Think Positive เชื่อมโยงทุกอย่างกับความคิดบวก หาเหตุผลเพื่อ "ขอบคุณ" สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อคิดบวกได้แล้ว ก็ไปเที่ยวกันครับ

***One Day Trip เขาช่องลม เป็นสถานที่พักผ่อนที่ใกล้กรุงเทพมากๆ อยู่ด้านหลังของเขื่อนขุนด่านปราการชล ตำบลนาหินลาด อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายกมีลักษณะเป็นหุบเขาแบบตัว วี (V shape) ทำให้เป็นช่องผ่านของลม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ สำหรับอากาศบริสุทธิ์และน้ำตก น้ำจากลำธารไหลมาจากเขาใหญ่ วันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคและจุดเด่นของการมาเที่ยวเขาช่องลมครับ

จุดเด่นของเขาช่องลม

1. ได้สัมผัสหุบเขา ลำธาร น้ำตก สายลม อย่างใกล้ชิด ใครโชคดีอาจได้เจอทะเลหมอกระหว่างหุบเขาโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ตอนเช้าๆ เช่นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์หรือนิวซีแลนด์ ซึ่งในประเทศไทยไม่ค่อยเจอ ปกติจะเจอแถวริมหน้าผา เช่นภาคเหนือหรือเขาค้อ

2. ใกล้ กรุงเทพฯ มาก ขับรถประมาณเกือบๆ 2 ชม. จากรังสิต ซึ่งสามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด หาไม่ได้ในกรุงเทพแน่นอน

3. ได้ล่องเรือเหนือเขื่อนขุนด่านปราการชล ในราคาหลักร้อยแต่วิวหลักล้าน รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 2 ชม.

4. ได้ชมน้ำตกสวยๆ 3 น้ำตก คือ น้ำตกผางามงอน น้ำตกคลองคราม น้ำตกช่องลม (ช่วงหน้าแล้ง น้ำในเขื่อนน้อย เรืออาจเข้าแค่น้ำตกเขาช่องลมที่เดียว แต่ต้องเดินค่อนข้างไกล) และ ได้เล่นน้ำคลายร้อน เย็นชื่นใจ เปียกกันทั้งวันแน่นอน

6. ได้ชื่นชมกับธรรมชาติสวยๆ ทุ่งหญ้าเขียวขจี ลำธารสวยๆ เหมาะแก่การถ่ายรูปยิ่งนัก เพราะหันไปมุมไหนก็สวย และถ้าโชคดีจะได้เจอช้างป่า ช้างธรรมชาติ และฝูงผีเสื้อสวยๆและฝูงนกกระยาง แน่นอน

7. ได้เดินออกกำลังกายรวมๆ ประมาณ 3 กม. และขากลับได้เดินขึ้นบันได 142 กว่าขั้นขึ้นกับปริมาณน้ำในเขื่อน ขากลับขาสั่นแน่นอน

ข้อควรทราบก่อนมาเที่ยวเขาช่องลม

• ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ปลายฝน ต้นหนาว คือ เดือน พ.ย. เพราะน้ำจะเต็มเขื่อน เรือจะเข้าได้ทุกช่องทาง ไม่ต้องเดินไกล จอดเรือตรงน้ำตกได้เลย น้ำตกจะแรง น้ำเยอะ แต่การที่ไม่ได้เดินเลาะลำธารจะไม่ได้ชื่นชมบรรยากาศธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของเขาช่องลม ข้อดีอีกข้อคือ นักท่องเที่ยวเยอะ ไม่ต้องรอคิวเรือนาน แต่ภาพที่ได้อาจเต็มไปด้วยผู้ควร ความสวยงามอาจลดลงได้

• ช่วงเวลาที่ดีอีกช่วงหนึ่ง คือ ช่วงหน้าฝน ประมาณ ส.ค.-ต.ค. เพราะปริมาณน้ำจะมีเพียงพอที่ทำให้เรือไปครบทั้ง 3 น้ำตกได้ จอดเรือไกลหน่อย ต้องเดินไกลแต่ชดเชยด้วยบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ข้อเสีย อาจต้องรอคิวเรือนานหน่อย วันนี้ผมไปถึงตอน 14.30 น. รอจน 15.45 น. คนยังไม่ครบเลยตัดสินใจเหมา สุดท้ายก่อนขึ้นเรือมีคนมาเพิ่ม เรือออกเวลา 16.10 น. สรุป รอ เกือบ 2 ชม.
  • ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำให้มาเที่ยวคือ หน้าแล้ง ช่วง มี.ค. – มิ.ย. เพราะไม่มีน้ำ เรือไปได้แค่จุดเดียว และต้องเดินไกล ถ้าไม่เหมาเรือ รับรองรอทั้งวันก็ไม่ครบ 8 คนแน่นอน ผมเคยไปวันแรงงาน 1 พ.ค. ที่ผ่านมา รอตั้งแต่ 08.00 -11.00 น. ไม่มีคนเลย ขนาดเป็นวันหยุด คนเริ่มมาบ่าย แต่ก็ไม่มีเรือออกเพราะไม่มีน้ำ

การเดินทางและค่าใช้จ่าย

1. เส้นทาง รังสิต - นครนายก – เขื่อนขุนด่านปราการชลระยะทางประมาณ 160 กม. ใช้เวลาขัยรถไม่เกิน 2 ชม. ครับ

2. ซื้อตั๋วเรือได้ที่จุดขายตั๋วด้านซ้ายของลานจอดรถเขื่อนฯ จะมีป้ายเขียนว่าจุดบริการล่องเรือชมธรรมชาติและน้ำตก ราคาล่องเรือ เหมาที่ 1500 บาท หรือ คนละ 200 บาท สำหรับ 8 คน เกินกว่านี้คิดคนละ 200 บาท หากไม่ถึง 8 คน ต้องรอจนกว่าคนจะครบ หรือเพิ่มเงินให้ครบ 1500 บาท ก็สามารถออกเรือได้

3. ค่าเรือ 7 คน เหมา 1500 บาท หรือ 8 คน เฉลี่ยไม่ถึง 200 บาท/คน ถ้าเหมา 5 คน ก็ 1500 บาท เฉลี่ย 300 บาท/คน ดังนั้นถ้ามาช่วงสายๆ คนจะเต็มเร็ว ไม่รอนาน ได้จ่ายแค่ 200 บาทและได้ออกเรือแน่นอน (เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์) แต่ถ้าเป็นช่วงบ่ายคนจะน้อย ต้องรอนาน บางครั้งไม่ครบ 8 คน ก็ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อออกเรือก่อน 16.30 น.

4. นั่งเรือ 15-20 นาที - แวะน้ำตก - เดิน -ปีน ใช้เวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง (เส้นทาง เริ่มจากต้นน้ำ น้ำตกผางามงอน น้ำตกคลองคราม น้ำตกช่องลม และปลายน้ำ แต่บางครั้งลุงจะพาไป น้ำตกช่องลมก่อนและย้อนไปต้นน้ำ)

รีวิว

1. ต้นน้ำ และน้ำตกผางามงอน น้ำตกที่ 1

จะต้องเดินต่อหลังจากลงเรือไม่นานมาก แต่ต้องปีนเขาสลับเป็นช่วงๆ มีเชือกนำทางให้สำหรับยึดเกาะ ดังนั้นรองเท้าดีๆ จำเป็นมาก หลายคนบอกว่าน้ำตกนี้สวยที่สุด ผมก็เห็นด้วยนะ เหมาะแก่การเล่นน้ำมากๆ

2. น้ำตกคลองคราม เดินค่อนข้างไกล ทางเดินไม่ลำบาก สำหรับผมคิดว่าไม่สวยเท่าจุดแรก ลักษณะเป็นแอ่งน้ำตกเล็กๆ น้ำไม่แรงมาก เหมาะแก่การแช่น้ำเย็นๆ จุดที่เป็นน้ำตกค่อนข้างไกล

3. น้ำตกช่องลม น้ำตกที่ 3 ต้องเดินเลาะๆริมลำธาร บางช่วงต้องไต่ตามสันเขา แต่มีเชือกนำทางให้ บรรยากาศดีมาก ฟังเสียงน้ำไหล ธรรมชาติเขียวขจี สวยงามยิ่งนัก แต่น้ำค่อนข้างแรง แต่ก็เหมาะแก่การเล่นน้ำ แช่น้ำชิวๆ ในบางจุด สบายตัวได้เลย

เทคนิคและข้อแนะนำ

• ควรมาแต่เช้า อากาศดี คนน้อย (08.30-10.30 น.) หน้าร้อนให้เตรียมผ้าขนหนู น้ำดื่มให้พร้อม ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ลานจอดรถ หรือ ช่วงบ่าย คนก็จะน้อย (14.00 -17.00 น.) เรือเที่ยวสุดท้าย 16.30 น เสร็จเวลา 18.30 น. ถือว่าค่ำเกินไป เวลาที่ดีที่สุดคือ บ่ายๆ ประมาณ 15.00 น. จะได้ครบทั้งแสงแดด ถ่ายรูปสวย และกลับมาชมพระอาทิตย์ตกดิน
  • ถ้าอยากถ่ายรูปวิวสวยๆ ให้นั่งเรือแถวหน้าสุด คือ ขึ้นเรือหลังสุดนั่นเอง

• ถ้ามีเด็กหรือคนสูงอายุมาด้วยไม่แนะนำให้ปีนเขา ควรเล่นน้ำในแอ่งลำธารใกล้ๆ เรือดีที่สุด
  • ถ้าจะเล่นน้ำเตรียมชุดมาเลย ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู บางทีคิดไว้ว่าไม่เล่นน้ำแต่เห็นคนอื่นลงแช่น้ำแล้วก็อยากเล่นบ้างแต่ไม่ได้เตรียมชุดมา
  • รองเท้าสำหรับลุยๆ เช่นผ้าใบ รองเท้าเดินป่า รองเท้าลุยน้ำแบบแห้งไว
  • ใครแพ้หญ้า แมลงควรใส่ขายาวแบบแห้งเร็ว หรือกางเกงเดินป่า หรือยีนส์ก็สะดวก หมวก ยาดม กล้องถ่ายรูป
  • เตรียมร่างกายมาให้พร้อมเพราะเดินเยอะและต้องปีนเขาเป็นบางช่วง

สรุป คะแนนเต็ม 10 ให้ 10 เลย (ได้คะแนนจากระยะทางใกล้ กทม เดินทางสะดวก น้ำตกสวยงาม เขียวขจี อากาศดีมาก ค่าใช้จ่ายประหยัด แนะนำว่าต้องไปครับ)

Chai smile

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 23.18 น.