ส่วนตัวผมมีความหลงไหลในเรื่องประวัติศาสตร์ และความเป็นโบารณสถาน ของนครวัด นครธม มานานแล้ว และอยากไปชมสถานที่แห่งนี้มาก ยิ่งพอได้อ่าน ได้ศึกษาประวัติความเป็นมา ยิ่งทำให้ อยากไปมายิ่งขึ้น แน่นอนครั้งเดียวไม่เพียงพอ เนื่องจากมีสถานที่มากมาย ให้ชมถึงความยิ่งใหญ่ ที่บ่งบอกถึงความศรัทธาของชาวแขมร์ นับ1000ปี

นครวัด

เป็น1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่เราสามารถเดินทางไปถึงได้ภายใน 1ชั่วโมง ซึ่งใกล้มา และมีคุณค่ามาก ตั้งอยู่ที่ เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา จะเดินทางโดยรถยนต์ หรือ ทางเครื่องบิน ก็สะดวกมาก สำหรับผมเลือกเดินทางโดยเครื่องบิน จากสุวรรณภูมิ - เสียมเรียบ ซึ่งมีสายการบินให้เลือกมากมาย เลือกตามความสะดวกได้เลยครับ การเดินทางครั้งนี้ ผมได้ทำการจองโรงแรม ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบเร่งด่วน ไปเสาร์เช้า กลับ อาทิตย์ ค่ำๆ จองที่พักไว้ 1 คืน ใกล้ๆ กับ PUB STREET หรือย่านถนนคนเดินเสียมเรียบ สำหรับที่พักทุกท่านเข้าไปเลือกได้ตามใจชอบ ใน APPLICATION การจองโรงแรมได้เลยนะครับ

ทริปนี้ตื่นตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง เพื่อเตรียมตัวไปสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อขึ้นเครื่องเที่ยวเช้าด้วยสายการบินไทยสไมล์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ45นาที

เมื่อถึงสนามบีนเสียมเรียบ เราได้นัดหมายให้รถของทางโรงแรม มารับที่สนามบิน โรงแรมที่จองไว้ชือ central suite residence พนักงานต้อรับดีมาก สร้างความประทับใจแรกด้วยการมอบของที่ระลึกเป็น ผ้าพันคอ ซึ่งทำมาจากผ้าขาวม้า เอ๊ะ หรือจริงๆแล้วมัน คือผ้า ขแมร์ จากก็เดินทางเข้าไปโรงแรมเพื่อ check in และเก็บกระเป๋าเรียบร้อย และมีอาหารทานเล่นต้อนรับเมื่อถึงโรงแรม

สนามบินเสียบเรียบ

การท่องเที่ยวครั้งนี้ผมได้ติดต่อ เช่ารถจากทางโรงแรมเรียบร้อยโดยให้ทางโรงแรมประสานรถเช่ารายวันให้ ในราคาไม่แพง ประมาณ 800 บาท ต่อวัน

เริ่มต้นทริป ด้วยการซื้อตั๋ว เพื่อเข้าชม โบราณสถาน ซึ่งจุดจำหน่ายตั๋วไม่ได้อยู่ตามที่ที่เราไปเที่ยว แต่เป็นจุดขายตั๋วโดยเฉพาะ แยกออกมาต่างหาก และการซื้อตั๋ว ใบเดียว สามารถเข้าได้เกือบทุกที่ โดยผมเลือกซื้อตั๋วประเภทเข้าได้ 3 วัน ราคา 62 US$ ข้อสำคัญบัตรใบนี้ ห้ามหาย ห้ามฉีกขาด และต้องติดตัวไว้ตลอดเวลา เพราะ เจ้าหน้าที่จะ ตรวจบัตรทุกที่ ที่เราไปเยี่ยมชม บนบัตรมีรูปเราด้วยนะ เท่ห์ ไม่เบา หมายถึงบัตรนะ

ไปครับ เราไม่ต้องเสียเวาล เราไปเที่ยวนครวัดกัน

นครวัด เป็นศาสนสถานหรือเทวสถาน ที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่2 สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระวิษณุ โดยสร้างหันหน้าไปทางทิศตะวันตก โดยปกติแล้วปราสาทโดยทั่วไปจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก แต่สาเหตุที่สร้างให้ไปทิศตะวันตก เนื่องจากพระเจ้าสุริยวรมัน ต้องการให้นำศพของตัว มาเก็บไว้ที่นี่ด้วย นั่นเอง ตัวเทวสถานถือเป็นที่สุดของสถาปัตยกรรมเขมรสมัยคลาสสิกรุ่งเรือง และได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศกัมพูชา โดยปรากฏในธงชาติ ปราสาทนครวัดมีขนาดใหญ่มากถึง 200,000 ตารางเมตร ตัวปราสาทสูง 60 เมตร(ตึกในเสียมเเรียบห้ามสร้างสูงเกิน 60เมตร) ยาว 100 เมตร และกว้าง 80 เมตร มีแผนผังที่ถือว่าเป็นวิวัฒนาการขั้นสุดยอดของปราสาทขอม มีปราสาท 5 หลังตั้งอยู่บนฐานสูงตามคติของศูนย์กลางจักรวาล มีกำแพงด้านนอกยาวด้านละ 1.5 กิโลเมตร มีคูน้ำล้อมรอบตามแบบ มหาสมุทรบนสวรรค์ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ ใช้หินรวม 600,000 ลูกบาศก์เมตร ใช้แรงงานช้างกว่า 40,000 เชือก และแรงงานคนนับแสนขนหินและชักลากหินมาจากเขาพนมกุเลน ชึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 50 กิโลเมตร มาสร้างปราสาทนครวัด มีเสา 1,800 ต้น หนักต้นละกว่า 10 ตัน ใช้เวลาสร้างร่วม 100 ปี ใช้ช่างแกะสลัก 5,000 คน และใช้เวลาถึง 40 ปี หอสูง 60 กว่าเมตรศูนย์กลางของกลุ่มปราสาท อันเปรียบเสมือนศูนย์กลางของจักรวาลนั้น มีทางเดินขึ้นที่ชันมาก ราว 50 องศา แต่ก็กลับเป็นจุดสำคัญที่นักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยจะต้องปีนขึ้นไปและไต่ลงมา ที่จุดบนสุดของหอนี้จะมองเห็นวิวที่สวยสุดของปราสาทนครวัด

ไปชมภาพกันดีกว่าครับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ไปหาอ่านเพิ่มเติมในกูเกิ้ลนะ

เช้าตรู่ออกชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือปราสาท นครวัด

นายโรตี หนีเที่ยว

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.13 น.