ถ้าการเดินทางขึ้นเขา เข้าป่า และการปะทะกับหมอกหนาๆ

จะช่วยเยียวยาความเหนื่อยล้าของร่างกายและจิตใจได้

วันนี้เราอยากแนะนำที่นี่นึงให้ลองไปสักครั้ง

ที่นี่

"ดอยสวนยาหลวง" บ้านสันเจริญ จ.น่าน

(ฝากกดไลค์ Facebook Page : Journey Gallery กันด้วยนะครับ

"ดอยสวนยาหลวง"

ดอยที่ชื่อไม่คุ้นหูคนส่วนใหญ่เท่าไหร่ เพราะตอนเราชวนเพื่อนๆไป เพื่อนบางคนยังไม่รู้จักที่นี่ด้วยซ้ำ

แต่หลังจากกลับลงมาแล้ว หลายคนคงจดจำความฟินนี้ไปอีกนาน

ดอยสวนยาหลวง อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยศึกษาการอนุรักษ์ต้นน้ำดอยกาด อ.ปง จ.พะเยา

แต่จากทางที่เราจะขึ้นไป เราเริ่มต้นกันที่บ้านสันเจริญ อ.ท่าวังผา จ.น่าน

ซึ่งใครที่จะมาเที่ยวที่ดอยสวนยาหลวงแห่งนี้ สามารถติดต่อรถและที่พักจากบ้านสันเจริญได้ที่

Facebook Page : ท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ

ติดต่อโทร 09-6952-2223 / 08-6390-7737

(https://www.facebook.com/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%...)

จากหมู่บ้าน เราต้องนั่งรถขึ้นไปถึงโฮมสเตย์ที่พักบนเขาประมาณ 6 กิโลเมตร

แล้วนั่งรถต่อไปจนถึงยอดดอยอีก 4 กิโลเมตร

แต่ก่อนที่จะขึ้นดอย "พี่กริต" คนที่คอยจัดการทุกอย่าง ทั้งเรื่องรถ เรื่องจองที่พัก

และไกด์กิตติมศักดฺิ์ของเรา

จะพาไปชิมกาแฟผลผลิตจากดอยสวนยาหลวงกันก่อน ที่ร้าน Lapien Coffee

ความเป็นมาของ Lapien Coffee

ผลผลิตจากไร่กาแฟบนยอดดอย ผ่านกระบวนการต่างๆจากฝีมือคนในชุมชน

จนมาเป็น Lapien Coffee

กาแฟดริปของที่นี่รสชาติเป็นยังไง ไปลองชิมกันนะ

ชายหนุ่มหน้าตาดี ผู้มีศิลปะในการดริปกาแฟผู้นี้แหละครับ

คือ "พี่กริต" เซเลปแห่งบ้านสันเจริญ

นอกจากกาแฟดริปอันโด่งดัง ยังมีเครื่องดื่มอื่นๆ ด้วยนะ

จะสั่งเป็นชา หรือลาเต้อาร์ตแบบนี้ก็ได้

ส่วนใครที่สนใจอยากจะสั่งซื้อกาแฟของที่นี่ไปชง ไปดริปกันเอง ก็สามารถติดต่อไปที่

Facebook Page : Lapien Coffee Farm ได้เลยนะครับ

( https://www.facebook.com/LapianCafe/ )

ดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟกันจนได้ที่แล้ว ก็เตรียมตัวขึ้นดอยที่ดูจากภาพการเตรียมรถแล้ว

เตรียมตัวอย่างเดียวไม่น่าจะพอ อาจจะต้องเตรียมใจเพิ่มด้วย

ภาพถนนหนทางก็จะประมาณนี้ และทุลักทุเลกว่านี้ประมาณ 2 - 3 เท่า

จากที่นั่งหัวโยกเพราะสภาพถนน ไม่ต่างจากตอนฟังเพลงแนว Nu Metal

ก็เลยกดภาพมาได้แค่ประมาณนี้จ้า

และแล้ว...

ก่อนที่บั้นท้ายจะเคลื่อนไปอยู่จุดอื่นในร่างกาย ก็มาถึงจนได้

ที่โฮมสเตย์กลางไร่กาแฟ ที่พักของเราในทริปนี้

เห็นอยู่กลางเขาแบบนี้ ไม่ใช่กระต๊อบไก่กาอาราเล่นะคู้นนน

บ้านกว้างมาก แบบว่ามากัน 10 คน ยังนอนได้สบายๆ มีห้องน้ำให้ใช้ แถววิวด้านหลังก็ดีมากมายเลยด้วย

นั่งชมวิวไร่กาแฟ และภูเขาด้านหลังฟินๆ ไปเลยจ้าาาา

พักกันสักแป๊บ ก็ได้เวลาขึ้นไปบนยอดดอยสวนยาหลวง

จากโฮมสเตย์ก็ระยะทางไม่มาก ไม่มาย แค่ 4 กิโลเมตร สบายๆแค่นี้เอง.....(หราาาาา)

และเมื่อเรามาถึงยอดดอยสวนยาหลวง...

...ครับ...

...ก็ขาวฟุ้งอย่างที่เห็นนี่แหละครับ...

อากาศช่วงเย็นบนยอดดอยไม่ใสสักเท่าไหร่ ซึ่งพี่เค้าก็บอกว่าเป็นปกติของที่นี่ในฤดูฝนแบบนี้แหละครับ

แต่สำหรับเรา เราว่าบรรยากาศก็ดีนะ หมอกฟุ้งแบบนี้ก็ฟินไปอีกแบบ

รอบเย็นอยู่บนยอดดอยกันไม่นาน

ถ่ายรูปเสร็จก็กลับลงไปที่โฮมสเตย์ เตรียมดินเนอร์กันดีกว่า

จริงๆ พี่บี และพี่ๆที่ดูแลเราเค้าก็เตรียมไว้ให้ แต่ถ้าใครอยากจะมีส่วนร่วมกับอาหารมื้อนี้ก็ได้

นี่ไงล่ะ....ดินเนอร์สุดหรูของเราที่โฮมสเตย์ดอยสวนยาหลวง

ขนาดไปเองแล้ว แค่ดูรูปยังอยากกลับไปกินที่นั่นเลยอ่า

ปิดจ๊อบวันแรกไปกับภาพนี้เลยแล้วกัน

วันแรกที่ดอยสวนยาหลวงผ่านไป

เช้าวันใหม่ตื่นมาก็เจอไอหมอกแบบนี้เลย ฟินสุดๆ

ทะเลหมอกยามเช้า

วิวหลังโฮมสเตย์นี่เอง ตื่นเช้ามาแล้วเจออะไรแบบนี้เลย

รอบเช้าของวันที่ 2 บนดอยสวนยาหลวง

เราจะขึ้นไปบนยอดดอยกันอีกครั้ง ด้วยความหวังว่าจะได้เจอทะเลหมอก

หรือถ้าโชคดีกว่านั้นขอให้ฟ้าเปิด ฟ้าใส อากาศดี มีวิวสวยๆให้เราได้ชม

นี่คือสิ่งที่อธิษฐานไว้ในใจก่อนขึ้นยอดดอยในรอบเช้า

แล้วฟ้าฝนก็เป็นใจให้คนบาปอย่างเรานิดหน่อย

อย่างน้อยฝนก็ยังไ่ม่ตก และอากาศก็เปิดภาพวิวภูเขาเคล้าทะเลหมอกอันสวยงามแบบนี้ให้เราได้เห็น

มาแล้ววววว...ทะเลหมอกของช้านนนนนนนนน

ไปดูใกล้ๆได้นะ สัญญาว่าจะไม่ปล่อยมือ

อยากอยู่กับบรรยากาศแบบนี้นานๆ แต่...

สงสัยแต้มบุญเราจะเหลือน้อยไปหน่อย

พอขึ้นมาถึงยอดดอยปุ๊บ...ฟุ้งปั๊บ

คราวนี้ทั้งหมอก ทั้งลม ทั้งฝน

หนาวๆแบบนี้ ขอเวลาพี่สร้างภาพแป๊บนึง

อากาศแบบนี้ถ้ากอดช่วยให้อุ่นไม่ได้ กาแฟดีดีสักแก้วน่าจะช่วยได้ดีกว่า

เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายภาพดริปกาแฟบนยอดดอยมาฝากกัน

หมอกหนาขนาดนี้ทำอะไรไม่ได้...ถ่ายรูปหมู่แล้วกัน

และนี่คือรูปหมู่ที่พวกเราภูมิใจนำเสนอ

คนบาปอย่างเราคงไม่เหมาะกับบนยอดดอย

งั้นขอลดระดับลงมาหน่อย มาจอดชมวิวกันที่ลานองค์พระก็แล้วกัน

พอลดระดับลงมา อากาศก็เริ่มสดในขึ้นมาบ้าง

คราวนี้ก็ได้เห็นวิวภูเขาสวยๆอีกครั้งก่อนกลับลงไปที่โฮมสเตย์

ระหว่างทางลงดอย พอเห็นหมอก เห็นเขาสวยๆแบบนี้ เราก็อดใจไม่ได้

ขอให้พี่บี (โชเฟอร์สุดหล่อประจำทริปนี้) จอดรถให้เราถ่ายรูป เก็บภาพสวยๆ ใส่เมมกลับบ้านกัน

ลงมาที่โฮมสเตย์แล้วพี่ๆ เค้ามีอาหารเช้าเตรียมไว้ให้เราเรียบร้อย

แต่ก่อนจะไปกินข้าวแล้วลงดอยไป

ขอเข้ามาแอ๊บแอ้ เก็บกาแฟ ถ่ายรูปในไร่กาแฟแบบนี้กันซะหน่อยแล้วกัน

กาแฟอาราบิก้าสดๆจากต้น บนดอยสวนยาหลวง

ก่อนลงดอย ได้รูปตัวเองมาตั้ง 1 รูปแหน่ะ

ลงมาถึงข้างล่างแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมแวะไปดู ไปถ่ายรูปกันที่

"น้ำออกรู"

อีกหนึ่งจุดเช็คอินของบ้านสันเจริญแห่งนี้ด้วยนะ

ประมาณนี้...จบรีวิวแล้วเนอะ

เพิ่มเติมให้นิดนึงแล้วกัน สำหรับใครที่อยากได้ข้อมูลไว้เป็นการบ้าน

สำหรับการวางแผนมาเที่ยวที่ ดอยสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ จ.น่าน แห่งนี้

***ค่าใช้จ่าย***

1-5 คน ราคาเหมาจ่ายที่ 5,000 บาท

5-10 คน ราคา 1,000 บาท/คน

ราคานี้รวมค่ารถ ขึ้น-ลง ดอยสวนยาหลวง / ที่พัก / อาหารเช้า-เย็น

รวมทั้งกาแฟสดบนยอดดอยด้วย

นอกจากจะพักที่โฮมสเตย์แล้ว

ใครอยากจะแคมป์ปิิ้ง กางเต๊นท์นอนบนยอดดอยก็สามารถ

จ่ายแค่ค่ารถนำขึ้น - ลงดอย ในราคา 3,000 บาท

(อาหารการกินเตรียมไปเองนะครับ)

ติดต่อรถ ที่พัก และสอบถามโดยตรงได้ที่

โทร. 09-6952-2223 / 08-6390-7737

การพักผ่อนจิตใจ โดยการพาร่างกายไปปะทะ

ปะทะธรรมชาติ หมอกหนาๆ อากาศบริสุทธิ์

แบบที่เราไปเจอที่ "ดอยสวนยาหลวง"

คืออะไรที่ทำให้เรามีพลังกลับมาสู้ต่อในชีวิตประจำวันเพื่อรอทริปถัดไป

ส่วนทริปถัดไปของเรา จะเป็นที่ไหน อะไร ยังไง

( https://www.facebook.com/journeygallery/ )

ทริปนี้ ก็แค่นี้แหละนะ

บ๊าย บายจ้าาาาาา

[youtube]

[/youtube]

Journey Gallery

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.51 น.