เกาะช้าง…เลี้ยวซ้าย

3 วันสองคืน … ไม่สิ ต้องบอกว่า 2 คืน 1 วัน ที่เกาะช้าง

เนื่องจากเราได้ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะช้างช่วงกลางวันจริง 1 ไม่ถึง 24 ชม เลย ไปถึงก็ค่ำแล้ว ตอนกลับ ออกมาแต่เช้าอีกต่างหาก … แต่ช่วงเวลานั้น มันคุ้มค่ามากๆ เลยนะ

ที่พัก: The spa ko chang resort

เดินทาง: minibus, รถตู้, สองแถว, เรือข้ามเกาะ

กิจกรรม: spa ตัว, นวดไทย, นวด oil, hurbal steam, infrared suana, face mask, healthy food, wooden boat ชุมชนสลักคอก

- ที่มาของเกาะช้างเลี้ยวซ้าย คือ ปกติที่เที่ยวของเกาะช้าง เช่น หาด เกาะเล็ก เกาะน้อยร้านกาแฟริมทะเล รีสอร์ทแนะนำต่างๆ จะต้องเลี้ยวขวาออกจากท่าเรือข้ามเกาะ เป็นโซนบางเบ้า ไก่แบ้ … ไม่ว่าจะเป็นท่าไหน (เกาะช้างมี 2 ท่า คือ ท่าเซ็นเตอร์พอยท์ กับ ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ) แต่ที่เราไปนั้น เราเลี้ยวซ้าย

- ซึ่งฝั่งซ้ายของท่าเรือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยจริงๆ ของคนเกาะช้างดั้งเดิมโดยพื้นเพอ่ะ แบบหมู่บ้านประมง บ้านสวนบลาๆ แหล่งศูนย์ราชการ เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ การไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นฝั่งที่ไม่มีหาด ติดทะเบนะ แต่ติดแบบตลิ่งๆ โขดหิน อะไรเทือกนี้เป็นต้น … แต่ แต่ แต่ … แต่เค้าก็ยังมีที่พักตามรายทางเยอะอยู่ สำหรับคนที่ต้องการความสงบจริงๆ ไม่มีแบบแสงสีเสียง สิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมือนกับฝั่งบางเบ้า ไก่แบ้ บลาๆ

เช่นที่พักของเราครั้งนี้ คือ The spa ko chang

เราได้รับการสนับสนุนทริปจากเพื่อนเลิฟ และ ททท. ที่เน้นการท่องเที่ยววิถีไทย … ขอบพระคุณ sponsor ทั้งสองมา ณ โอกาสนี้

Package ที่เราได้คือ 3D2N for boost life with food delight (2 hr. Massage, 1 hr. Steam, 1 course face treatment, including breakfast, lunch, and dinner with healthy food)

ชอบบรรยากาศที่นี่มาก เงียบ สงบ ไม่วุ่นวายเหมาะกับการพักใจพักร่างสุดๆ

- ด้วยความที่มีต้นไม้เยอะ ลมที่พัดมา มันก็จะเย็นมากเป็นพิเศษ แม้ว่าอากาศตอนออกแดดจะร้อน แต่พอหลบเงาต้นไม้ปุ๊ป เย็นปั๊ปเลยทันที … นี่สินะ ธรรมชาติ

- ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ เป็นท่าเรือเล็ก ทั้งฝั่งตราด และ ฝั่งเกาะช้าง ท่าจะอยู่ใกล้กว่าท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ถ้ามาจากตัวเมืองตราด เวลาข้ามเกาะประมาณ 45-60 นาที ส่วนท่าเรืออ่าวธรรมชาติ เป็นท่าเรือใหม่ ยิ่งใหญ่กว่า และจะมี agency โรงแรม การขนส่งบลาๆ ในเกาะช้าง และไปกรุงเทพ เยอะเลย เรือใหม่กว่า ใช้เวลาข้ามเกาะ 30 นาที ทั้งสองท่าสามารถ loading รถยนต์ได้ ละค่าเรือคนละ 80฿ เช่นกัน … ทั้งสองท่าต้องตรอสองแถวไปขึ้นรถไป กทม ที่ตลาด หรือ บขส

- คำว่า จากท่าถึง บขส เลย มีอยู่จริงแค่ 1 รอบตอนเช้าตรู่เท่านั้น รอบอื่นยังไงก็ต้องสองแถว transfer เท่านั้นจ้า … อย่าเสียเวลาตามหา

- การเดินทางในเกาะช้าง ไม่น่างงมาก เพราะมีถนนหลักเส้นเดียว แต่ ไม่ได้วนรอบเกาะเป็นวงกลมนะจ๊ะ และแม้ทางจะไม่น่างง แต่ถนนนั้นไม่เป็นมิตรเลยจ๊ะ ขึ้นเขาลงเขาชันๆ ทางหักศอก เหวข้างทาง บลาๆ คือเอาเป็นว่า ไม่ควรชะล่าใจในการขับมอไซค์เลย ยิ่งตอนกลางคืนนี่คือ ทำใจนะ ไฟกิ่งอะไรมีไม่รอบเกาะนะ มีเฉพาะโซนที่เที่ยว ประมาณนั้น อันตรายอ่ะ

- การท่องเที่ยววิถีไทย ที่ชุมชนประมงสลักคอก … เป็นหมู่บ้านประมงท้องถิ่น ประมงเล็กในครัวเรือน มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย เน้นหากุ้งแช่บ๊วย กับปูม้า … จากการพูดคุย การหากุ้งแช่บ๊วยโดยการใช้อวนกุ้ง ซึ่งตาถี่มากๆ วางอวนไว้ซัก 1 ชม ก็ไล่เก็บ เพราะกุ้งมันไต่ออกได้ ส่วนปูม้า ก็วางค้างไว้ประมาณสองสามวันก็ค่อยไปเก็บ … ได้ความประมาณนี้ … แนะนำให้ลองดูซักครั้งนะ หากมีโอกาส

- เที่ยวรอบนี้ อย่าได้เรียกว่าเที่ยวเลย ไม่ adventure ตามสไตร์เลย แต่เปนการพักร่างอย่างจริงจัง ถือว่าเป็นการพักร่าง boost life ไปละกัน จะได้ไม่ละเลยตัวเองมากจนเกินไป …

ของฝากในการเดินทางครั้งนี้คือ … ไปไหนก็ไปเหอะ ที่แปลกๆ ไม่คิดจะไป ไม่ใช่แนวยังไง ถ้ามีโอกาสได้ไปก็ไปเหอะ … ทุกสิ่งมันมีจังหวะเวลาของมัน … มันเป็นเวลาที่เราต้องพบกัน … เครเนอะ

anniXam

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 19.28 น.