#Penang (ปีนัง)

สวัสดีครับ พบกับผมอีกเช่นเคย #เขียดคุง คนเดิมครับ รีวิวนี้เป็รีวิวการเดินทางครั้ง 3 ของผมในบล๊อก Readme.me นะครับ ยังไงก็ฝากติดตาม ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ อิอิ

ทำไมถึงเลือกปีนัง เป็นการเดินทางในครั้งนี้ ...??? ต้องบอกก่อนว่าผมทำงานประจำอยู่ที่ กรุงกัวลาลัมเปอรฺ ประทศมาเลเซีย ครับ และทริปนี้ที่เกิดขึ้นผมไม่ได้เป็นคนชวนนะ เพื่อนร่วมงานชาวอินโดนิเซียเป็นคนริเริ่มที่จะไปปีนัง แต่ส่วนตัวเองก็อยากจะไปลองเดินเล่นชิวๆสักครั้ง ประจบเวลาเหมาะเจาะ วันหยุดตรงกันพอดีเลยแพลนว่าจะไปเดินเล่นชิวๆ ชิคๆ กันที่ปีนังสัก 2 วัน 1 คืน มีสมาชิกเดินทางรวมทั้งหมด 3 คนครับ

วิธีการเดินทางไปปีนัง

1. จากกรุงเทพ : มีบินตรงทุกวัน Thai Airways , Thai Airasia

2. จากกัวลาลัมเปอร์ : มีบินตรงทุกวัน Airasia AK , Malaysia Airline , Malindor air เป็นต้น

3. จากกัวลาลัมเปอร์ อื่นๆ : รถไฟ KTM , รถบัส , รถส่วนตัว

4. จากหาดใหญ่ : รถไฟ KTM , รถบัส , รถส่วนตัว

เตรียมตัวก่อนเที่ยวปีนัง

1. Passport หนังสือเดินทาง เมื่อออกเที่ยวต่างประเทศ

2. เงินริงกิตมาเลเซีย RM (1Rm=7.28THB) โดยประมาณ

3. แพลนการเดินทาง / กล้อง / อื่นๆ

จริงๆรายละเอียดการเที่ยวปีนัง มีเอะมากครับ แต่รอบนี้ขอเน้นเป็นการเดินเล่นชิวๆ เก็บภาพถ่าย Street Art ตามจุดต่างๆ ที่เขาว่ากันว่ามาปีนัง แล้วต้องมาถ่ายรูปชิคๆถึงที่ให้ได้ ไปยังไงมายังไงตามมาอ่านพร้อมๆกันครับ

เราออกเดินทางกันหลังเวลาเลิกงาน ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2562 ซึ่งในขณะนี้เป็นเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ผมและเพื่อนใช้บริการ MRT เพื่อนั่งไปลงสถานี KL-Sentral เพื่อซื้อตั๋วรถไฟ KTM ความเร็วสูงของมาเลเซีย นั่งไปยัง Butterworth ครับ

ถึง KL-Sentral แล้วก็เดินเข้าไปข้างในเลยครับ ชั้น2 เป็นช่องขายตั๋วรถไฟ KTM สำหรับคนมาครั้งแรกอาจจะงงๆ เพราะ KL-Sentral เป็นจุดศูนย์รวมใจกลางของสถานีรถไฟฟ้าหลายสาย อาจทำให้เพื่อนๆงงได้ แต่ถ้าใครงงจริง หรือไปไม่ถูก ก็ถามคนแถวๆนั้นครับ คนมาเลใจดีทุกคน ถามเลยว่าจะไปซืื้อตั๋วรถไฟ KTM ตรงไหน เขาบอกทันทีครับ

เอาจริงๆตารางการเดินรถไฟ KTM ความเร็วสูงของมาเลเซีย ที่จะเดินทางจาก KL-Sentral ไปยัง Butterworth มีประมาณ 5 รอบต่อ 1 วัน เพื่อนๆสามารถเช็คตารางการเดินทางได้จากเว็บไซต์ หรือแอพ KTMB ผ่านมือถือได้เลยครับ ผมได้รอบสุดท้ายของวัน เป็นเวลา 22:30 น. ถึงบัตเตอร์เวิตเวลา 02:50 น. ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 4.20 น. เป็นที่นั่งชั้นปกติ แถวละ 4 คน แบ่งเป็นฝั่งละ 2-2 มาเป็นคู่สามารถขอนั่งด้วยกันได้นะครับ 5555 ไม่ต้องอาย

หลังจากที่ได้ตั๋วแล้ว เราก็เดินไปไปยัง Gate ตามที่ตั๋วเราระบุได้เลยครับ แต่ต้องเป็นช่วงใกล้เวลาตามกำหนดเดินทางนะครับ เจ้าหน้าที่จะคอยตรวจ Bording Pass ก่อนลงไปที่ชานชลาอีกครั้ง

เข้ามาข้างในรถไฟฟ้า KTM แล้วครับ ตามที่บอกว่าจัดที่นั่งเป็นแบบ 2-2 ในชั้นปกติทั่วไป และผมพึ่งเห็นข่าวว่าตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป รถไฟ KTM จะเพิ่มตู้ที่นั่งชั้นธุรกิจ หรือ Business Class เข้ามายังห้องโดยสาย เพื่อเป็นตัวเลือกในการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น โดยจะจัดที่นั่งเป็น 3 ที่นั่ง ต่อ 1 แถว คือ 1-2

รถไฟออกตามกำหนดเวลาครับ คือ 22:50 น. ตามเวลาในตั๋วเปะเลยครับ มาช้าคือไม่รอนะจะ และตั๋วไม่สามารถคืนเงินหรือเปลี่ยนแปลงวันใดๆได้ทั้งสิ้น รถออกและนั่งหลับเพลินๆไปเลยครับ ประมาณ 4:20 ชม. รถไฟก็ถึงปีนัง ฝั่ง Butterworth ถ้าจำไม่ผิดรถไฟวิ่งความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 119 Km/ชม. ครับ แวะจอดรับส่งผู้โดยสารประมาณ 5 สถานี

ซึ่งการเดินทางจากสถานีรถไฟเข้าไปยังใจกลางปีนัง หรือ George Town ถ้าเป็นตอนกลางวันเราสามารถใช้บริการเฟอรี่ข้ามไปยังเกาะได้ครับ และนั่งรถเม CAT ฟรีเข้าไปยังใจกลางปีนัง หรือตึกคอมต้า ได้ .... แต่นี่เป็นเวลาดึกมากครับ ตี 03:00 น. ผมและเพื่อนเลยใช้บริการ Grab Car นั่งไปยังที่พักใจกลาง George Town ประมาณ 20 นาที โดนรถจะวิ่งผ่านสะพานปีนัง ที่มีึวามยาวกว่า 13 Km. (ถ้ามากลางวันคงได้วิวสวยๆ) 5555 ภาพตัดครับง่วงมาก นอนแปป......

เช้าวันแรกของปีนังครับ กับสภาพอากาศที่ไม่ค่อยเป็นใจ เนื่องจากช่วงที่เรามาเที่ยวมีควันไฟที่พัดเข้ามาปกคลุมมาเลเซีย หรือที่เราเรียกกันว่า PM2.5 อันนี้ผมไม่ขอกล่าวถึงว่ามาได้ยังไง แต่เอาเป็นว่าต้องดูแลตัวเองอย่างระมัดระวังครับ

เริ่มออกเที่ยวกันช่วงเวลาประมาณ บ่ายโมงครับ เพราะเพื่อนอีกคนตื่อนเช้าไม่ไหว และทริปนี้เราเน้นชิวๆครับ ไม่ได้บุกเที่ยวแต่อย่างใด เลยไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบ 55555

เรานั่ง Grab จากที่พักมาลงย่าน Street Art ของปีนั่ง โดยสุ่มมั่วๆเอาจาก Google maps และคนขับก็พาเรามาส่งจุดนี้ครับ เป็น George Town Word Herit AGE INC. ไม่รู้มันกันครับตึกอะไรแต่สวยมากครับ เราลงรถและก้เริ่มกดชัตเตอร์ทันทีเลย

เขาบอกว่าย่าน Street Art ของปีนัง มีที่มาที่ไปและมีชื่อของแต่ละภาพนั้นๆ เดี่ยวผมจะอธิบายถึงแต่ละภาพ โดยหาข้อมูลมาจากใน Pantip และ Google เพื่ออธิบายให้เพื่อนๆได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลที่หยิบยืมมาด้วยครับ ....><

1. Kids on bicycle

ฮธิบาย ; ภาพเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย สองพี่น้องปั่นจักรยานซ้อนท้ายกัน โดยมีพี่สาวเป็นคนปั่นและน้องชายเป็นคนซ้อน อารมณ์ในภาพแสดงให้เห็นถึงความกลัวน้องน้องชาย ที่นั่งอยู่ด้านหลัง แต่ทั้งสองก็มีความสุขที่ได้ทกิจกรรมร่วมกัน (มุมนี้คนเยอะมากต้องรอคิวกว่าจะได้ถ่ายต้องอดทนนะ) 5555

องค์ประกอบภาพ : จักรยาน

2. Brother and Sister on Swing

ฮธิบาย ; ภาพความสดใสของเด็กผู้ชายที่เป็นพี่ และเด็กผู้หญิงที่เป้นน้องสาว นั่งเล่นชิงช้าตัวเดียวกัน เห็นแล้วทำให้คิดถึงในวัยเด็ก เชื่อว่าทุกคนคงจะได้มีโอกาศนั่งชิงช้าแบบนี้นะครับ (พลาดไม่ได้นะครับสำหรับภาพนี้ ไม่ถ่ายระวังมาไม่ถึงปีนังนะครับ 5555)

องค์ประกอบภาพ : ชิงช้า

3. Little boy with pet dinosaur , Boy on a bike

ฮธิบาย ; ภาพความจำในวัยเด็กของเด็กผู้ชายคนนึง เราเคยจำกันได้ไหมครับว่าตอนเด็กๆเราชอบทำกิจกรรมอะไร หรือชอบเล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวไหน สำหรับเด็กชายคนนี้เขามีสัตว์เลี้ยงเป็นไดโนเสาร์ 5555 นี่คงเป็นของเล่นในจินตนาการของเด็กผู้ชายคนนี้. ส่วนมุมทางขวาที่มีเด็กผู้ชายหันไปมองดูนั่น คิดว่าเขาในวัยหนุ่มที่โตขึ้นมา และหันกลับมามองว่าในอดตเราเคยเล่นกับสัตว์ในจินตนาการของเรา ณ ตรงนี้

องค์ประกอบภาพ : มอเตอร์ไซต์

4. I want Pua

ฮธิบาย ; ภาพของเด็กผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งทั้งสองคนกำลังพยายามยื่นมือออกมานอกหน้าต่าง เพื่อที่จะเอื้อมมือหยิบของบางอย่างในตะกร้ารถจักรยานของอาเปะ ที่จอดอยู่ด้านนนอก (แต่คิดว่าข้างในคงเป็น ซาลาเปา ) ใช่มั้ย ต้องมาจำลองสถานการณ์ดูนะนะครับ 5555

องค์ประกอบภาพ : จักรยาน

5. Boy on chair , Reaching up

ฮธิบาย ; ภาพของเด็กผู้ชายจอมซนหนุ่มน้อย ซึ่งจินตนาการได้ว่ากำลังเอื้อมมือ เพื่อจะแตะหาอะไรสักอย่างจากในช่องข้างบน แต่ด้วยความที่ตัวเล็ก จึงไม่สามารถเอื้อมแตะถึงข้างในได้ว่าบนนั้นมีอะไร (มาช่วยน้องค้หานะครับว่าข้างในมีอะไร ) ผมคิดว่ามีตังค์อยู่ 5555

องค์ประกอบภาพ : ช่องด้านบน

6. Children play basketball

ฮธิบาย ; ภาพของเด็กผู้ชายที่กำลังเล่นบาสกับพี่สาวอย่างสนุกสนาน แต่ด้วยพื้นที่อันจำกัดของบ้าน ทำให้ไม่ค่อยสะดวกกับการเล่นกีฬา ถ้าเป็นไปได้มาช่วยเด็กๆชู๊ดบาสให้เข้าเป้ากันนะครับ อิอิ

องค์ประกอบภาพ : แป้นบาส

7. Cat and waiting

ฮธิบาย ; ภาพของน้องแมวตัวโต สีสันน่าหลงไหล ที่กำลังรอคอยเจ้าของกลับมาบ้าน เพราะน้องหิวแล้ว ดวงตาของน้องน่าสงสารเมื่อไหรเจ้าของบ้านจะกลับมาน้อออ จะหนีก็ไม่ได้น้องไม่มีแรง 555 มาป้อนอาหารให้น้องแมวยักษ์กันนะครับ

องค์ประกอบภาพ : ฉากรูปวาดแมว

8. Susu soya asli & Segar

ฮธิบาย ; ภาพของเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงสองคน มาต่อแถวคุณยายเพื่อซื้อน้ำเต้าหู้ ในภาพเด็กผู้หญิงได้สั่งเรียบร้อยแล้ว ส่วนเด็กผู้ชายกำลังจ่ายเงินและรับของ (แล้วคุณหละจะรับกี่ถ้วยดีครับ) 5555

องค์ประกอบภาพ : ร้านขายน้ำเต้าหู้

9. Men and Sellers

ฮธิบาย ; ภาพวาดชายหาบขายของเร่ ส่วนตัวคิดว่าชายคนนี้เป็นหนุ่มผู้ขยันขันแข็ง เขามีจักรยานเพียง 1 คัน แต่สามารถใช้ประโยชน์เพื่อทำการค้าขายสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว (มาช่วยพี่ชายอุดหนุนกันนะครับ) คิดว่าบนรถน่าจะมีตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบครับ 55555

องค์ประกอบภาพ : ภาพวาดชายหาบขายของเร่

10. Save Life

ฮธิบาย ; ภาพวาดชายหนุ่มใส่หน้ากากกันฝุ่นพิษ ที่ลอยอยู่ในอากาศ ทั้งนี้เกิิดจากภัยใกล้ตัวของเรานั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นควันบุหรี่ ท่อรถไอเสีย หรือจากสาเหตุอื่นๆ เพราะฉะนั้นการส่งต่อความคิดริเริ่มที่จะดูแลตัวเองและคนใกล้ชิดจึงมีความสำคัญที่สุดสำหรับเรา (อย่าลืมปกป้องตัวเองนะครับ) รักๆๆ

องค์ประกอบภาพ : ภาพวาด

Other

นอกจากนี้ ก็ยังมีมุมสวยๆให้ได้เดินเที่ยวชม และเก็บภาพความประทับใจกันไม่เบื่อเลยหละครับ อ้อจะบอกว่าภาพ Street Art ที่ปีนัง ไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะครับ คุณสามารถเก็บได้ 2 วันก็ไม่หมด นี่ผมเดินเล่นๆเพียงแค่วันเดียวเก็บมาประมาณ 10 จุดก็เย็นแล้ว ด้วยอากาศที่ร้อนมาก และมีเวลาค่อยข้างน้อยเลยเก็บภาพมาให้ดูเพียงเท่านี้ครับ

ปล. สำหรับการบรรยายใต้รูปภาพทั้ง 10 ภาพด้านบนนั้น เป็นเพียงการบรรยายโดยจินตาการของผม + ขอบคุณข้อมูลดีๆจากกระทู้พันทิพย์ของพี่ๆที่เขียนรีวิวไว้ทุกคนนะครับ.

ถ้ามีโอกาศก็แนะนำมาสัมผัสถึงบรรยากาศ ณ ปีนังด้วยตัวเองนะครับ ผมเชื่อว่าต้องกลับมาซ้ำอีกแน่นอน และอย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์ฺการเดินทางให้ผมได้อ่านด้วยนะครับ แล้วเจอกันใหม่นะครับ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมและติดตามนะครับ ไปเที่ยวไหนกันต่อรอชมนะคาบบบ ..... >>>>

ผู้เขียน #เขียดคุง

เซน เท่านั้น

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 12.15 น.