สำหรับใครที่ยังไม่อ่านตอนแรกนะคะ กดเข้าไปอ่านตอนแรกได้ตามลิงค์นี้เลยค่า

RAINY DAY ...เที่ยวสุโขทัยในวันฉ่ำฝน EP.1 https://th.readme.me/p/26918

ฝากติดตามกันนะคะ

FB : https://www.facebook.com/SunOfficialChannel/

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCJibJqMiF6EW9kz41hDlDiQ?view_as=subscriber

สำหรับโพสต์นี้ต่อจากตอนที่แล้วกันค่า เกริ่นไว้แล้วว่าจะพาออกนอกเมืองสุโขทัยไปที่ อ.สวรรคโลกกัน สำหรับที่สวรรคโลก เราเคยมาเที่ยวนานแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีสตรีทอาร์ต อ่ะ...วันนี้กลับมาอีกครั้ง โอ้วว้าววว ที่นี่เป็นเมืองศิลปะขนาดย่อมที่น่าเดินชมไปแล้ว ส่วนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนสวรรคโลก ก็ยังน่ารักเช่นเคย

DAY 1 เที่ยวสวรรคโลก มินิมอลทาวน์สุดชิค

จากสุโขทัยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก็มาถึงตัวสวรรคโลกแล้ว แนะนำว่าให้เอารถมาจอดที่สถานีตำรวจเลยค่ะ เพราะเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางการท่องเที่ยวของที่นี่เลย จอดรถเรียบร้อยก็ไม่ต้องเดินไปไหนไกลเลยจ้ะ เพราะตรงหน้าก็คือสถานีตำรวจหลังเก่า ที่ยังคงรักษาสภาพไว้อย่างน่าชมยิ่งค่ะ

โรงพักเรือนทรงปั้นหยาหลังเก่าที่สถานีตำรวจภูธรสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เป็นอีกอาคารหนึ่งในประเทศที่ยังเป็นอาคารทรงปั้นหยาขนาดใหญ่ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ยังหลงเหลือให้เห็นอยู่

โรงพักเรือนทรงปั้นหยานี้ ก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอนันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 2 ปี และในปีเดียวกันนั้นยังเกิดเหตุการณ์สำคัญ คือ เป็นปีที่เปลี่ยนจาก จังหวัดสวรรคโลก เป็น จังหวัดสุโขทัย

อาคารไม้โบราณนี้ปลูกสร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2482 แบบมีมุขกลาง 1 ห้อง เสาล่างเป็นคอนกรีต เสาบนไม้แดง ฝาไม้สัก พื้นผ่าเครื่องไม้ตะแบก หลังคามุงกระเบื้องซีเมนต์ กว้าง 10 เมตร ยาว 30 เมตร

ด้วยความที่โรงพักเก่าแก่แห่งนี้มีคุณค่าด้านสถาปัตยกรรม ข้าราชการตำรวจ ภาครัฐ และเอกชน จึงได้ร่วมมือกัน ดำเนินการบูรณะซ่อมแซมด้วยงบประมาณกว่า 2 ล้านบาท และได้รับรางวัล "อนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทสถาบันและอาคารสาธารณะ จาก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมป์ ทั้งในระดับภาคเหนือและระดับชาติ ประจำปี 2559

ซันซันก็เดินชมด้วยความตื่นเต้น เพราะข้างในมีภาพถ่ายต่างๆ รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ตั้งแต่ยุคโน้นเลย ทั้งปืนที่ใช้ปราบโจรผู้ร้าย กุญแจมือ อุปกรณ์เก่าแก่ต่างๆ เช่น เครื่องเตือนภัย โต๊ะถ่ายภาพคนที่ทำความผิด ไปจนถึงห้องขังอีกด้วย

ชมคลิปพาเที่ยวสถานีตำรวจ

เราเดินชมโรงพักอยู่พักใหญ่ก็ออกไปเดินเที่ยวยังชุมชนชาวจีนที่อยู่ไม่ไกลกันค่ะ สามารถเดินเล่นได้สบายมาก ซึ่งย่านนี้แหละจะมีสตรีทอาร์ตให้ชม อยู่ที่ซอยถนนพิศาลสุนทรกิจ (กลางเมือง) ย่านการค้าเก่าสวรรคโลก ก็จะพบกับผลงาน “สตรีทอาร์ตสวรรคโลก”ชวนให้ถ่ายรูปที่สร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะวาดภาพลงผนังตึกเก่า มีทั้งหมด 6 จุดด้วยกันโดยภาพทั้งหมดเชื่อมโยงเรื่องของอาหาร แฟชั่น ศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี กีฬา สื่อ กิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ถ่ายทอด ผ่านสีสันแฝงด้วยเสน่ห์ของเมืองสวรรคโลกและใต้แนวคิดการสัมผัสวิถีชีวิตของชาวจังหวัดสุโขทัย

ในส่วนของศิลปินที่ร่วมแสดงผลงานครั้งนี้ได้แก่ Hello I am JK ประเทศไทย, Kenji ประเทศมาเลเซีย, Peap Tarr ประเทศกัมพูชา, Lisa Mam ประเทศกัมพูชา และ Ceno2 ประเทศสิงคโปร์ มาถึงแล้วก็ถ่ายให้ครบทั้ง 6 จุดเลยค่ะ โอ๊ยยยโพสต์ท่ากันสนุกสนาน ไปดูลีลาของเรากันเล้ยยยยยย

ถ่ายรูปกันจนขาอ่อน เราก็เดินไปอีกนิดที่สถานีรถไฟสวรรคโลกค่ะ ไปชมความเก่าแก่ของสถานีรถไฟกันหน่อย สถานีนี้ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองลักษณะตัวอาคารเป็นเรือนไม้ 2 ชั้นดูคลาสสิกแบบเรียบง่ายและมีความเก่าแก่มากกว่า 100 ปี มีการซ่อมแซมปรับปรุงไปบ้างแต่ยังคงสภาพความเก่าแก่เพื่อเก็บเอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้เห็นกัน ภายในสถานีมีข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณเก็บไว้ให้ชมเช่น เครื่องชั่งโบราณที่มีอายุกว่าร้อยปี รวมถึงยังมีเครื่องส่งวิทยุโบราณและเครื่องมืออื่นๆ อีกด้วย

และมื้อเที่ยงก็มาถึง จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยอีกแล้ว ขอบอกว่าเป็นร้านเด็ดร้านดังด้วยนะ คนในสวรรคโลกจะรู้ว่าร้านนี้แหละเด็ด นั่นก็คือร้านก๋วยเตี๋ยวพี่ทิพย์ เด็ดยังไงมาชิมด้วยกันเลย

ร้านนี้ค่อนข้างหายากนะคะ แนะนำว่าให้เสิร์จใน Google map ได้เลย มาถูกทางแน่นอน เพราะถ้าให้อธิบาย หลงจ้าาา 5555 เพราะเป็นร้านชาวบ้านหลังคามุงจากริมน้ำยม แต่ๆๆๆๆๆ พอเรามาถึงร้าน รถจอดเต็มเลย มาจากต่างจังหวัดก็มี อะเมซซิ่งม๊ากกกกก

ที่ร้านมีเมนูก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยและผัดไทสุโขทัยนะคะ คนที่นี่เรียกกันว่าก๋วยเตี๋ยวไทยสวรรคโลก เราสั่งมาทั้งแบบต้มยำ ธรรมดา และผัดไทย ....ซัดเข้าไปคำแรก อร่อยจนแทบน้ำตาจะไหล น้ำซุปคือดีหอมกลมกล่อม หมูแดงนิ่มมาก หนังหมู กากหมู และถั่วฝักยาว คือเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่กินที่ไหนก็น่าจะไม่อร่อยเท่าคนสุโขทัยทำแล้วล่ะ ร้านพี่ทิพย์เปิดตั้งแต่เช้าประมาณบ่ายสามก็ปิดแล้วนะคะ ใครอยากชิมต้องรีบมากันนะ แล้วจะหาว่าไม่บอก เพราะแค่ขายคนในพื้นที่ก็ไม่พอแล้ว ของเค้าอร่อยจริง

จากก๋วยเตี๋ยวก็ไปหากาแฟกินต่อดีกว่า ที่สวรรคโลกได้ข่าวว่ามีร้านกาแฟบรรยากาศทุ่งนาน่าไปอยู่สองร้าน

ร้านแรก.....ระเบียงกาแฟ

คาเฟ่สุโขทัยในปั๊มเชลล์ทางไปอำเภอทุ่งเสลี่ยม ด้านหลังร้านกาแฟจะมีวิวทุ่งนากว้างออกไป เหมาะกับการมานั่งชิลล์ดื่มด่ำธรรมชาติอย่างแท้จริง ส่วนเมนูมีทั้งกาแฟ เค้กและของฝาก ใกล้กันก็เป็นร้านอาหารเล็กๆ ที่นั่งมีทั้งห้องแอร์และระเบียงชมนาค่ะ ถือว่าเป็นร้านกาแฟที่ใหญ่มากและบรรยากาศดีมาก

ช่วงที่เรามาข้าวกำลังเขียวเลยทีเดียว ก็เลยได้ฟิลสบายตาไปเต็มๆ เครื่องดื่มและขนมร้านนี้ราคาไม่แพงด้วยนะ มาแล้วคุ้มทั้งรสชาติและบรรยากาศจริงๆ เลย

ร้านสอง...Farmer's View

ร้านนี้อยู่ไกลออกมาอีกประมาณ 30 นาที ขับรถมาเรื่อยๆ ค่ะ ปักหมุดไว้ที่สะพานไม้ไผ่บ้านขอนซุง หรือ“สะพานไม้ไผ่เมืองบางขลังตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก ใครผ่านไปมาก็เห็น วิวธรรมชาติสวยงาม ทอดยาวลงไปกลางทุ่งนาสีเขียว ฉากหลังเป็นภูเขา มีนกหลากชนิด ทั้งนกกาน้ำ นกกวัก นกกระยาง นกปากห่าง ฯลฯ จำนวนนับหมื่นตัวอาศัยอยู่ จะบินกลับรังในยามเย็น สามารถแวะชมพร้อมเก็บภาพพระอาทิตย์ตกก็สวยงาม

บรรยากาศก็สบายๆ ค่ะ มีดอกปอเทืองปลูกเป็นทุ่งเหลืองอร่ามสวยงาม ใครจะมาเที่ยวแนะนำให้เอาหใวกหรือร่มมาด้วยนะ เพราะร้อนมาก 5555 ส่วนสะพานไม้ไผ่ถือว่าสวยทีเดียว ถ้าเป็นช่วงที่ข้าวออกรวงน่าจะสวยกว่านี้ เมนูเครื่องดื่มก็มีกาแฟ น้ำผลไม้ แล้วก็เสต๊ก สลัด สปาเก็ตตี้ ก็มีให้สั่งมากินเคล้าบรรยากาศค่ะ

หมดไปหนึ่งวัน หมดแรงกันทั้งบ้าน กลับเข้าที่พักกันดีกว่า.....

DAY 2 ขับรถเที่ยวชมโบราณสถานรอบนอก

เผลอแป็บเดียว ครบ 5 วันแล้ว ถึงเวลาต้องกลับแล้วเหรอเนี่ย วันนี้ก่อนกลับเราเลยแพลนกันว่า เราขับรถตระเวนเที่ยวรอบนอกกัน ชมโบราณสถานรอบนอกกันดีกว่า เพราะรอบนอกก็มีกลุ่มโบราณสถานที่น่าเที่ยวชมอยู่หลายที่เลยค่ะ และเส้นทางก็สวยงามด้วย ต้นไม้ใหญ่และภูขาที่ล้อมเมืองเก่าไว้ ช่วงฤดูฝนแบบนี้ก็ชุมฉ่ำสดชื่นอยู่ไม่น้อยเลย

เราเริ่มกันที่วัดช้างล้อม ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองสุโขทัยทางด้านทิศตะวันออก และตั้งอยู่ทางฝั่งเหนือของคลองแม่ลำพัน เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ อาณาเขตของวัดมีคูน้ำล้อมรอบ เจดีย์ประธานเป็นเจดีย์ทรงระฆัง ที่ฐานเจดีย์ทำเป็นรูปช้างล้อม ซันซ้นลงทุนเดินนับเลยค่ะ ได้จำนวน 32 เชือก บรรยากาศในวัดสบายตาสบายใจมาก สะอาดและร่มรื่น เพราะได้รับการดูแลอย่างดี

ต่อกันที่วัดพระพายหลวง จัดเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ และมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์สุโขทัยอีกแห่งหนึ่ง เพราะมีสิ่งก่อสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของเมืองสุโขทัย และก่อสร้างเพิ่มเติมสืบต่อกันมาจนถึงสมัยสุโขทัยตอนปลาย ซึ่งตอนที่เราไปนี้ วัดพระพายหลวงกำลังมีการบูรณะซ่อมแซมค่ะ แต่ยังสามารถเดินเที่ยวชมได้

สุดท้ายปิดทริปกันที่วัดศรีชุม วัดนี้ไม่มาไม่ได้แล้ว มากี่ครั้งก็อิ่มใจทุกครั้งแล้วก็ไม่เบื่อที่จะมาเลยทีเดียว วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปอยู่ในมณฑปชื่อว่า “พระพุทธอจนะ” เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ และมีมนต์เสน่ห์ มีเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และสักการะอย่างไม่ขาดสายค่ะ เราไปถึงก็จะจ้องมององค์พระอยู่นานสองนาน ถือเป็นศิลปะการสร้างพระพุทธรูปที่งดงามอ่อนช้อยมากๆ

และก็ถึงเวลาที่เราสามคนต้องบ๊ายบายสุโขทัยกันแล้ว เพราะไม่งั้นจะถึงกรุงเทพฯ ดึกทีเดียว ใจยังอยากอยู่ต่อเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าเรารู้สึกว่าที่นี่เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์มาก เป็นเมืองที่มีอะไรซ่อนอยู่มากมาย มากี่ครั้งก็สบายใจในความเรียบง่ายไม่หวือหวา......ปีหน้าจะกลับมาเยือนอีกครั้ง ถือเป็นเมืองตากอากาศช่วงฤดูฝนของครอบครัวเราไปแล้ว.....สุโขทัย

.................................................................................................................................................................................................

สำหรับบบ้านไหนบินไปกับสายการบิน Bangkok Airways นะคะ ตอนนี้ททท.สุโขทัย เค้ามี benefit ดี๊ดีมาให้ด้วยนะ เส้นทางกรุงเทพฯ-สุโขทัย รับฟรีทันทีVoucher ส่วนลดให้คุณช้อปปิ้งสินค้าที่ระลุกที่สุโขทัยมูลค่า 500 บาทแน่ะ ดูรายละเอียดร้านค้าด้านล่างได้เลยค่า

สนใจสอบถามข้อมูลและกติกาการเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่
ททท.สำนักงานสุโขทัย
200 ถ.จรดวิถีถ่อง ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย
โทร. 055-616228-9 (พื้นที่รับผิดชอบ : จังหวัดสุโขทัย-อุตรดิตถ์)

Son Mom Dad And Cats-บ้านเราชอบเที่ยว

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 00.17 น.