"Yading Natural Reserve"

หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม "ย่าติง"

ตั้งตระหง่านอยู่ที่ Daochecng มณฑลYunan ประเทศจีน

ด้วยความสูงที่4,200เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

สถานที่ที่อยู่ในที่ลึกลับอันแสนไกลโพ้น สูงและสวยจนใครๆก็ขนานนามกันว่า

"The Last Shang Gri-la"

สวรรค์บนดินที่สุดท้ายตามตำนานจีน

วันนี้เราจะพาไปพิสูจน์คำกล่าวนี้กันค่ะ

การเดินทางของเราในครั้งนี้ เราเดินทางในเดือนตุลาคม

ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีของจีนพอดี

ภาพใบไม้สีเขียว เหลือง แดงอันแสนสดใสนั้น เมื่อตัดกับภูเขาหิมะสีขาวโพลนแล้ว

มันช่างเป็นภาพที่ทำให้เชื่อได้ว่า

'เราอยู่ในสวรรค์แล้วจริงๆ'

ส่วนสวรรค์จะเป็นยังไงนั้น

ตามไปดูในภาพกันดีกว่าค่ะ

เส้นทางระหว่างการเดินทางจากแชงไปต้าเฉิง

Country Roaddd

Take me hommme to the place I belonggggg

นั่งรถไปฟังเพลงนี้ไปมันช่างได้อารมณ์มากเลยค่ะ

แต่เพลงอะไรที่คนขับเปิดให้เราฟังรู้มั้ย?

มันคือเพลงร็อคหนักๆที่เล่นโดยพระทิเบตค่ะ!

โอ้โหววว เปิดโลกกันมากเลยทีเดียว

บางทีก็รถติดด้วยการมีฝูงจามรี หรือน้องyakเดินผ่าน

แหม ปุกปุยน่ารักน่าชังชะเหลือกัน

แม่นน้ำที่สวยเว่ออออออที่เจอระหว่างทาง

เวลานั่งรถออกไปเราแนะนำอย่างแรงกล้าให้คุณแย่งที่นั่งริมกระจกฝั่งขวามาให้จงได้!

เพราะมันจะมีวิวแบบนี้ให้เห็นเรื่อยๆค่ะ

ซึ่งมันสวยมากกกกกก

เตือนแล้วน๊าาา

แถวนี้เราก็ได้บนกับความอัศจรรย์อย่างนึง

เพราะหลังจากเดินทางผ่านหุบไกลอันโพ้นมากันนับไม่ถ้วนแล้วนะเสี่ยวป้อ

เราก็ยังจะสามารถเห็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ได้เป็นระยะะะะ(ที่มันไกลมาก)

คือแบบ โห โคตรรักความสันโดษกันเลยอ่ะ

แต่ทุกหมู่บ้านที่เห็น ก็จะมีศิลปะการสร้างบ้านที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละละหมู่บ้าน

ซึ่งมันมีความเป็นระเบียบที่ยูนีคมากๆอ่ะ

ได้เวลาพระอาทิตย์ตกดินพอดี

คือของจริงมันสวยมากก ^^

และแล้วววว เราก็ได้ฤกษ์งามยามดีเข้ามาในอุทยานย่าติงกันแล้วค่ะ

และแม่น้ำสายนี้ก็เป็นสิ่งแรกที่สะกดสายตาทุกคู่

น้ำใสสีเขียวอำพัน จัดกับหญ้าและใบไม้สีเหลืองทอง และภูเขาหิมะที่ตั้งตะหง่านอยู่ด้านหลัง

โห่ยยยยย มาถึงแค่นี้ก็เชื่อแล้วอ่ะว่าที่นี่อ่ะ "แชงกรีล่า"จริงๆ

"วัดชงกู๋"

วัดพุทธศิลปะแบบทิเบตขนานแท้ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานย่าติง

มันช่างสวยงามเหลือเกินนะว่ามั้ย?

เมื่อมาถึงย่าติงกันแล้ว

เราก็จะเจอทุ่งหญ้าที่นำไปสู่เส้นทางเริ่มเทรคกิ้ง

พร้อมเจ้าหน้าที่ขนฟูที่คอยต้อนรับอยู่

น่าร๊ากกกก><

ระหว่างทางเทรคกิ้งก็จะเห็นกวางป่าเดินไปเดินมาแบบไม่กลัวผู้คน

ให้ความรู้สึกเหมือนกับได้มาเดินป่าลึกจริงๆเลยล่ะ

บ้านเพิงเล็กๆไว้เป็นที่พักพิงชั่วคราวของชาวบ้านระหว่างทางเทรคกิ้ง

ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีคนมาอยู่บนนี้จริงๆ

ระหว่างการเทรค เรียกได้ว่าเราจะได้เจอวิวสวยๆตลอดทางเลยล่ะค่ะ

เริ่มไม่แน่ใจแล้วล่ะว่าถ้าไปถึงช้าเนี่ย

เพราะว่าเหนื่อยหรือมัวแต่ถ่ายรูปกันแน่55555

เทรคกันขึ้นมาขนาดนี้ อากาศก็เย็นซะขนาดนี้

แต่เราเจอพระจีนที่นั่งอยู่บนเขากันแบบไม่รู้สึกสะทกสะท้านต่อความหนาวกันเลยล่ะค่ะ

ส่วนท่านทำอะไรอยู่น่ะหรอ?

นั่งสมาธิ? ไม่ใช่

....กำลังนั่งแอ็คท่าให้พระอีกรุปถ่ายรูปให้ต่างหากค่ะ! 55555555

จุดบูชาเทพเจ้าของชาวบ้านที่ตั้งอยู่เบื้องหน้าภูเขาหิมะสูงชัน

ถูกตรึงและรายล้อมไปด้วยธงมนต์สีสดใส

มันช่างเป็นภาพที่ดูอลังการ ขลัง และเหมือนต้องมนต์ซะจริงๆ

เมื่อเห็นทิวธงมนต์เรียงรายนี้แล้ว

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

คุณใกล้ถึงยอดแล้ว!

จุดหมายแรกของเราาา มาถึงแล้วว

"ทะเลสาบน้ำนม"

ที่อยู่บนยอดสุดของภูเขา

ภาพทะเลสาบสีฟ้าสวยสดใส

ที่กระทบแสงแดดเป็นประกาบระยิบระยับมันช่างสวยสะกดตาซะเหลือเกิน

สิ่งที่เห็นตรงหน้ามันทำให้โลกทั้งใบหยุดหมุนไปเลย

....เพราะเป็นลมค่ะ

แฮ่!ล้อเล่น! 5555555555

เพราะความสวยที่เห็นตรงหน้าจนทำให้เชื่อว่า

ที่นี่แหละ The Last Shang Gri-La จริงๆต่างหากล่ะ

ธงมนต์ที่สามารถพบเห็นได้ตลอดทาง

ราวกับว่ากำลังอวยพรให้เรามีความสุขกับธรรมชาติที่แสนสวยงามที่เห็นอยู่ตรงหน้ายังไงยังงั้นแหละ

"ทะเลสาบห้าสี"

มีชื่อเสียงจะไม่ดังเท่าทะเลน้ำนม

แต่ก็เป็นอีหหนึ่งความสวยงามที่ถ้ามาถึงย่าติงแล้ว

'คุณจะพลาดไม่ได้เด็ดขาด!'

นี่แหละความสวยงามที่ต้องมาสัมผัสในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

การเดินทาง

- 🛫 กระโดดขึ้นเครื่องจากไทยตรงลงไปที่ "คุนหมิง" เลยค่ะ

- 🚖 จากนั้นนั่งรถเมล์จากสนามบิน ไปลงที่สถานนีขนส่ง

- 🚌 ตีตั๋วนอนมุ่งไปแชงกรีล่า

- 🚞 ถึงแชงแล้วไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เราสามารถซื้อตั๋วรถโดยสารไปย่าติง หรือซื้อแพคเกจทัวร์จากโรงแรมที่เราพักได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

- ยา : สำหรับใครที่กลัวว่าตัวเองจะเป็น altitude sickness แนะนำซื้อยาdiamoxติดตัวไปด้วยค่ะ จะให้ได้ผลดี ควรกินก่อนขึ้นที่สูงหนึ่งวันนะ (หรือถ้าใครกินแล้วยังเป็น มีชาวจีนแอบแนะนำเคล็ดลับมาให้ คือมาถึงแล้วอย่าเพิ่งอาบน้ำค่ะ)

- เสื้อกันหนาว : แน่นอนค่ะ มันหนาวมากกก แต่ใครเตรียมไปไม่พอไม่ต้องห่วง แชงมีขายเพียบ

ข้อแนะนำ

- สำหรับออกซิเจน ใครมั่นใจว่าตัวเองแข็งแรงพอไม่ต้องซื้อไปก็ได้ค่ะ เพราะเราเองก็ขึ้นถึงยอดโดยไม่ได้ใช้ออกซิเจนเลยเหมือนกัน แต่ด้วยความซื้อมาแล้วเนอะ พอถึงข้างบนเลยขอเปิดสูดหน่อย พบว่ามันช่วยได้มากเหมือนกันนะ รู้สึกสดชื่นขึ้นมากๆเลย

- เราแนะนำให้ไปช่วงใบไม้เปลี่ยนสีค่ะ เราว่ามันเป็นฤดูที่สวยที่สุดแล้ว ไม่หนาวจนเกินไปด้วย🍂

คำเตือน*

- เอาทิชชู่เปียกไปด้วย เพราะคุณจะได้ใช้แน่ๆระหว่างทาง

- เที่ยวจีนถ้าคุณไม่มีสกิลภาษาจีน คุณก็ต้องมีสกิลภาษามือค่ะ

- อาหารทุกอย่างที่เค้าขายๆกัน ถ้าเห็นวันวันบนกล่องมันคือวันที่เลยมาแล้ว อย่าคิดว่าเค้าเอาของหมดอายุมาขาย มันไม่ใช่ค่ะ ถึงบางทีสภาพมันจะเหมือนก็ตามที555

เพราะวันที่เค้าเขียนไว้บนกล่องคือวันผลิตค่ะ

ซึ่งจะหมดอายุเมื่อไหร่นั้น นับจากวันที่เขียนไว้ไปอีกหกเดือนได้เลย

- ใครมาแล้วไม่เจอส้วมราง (บอกเลยอยู่ตรงจุดพักรถตอนขึ้นรถนอนไปแชงกรีล่าค่ะ จะได้ทำใจกันไว้ก่อน5555) หรือไม่ได้เข้าห้องน้ำธรรมชาติ โอเพ่นแอร์ข้างทางถือว่ามาไม่ถึง!

- ใครมาแชงแล้วไม่ลองหม้อไฟหมาล่าของแท้ หรือหม้อไฟyak (จามรีที่เห็นในรูปน่ะแหละค่ะ) คุณพลาดแล้ววว!

มีข้อแนะนำติชมอะไร หรืออยยากพูดคุยเรื่องท่องเที่ยวก็แวะกันเข้ามาได้ที่ https://www.facebook.com/InTheCornerOfThisWorld/ นะคะ ^^

In The Conner of This World

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15.49 น.