เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว กิจกรรมสุดฮิตก็คือ กางเต็นท์นอนบนยอดดอย ทริปนี้พวกเราจึงเก็บข้าวของเพื่อมานอนดูดาวที่ ดอยเสมอดาว ณ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 80 กิโลเมตร

กิจกรรมที่นี่นั่นคือ "กลางคืนดูดาว เช้าดูหมอก"

การเดินทางมาที่ดอยเสมอดาวสะดวกสบาย ถนนหนทางดี สามารถขับขึ้นมาจอดบนลานหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวได้เลย เพียงเดินไม่กี่ก้าวก็ถึงลานกางเต็นท์ ค่าเข้าอุทยานคนละ 30 บาท

มาถึงที่นี่ประมาณ 17.30 น. ลานจอดรถก็เต็มแล้ว แต่จุดกางเต็นท์ยังเหลืออยู่ ต้องเอารถไปจอดข้างทางแล้วเดินมาจุดกางเต็นท์ไปกลับน่าจะประมาณ 1 กิโลเมตร

เดินไปสำรวจหาจุดกางเต๊นท์และไปชมวิวกันก่อน

มีต้นไม้คู่ยืนเด่นสง่าอยู่ที่กลางเนิน

เจอแล้ว จุดที่พวกเราจะกางเต็นท์ อยู่ที่ว่างๆด้านขวามือสุด

ตะวันเริ่มจะตกดินแล้ว ไปกางเต็นท์กันก่อน

ฟ้ามืดสนิทเพิ่งจะกางเต็นท์เสร็จไป 1 หลัง เต็นท์นำมาเอง 1 หลัง เช่าอุทยานอีก 1 หลังในราคา 345 บาท

กางเต็นท์เสร็จก็นอนดูดาว ที่นี่ดาวเยอะจริงๆมาแล้วไม่ผิดหวัง อากาศไม่หนาวมากดึกๆประมาณ 16 องศา แต่ให้ระวังผีเสื้อกลางคืน พวกเราแค่โดนละอองก็คันๆหายๆเกือบ 2 เดือน

เต็นท์แต่ละหลังจะเตรียมอาหารและเครื่องดื่มมากันเอง หรือจะสั่งอาหารที่ร้านอาหารก็มี

ตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่งเพื่อมาสูดอากาศบริสุทธิ์ สดชื่นมาก

ตอนเช้ามีทะเลหมอกด้วย

แสงดวงอาทิตย์กำลังเริ่มขึ้นจากขอบฟ้า

นักท่องเที่ยวต่างคนต่างเก็บภาพบรรยากาศยามเช้า

หมอกหนาทีเดียว ดวงอาทิตย์ขึ้นมาจากขอบฟ้าแล้ว แต่ถูกบดบังด้วยเมฆก้อนนี้ คุ้มค่าที่ตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง

ผาหัวสิงห์ เมื่อก่อนเปิดให้ปีนขึ้นไปชมวิวได้ ปัจจุบันปิดไม่ให้ขึ้นแล้ว

อยากจะกลิ้งลงนะ แต่กลัวเบรคไม่อยู่

สรุปค่าใช้จ่าย

- ค่าน้ำมันรถไปกลับ 1,500 บาท

- ค่าเข้าอุทยานคนละ 30 บาท x 4 คน = 120 บาท

- ค่าเช่าเต็นท์ 1 หลัง 345 บาท

แนะนำ

- ให้นำไฟฉายมาด้วย เวลาเดินเข้าห้องน้ำไฟมือถือไม่เพียงพอ

- หลอดไฟ LED ที่ต่อเข้ากับแบตสำรองได้ ใช้เวลานั่งทานอาหารตอนกลางคืน

- ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีจุดชาร์จแบตเตอรี่ แต่อาจจะไม่เพียงพอ นำแบตสำรองไปด้วยดีที่สุด

ไปกับพี่พูห์

วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.15 น.