Lego land มาเลเซียคงเป็นเส้นทางในฝันของใครหลายๆ คน แต่ก็ยังงงๆอยู่ว่าควรเดินทางไปลงสนามบินไหนดี ระหว่าง KL ยะโฮร์ บาห์รู หรือ สิงคโปร์...หารีวิวจนตาแตกมักจะพบว่า
1. ลงสิงคโปร์ เดินทางเข้าออก Day trip มายังเลโกแลนด์ ซึ่งไม่ตอบโจทย์เราเพราะเราลูกเล็ก ไม่อยากเดินทางบ่อยๆ
2. ลงที่ยะโฮร์ บาห์รู แต่ไม่ไปสิงคโปร์ ไม่ตอบโจทย์เราอีกเพราะเราอยากรู้เวลาเดินรถ สถานที่ขึ้น ลงรถ จุดหมายปลายทางในสิงคโปร์ที่รถบัสจอด เพราะเราจะไปสิงคโปร์ แบบย้อนศรของคนอื่น
3. รีวิวที่ละเอียดมากดันเดินทางโดยบัสจากหาดใหญ่ สุดท้ายต้องมานั่งต่อจิ๊กซอว์เอาเอง

รีวิวฉบับนี้จึงเป็นที่มาของ ลง และ กลับจากสนามบินยะโฮร์ บารู จากนี้ไปขอย่อว่า JB ไปเลโก้ แลนด์ ไปสิงคโปร์แบบสวนทางกับคนอื่น เน้น นอนสบาย กินอิ่ม ราคาไม่แรง เพราะแลกริงกิตไปแค่ 5000 บาทถ้วน สำหรับ 3 ปาก 3 ท้อง อิอิ อยู่ได้ สบายมาก นั่งแท็กซี่ตลอดๆ แต่ไม่รวมสิงคโปร์นะ วันเดียวหมดเกือบ 2 พัน เดินๆๆๆ นั่งรถเมล์ กินมื้อเดียว

เริ่มจากจองตั๋วแอร์ เอเชีย ออกจากไทย 12.00 - 15.15 (เวลาท้องถิ่นเร็วกว่าไทย 1 ชม. บินจริงๆ 2 ชม.) สนามบินชื่อ Senai International airport เล็กมากๆ ไม่ต้องกลัวหลง เดินออกมาตรวจคนเข้าเมืองแปปเดียว แค่เตรียมเอกสารการจองให้พร้อมแสดงให้ จนท. ดู ค่อนข้างเป็นมิตร คนน้อย แถวสั้น เดินตามป้าย Bus/Bas ออกมาตรง Aero Mall คือออกมาทางออกจะเจอแหล่งจำหน่ายสินค้าเล็กๆ ตรงนี้จะมี Starbuck Subway KFC หาของกินได้ sim card ก็ซื้อจากตรงนี้ แบบ lite ใช้ได้ 7 วัน unlimited โทรออกได้ด้วย ตั๋วรถเมล์เข้าเมือง ใช้ของ causelinkสาย AA1 มีบูธขายตรงกันข้ามร้านกีฬา ละแวกเดียวกันกับที่ขายซิม ค่าตั๋วคนละ 8 ริงกิต เด็กไม่ต้องจ่ายคะ รถออกทุก 1 ชม. แต่ถ้าคุณอ่านรีวิวนี้จบ ชีวิตคุณจะง่ายกว่านั้น เพียงแค่มี application Grab ใช้แกรบง่ายกว่าเยอะ ค่าแกรบดูในแอปเลย บวกค่าทางด่วนนิดหน่อย 3- 4 ริงกิตถ้าไป 4 คน หารกัน แทบไม่ต่างกับค่ารถเมล์ แต่รถเมล์ก็กว้างนะ คนไม่เยอะ สโลว์ ไลฟ์แบบเรา นั่งรถเมลืคะ ลูกชายชอบมาก ประมาณ 40 นาที รถจะไปถึง JB Sentral

ความโง่ที่ 1 เริ่มต้นขึ้นเมื่อถึง JB Sentral รถเมล์จอดริมถนน เราลงจากรถพร้อมหันซ้าย หันขวา ไปทางไหนต่อวะ ที่พักเราจองไว้ที่ KSL Resort มันห่างจากจุดนี้ไป 2.6 กม. แต่ความวุ่นวายตรงนั้นทำให้เรางง ลืมเดินเข้าไปในอาคารและวติดต่อ information เพราะถ้าเป็นไปตามแผน เราจะต้องเจอรถบัสสาย S1 Causeway link เพื่อไปจอดหน้าโรงแรมเลย แต่เราหาไม่เจอจ้า แถมโดนพวกแท็กซี่เดินตามยิกๆ จะไปส่ง คิด 30 ริงกิต เราบอก No! No No!! สุดท้ายสงสารลูกเลยไป Taxi Booth อยู่ริมถนนแถวนั้นเลย ตกลงราคากันที่ 12 ริงกิต ไปกันเถอะ เหนื่อยแล้ว ที่พักของเราจองผ่าน agent มาในราคาคืนละ 1,500 บาทไม่รวมอาหารเช้า เป็นห้องแบบ 3 เตียงเพราะมันยึดจากการซื้อตั๋วเครื่องบิน 3 ใบ ใครใช้บริการแบบนี้ลองดูรายละเอียดให้ดี จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าห้องแพงขึ้นโดยใช่เหตุ เพราะราคาห้องปกติคืนวันเสาร์มันอยู่ที่ 1,200 บาท รวมอาหารเช้า จุดเด่นของที่พักเราคือ ห้องกว้างมาก มากจริงๆ วิวสระว่ายนำ้ (จริงๆต้องเรียกว่าวิวพาโนรามา) อีกฝั่งของอาคาร เป็นห้างสรรพสินค้า มีร้านอาหารเต็มไปหมด มี KFC Tiger Sugar Watson's ATM ร้านขายยา ขายของที่ระลึก คือร้านเยอะแต่เราจำไม่ได้ ล๊อบบี้โรงแรมมี Starbuck อีกแล้ว ราคาเบาๆ กว่าบ้านเรานิดหน่อย

ข้อดีของโรงแรมนี้คือ
1. ห้องกว้าง
2. สระว่ายน้ำกว้าง
3. มีสวนน้ำด้วย 10 ริงกิตอยู่ได้ทั้งวัน เด็กปลื้มมาก
4. อาหารเยอะทั้งในอาคาร และบริเวณโดบรอบทั้งอาหารเช้า เที่ยง เย็น มีหลากหลายมาก ไทย จีน อาหารถิ่น เวียตนาม เรากินอาหารเช้าแถวข้างๆ โรงแรม เป็นพวกติ่มซำ ก๋วยเตี๋ยว สนนราคา 3 คนไม่เกิน 100 บาท ชา กาแฟ โอวัลติน อร่อยด้วย มีบัตกุเต๋ รีวิวแน่นมาก แต่เราว่าไม่โอเคเท่าไหร่ แพงด้วย หากใครอยากลอง ชื่อ ร้าน Soon soon Heng Bak Kut Teh

ข้อเสียของโรงแรมนี้ คือ
ห่างจากจุดจอดรถในการเดินทางไปที่ต่างๆ คือ JB Sentral ซึ่งต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในการต่อรถ เสียเวลาเพิ่มขึ้น หากรับตรงนี้ได้ก็โอเค จริงๆ แล้วมันมีรถสาย S1 วิ่งไป JB Sentral จอดหน้าโรงแรมเลย เพียงแค่เราหาไม่เจอที่JB Sentral ค่ารถคนละ 2 ริงกิตต่อเที่ยว ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที

ชมภาพสวนน้ำนิดหน่อยก่อนนะ

หลังจากตรงนี้ จะเป็นเนื้อหาเยอะเลยเกี่ยวกับการเดินทางจาก JB ไปยังที่ต่างๆ และการกลับสนามบินจ้า

สิงคโปร์

ออกเดินทางจากตึก CIQ ซึ่งอยู่อีกฝั่งนึงของ JB Sentral มีสะพานลอยเชื่อมถึงกัน เดินไปตามทางที่เขียนว่า BUS/BAS เดินไปเรื่อยๆในอาคาร เราจะผ่าน ตม. ขาออกก่อน แล้วลงบันไดเลื่อนมา ข้ามถนนมาจุดที่มีรถเมล์สีเหลืองจอดเยอะๆ เข้าแถวซื้อตั๋วบนรถได้เลย เราจะเดินทางด้วยสาย CW 2 สะดวกสุดเช็คมาละ ตอนอยู่ฝั่ง CIQ ขึ้นรถสายอะไรก็ได้ขึ้นไปเถอะ เตรียมเงินให้พอดีคนละ 3.4 ริงกิต เด็กฟรี ถ้าโตหน่อยเด็ก 1.5 ริงกิต ยืนไปก็ได้ แค่ข้ามสะพานสั้นๆ 5 นาทีก็ถึง ลงเดินอีก เข้าไปในอาคารจุดนี้เรียกว่า Woodland Checkpoint ตม. ฝั่งสิงคโปร์ คราวนี้ต้องเขียนใบเข้าเมือง คนไทยโดนตรวจบัตรประชาชนด้วยอย่าลืมพกไป เอกสารหลักฐานต่างไ ต้องครบถ้วนแม้จะข้ามไปเช้า เย็นกลับก็ตาม ตม. สิงคโปร์ทำงานช้าตรวจละเอียดมาก เตรียมใจไว้ที่ 1 ชม. และภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงแบบคนมาเลเซีย ผ่าน ตม. เดินลงมาด้านล่าง คราวนี้เลือกรถให้ตรงสายที่จะไป มีแถวให้เดินเลยว่าสายไหน เดินตามทาง โชว์ตั๋วใบเดิม นั่งไปราวๆ 35 - 40 นาทีลงที่ปลายทาง เป็นจุดจอดรถ เดินออกมาตามป้ายเล็กๆ จะเป็นสถานี mrt Bugis ออกเดินทางด้วย mrt สิงคโปร์ได้เลย ตอนกลับก็นั่ง mrt มาลงสถานีเดิม เดินไปท่ารถ ซื้อตั๋วก่อนขึ้นรถ คราวนี้แพงกว่าขามานะ จ่ายเป็นดอลล่าร์สิงคโปร์ คนละ 3.7 ดอลล่าร์ เด็ก 1.5 ดอลล่าร์

เลโก้แลนด์

1. ถ้าไม่มีกระเป๋าเดินทาง เริ่มต้นจาก JB Sentral ซื้อตั๋วรถสาย LM1 ในอาคารเที่ยวรถจะมีไม่เหมือนกันในแต่ละวันต้องเช็คเวลาในเวปของ causewaylink รถจะจอดที่ Mall of Medini ตอนกลับก็ขึ้นที่เดิมเลย

2. มีกระเป๋าเดินทางเลือกบริการแท็กซี่ หน้าโรงแรมได้เลย ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 50 - 60 ริงกิต

3. เลือกบริการแกรบ อยู่ที่ 40 ริงกิต ซึ่งเสียดายมากที่เราคิดไม่ถึง จ่ายค่าแท็กซี่ไป 56 ริงกิตเพราะมีกระเป๋าไปนอนที่โรงแรมเลโกแลนด์เลย เดี๋ยวรีวิวที่ 2 จะรีวิวโรงแรมเน้นๆ คุ้มแค่ไหนที่ต้องจ่ายเงินขนาดนั้นเพื่อนอนในเลโก้แลนด์

สนามบิน

จาก JB Sentral สาย AA1 เหมือนเดิม ไปรอตรงจุดขึ้นรถ คนละ 8 ริงกิต

จากเลโก้แลนด์ รถสาย CW7 มีแค่วันละ 2 เที่ยว 10.30 น. กับ 18.30 น. เดินทาง 45 นาที - 1 ชั่วโมง ค่ารถ 12.50 ริงกิตต่อที่นั่ง จะเด็กหรือผู้ใหญ่ ถ้าซื้อที่นั่งจ่ายเท่ากัน

ไปแท็กซี่ คนที่นั่นบอกว่า 70 ริงกิต++

ไปแกรบ 43 ริงกิตจ้า รวมค่าทางด่วน เราเลือกแกรบ เพิ่งคิดได้วันสุดท้าย งิงิ เสียดายเงินตั้งหลายวัน

สรุปสั้นๆ (ทำไมไม่สรุปแต่แรก หลอกให้อ่านตั้งนาน)

1. ควรพักที่ JB Sentral ประหยัดค่ารถ และเวลา

2. แท็กซี่มี 2 แบบ คือสีน้ำเงิน แบบมิเตอร์ แพงนิด รถนั่งสบาย /Private taxi เป็นเก๋งเก่านิดนึง สีแดง ราคาแล้วแต่ตกลง หลายครั้งที่ถูกกว่ามิเตอร์

3. อย่าลืมโหลดแกรบไป ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ ปกติอยู่ในไทยไม่ค่อยใช้ แต่ที่โน่นราคามันต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

4. การไปสิงคโปร์ออกจาก JB คิวไม่ยาว เพราะเราสวนทางกับคนส่วนใหญ่ ที่มักจะบินลงสิงคโปร์แล้ว one day มายะโฮร์

5. ตม. JB ไม่ซีเรียสเรื่องน้ำหนักกระเป๋าเท่าไหร่

6. ของฝากแทบไม่มี ซื้อในซุปเปอร์มาร์เก็ตข้างนอกเอาก็ได้ พวกขนม ช๊อคโกแลต ใน Duty Free ไม่มีอะไรเลยมีเหล้า บุหรี่ น้ำหอม ช๊อคโกแลตนิดๆหน่อยๆ

7. ถ้าเน้นที่เลโก้แลนด์ นอนฝั่งนี้ดีกว่า ค่าครองชีพถูกกว่ามากๆ แลกเงินไป 5,000 บาทไทย ใช้พอ

8. ถ้าชอบแสงสี แนะนำนอนสิงคโปร์ ข้ามไป ข้ามมา เสียเวลา เสียค่ารถ และ ตม. เพ่งเล็ง ในเมืองยะโฮร์แทบไม่มีอะไรเที่ยว มีที่ห่างๆ ออกไปก็มี Outlet ใครชอชช้อปปิ้ง อยู่ได้ทั้งวัน Outlet อยู่ใกล้สนามบินมีรถเมล์ไปได้ ไปเช้าเย็นกลับได้จากในเมือง ของฝากควรหอบหิ้วมาจากสิงคโปร์

Amm Dethkongkaew

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 16.38 น.