เชสกี้ ครุมลอฟ เป็นเมืองเล็กๆในภูมิภาคโบฮีเมียใต้ของสาธารณรัฐเช็ก มีชื่อเสียงในด้านสถาปัตยกรรม ประวัติศาตร์ และศิลปกรรม จนได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกจากยูเนสโก ด้วยความน่าสนใจบวกกับความสวยงาม จึงทำให้เมืองนี้เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ผู้มาเยือนยุโรปตะวันออกทุกคนต้องไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมชม

เนื่องจากเป็นเมืองขนาดเล็กมาก เราจึงสามารถใช้เวลาเดินเที่ยวในเขตเมืองเก่าได้เอง โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่เราขอแนะนำเลยนะคะ ว่าถ้ามีเวลา ควรค้างคืนอย่างน้อยๆซักคืน เพราะเมืองนี้ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะรีบร้อนเที่ยวแบบชะโงกทัวร์

หลังจากเก็บกระเป๋าที่โรงแรมเรียบร้อย เราก็เริ่มออกเดินไปยังไฮไลด์แรก นั่นก็คือปราสาทครุมลอฟ ปราสาทสีหวานเพื่อเข้าไปถ่ายรูปมุมมหาชน มุมที่ถ่ายลงมาจากมุมสูง มองเห็นสีส้มสลับสีแดงเต็มไปหมดทั้งเมือง ตลอดจนแม่น้ำ Vltava ที่ไหลพาดผ่านเมือง เกือบทุกบ้านนั้นใช้หลังคาบ้านสีส้มอิฐที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทุกสิ่งทุกอย่างรักษาไว้ตามแบบดั้งเดิม ทำให้ "Cesky Krumlov" เป็นเมืองเทพนิยายเต็มรูปแบบ น่ารักมากจริงๆ

นอกจากตัวปราสาทแล้ว ถนนหนทางร้านรวงต่างๆสองข้างทางในเขตเมืองเก่า ก็น่ารักมากๆเช่นกัน ค่าครองชีพที่นี่ก็ถูก อาหารการกิน ร้านขนมหาง่ายราคาไม่แพง โรงแรมที่พักดีๆเรียงรายเต็มไปหมด ที่สำคัญผู้คนที่นี่มีน้ำใจไมตรี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเราแบบปลอดภัยไร้กังวลค่ะ 🙂

เดินไปสักพัก เราก็มานั่งจิบกาแฟริมแม่น้ำ มองดูผู้คนผ่านไป ผ่านมา มีเสียงเพลงจากศิลปินเร่ ที่มาคอยขับกล่อมแลกกับสินน้ำใจเล็กๆน้อยๆ อากาศหนาวนะคะวันนี้ น่าจะประมาณไม่เกิน 10 องศาแต่ทำไมรู้สึกอบอุ่นหัวใจยังไงไม่รู้ รึชักจะตกหลุมรักเมืองเทพนิยายแห่งนี้ซะแล้วสิคะ 🙂

เพราะโลกมีไว้ให้ค้นหา อย่าไปฟังเลยค่ะกับคำที่คนเค้าเล่าๆมา ออกมาเที่ยวให้เห็นเองกับตาแค่นาทีเดียว แต่ฟินกว่ากันล้านเท่า เชื่อเถอะค่ะว่าเรื่องจริง...

ถ้าเพื่อนๆชอบเที่ยว ชอบกิน ชอบเดินทาง ฝากเพจเล็กๆที่เขียนด้วยใจนี้ไว้ด้วยนะค้าาาา

Wandererme

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 14.53 น.