จอวาเล ดอยน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นอย่างเป็นทางการในปีนี้ 2019 เดือน ตุลาคมนี้เอง เป็นดอยที่มีนักสำรวจมาเดินสำรวจป่าบ้างแล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ส่วนมากจะรู้จักกันแต่ดอยทูเล

ทริปนี้เรามีโอกาสได้มาเดินสำรวจป่ากับกลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อบต. ตำบลท่าสองยาง จ.ตาก ก่อนที่จะเปิดดอยอย่างเป็นทางการ โดยมีแผนการเดินป่าเพียง 2คืน 3วัน กับการเดิน 4 ดอย ดังนี้ ดอยคลุยหลวง, ม่อนกะหลี่ปู, ดอยจอวาเล และดอยทูเล

สามารถติดต่อจองทริปได้ที่เบอร์ : 085-2670549 คุณเมย

Day 1 : เริ่มเดินจากดอยคลุยหลวง -> ม่อนกะหลี่ปู -> ดอยจอวาเล

Day 2 : ดอยจอวาเล -> ดอยทูเล

Day 3 : ดอยทูเล -> หมู่บ้านแม่จวาง

Day 1

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ คืนวันพฤหัสที่ 3 ตุลาคม 2019 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9-10 ชั่วโมงถึงที่ อบต. ท่าสองยาง

ที่นี่ไม่มีตลาด โชคดีที่อาหารบางส่วนเราซื้อมาจากกรุงเทพฯบ้างแล้ว พวกอาหารสด เราก็ซื้อเอาในหมู่บ้านนี่แหละ ตามร้านค้าขายของชำ

ร้านอาหารแนะนำ "ร้านอาหารป้ายุง" ร้านอาหารตามสั่ง เราแวะกินข้าวเช้ากันร้านนี้ พร้อมสั่งใส่ห่อไปกินสำหรับมื้อกลางวันด้วย

อิ่มท้องแล้วเราก็ไปที่ อบต. ท่าสองยางเพื่อเตรียมตัว ที่นี่มีห้องอาบน้ำหลายห้องพร้อมอำนวยความสะดวก

เรานั่งรถกะบะผ่านม่อนคลุยไปใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึงจุดเดินเท้า

รถกะบะจอดส่งเราตรงนี้

ก่อนเดินทางขอกินเค้กเติมพลังแปป วิวเขาด้านหน้าคือ "ดอยคลุยหลวง"

จุดเริ่มออกเดินเท้า

แค่เริ่มเดินก็มองเห็นถึงทางชันแล้ว

ไม่ใช่แค่มองเห็น แต่มันเดินขึ้นเนินชันๆจริงๆ แดดร้อนเปรี้ยงๆ ลมแทบจับเลยทีเดียว

เดินมาไม่เท่าไหร่เอง นั่งแล้วจ้า

พัก 2 นาที เอ้าเดินต่อ ทางก็ชันเหลือเกิน

สักพักเราจะถึงทางบนสันเขา ค่อยเดินสบายขึ้นมาหน่อย พี่ป๋องเจ้าหน้าที่ อบต.ชี้ให้ดู ใกล้พ้นทางชันแล้วปะ เดินต่อ ปาดเหงื่อแปป

เราแวะพักเหนื่อยพร้อมกินข้าวกลางวันกันที่ดอยคลุยหลวง ใช้เวลาเดินทางจุดเริ่มเดินมายังดอยคลุยหลวง 4 km. 2ชั่วโมงครึ่ง ขออนุญาติลงรูปช่างภาพประจำทริปค่ะ

พักเหนื่อยกันครึ่งชั่วโมงก็ออกเดินทางต่อไปยัง ม่อนกะหลี่ปู ที่แปลว่า ช่องลม จากดอยคลุยหลวง มาม่อนกะหลี่ปู ใช้เวลาเดิน 2 km 1 ชั่วโมงครึ่ง

"พี่หนึ่ง ผู้ริเริ่มทริปกับภารกิจติดป้ายบอกทาง"

เดินผ่านป้ายบอกทางไปนิดเดียวเจอทุ่งดอกหงอนนาค พวกเราเลยยกให้ที่นี่เป็นภูสอยดาวซะเลย (:

จากป้ายบอกทางเดินเพียง 10 นาทีก็ถึงแล้ว ดอยกะหลี่ปู เป็นเนินเขาเล็กๆ ทุ่งหญ้าเตี้ยๆ ที่มองออกไปเห็นภูเขาสลับซับซ้อน สามารถกางเต้นท์นอนที่จุดนี้ได้

สมกับชื่อม่อนกะหลี่ปูที่แปลว่าช่องลมจริงๆ ลมเย็นมาก แม้แดดจะร้อนก็ตาม

มุ่งหน้าไปต่อที่ดอยจาวาเล ก่อนที่จะไม่ทันพระอาทิตย์ตกดิน เราเดินกันยาวๆ ผ่านเขาหลายลูก ชันบ้างราบบ้าง จากม่อนกะหลี่ปูสู่ดอยจอวาเล เราใช้เวลาเดิน 4 km. 3 ชั่วโมงครึ่ง

ระหว่างทางนั้น มีหลงบ้างนิดหน่อยประมาณครึ่งชั่วโมง ถือว่าสำรวจเส้นทาง เจอฝน ลม ฟ้าร้อง เดินกันจนมาถึง จอวาเล ทันพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าพอดี

แสงสวยๆยามเย็น ณ ดอยจอวาเล

สำหรับวันแรกของการเดินป่า กับระยะเวลา 8 ชั่วโมง เราขอลาไปด้วยภาพนี้

Day 2

ตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นทะเลหมอกกันแต่เช้า เดินไปสุดขอบผาเป็นภาพทะเลหมอกในหุบเขาที่มองเห็นเบื้องหน้าของเขาอีกลูกนึง

มาดูทะเลหมอกที่ไหลผ่านมายังดอยจอวาเลของเราบ้าง

โบกมือลา ดอยจอวาเล พร้อมออกเดินทางไปยัง ดอยทูเล ทูเล้ทูเล...

วันนี้ฉันจะไปทูเล

วิวระหว่างทางวันนี้ถือว่าสวยมาก เราเดินผ่านภูเขาหลายลูก พร้อมหมอกที่เริ่มทยอยโผล่ขึ้นมาจากหุบเขา

บรรยากาศในการเดินวันนี้ถือว่าไม่ร้อน อากาศสบายมาก

เราเดินผ่านเขาลูกแล้วลูกเล่าก็ยังไม่ถึงซะที เพื่อนๆเดินนำกันไปหมดแล้ว

คุณลุงลูบหาบ เฟี้ยวฟ้าวมากคนนี้ แข็งแรงยืนหนี่งในหมู่บ้านเลย

พอเห็นทางถึงกับอุทานว่า ห๊ะ ชันอีกแล้วหรอ แต่ก็เดินจริงๆชันแปปเดียวเอง

พี่ป๋อง เจ้าหน้าที่ อบต. ที่พาเรามาในวันนี้

ตรงนี้ใกล้แล้ว แต่ยังไม่ถึง ข้ามไปอีกลูกนึง

เหนื่อยก็นั่งพักชมวิวกันก่อน หมอกกำลังลอยขึ้นมาจากหุบเขาเต็มเลย

ระหว่างพักขอถ่ายรูปแปป

ในที่สุดก็ขึ้นมาถึงจุดชมวิว ดอยทูเล แต่มองลงไปไม่เห็นวิวอะไรเลย หมอกบังหมด

ช่วยพี่ป๋องปักธง

เดินลงไปต่อ ยังจุดกางเต้นท์ ทางชันและลื่นมากขอบอก

ระวังตกหลุมด้วยนะ เกร็งขากันมันส์เลย

เห็นเนินลูกนี้ ในที่สุดเราก็เดินมาถึงแล้ว

ไปถ่ายรูปกันเลย!!

สรุปเราใช้เวลาเดินทางดอยจอวาเลมายังดอยทูเล 4 km. 3 ชั่วโมง เดินไปแวะถ่ายรูปไป

หลังจากนั้นเราก็แยกย้ายกันกางเต้นท์แล้วนอนค่ะนอน พักผ่อนตามอัธยาศัยพร้อมกับฝนที่กระหน่ำตกลงมาพอดี พอฝนหยุดตก พวกเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านและลูกหาบก็เดินขึ้นไปสร้างห้องน้ำกัน มีพี่หนึ่งผู้นำทริปของเราไปช่วยด้วย หล่อมากค่า 555

จุดกางเต้นท์เราอยู่ใกล้กับน้ำตกเลย สามารถกรอกน้ำดื่ม ใช้ทำกับข้าว หรืออาบน้ำได้ตรงนี้เลย

มาดูมื้ออาหารเย็นของพวกเรากันบ้าง

อาหารทั้งหมดนี้ ฝีมือโดย เชฟ พี่หนึ่งค่ะ "ต้มจืดผักกาดดอง น้ำพริก ผัดปลากระป๋อง หมูยอทอด ไส้กรอกย่าง ไก่ย่าง หมูทอด ไข่เจียว สาคู" สุดๆไปเลยมื้อนี้

Day 3

เช้านี้ตื่นมาชมวิวกันแต่เช้าเช่นเคย ได้ยินเสียงพี่ป๋อง กล่าว น้องๆวันนี้ขึ้นไปให้ครบนะ พี่อยากถ่ายรูปหมู่พวกเรา ไปจ้าไป

เดินผ่านทางลื่นๆชันๆเช่นเคยประมาณ 500 เมตรก็ถึงจุดชมวิว สมาชิกเช้านี้ขาดไป 1 เรามากัน 8 คน

เช้านี้เห็นวิวทะเลหมอกบ้างแล้ว

เมื่อวานปักไปแค่ 1 ธง วันนี้มาปักเพิ่มอีก 1 จ้า

เสร็จแล้วก็เดินลงทางเดิม เพราะเราจะกลับกันทางทูเลวันนี้

มองเห็นผ้าใบสีน้ำเงินไกลๆ นั่นแหละจุดกางเต้นท์เราเอง

เดินระวังๆกันหน่อยนะ มันลื่น แบบว่า ลื่นมาก

กินอาหารเช้าเสร็จ เก็บสัมภาระพร้อมออกเดินทาง ได้กลับบ้านแล้ววันนี้ ดีใจเว่อ

พี่ๆน้องๆสมาชิกแก๊งลูกหาบพร้อมออกเดินทางแล้ว

การเดินทางในวันนี้ถือว่าเป็นช่วงของขาลงจริงๆค่ะ ลงอย่างเดียว แบบจะถไลลงไปเลย ทางก็แสนจะชัน แต่ก็เอานะมันไวกว่าเดินกลับไปทางเดิมที่มา

เราใช้เวลาในการเดินลงจากดอยทูเลมายังหมู่บ้านแม่จวาง 4 ชั่วโมง 7 km. เดินแทบไม่พักเลย

ขอบคุณสมาชิกทริปทุกคนที่ร่วมเดินทางกันมา Photo by : Mod

G-jee Jiraprapa

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.21 น.