ตุลาถึงพฤศจิกา ใคร ๆ ก็ว่า

"หมอกมันเยอะ"

เราก็เก็บของใส่กระเป๋าแล้วออกเดินทาง

ขอให้ Caption กับทริปนี้ ว่า

"เที่ยวแม่ฮ่องสอน...อ้อนใครได้บ้าง"

Ep. 1 นี้ เป็นการ BackPack @ ปาย....

เราจะไปไหนกันบ้าง ขอเล่าให้เพื่อนๆ

ได้ติดตามนะคะ

______________

ทริปนี้ BackPack แบบไม่มีรถส่วนตัว ....

เราเดินทางในฐานะ "ผู้โดยสาร"

เริ่มเดินทางจาก กทม. ปลายทาง เชียงใหม่

และนั่งรถตู้ "เปรมประชา" ต่อไปยัง ....

"อำเภอปาย"

ข้อมูลการเดินทาง :

........... กทม. - เชียงใหม่ (อาเขต) >>> โดยสารกับ "นครชัยแอร์" จะสำรองที่นั่งผ่านเว็ปไซต์ก็ได้ : https://www2.nakhonchaiair.com/view/ หรือจะโทร 1624 ก็ได้

...........รถตู้ต่อไปยังปาย >>> โดยสารกับ "เปรมประชาขนส่ง" จะสำรองที่นั่งผ่านเว็ปไซต์ก็ได้ : https://premprachatransports.com/index.php?lang=Thai

แนะนำ : ศูนย์นครชัยแอร์จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ติดกับ บขส.เชียงใหม่ หรือเรียกอีกชื่อว่า "อาเขต" หากสำรองที่นั่งรถตู้ผ่านเว็ปไซต์ไว้ แนะนำให้ไปเช็คเบอร์รถตู้ตามเวลาที่จองไว้ก่อน

สำหรับรอบรถตู้ของเรานั้น เป็นรอบเวลา 07.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง
ขอแนะนำว่าให้เตรียมยาดม ยาแก้เมาให้พร้อม เพราะเราจะพิชิตโค้ง 7 ร้อยกว่าโค้งจ้าาา .....

รถขับมาสักพักใหญ่ๆ รถตู้ก็จอดพักที่  "OK Mart"  ที่นี่ใครก็บอกว่า มันคือครึ่งทางระหว่าง "เชียงใหม่ - ปาย" .... ตอนนี้ก็ให้ลงมาสูดอากาศ คลายอาการวิงเวียน จอดพักไม่นานจากนั้นก็ออกเดินทางต่อ สู่.... "ปาย"

ถึงสถานี "ปาย" เวลา 10 โมงครึ่ง

ถึงสถานีรถตู้เปรมประชา อำเภอปาย .... รอบๆ บริเวณนี้ รายล้อมไปด้วยร้านเช่ามอเตอร์ไซค์  ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาทต่อวัน ชอบแบบไหนก็เลือกกันได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีรถขับ...

สำหรับเราก็จัด Zoomer X มาจ้าาาา ราคา 150 บาท/วัน รับปุ๊บ!!! ก็ขับเข้าไป Check In ที่พักทันที

ที่พักของเราในคืนนี้ ชื่อว่า "Pai Vintage Garden Resort" เหมาะกับการมาพักผ่อน บรรยากาศดีมากๆ สำหรับเราให้ 5 ดาวไปเลย ขอแนะนำ ใครสนใจสามารถจองผ่านบุ๊คกิ้งต่าง ๆ ได้ หรือจะเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ http://www.paivintage.com/th/roomrate.php ขอโชว์ห้องพักนิดนึงนะคะ ห้องของเราเป็นห้อง Standard Room (ห้องพัดลม) ซึ่งห้องแอร์ที่นี่ก็มีให้บริการเช่นกัน ....

หลังจาก Check In ที่พักแล้ว ไปไหนบ้าง มาเริ่มกันเลย !!!

1. โป่งน้ำร้อนท่าปาย

ปักหมุดใน Map ไว้ และก็ขับชิวๆ ตาม Map ได้เลย ระยะทางห่างจากตัวเมืองปายประมาณ 12 กม.

อัตราค่าบริการ

• คนไทย >>> ผู้ใหญ่ 50 , เด็ก 20
  • ต่างชาติ >>> ผู้ใหญ่ 300 , เด็ก 150
  • ค่ายานพาหนะ >>>>> จักรยานยนต์ คันละ 20

จะไปอาบน้ำแร่ หรือ จะไปต้มไข่ ก็ได้

มา "ปาย" ขอให้มาที่นี่เพื่อมาสัมผัสกับสิ่งที่ธรรมชาติสร้างให้

2. สะพานประวัติศาสตร์ (ท่าปาย)

สะพานแห่งนี้เปรียบเสมือนประตูสู่..."อำเภอปาย" ในอดีตสะพานนี้เป็นสะพายไม้ ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพลทหารของญี่ปุ่นข้ามลำน้ำปายไปสู่พม่า และในปัจจุบันได้สร้างเป็นสะพานปูนซึ่งอยู่ข้างกัน

ถ้ามาถึงแล้วก็อย่าลืมแวะถ่ายภาพกับประวัติศาสตร์ที่มนุษย์สร้างขึ้นเป็นเวลาอันยาวนาน เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกนะจ๊ะ

3. ปายแคนยอน (กองแลน)

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นการทรุดตัวของดินบนภูเขาสูง ที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผา เสียวแว๊บๆ ตลอดที่เดิน .... เราไม่ได้เดินไปจนสุดทางเพราะมันไกลมาก ได้แต่เดินไปเรื่อยๆ เจอมุมสวยๆ ก็ถ่ายภาพเก็บไว้

มาถึงปายแล้ว ต้องมาที่นี่ให้ได้นะ .... สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติมอบให้เมืองปาย

4. เดินถนนคนเดินชิวๆ ยามค่ำคืน

ถนนคนเดินปาย ตั้งอยู่ถนนหน้าสถานีรถตู้เปรมประชานั่นแหละค่ะ ... เดินเพลินๆ ฝรั่งเยอะดี  ร้านค้าส่วนมากเป็นร้านนั่งดื่ม ฝรั่งชอบ ....

จบที่เที่ยวปายในวันแรก....

พรุ่งนี้เช้าเตรียมตัวไปจิบชา

ดูพระอาทิตย์ขึ้น

ท่ามกลางสายหมอก

6 ตุลาคม 2562

วันที่สองของการอยู่ "ปาย"

05.30 น.

เปลี่ยนเสื้อผ้า หยิบกุญแจรถ

แล้วมุ่งหน้าไปยัง..... "ม่อนหยุนไหล"

ระยะทางจากเมืองปายประมาณ 6 กม.

ต้นไม้แห่งความรักของที่นี่

ได้ไปเจอกับ กัปตัน แจ๊ค สแปร์โรว์ เมืองไทย เราแอบให้ฉายาพี่เขาว่า "ช่างภาพสาย en" พี่แจ๊คให้บริการถ่ายภาพ โดยจะหามุมและกดชัตเตอร์รัวๆ ให้ จากนั้นเราก็เลือกภาพเองว่าชอบภาพไหน ชอบภาพไหนก็เลือกให้พี่เขาเลย พี่แจ๊คจะปริ้นเป็นโปสเตอร์ให้ ราคาภาพละ 40 บาท จ้า...

เราเองก็จัดไป .... ชื่อภาพว่า "โบยบินที่หยุนไหล"...

บรรยากาศที่นี่ดีมากๆ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกสวยๆ และเป็นจุดที่ให้บริการชาและหมั่นโถในบรรยากาศที่สวยงาม ... มา "ปาย" มาให้ถึงที่นี่นะคะ

หลังจากลงจากม่อนหยุนไหล...จะผ่าน "หมู่บ้านสันติชล" ... ขอให้แวะ ต้องแวะเลย.... เพราะที่นี่สวยมาก เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่นำเสนอเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ของชาวจีนยูนนาน มีบริการให้เช่าชุดจีนในลุคต่าง ๆ เพื่อเดินชมมุมต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน  ราคาเช่าชุดละ 100 บาท จัดไป!! ...

และที่ต้องลองให้ได้คือ อันนี้ ... คนละ 25 บาท ลองดูนะ ...

และการเที่ยวปายของเราในวันนี้ ก็ครบตามที่ตั้งใจไว้....

ก่อนเดินทางไปต่อข้างหน้า .. ก็ไปไหว้พระขอพรที่... "วัดศรีดอนชัย" วัดแห่งแรกของ อ.ปาย ที่มีอายุกว่า 700 ปี

สำหรับ Ep. 1 นี้ ก็จบลงเพียงเท่านี้ ....

Ep. หน้า เราจะเดินทางในฐานะ "ผู้โดยสาร"

ไปยังหมู่บ้าน "จ่าโบ่"

ไว้มาติดตามกันอีกนะคะ

Bye... ปาย

จ๊ะจ๋า - ตาตีบ

วันพฤหัสที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.59 น.