ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย กับสถาปัตยกรรมด้านตะวันตกที่แรกในไทย และความสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา ธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทย นั่นคือ "ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย" ที่เป็นสถาบันการเงิน หรือธนาคารแห่งแรกของประเทศไทย เริ่มก่อตั้งขึ้นในนาม "บุคคลัภย์" ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เพื่อให้สถาบันการเงินเป็นฐานรองรับการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และกลายเป็นต้นแบบธนาคารพาณิชย์ของไทย โดยมีการปรับเปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัท แบงก์สยาม กัมมาจล ทุนจำกัด" ในปี 2449 และเปลี่ยนมาเป็น "ธนาคารไทยพาณิชย์" เช่นทุกวันนี้ ลักษณะตัวอาคาร ก็เป็นอาคาร 3 ชั้น สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ที่เรียกว่า "โบซาร์" ผสมผสานกับนีโอคลาสสิก โดยตัวอาคารทอดยาวขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยา และตกแต่งอาคารด้วยองค์ประกอบคลาสสิกจากยุคต่างๆ มาผสมผสานกันอย่างลงตัว อาทิ ลาดบัว หัวเสา ปูนปั้น และการทำผนังชั้นล่าง ที่เลียนแบบการก่อหิน ปัจจุบัน เป็นเรือนพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาอุปกรณ์ เครื่องมือทางการธนาคารสมัยแรกๆ ไว้ให้ได้ดูได้ศึกษา อีกทั้งยังมีการบูรณะอาคารให้คงสภาพเดิมที่มีความสวยงามคงไว้ตลอด ภายในพื้นที่ธนาคาร ยังมีอีกสิ่งที่อยู่คู่กับธนาคารมาอย่างยาวนานนั้นก็ คือ ต้นไทร ที่มีขนาดใหญ่ อายุนับ 100 ปี บริเวณด้านหลังธนาคารติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีความสวยงาม มีท่าเทียบเรือของธนาคาร ด้านข้างติดกับกรมเจ้าท่า วิวโดยรวมเป็นอาคารสูง Cityscape ความสวยงามของสถาปัตยกรรมทั้งกลางวัน และกลางคืน นั้นไม่แพ้กันเลย หากเราสัญจรโดยสารทางเรือเราก็จะพบกับสถานที่สำคัญๆ สวยงามตลอดเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งสะพานสาทร สะพานพุทธ วัดอรุณ พระราชวัง วัดพระแก้ว และสะพานพระปิ่นเกล้า

สำหรับการจะเข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ต้องทำการติดต่อขออนุญาตจากทางธนาคารก่อนน่ะครับ

ที่อยู่: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย เลขที่ 1280 โยธา กรุงเทพมหานคร 10100

โทรศัพท์: 02 237 5001

ฝากติดตามผลงานอื่นๆได้เพิ่มที่ช่องทางเฟสบุ๊ค เพจ #เที่ยวไทยกับAn และช่องทางยูทูป #เที่ยวไทยกับAn หรือลิงค์ #https://www.youtube.com/channel/UCpMQ6MBrECfqBbbzpXcMATA ด้วยน่ะครับ ขอบคุณมากครับ

เที่ยวไทยกับAn

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 15.55 น.