ทริปตามหา หิมาลายัน มาร์มอต ( Himalayan Marmot) ที่ เมืองเลห์ ลาดักห์ แห่งอินเดียเหนือ สวรรค์ของนักถ่ายรูป ตอนที่ 1/2

• จากประสบการณ์เดินทางกว่า 26 ประเทศ หนึ่งในนั้นที่ผมแนะนำให้ไปสักครั้งใชีวิต คือเมือง เลห์ ลาดักห์เหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ชอบอากาศเย็นๆ ธรรมชาติแปลกตา ชอบขี่รถ Big Bike และที่สำคัญของทริปนี้คือ ตามหาตัว มาร์มอตแห่งเทือกเขาหิมาลัย ที่แสนน่ารัก ....หลงรักตั้งแต่เจอครั้งแรกเลย

• เมืองเลห์ ลาดักห์ แห่งอินเดียเหนือ ดินแดนที่มีความหลากหลายด้านศาสนา ความเชื่อ อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุที่เก่าแก่กว่า 5,000 ปี ซึ่งเลห์ ตั้งอยู่บนที่ราบสูงตอนปลายของเทือกเขาหิมาลัย มีหิมะปกคลุมเกือบทั้งปี อุณหภูมิช่วงที่ไป (เดือนกันยายน) ตอนเช้า 1-5 องศา บนยอดเขา -10 องศา กลางวันแดดแรงๆ ก็ร้อนแดดบ้าง พื้นที่จะสลับกับทุ่งหญ้าเขียวขจีบนแผ่นดินแคชเมียร์ ตลอดแนวจะพบกับธารน้ำที่เกิดจากการละลายของน้ำแข็ง Glacier รวมถึงความงดงามของปราสาท พระราชวัง วัดตามวิถีและอารยะธรรมของชนชาวทิเบต ที่อินเดียจะช้ากว่าไทย 1.5 ชม ครับ

• ผมเลือกใช้บริการของทัวร์ครับ แต่ต้องดูให้ดี ขอให้เป็นทัวร์ที่มีความชำนาญเส้นทางจริงๆ โดยดูได้จากรีวิวลูกค้า และ ทริปที่ผ่านๆมา ราคาทัวร์ 8 วัน ประมาณ 39,000 บาท แต่ถ้าเลือกไปเอง คุณต้องจ่ายค่าเครื่องบิน 2 ต่อ คือ ไทย-นิวเดลฮี และ นิวเดลฮี – เลห์ ค่าตั๋วเครื่องบิน 2 เที่ยว ไปกลับประมาณเกือบ 2 หมื่นบาท และที่แพงอีกส่วนคือค่าเช่ารถ ค่าโรงแรม ค่าอาหาร ค่าไกด์ท้องถิ่น ค่าประกันการเดินทาง จิปาถะ ที่สำคัญเสี่ยงมากๆ กับการเดินทางไปกันเอง...
  • ใครรักการขี่ Big Bike ต้องไม่พลาดที่จะไปขี่รถบนถนนที่สูงที่สุดในโลก ที่ 18,380 Feet ณ เทือกเขาหิมาลัย หรือ ทริปยอดนิยมคือ เมือง เลห์ ลาดัค สนนราคาเช่ารถที่ 1200-2000 รูปี ขึ้นกับซีซี หรือเคร่าๆ ไม่เกิน 1 พันบาท/วัน ค่าน้ำมัน ไม่เกิน 400 บาท/วัน ****แต่คุณต้องมีใบขับขี่ อย่างน้อยก็ใบขับขี่แบบ Smart card ที่มีภาษาอังกฤษ ใครที่มีใบขับขี่สากลยิ่งสบายเลย ยังไงต้องลองนะครับ แนะนำให้ไปข่วง ส.ค. -ปลาย ต.ค. ช่วง พ.ย. -ก.พ. เป็นช่วงหิมะตก ถนนปิด วิ่งไม่ได้ อันตรายมากๆ ครับ ผมไปข่วงปลาย ก.ย. อากาศกำลังดีเลย ครับ แต่ยังไงร่างกายต้องพร้อม ออกซิเจนถังต้องเตรียมไปด้วยนะ แต่ผมไม่ได้ไปขี่บนถนนที่อันตรายนะ ผมขี่ชิวๆ แค่ในเมืองครับ

ลาดักห์ หรือ ทิเบตน้อย (little tibet) โดยมี เลห์ (Leh) เป็นเมืองหลวงของลาดักห์ พื้นที่ตอนบนสุเของลาดักห์เคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของทิเบตตะวันตก เคยถูกพวกโทคระรุกรานจนตกมาเป็นของอินเดียใคศตวรรษที่ 19

แต่ในแง่ภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมถือว่าคล้ายคลึงกับทิเบตมากกว่าอินเดีย อยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย โดยมีเทือกเขาหิมาลัยทางตอนใต้ และ เทือกเขาคาราโครัมทางด้านเหนือขนาบอยู่ สถานที่สำคัญๆอื่นๆ เช่น เจดีย์สันติภาพ Shanti Stupa, พระราชวังเลห์, วัดลิคีร์, วัดเฮมิส, วัดธิคเซย์ และ Highlights ของทริป คือ ทะเลสาบแปงกอง เป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่สูงที่สุดในโลก

• ระหว่างทางไปชมทะเลสาบเปงกอง เราต้องผ่าน Khardungla Pass ถนนที่รถผ่านได้ที่สูงที่สุดในโลก
    วันนี้ถือว่าสุดยอดอีกวันหนึ่ง คือเหนื่อยมาก หมดสภาพ ออกจากโรงแรมตั้งแต่ 06.00 กลับถึง 19.00 น. (งดอาหารเย็นอีกเพราะ ปวดหัว พะอืดพะอมมาก) เส้นทางสุดโหด จริงๆ ไต่จากระดับ 3,505 ม. ขึ้นไปที่ 5,602 ม. มีน้ำแข็งปกคลุมตลอดๆ ทั้งปี
  • ****ที่สำคัญต้องเตรียมออกซิเจนไปด้วยนะ สำคัญมาก ใช้เวลา เกือบๆ 3 ชม. ผ่านเส้นทาง Khardungla Pass เส้นทางรถยนต์ที่สูงที่สุดในโลก สามารถเห็นเทือกเขาคาราโครันดัม(ปากีสถาน) ได้เลย อากาศหนาวมาก เสื้อหนาวขนเป็ดเอาไม่อยู่ จากนั้นไต่ลงมาเรื่อยๆ จนเหลือที่ 3,200 ม. ไปสู่ภูมิประเทศที่แตกต่างกันสุดขั้ว คือ ทะเลทรายนูบรา บนเทือกเขาหิมาลัย
  • Khardung La หมายถึง Pass of lower castle แปลไทย คือ ทางผ่านของปราสาทต่ำกว่า คำว่า La (ลา)แปลว่า ทาง ในภาษาธิเบต Khardungla Pass เป็นถนนที่รถผ่านได้ที่สูงที่สุดในโลกมาหลายสมัย แต่ในปัจจุบันน่าจะมีถนนที่ทิเบตบางสายสูงกว่า ต้องลองหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ

พวกเราก็ผ่านชมฝูงจามรี (Yak) กลุ่มใหญ่และชมตัวแมมมอส ที่แสนจะน่ารักตามธรรมชาติ ซึ่งคือ Highlight อีกอย่างหนึ่งของการเดินทางตามหาสัตว์ที่แสนจะน่ารัก

1. มาร์มอต (Marmot) สัตว์ฟันแทะคล้ายกระรอกชนิดหนึ่ง มาร์มอต มาจากคำว่า marmotte เป็นภาษาฝรั่งเศสที่มีรากศัพท์จากภาษาลาติน ซึ่งจริงๆ ถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษ ก็คือคำว่า "Mountain Mouse" แปลเป็นภาษาไทยว่า "หนูภูเขา" นั่นเอง

มาร์มอต เป็นสัตว์ในวงศ์กระรอก ลักษณะมีขนาดตัวใหญ่ และวิ่งอยู่ตามพื้นดิน ส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ในเขตภูเขาสูง

มาร์มอต มักอาศัยอยู่ในโพรงที่มันขุดขึ้นมา และจะจำศีลในช่วงหน้าหนาว เป็นสัตว์กินพืช เช่น หญ้า, ลูกไม้, ไลเคน, มอส, รากไม้ และดอกไม้ เป็นต้น

มาร์มอต เป็นสัตว์ที่ชอบเข้าสมาคม มักจะใช้เสียงเล็กๆ แหลมๆ ราวกับนกหวีดในการสื่อสารในหมู่พวกมันเอง และเสียงเล็กแหลมก็จะยิ่งดังขึ้น เมื่อพวกมันรู้สึกถึงภัยอันตรายที่กร้ำกรายเข้ามา หรือช่วงที่มันตระหนกตกใจสุดขีด

• 2. จามรีมีจุดเด่นคือ มีขนที่ยาวมากและละเอียดอ่อน สีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ หรือสีขาว เฉพาะบริเวณสวาบจะมีสีดำห้อยยาวลงมาเกือบถึงพื้น ช่วงเขากว้างมาก หางยาวเป็นพู่ พบกระจายพันธุ์ในเขตเทือกเขาหิมาลัยทางตอนใต้ของเอเชียกลาง, ในที่ราบสูงทิเบต และเหนือไปจนถึงมองโกเลียและรัสเซีย ซึ่งเป็นเขตที่มีอากาศหนาวเย็น จามรีที่มีอยู่โดยมากเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ก็มีจามรีป่าจำนวนหนึ่งที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
  • ซึ่งปัจจุบันจัดเป็นชนิดย่อยต่างหากเรียกว่า Bos mutus
  • จามรี เป็นสัตว์ที่มนุษย์ผูกพันมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเฉพาะชนพื้นเมือง เช่น ชาวทิเบต, ชาวภูฏาน, ชาวเชอร์ปา เป็นต้น ด้วยการเลี้ยงในฐานะปศุสัตว์ มีการบริโภคเนื้อและนมของจามรีเป็นอาหาร อีกทั้งขนของจามรีก็ใช้เป็นเครื่องนุ่มห่ม และเป็นสัตว์พาหนะ ซึ่งจามรีสามารถที่จะบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักและเป็นพาหนะในการเดินขึ้นเขาหรือที่ราบสูงได้เป็นอย่างดี จามรีเป็นสัตว์ค่อนข้างเชื่อง แต่มักจะตื่นกลัวคนแปลกหน้า...

เมืองเลห์ ลาดักห์ : ทิเบตน้อยแห่งอินเดีย..ที่ความสูง 11,429 ft หรือ 3,500m จากระดับน้ำทะเล ต้องนอนปรับสภาพร่างกาย สัก 4 ชม. นอนนิ่งๆ บ่ายค่อยออกไปขมเมือง, วัด, ภูมิประเทศ ... ตอนนี้ขอนอนก่อน ใจสั่นมาก หน้ามืดด้วย ...ค่อยๆปรับตัวเพราะวันที่ 4 ขึ้นไปที่ความสูง เกือบ 20,000 ฟุตหรือ 6,000 ม. แต่แปลกวันนี้มีการจัดวิ่งมาราธอนที่นี่ สงสัยว่านักวิ่งจะหายใจทันเหรอ

สถานที่น่าสนใจมีหลายแห่ง เช่น เจดีย์สันติภาพ Shanti Stupa, พระราชวังเลห์ และเดินชมตลาดพื้นเมือง ที่ความสูง 11,429 ft ยังปวดๆหัว อยู่เลย สำหรับสถานที่ที่น่าสนใจ ติดตามในตอนที่ 2/2 นะครับ ชื่อตอน ...เที่ยวเมืองธิเบตน้อย เลห์ ลาดักส์ สวรรค์บนดินสำหรับนักเดินทาง (ใช้บริการทัวร์ 8 วัน งบ 39,000 บาท)

Chai smile

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 23.42 น.