24th August 2019

ริ่มสังเกตตัวเองแล้วล่ะว่า.. หลงรักธรรมชาติหัวปักหัวปำ
และก็สังเกตตัวเองอีกด้วยว่า.. ถ้าจะดีลกับที่เที่ยวแบบธรรมชาติ ๆ ได้ดีลกับธรรมชาติไว้รู้เรื่องแล้วหรือยัง
อย่างทริปนี้..

เราจองที่พักไว้ช่วงวันแม่ จะเข้าพักวันที่ 11 สิงหา

แหล่ะก็คงเป็นเช้านั้นที่จัดกระเป๋าและเตรียมลากออกจากบ้านไปที่พัก

แต่สายจากทางบ้านพักที่แม่กลางหลวงดังขึ้นในตอนเช้า ๆ ที่ยังไม่เจ็ดโมงว่า

"วันนี้ อช.ประกาศไม่ให้เข้าพื้นที่

และน้ำท่วมบริเวณบ้านที่เราจะเข้าพักวันนี้ด้วย"

แพลนของเราเลยล่ม.. แต่ก็ดีลไว้ว่าถ้าไม่ติดอะไรอีกสองอาทิตย์จะเข้าไปพัก และก็เป็นเช่นนั้น
สองอาทิตย์ให้หลัง เราเข้าพักที่ "แม่กลางหลวงฮิลล์"

ในวันที่ 24 สิงหา วันที่ในใจก็หวั่น ๆ ว่าน้ำป่ามันจะมาอีกไหม???

เพราะฝนตกตั้งแต่ พฤ. - ศุกร์

และยันวันเสาร์ที่เราเดินทางฝนก็ตกตลอดทางไม่มีทีท่าว่า.. จะหยุดตกเลย

ขับจากเชียงใหม่ราวบ่ายครึ่ง

ด้วยอาการเพลียและง่วงตลอดทาง ถึง กม.ที่ 26 ตรงตาม GPS อ้างเป๊ะ..

ตีไฟให้เลี้ยวซ้ายเป็นทางเข้าสู่หมู่บ้านแม่กลางหลวง

ที่ ๆ นาขั้นบันไดเขียวขจีลดหลั่นขั้นสวย ๆ ที่ ๆ บ้านพักของเราคืนนี้ตั้งอยู่
"แม่กลางหลวงฮิลล์"

ถึงที่พักราว

4 โมงนิด ๆ ติดต่อจ่ายเงินส่วนที่เหลือ

รับกุญแจห้องแล้วขับรถตามคุณลุงที่จะขี่มอเตอร์ไซค์นำลงเขาไปค่ะ

ทีพักของเราอยู่กลางนา ข้ามสะพาน ติดลำน้ำโน่นแหล่ะค่ะ มองตามภาพเลยนะ

บ้านริมน้ำ 2

ขับรถตามคุณลุงลงเขาไปค่ะ จอดรถทิ้งไว้ฝั่งนี้ เราละรถไว้ทางนี้ซึ่งค่อนข้างจะหมดห่วงด้วยพื้นที่ ๆ สูงพ้นน้ำหลากแน่ ๆ แฮร่
ที่พักเราต้องข้ามสะพานนี้ไปค่ะ

และไม่พลาด
เจ้าถิ่นไม่ทราบชื่อมาต้อนรับ ตามไปส่งที่บ้านพักด้วยค่ะ

ทายสิใครตื่นเต้นขึ้นบ้านคนแรกเลย

ห้องพักไม่มีตู้เย็น ไม่มีทีวี
มีฟูกนอน หมอน มุ้ง ผ้าขนหนู ห้องน้ำสะอาด ๆ น้ำอุ่นแบบต้มแก๊ส และระเบียงบ้านให้ค่ะ
ไฟฟ้าที่นี่ใช้ได้ 24 ชั่วโมง
บริการน้ำดื่มตามคนเข้าพักต่อบ้าน 1 หลังค่ะ
ปล.ที่นี่ไม่เตรียม สบู่ และแซมพูให้นะคะ เตรียมมาเอง

บ้านริมน้ำ 2 ติดน้ำ และติดนาค่ะ หันหน้าหาดอยหัวสิงห์
ส่วนตัวแล้วเราชอบมากค่ะ
เพลินทุกด้าน ฟังเสียงน้ำ มองท้องนา เห็นภูเขา "ฟิน"

.........

ไม่กี่ก้าวเรียบลำน้ำไปก็ถึงทุ่งนาค่ะ
จริง ๆ ฟ้าไม่เป็นใจอย่างนี้ก็ดีไปอย่างนะ พร๊อพจงมา "ร่ม"

ฝนลงเม็ดหนักกว่าเดิม เราห่วงคนเล็ก คนใหญ่จะป่วยด้วยแหล่ะเลยกลับเขาบ้าน
สั่งข้าวกินได้นะคะที่นี่ ร้านด้านบนปิด 1 ทุ่ม
บ้านแต่ละหลังจะมีก๊อกน้ำให้ล้างขาก่อนขึ้นบ้านด้วยนะคะ ^^

ตากแห้งตามระเบียบ
เสียงนึงของลูกดังขึ้นว่า
"ที่นี่สนุกจังเลย สนุกกว่าเกมในมือถืออีก"

สักพักข้าวที่สั่งก็มาค่ะ
กล่องละ 40 - 50 บาท

สภาพคนชิงอิ่ม และชิงอาบน้ำค่ะ
ค่ำแล้วเนาะ

และ
ภาพตัดคือฟ้าปิด ไม่มีดาว ฝนตกตลอดคืน นอนฟังเสียงน้ำหนาว ๆ วนไปค่ะ ลืมตาขึ้นมาอีกทีก็วิวอย่างนี้ตรงหน้า

เป็นเช้าที่ท่อน้ำแตก แต่ไม่ใช่ปัญหาของเรานะ
สายหน่อยโทรหาคนดูแลด้านบนเขาก็ซ่อมแป๊บ ๆ น้ำก็มาค่ะ เราตัดปัญหาข้าวเช้าด้วยมาม่านี่แหล่ะ บะหมีหลักสิบ กับวิวอย่างนี้

..............

อิ่มแล้ว
ก็ออกไปให้ธรรมชาติ กอด ๆ

ได้คืบจะเอาศอก
คงเพราะทุ่งดอกสีส้ม

ๆ นี่เตะตาตั้งแต่วานเย็นแล้วล่ะ แต่ฝนตกไม่คิดจะไปในเวลานั้น

แค่รอจังหวะว่า.. ได้โอกาสดีอย่างตอนนี้จะไปเยือนแน่นอน
เราเดินเลาะสายน้ำขึ้นไปหาทุ่งดอกดาวเรืองค่ะ

ทำทีว่า
สายน้ำสวยดี

ถ่ายโน่น นี่ นั่น

และเหลือบไปเห็นผู้ชายคนนึงเขานั่งห่อดอกดาวเรืองอยู่อย่างขมีขมันเลยขอนุญาตเข้าไปถ่ายรูปในสวนของเขา ^^ และเขาก็ใจดีให้เราเข้าไปเก็บรูปได้ค่ะ

ล้างขา เก็บกระเป๋า
ที่ตั้งใจว่าจะเดินน้ำตกผาดอกเสี้ยว ได้แต่เสียว ๆ น้ำป่ายังไม่เอาดีกว่า
เราดีลกันว่า "ตุลา" เราจะกลับไปอีกครั้ง
แวะขึ้นไปด้านบน เพื่อเก็บรูปเพราะวันก่อนใช้มือถือถ่าย ภาพกระป๋อง ๆ อย่างที่เห็นตอนเปิดบล๊อก
เอาปิดบลีอกคงไม่เสียหายอะไร ไว้จะแวะมาพักใหม่ค่ะที่นี่
ประทับใจ

25th August 2019

ต่อจาก แม่กลางหลวงฮิลล์ ที่พักหลักร้อย ติดน้ำ ติดนา ติดเขา และทุ่งดอกดาวเรืองเก๋ ๆ นั้น

เช้านั้น
หลังจากกินข้าวเช้าและเดินลุยทุ่งเพื่อเก็บรูปกันเสร็จแล้ว

สายหน่อยเราออกตามหากาแฟอิ่มเอิบ

แต่ไม่เจอเพราะดันไปเจอนาขั้นบันไดก่อนเลยลืมร้านกาแฟที่อ้างนั้นไป

เห็นป้ายหน้าที่พักแม่กลางหลวงวิวถือโอกาสจอดรถเพื่อเดินทุ่งหาที่ถ่ายรูปกัน

(อีกแล้ว)

.........

แน่นอนค่ะ เราไม่ได้พักที่แม่กลางหลวงวิว เลยเดินลงข้างทาง อิ อิ พอได้อยู่ค่ะ

เดินสำรวจแป๊บ

ๆ ก็ย้ายที่ไปหากาแฟดื่มกันค่ะ แต่ ณ เวลานั้น

กาแฟสมศักดิ์ดันเป็นคำตอบที่ผุดขึ้นในหัวค่ะ

เพราะอยากพาตัวเล็กของเราไปลองทำกาแฟโบราณกันดู

กาแฟสมศักดิ์

เราจอดรถหน้าบ้านแกนั่นแหล่ะค่ะ

เห็นป้ายกาแฟสมศักดิ์ก็จอดลานจอดเลย เดินเข้าไปแกก็คอยตอนรับอยู่

เสน่ห์แรกของที่นี่คงเป็นเตาสามขาและซุงติดไฟพ่วงควันโขมง ๆ

ที่ทำให้น้ำในกาเดือดนี่แหล่ะค่ะ บ้าน ๆ ดี ชอบ ๆ

ตัวเล็กได้ชิมและก็บ่นขมกันไป ฮาาาา
สักพักมี นทท.จากเชียงรายมาชิมกาแฟกับเราค่ะ ได้โอกาสล้อมวงรอบกองไฟ นี่คิดถึงหน้าหนาวอ่ะ

ไปถึงแกก็รู้งานแหล่ะ สาธิตให้ดู พอบอกลูกชายขอลองทำหน่อยได้ไหม
แกก็อนุญาตตามคลิปข้างล่างน่ะค่ะ
^____^

เราชิมกาแฟแล้วชอบค่ะ ชอบตรงขมนี่แหล่ะ

เลยซื้อติดมือกลับบ้าน คุณสมศักดิ์บอกแกทำส่งทั่วประเทศนะคะใครอยากสั่งแกก็ส่งทุกที่ ที่สำคัญส่งทุกวัน

จากนาขั้นบันไดเราไม่ได้ติดใจอะไรกับยอดดอยอินทนนท์เพราะเหมือนเพิ่งจะไปเยือนมาหยก ๆ
แต่ก็อยากกลับบ้านละเพราะคุณสา

มีงานที่บ้าน ก่อนลงพื้นราบขอแวะที่นี่ ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าที่ไหนเหมือนกัน

รู้แต่ว่า กม.ที่ 10 และน้ำตกวชิราธารที่ไม่ได้เยือนนานแล้ว

รู้สึกขาลงเราเจอวชิราธารก่อนนะคะ

วชิราธาร วันที่ธารดุเดือดค่ะ น้ำเยอะเป็นพิเศษ
ก็แง๋ละสิ หน้าน้ำนี่นา

ลาน้ำตกด้วยภาพที่โมเสสถ่ายให้
ขาลงเจอ

กม.ที่ 10 ที่แวะเพราะเห็นน้ำอยู่ลิบ ๆ เลยแวะ

คาดว่าที่นี่น่าจะคนเยอะช่วงหน้าร้อนค่ะ

เพราะเหมาะกับการเล่นน้ำตื้นเป็นที่สุด

กลับเข้าเมือง แวะ Subway แล้วเข้าบ้านค่ะ
ไว้ไปอีกเนาะแม่กลางหลวง ตัวเล็กบ่นอยากไปอีก ^^

Mariabamboo

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.00 น.