การเดินเขาสันหนอกวัวครั้งนี้ เพื่อพิชิตภารกิจการเดินป่าทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศไทย ซึ่งเขาสันหนอกวัว ก็ติดอันดับในรายชื่อเส้นทางเดินป่าด้วย สันหนอกวัวอยู่ในอันดับที่ 8 เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มีระดับความสูงที่ 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ทางเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี ในแนวเทือกเขาเขียว ที่เป็นป่าฝั่งตะวันตกของพื้นที่อุทยานฯ มีส่วนที่ติดต่อกับพื้นที่ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร จึงมีความเป็นธรรมชาติค่อนข้างสมบูรณ์ สภาพป่ามีต้นไม้ขึ้นหนาแน่น และยังคงมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ คำว่าสันหนอกวัว มาจากลักษณะของยอดเขาที่นูนออกมา รูปร่างคล้ายกับส่วนที่เป็นสันนูนบนหลังของวัว ที่เรียกว่าโหนก หรือหนอก

สำหรับทริปนี้เราเดินทางกันทั้งหมด 4 คน เริ่มเดินทางจากตัวเมืองกาญจนบุรี มุ่งหน้าสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หรือป้อมปี่

เมื่อถึงป้อมปี่ เจ้าหน้าที่ให้เตรียมตัว เช็คความพร้อมอุปกรณ์การเดินเขาต่างๆ ให้พร้อม จากนั้นเจ้าหน้าที่พาเราไปยังจุดเริ่มเดินเขา ด้วยรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ

พอมาถึงจุดเริ่มต้นของการเดินเขา ก็ขอถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อจะได้เปรียบเทียบกับตอนกลับมาถึง ว่าแต่ละคนสภาพจะเป็นยังไง ระยะทางจากด้านล่างไปยังจุดตั้งแค้มป์ ประมาณ 9 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง ไม่สามารถเดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียวได้ จะต้องพักค้างกางเต็นท์นอนบนเขา เราเริ่มเดินทางกันเวลาประมาณ 9 โมงเช้า คาดการณ์ว่าจะถึงบริเวณจุดกางเต๊นท์ประมาณบ่ายสามโมง โดยประมาณ

เส้นทางในช่วงแรก จะเป็นการเดินผ่านป่าไผ่จากเชิงเขาด้านล่าง เป็นทางราบ มีต้นไม้สลับกับทางขึ้นเล็กน้อย กลุ่มเราค่อยๆ ก้าว ทีละก้าว ซึ่งสมาชิกทุกคนก็ไม่ได้มีการเตรียมสภาพร่างกายมาสักเท่าไหร่ เเต่หัวใจพร้อมทุกคน ในช่วงแรกพวกเรายังเดินเกาะกลุ่มกันไปเรื่อยๆ

พวกเราเดินสลับพักไปเรื่อยๆ ไม่ได้รีบร้อน อากาศภายในป่าค่อนข้างเย็น เนื่องจากตอนรุ่งเช้ามีฝนตก หลังจากเดินทางมาประมาณสักพักก็มาถึงจุดพักที่ 2 ระหว่างทางก็จะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ

เราเดินมั่ง พักมั่ง จนมาถึงจุกพักที่ 4 ซึ่งเกือบครึ่งทางแล้วที่เราผ่านมา

จนมาถึงจุดที่ยากที่สุด เรียกว่าเนินหมาถอย ได้ยินชื่อเลยไม่มีใครกล้าถอยเลย

ตลอดเนินหมาถอยจะมีเชือกให้เรายึดจับไว้ เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างลาดชันมาก เมื่อผ่านเนินมาได้ เราก็เข้าใกล้จุดกางเต๊นท์เต็มที เหลือแค่ 3 กิโลเมตร ฮ๊ะ!! 3 กิโลเมตร ใช่ครับ ไม่ใกล้เลย แต่ยังโชคดีที่จุดพักถัดไป เราจะได้แวะกินข้าว เพิ่มพลังงานกันสักหน่อย

เรามาถึงจุดแวะพักกินข้าว เพิ่มพลังงาน อาหารของเราคือข้าวเหนียวไก่นั่นเอง

และในที่สุด หลังจากเติมพลังงาน เราก็มาถึงจุดกางเต๊นท์สันหนอกวัว

บรรยากาศด้านข้างเต๊นท์ของเรา งดงามมากครับ อากาศด้านบนเย็นสบาย มีลมพัดตลอด หลังจากกางเต๊นท์เสร็จเรียบร้อย เราก็เริ่มทำอาหารที่เราเตรียมมา

กลุ่มอื่นๆ ก็เริ่มทำอาหารด้วยเหมือนกัน พี่ๆ เจ้าหน้าที่ใจดี ก่อกองไฟให้เราใช้ต้มน้ำ หุงอาหาร แถมเพิ่มความอบอุ่นได้ด้วยในยามค่ำคืน

เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อนครับ เราสี่คนหลับสนิทด้วยความเหนื่อยล้า

ถึงเวลาเช้ามืด ประมาณตีห้ากว่าๆ เรารีบตื่นแต่เช้าเพื่อมาดูทะเลหมอก ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเรา เริ่มเดินจากเต๊นท์ขึ้นเนินเขาไต่ระดับความสูงไปเรื่อยๆ อากาศสดชื่น เย็นสบาย นักเดินเขาหลายๆ คน ทะยอยออกมาชมทะเลหมอก และแสงแรกของวัน

เป็นไงครับ สวยงามมาก คุ้มค่ากับการเดินมาทั้งวัน

ถ้าเป็นภาพเคลื่อนไหว จะเห็นกลุ่มหมอกเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ตามทิศทางของลม

ภาพรวมของเรา กับจุดแลนด์มาคของเขาสันหนอกวัว ณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม กาญจนบุรี

Bird Thanapong

วันพฤหัสที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15.24 น.