>> ติดตามเรื่องราวการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เพจสวัสดีคนแปลกหน้า

>> IG : hellostrangerth

กำเงินสี่พัน เที่ยวสี่วัน...ที่มัณฑะเลย์-พุกาม EP.2

ทริปเมียนมาครั้งแรก 4 วัน 3 คืน กับงบแค่ 4 พันบาท ที่เมืองมัณฑะเลย์-พุกาม หลังจากที่เราเดินทางท่องเที่ยวในเมืองมัณฑะเลย์อยู่ 2 วันเต็มๆ ก็ถึงเวลามาเที่ยวที่พุกามกันบ้าง เมืองพุกาม หรือ Bagan คืออีกหนึ่ง Landmark ชื่อดังที่สำคัญของประเทศเมียนมา เป็นเมืองโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก เมื่อเดือนกรกฏาคม 2562 ที่ผ่านมานี้เอง

พุกามได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งทะเลเจดีย์ หรือ ดินแดนเจดีย์สี่พันองค์ สถานที่ที่มีความยิ่งใหญ่ด้วยวัดและเจดีย์เก่าแก่มากมาย ที่ดึงดูดให้เราไปสัมผัสความสวยงามด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต ให้สมกับประโยคที่อาร์โนว ทอยบี นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษได้กล่าวไว้ว่า... "See Angkor Wat and die, See Bagan and live." การได้เห็นนครวัดสักครั้งจะทำให้คุณตายตาหลับ...แต่การได้เห็นพุกามจะทำให้คุณอยากมีชีวิตอยู่

แพลนตามรอย

Day 1 : Mandalay

Day 2 : Mandalay / Mingun / Sagaing

Day 3 : Bagan

Day 4 : Bagan – Bangkok

สถานที่ท่องเที่ยวเมืองพุกาม

01 เจดีย์ชเวสันดอว์ / Shwesandaw Pagoda

02 วิหารชินบินตาเลียว Shinbinthalyaung Temple

03 มหาเจดีย์ชเวสิกอง / Shwezigon Pagoda

04 วัดอนันดา / Ananda Temple

05 วิหารธรรมยางจี / Dhammayan Gyi Temple

06 เจดีย์ติโลมินโล / Htilominlo Pagoda

07 เจดีย์สัพพัญญู / Thatbyinnyu Phaya Temple

08 เจดีย์บุพญา / Buphaya Pagoda

>> ข้อมูลการเดินทางแบบละเอียด ค่าใช้จ่าย ค่ารถ โรงแรม อธิบายใต้รูปนะคะ

>> อ่านรีวิวฉบับเต็ม EP.1 เที่ยวเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา https://th.readme.me/p/27334

กล้องที่ใช้ในการถ่ายรูป

GoPro Hero 7 Black / Nikon D5600

เมืองพุกาม ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งทะเลเจดีย์ หรือ ดินแดนเจดีย์สี่พันองค์ สถานที่ที่มีความยิ่งใหญ่ด้วยวัดและเจดีย์เก่าแก่มากมาย ที่ดึงดูดให้เราไปสัมผัสความสวยงามด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต

มหาเจดีย์ชเวสิกอง เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของเมียนมา เป็นพระมหาเจดีย์ที่สำคัญเป็นอันดับสองรองจาก ชเวดากอง ในกรุงย่างกุ้ง เป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวเมียนมาและชาวไทย ตั้งอยู่ที่เมืองพุกาม โดยชื่อ “ชเวสิกอง” มีความหมายว่า เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ (ชเว = ทอง)

การท่องเที่ยวรอบๆ เมืองพุกามก็แสนจะง่าย มีทั้งเหมารถแท็กซี่เที่ยวทั้งวัน รถสามล้อก็มี หรือจะเป็นรถม้า ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ได้เดินทางช้าๆ และสัมผัสบรรยากาศริมสองข้างทางท่ามกลางทะเลเจดีย์

ที่เมืองพุกามแห่งนี้ เป็นเหมือนสถานที่รวมรวมความเป็นที่สุดไว้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุด เจดีย์ที่ใหญ่ที่สุด เจดีย์ที่แข็งแรงที่สุด และเจดีย์บุพญา ก็เป็นเจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุด ผู้คนมักจะมาชมพระอาทิตย์ตกดินริมแม่น้ำอิรวดีแห่งนี้

>> เกริ่นมาพอสมควร ถ้าพร้อมแล้ว เรามาออกเดินทางวันที่ 3 ด้วยกันนะคะ

DAY 3 : Bagan

เราเดินทางมาถึงท่ารถ Bagan Shwe Pyi High Way Bus Terminal ในเมืองพุกามตอนตี 1 ซึ่งใช้เวลานั่งรถ 4 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อมาถึง เราก็จะเจอกับเหล่าแท็กซี่ที่เข้ามารุมถาม พร้อมอาสาจะพาไปส่ง แต่เราได้ติดต่อกับเจ้าของโรงแรม Golden Rose Guest House ไว้แล้ว ในราคา 8,000 Ks เราโทรหาคุณ Kywe ให้มารับเราที่ท่ารถ จากนั้นก็พาเรามาส่งที่โรงแรมและเข้าเช็คอิน เราเหมารถแท็กซี่เที่ยวอีกเช่นเคย ในครั้งนี้เราให้คุณ Kywe ช่วยติดต่อรถให้ รถแท็กซี่จะพาเราเที่ยวทั้งวัน ในราคา 35,000 Ks

หลังจากที่เช็คอินและเข้าไปงีบหลับได้สักพัก เราก็นัดคนขับรถและตกลงราคาพาเที่ยวในเช้านี้ 10,000 Ks ให้พาเราไปดูพระอาทิตย์ขึ้น เราเดินทางออกจากที่พักกันตั้งแต่ตี 5 นั่งรถออกมาได้ประมาณ 15 นาที เราก็พบกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล ยืนเบียดกันอยู่บนเนินๆ หนึ่งที่ไม่สูงมากนัก ทันใดนั้น คนขับรถของเราก็จอด และบอกว่า “ถึงแล้ว...จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น” ณ ตอนนั้นเรางงมากๆ เพราะสถานที่ที่หาข้อมูลมาและตกลงกับคนขับเอาไว้ มันไม่ใช่ที่นี่ สรุปคือเจดีย์ทุกๆ ที่ในพุกาม ไม่อนุญาตให้ปีนขึ้นไปด้านบนเจดีย์อีกแล้ว (วันที่เราไปคือวันที่ 26 สิงหาคม 2562)

01 : เจดีย์ชเวสันดอว์ / Shwesandaw Pagoda

ฟ้าเริ่มสว่าง พระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า เรารีบเดินทางต่อไปที่เจดีย์ชเวสันดอว์ โดยหวังเล็กๆ ว่าที่นี่จะช่วยให้เราได้เห็นทะเลเจดีย์ในมุมสูงบ้างสักเล็กน้อยก็ยังดี แต่แล้วก็ต้องหมดหวัง เมื่อเจดีย์ปิดทางขึ้น ไม่อนุญาตให้ปีนขึ้นไปตามคำบอกของคนขับรถจริงๆ

เจดีย์ชเวสันดอว์ เป็นเจดีย์ที่มีชื่อเสียงมากๆ แห่งหนึ่งของเมืองพุกาม เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางด้านพระพุทธศาสนา คือเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า และยังเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดอีกหนึ่งจุด ที่สามารถมองเห็นทะเลเจดีย์ที่รายล้อมกว่า 2,000 องค์ ได้โดยรอบ ผู้คนจึงนิยมไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่เจดีย์แห่งนี้

02 : วิหารชินบินตาเลียว / Shinbinthalyaung Temple

ใกล้ๆ กับเจดีย์ชเวสันดอว์ จะพบ วิหารชินบินตาเลียว ด้านในวิหารมีพระนอนองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่

ไหนๆ ก็มาแล้ว จะต้องมีสักเจดีย์ที่สามารถปีนขึ้นไปได้แหละน่า เราขอให้คนขับพาเราวนรอบๆ อีกครั้ง และก็พบกับเจดีย์ที่ไม่มีชื่อแห่งนี้ ขึ้นไปถึงจะเป็นบริเวณโล่งๆ ที่สามารถมองเห็นวิวโดยรอบของทะเลเจดีย์ได้ในระดับนึง (ไม่สามารถปีนเจดีย์ได้)

และแล้ว...ความพยายามของเราก็ส่งผลให้เราได้เห็นทะเลเจดีย์พร้อมกับพระอาทิตย์ขึ้นที่หลบหลังเมฆ แต้มบุญที่เราสะสมมาในการไหว้พระขอพรในเมียนมา ทำให้เราได้เห็นเจดีย์สัพพัญญูในระยะไกล ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในเมืองพุกามได้อย่างชัดเจน

หลังจากที่พลาดได้รูปพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลเจดีย์กว่าพันองค์ เพราะไม่สามารถปีนขึ้นไปบนเจดีย์ได้ เราก็กลับมาตั้งหลักใหม่ที่โรงแรม Golden Rose Guest House พร้อมรับประทานอาหารเช้าที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้ (อาหารเช้ารวมในค่าที่พักแล้ว ราคาคืนละ 300 บาท) โดยเราสามารถเลือกได้ ว่าจะกินอาหารเมียนมาหรือจะกินอาหารเช้าแบบฝรั่ง พวกไข่ดาว ขนมปังทาแยม กินเสร็จเรายังพอมีเวลาเหลือทำธุระส่วนตัวอีกนิดหน่อย ก่อนที่คนขับรถจะพาเราไปเที่ยวอีกทีตอน 9 โมงเช้า

03 : มหาเจดีย์ชเวสิกอง / Shwezigon Pagoda

9 โมงเช้า ได้เวลาเที่ยวอีกแล้ว เราเริ่มต้นเที่ยวที่แรกกันที่มหาเจดีย์ชเวสิกอง ซึ่งเป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของเมียนมา ที่นี่ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมียนมาเคารพนับถือเป็นอันมาก เพราะเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระเขี้ยวแก้ว ใครที่มาเที่ยวมัณฑะเลย์แล้ว อย่าลืมแวะมาสักการะขอพรกันนะคะ

บริเวณทางเข้าวัดจะมีตลาดขายของที่ระลึกมากมาย และจะมีซุ้มทางเดินวัดทอดเป็นแนวยาว หากมาตอนกลางวัน จะมีแสงลอดผ่านเข้ามาตรงช่องทางเดิน เป็นอีกหนึ่งมุมยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป

04 : วัดอนันดา / Ananda Temple

อีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากๆ ในเมืองพุกาม นั่นก็คือ วัดอนันดา เป็นวัดที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรเม็ดงามแห่งสถาปัตยกรรมพุกาม โครงสร้างและสีภายนอกมีสีขาว ดูโดดเด่นและแปลกตา แตกต่างจากวัดอื่นๆ ในเมียนมา

หลบร้อนจากด้านนอก เข้ามาเที่ยวชมภายในวิหารกันบ้าง ด้านในมีพระพุทธรูปยืนอยู่ทั้ง 4 ทิศ ในท่าทางที่แตกต่างกัน โดยแต่ละองค์มีความสูงกว่า 10 เมตร สีทองอลังการสวยงามมาก โดยเฉพาะองค์พระสัสสปะจะมีลักษณะพิเศษคือ เวลายืนไกลๆ จะเห็นองค์พระยิ้ม แต่ว่าพอเดินเข้าใกล้ๆ จะกลายเป็นหน้าบึ้งแทน

05 : วิหารธรรมยางจี / Dhammayan Gyi Temple

แต่ละวัดในพุกามอยู่ติดๆ กันทั้งนั้นเลย เพียงไม่กี่นาที เราก็มาถึงวิหารธรรมยางจี เป็นเจดีย์ที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่และแข็งแรงที่สุดในพุกาม ข้างบนสามารถปีนขึ้นไปได้ด้วยนะคะ แต่ตอนที่เราไป วิหารนี้ถูกปิดซ่อมแซมด้านบน เลยไม่สามารถขึ้นไปได้

ตามตำนานได้กล่าวไว้ว่า วิหารธรรมยางจี เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อการไถ่บาปของพระเจ้านรปติสิธู กษัตริย์เมียนมาในสมัยนั้น พระองค์สังหารพระบิดาและพระเชษฐาของตนเพื่อขึ้นครองบัลลังค์ แต่ต่อมาเกิดสำนึกผิด จึงได้สร้างเจดีย์นี้เพื่อไถ่บาป แต่แล้วก็เหมือนถูกต้องคำสาป พระเจ้านรปติสิธูทรงสิ้นพระชนม์เสียก่อน ทำให้เจดีย์แห่งนี้สร้างไม่เสร็จ เจดีย์จึงถูกทิ้งไว้ในสภาพอิฐแดงเปลือย ไม่มีการฉาบปูน และไม่มีจิตรกรรมภาพวาดฝาผนังเหมือนวัดอื่นๆ

ถึงอย่างไรก็ตาม วิหารธรรมยางจี ก็เป็นวิหารที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่และความชำนาญในการสร้างของช่างในสมัยนั้น ที่สามารถใช้อิฐเป็นล้านๆ ก้อน วางเรียงชิดกันได้อย่างแนบสนิท เสมือนว่าเป็นเนื้อเดียวกันได้ขนาดนี้…ที่นี่เราถูกเจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าเข้าพุกาม ในราคา 25,000 Ks

ระหว่างเดินทางไปวัดต่อไป เราได้ผ่านกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เหมารถม้ามาเที่ยวชมรอบเมืองพุกาม เราเลยขอแวะลงไปถ่ายรูปซะหน่อย และก็พบกับเจดีย์ข้างทางที่ไม่มีชื่อ ได้บรรยากาศเหมือนอยู่อุทยานประวัติศาสตร์บ้านเรา

ข้อดีของการเหมารถเที่ยวทั้งวันก็คือ เราจะให้คนขับจอดเพื่อแวะถ่ายรูปตรงไหน ตอนไหนก็ได้

06 : เจดีย์ติโลมินโล / Htilominlo Pagoda

เจดีย์ติโลมินโล เป็นเจดีย์องค์สุดท้ายที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบพุกามขนานแท้ โดยพระเจ้าติโลมินโลได้สร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พระเจ้านรปติสิธู พระราชบิดา ในพิธีการเสี่ยงฉัตรทายราชบุตรเพื่อสืบราชบัลลังค์แทน

ด้านในเจดีย์ติโลมินโล ค่อนข้างเงียบสงบและมีความสวยงาม ความเก่าแก่ของจิตรกรรมฝาผนังให้เราได้เห็นตลอดทางเดิน นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปประจำอยู่ทั้ง 4 ด้าน ในแต่ละทิศของเจดีย์อีกด้วย

07 : เจดีย์สัพพัญญู / Thatbyinnyu Phaya Temple

เจดีย์สัพพัญญู เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในเมืองพุกาม สร้างโดยกษัตริย์อลองซีตู ซึ่งออกแบบด้วยศิลปะแบบปาละของอินเดีย ลักษณะของเจดีย์มีระดับจำนวน 5 ชั้น มีความสูงถึง 61 เมตร ด้วยความที่เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุด ผู้คนจึงมักจะมาดูพระอาทิตย์ตกดินกันที่นี่ แต่ปัจจุบันนี้ ไม่อนุญาตให้ปีนขึ้นไปด้านบนแล้ว เหตุเนื่องจากการเกิดรอยร้าวนั่นเอง

ด้านในเจดีย์สัพพัญญูมีพระพุทธรูปทั้ง 4 ด้าน บริเวณบานประตูแต่ละด้าน ถูกปิดด้วยกรงเหล็ก รอบๆ นอกเจดีย์ก็จะมีเหล่าช่างฝีมือที่ชำนาญในการวาดภาพ แต่งเต้มสีบอกเล่าเรื่องราวของประเทศเมียนมาด้วยลวดลายต่างๆ อย่างตั้งใจ ใครที่สนใจภาพวาดและอยากหาซื้อเป็นของฝาก ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่รวบรวมผลงานที่น่าสนใจไว้เยอะเลยทีเดียว

08 : เจดีย์บุพญา / Buphaya Pagoda

ปิดท้ายทริปเมียนมาด้วยการชมพระอาทิตย์ตกดินที่เจดีย์บุพญา ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าแก่ที่สุดในเมียนมา เจดีย์นี้มีรูปร่างแปลกตาต่างจากเจดีย์อื่นๆ ในเมืองพุกาม ทำให้ได้รับอีกฉายาหนึ่งว่าเป็น เจดีย์น้ำเต้า ปัจจุบัน ว่ากันว่าถ้าเห็นเจดีย์นี้ก็หมายความว่าถึงเมืองพุกามแล้วบรรยากาศยามเย็นช่างดีซะเหลือเกิน สามารถมองเห็นวิวโดยรอบและเห็นริมแม่น้ำอิรวดีอีกด้วย

DAY 4 : Bagan – Bangkok

วันสุดท้าย เราตื่นตั้งแต่ตี 4 เช็คเอาท์ออกจากโรงแรม Golden Rose Guest House รถมินิบัสของ OK Express ที่เราให้เจ้าของโรงแรมช่วยจองให้ในราคา 9,000 Ks มารับเราถึงหน้าโรงแรมตอนตี 5 ตรงเวลามาก วันนี้เป็นวันเดินทางกลับประเทศไทยอย่างเดียว ไม่ได้มีแพลนท่องเที่ยวที่ไหน เราใช้เวลานั่งรถนาน 4 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อกลับเข้าไปที่เมืองมัณฑะเลย์ ระหว่างทางรถก็จะจอดให้เราเข้าห้องน้ำและทานอาหาร ข้างทางเราก็จะพบกับเหล่าแม่ค้านักขาย ซึ่งขายเก่งมากและอัธยาศัยดีมาก พอรถเดินทางมาถึงในตัวเมืองมัณฑะเลย์ เราต้องต่อรถแท็กซี่เข้าไปที่สนามบิน ซึ่งทางโรงแรมก็ติดต่อให้เราเรียบร้อยหมดแล้ว ในราคา 10,000 Ks นั่งรถได้ประมาณ 20 นาที เราก็มาถึงสนามบินมัณฑะเลย์เพื่อขึ้นเครื่องกลับไทย

ประเทศเมียนมา คือหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านที่เที่ยวง่าย งบน้อยก็เที่ยวได้ วันลามีน้อยก็เที่ยวได้ เดินทางกับแอร์เอเชียแค่ชั่วโมงนิดๆ ก็เหลือเวลาเที่ยวอีกเพียบ คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่า ไปเที่ยวเมียนมาจะมีแต่เที่ยววัด ไหว้พระเท่านั้น เอาจริงๆ มันก็คือทริปไว้พระนั่นแหละ แต่เรากลับรู้สึกว่า มันคือการเที่ยวที่ได้สะสมแต้มบุญไปด้วยมากกว่า ซึ่งก็โอเคนะ และนอกจากนี้ เมียนมายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเพียบ เที่ยวเมียนมา เที่ยวง่าย ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด อยากให้มาลองเปิดโลกและค้นพบมุมมองใหม่ๆ ผ่านประเทศเมียนมากันนะคะ

#AirAsiaTravels #ไปมัณฑะเลย์ไปกับแอร์เอเชีย #เปิดโลกไม่ต้องไปไกลเที่ยวเพื่อนบ้านไงไม่ต้องรอ

#มัณฑะเลย์ #พม่า #เมียนมา #สวัสดีคนแปลกหน้า #HelloStranger

สวัสดีคนแปลกหน้า

วันพฤหัสที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 09.08 น.