ได้เลย ><

เรือสปีดโบ๊ทที่จอดกันเรียงรายตามชายหาด
แต่น่าแปลกที่บรรยากาศกลับไม่พลุกพล่านเลย
จริงๆแล้วแทบไม่มีเสียงเรือให้ได้ยินเลยด้วยซ้ำ
นี่แหละความสงบ

บาร์และคาเฟ่ต่างๆที่อยู่ตามแนวหาด
คือมันชิวอ่ะะ

เดินรอบเกาะเลาะหาดทรายไปเรื่อยๆ
เราก็จะเจอมุมสงบๆที่มีมากขึ้น มากขึ้น
อย่างเช่นแถวนี้ที่เรียกได้ว่าเป็นหาดส่วนตัวกันได้เลยล่ะ

ส่วนHighlight ของที่นี่นั้น คือ Gili T ขึ้นชื่อเรื่องการมีโอกาสสูงที่จะได้ฉลามและเต่าในธรรมชาติกันอีกด้วย
มีจุดดำน้ำที่เรียกว่า Shark point
จะไปscuba diving, snorkeling tour หรือถ้ามั่นพอจะเช่าหน้ากากกับฟินออกไปดำน้ำเองก็ได้ตามใจเลยค่ะ
แต่ส่วนตัวแล้วเราอยากแนะนำให้ไปทัวร์นะ

เพราะนอกจากโอกาสเจอน้องๆที่สูงขึ้นแล้ว เค้ายังจะพาเราไปปดำน้ำดูรูปปั้นใต้น้ำที่บอกได้เลยว่า "ห้ามพลาด" อีกด้วย

ด้วยความที่นี่ยังไม่บูมในประเทศแทบเอเชีย

เลยทำให้เป็นที่แรกที่เราไปแล้วไม่เจอคนจีน!!!!
Amazing ใช่มั้ยล่ะ?

ธรรมชาติสวยๆ ปาร์ตี้สนุกๆ กับบรรยากาศแปลกตาขนาดนี้
พูดได้ประโยคเดียวว่า "ห้ามพลาดนะ"

ขอบคุณความบ้าที่พาฉันมาที่นี่

---------------------------------------------
การเดินทาง

- ซื้อตั๋วเรือจาก Travel agency ในบาหลี (ราคาปกติอยู่ที่ 300k )
- ไม่จำเป็นต้องจ้องล่วงหน้าหลายๆวันค่ะ walk-in กันได้เลยเพราะเรืออกทุกวันตอนเช้า
- ทุกเกาะจะมีขายตั๋วเรือไปถึงกันได้หมด จะเที่ยวระหว่างเกาะ จะกลับบาหลีหรือไปลอมบอกก็ได้เลือกเลยตามสบาย

ข้อควรรู้

- มาที่นี่ห้ามพลาดทัวร์ snorkeling นะ เพราะเค้าจะพาคุณไปดูประติมากรรมใต้น้ำที่อยู่แถว Gili Air ด้วยยยย!
- ที่นี่จะมี tour agencyเยอะมากกก จะไปเทรคกิ้งที่Rinjani หรือล่องเรือไปโคโมโด ที่นี่มีให้เลือกครบค่ะ

#indonesia #gilitrawangan #island #islandvibe

ถ้าชอบรีวิวหรือมีข้อแนะนำ ตามมากันได้ที่เพจ https://www.facebook.com/InTheCornerOfThisWorld/ นะคะ

In The Conner of This World

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 13.33 น.