'มิงกะลาบา' เป็นภาษาพม่า แปลว่า 'สวัสดี'

ใช่ค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปลองเป็นโมอาน่า ที่เกาะที่ขึ้นชื่อได้ว่ามัลดีฟแห่งพม่า และเกาะแห่งนี้มีชื่อว่า"เกาะซาลิ" นั่นเองค่ะ
ขึ้นชื่อว่าอยู่ประเทศพม่า หลายๆคนคงคิดไปว่าคงเดินทางลำบาก ต้องนั่งเครื่องบิน ไหนจะต้องพาสปอร์ตอีก

แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยค่ะ เกาะแห่งนี้นั่นไปได้ง่ายมาก ไม่ต้องนั่งเครื่องบินหรือใช้พาสปอร์ตด้วยซ้ำ แล้วมันยังไงล่ะ? มาค่ะ ตามไปดูกันเถอ

ทริปนี้เราเริ่มจาก"สายใต้ใหม่" เพื่อขึ้นรถทัวร์ Night Bus ไปยังจ.ระนองฮิ ที่ที่ท่าเรือไปยังเกาะซาลิตั้งอยู่นั่นเอง ซึ่งการเดินทางโดยรถทัวร์นั้นจะใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมงค่ะ

เมื่อถึงระนองในเช้ามืดวันต่อมา ด้วยความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง เราเลยพักผ่อนด้วยการนอนพัก และเดินเล่นในตัวเมืองระนอง เก็บแรงไว้ใช้ในวันต่อไปซึ่งเราจะไป 'เกาะซาลิ' (Sali Island) กันนั่นเอง

การเดินทางไปเกาะนี้นั้นจะไปได้กับ Sea Star เจ้าเดียวเท่านั้น
ทริปนี้เราเลยทำการจอง One Day Trip ผ่านทางเว็บไซด์ Mamy Booking ค่า

เช้าวันต่อมารถของทางบริษัทก็มารับกันถึงที่เลยทีเดียว พร้อมด้วยอาหารเช้า อย่างข้าวต้ม ขนม และน้ำดื่มที่รอไว้บริการทุกคนที่ท่าเรือระหว่างรอเวลาขึ้นเรือ

ได้เวลาก็ไปกระโดดขึ้นสปีทโบ๊ดกันเลย ซึ่งในเรือก็จะมีไกด์ประจำเรือไปและพี่ๆพนักงานไปคอยดูแลด้วยค่ะ

นั่งเรือมาประมาณห้านาที เราก็มาถึงตม.พม่ากันค่ะ พี่ๆพนักงานก็จะขึ้นไปทำเอกสารผ่านแดนให้เรากันประมาณสิบนาที ก็นั่งรอในเรือกันไป

แต่หันซ้ายมา 'เอ๊ะะะะ วัดอะไรน่ะสวยจัง' นี่คือสิ่งที่เราคิดกับ'วัด'ที่เห็นอยู่บนฝั่ง

ทันใดนั้น พี่ไกด์ที่เหมือนอ่านความคิดทุกคนออกก็พูดขึ้นมาว่า "ส่วนทางซ้ายมือนี่ก็เป็นร้านอาหารนะครับ คนไทยมานึกว่าวัด ยกมือไหว้กันใหญ่เลย"

เอ้าาา สาธุ ขอให้มีอาหารกินเยอะๆ เพี้ยง! 5555

นั่งเรือต่อมาประมาณอีกห้าสิบนาที เราก็ได้โดดมาถึงเกาะกันแล้วค่าาา

แค่แว๊บแรกที่เห็นก็คว้ากล้องขึ้นมาถ่ายแทบไม่ทันเลยทีเดียว สวยมากกกก

หาดทรายสีขาวนวลสะอาดตา ตัดกับน้ำทะเลใสไล่เฉดสี บวกกับความสงบเนื่องจากเป็นเกาะส่วนตัว

โหยยย เชื่อแล้วล่ะ ที่นี่เป็นมัลดีฟแห่งทะเลพม่าได้จริงๆ

ทันใดนั้นเองวิญญาณโมอาน่าก็เข้าสิงเรอย่างไม่ทันตั้งตัว

'See the line where the sky meets the sea? It calls meeeeeee'

อันนี้เป็นเรือที่ชาวบ้านใช้กันจริงๆค่ะ จริงๆตอนแรกมันลอยอยู่กลางทะเลนะ แต่ด้วยความที่มันขึ้นไปยืนทรงตัวได้ยากมากกกก จนเราจมเรือดิ่งลงมหาสมุทรกลายเป็นไททานิคไปซะงั้น เลยมีผู้ใจดีลากเรือมาเกยตื้นและพี่ไกด์ที่ช่วยจนได้รูปนี้มาจนได้ 55555

บนเกาะก็จะมีชิงช้า และมุมต่างๆให้มาถ่ายรูปกันได้อย่างเต็มที่เลยล่ะค่ะ

เหนื่อยก็นักพัก มองวิวทะเลสวยๆได้ที่ม้านั่งเก๋ๆแบบนี้ได้เลย

มาดูความใสของน้ำทะเลกันให้ชัดๆ

ใสกิ๊ง จนมองเห็นปลาตัวเล็กๆที่ว่ายวนไปวนมาได้เลยล่ะ

พอเดินเล่น ถ่ายรูปเล่นไปได้สักพัก ถึงเวลาใกล้เที่ยง พี่ไกด์ของเราก็จะเรียกไปทานข้าวกันค่ะ

ซึ่งอาหารกลางวันก็จะเป็นแบบบุฟเฟต์ มีทั้งแกง ทั้งน้ำพริก อาหารทะเล หมึกย่าง กุ้งเผา และขนมต่างๆ ตักได้เลยเต็มที่จ้า

เย้! พรที่ขอไว้กับร้านอาหารสำเร็จแล้วววว

น่ากินใช่ม๊าาา?

ทานอาหารเสร็จแล้วเราก็มีเวลาเหลืออยู่บนเกาะอีกประมาณหนึ่งชั่วโมงก่อนที่เราจะออกเดินทางต่อไปยังอีกเกาะเพื่อไปดำน้ำกันต่อ

ระหว่างนี้ใครจะทำอะไร จะเดินเล่น ถ่ายรูป ว่ายน้ำ ดำน้ำ นอน ก็ตามสบายเลยค่ะ

ใกล้เวลาที่จะต้องลาเกาะซาลิกันไป แต่ก่อนออกจากเกาะเราก็ได้บังเอิญเจอกับ'เจ้าถิ่น'ผู้แสนน่ารักตัวนี้ค่ะ

น้องนากน่ารักมาก เชื่องคน วิ่งมาหา เกาะขา เกาะแขน นอนกลิ้งเหมือนแมวเลย
อร๊ายยยยย น้องงง >///<

ในที่สุดก็ถึงเวลาลาน้องนากและเกาะซาลิเพื่อนั่งเรือไปต่อยังจุดดำน้ำ ณ 'เกาะบาราไชค์' ( Balachike Island ) กันแล้วล่ะ

มาดูกันดีกว่าว่าโลกใต้ท้องทะเลขอที่นี่จะเป็นยังไง

ชีวิตใต้ท้องทะเลที่นี่เรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์มากเลยทีเดียวล่ะค่ะ

เราสามารถเห็นได้ตั้งแต่ปลาตัวเล็กว่ายกันเป็นฝูง ไปจนถึงปะการังที่อลังการพอตัวเลย

ใครอยากเจอน้องนีโม่ มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวังเลยล่ะค่ะ เพราะจะสามารถเจอได้แทบทุกย่อมปะการังเลยทีเดียว

ใครว่ายน้ำไม่เป็น ไม่ต้องห่วงนะ เพราะมีทั้งเสื้อชูชีพ ห่วงยาง และพี่ไกด์หลายคนที่คอยดูแลอยู่ค่ะ

ใช้เวลาดำน้ำที่นี่ประมาณห้าสิบนาที พี่ไกด์ทั้งชาวไทยทั้งชาวพม่าก็ทำการต้อนฝูงปลาไทยขึ้นเรือ

เพื่อไปดำน้ำกันต่อที่จุดดำน้ำ 'เกาะห้า' ซึ่งนั่งเรือออกไปอีกไม่ไกลนัก

ที่นี่เราจะไม่ได้ขึ้นหาดค่ะ แต่จะตรงดิ่งลงทะเลไปดำน้ำกันเลยยยย

อีกห้าสิบนาทีผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทีนี้ล่ะเราก็ได้เวลาที่ต้องอำลาทะเลพม่ากันจริงๆแล้ว

จากนี้เราจะต้องนั่งเรือกลับไปยังเมืองท่าของพม่าเพื่อรับเอกสารคืน และกลับไปยังประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ได้เห็นธรรมชาติที่งดงามแบบนี้แล้ว เราต้องขอพูดคำเดียวกับพี่ไกด์ 'ขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันรักษาเอาไว้เพื่อให้เราได้ชื่นชมกันแบบนี้ไปนานๆเลยนะ'

จบทริปกันไปแล้ว แต่ความประทับใจไม่จบเลยจริงๆ ทั้งธรรมชาติที่แสนสวย สงบจากทั้งเกาะน้องใหม่อย่างซาลิ และจุดดำน้ำที่อุดมสมบูรณ์ทั้งสองที่ รวมไปถึงการดูแลจากพี่ๆพนักงานทุกคน

เรียกได้ว่าทริปนี้เป็นทริปที่คุ้มจริงๆเลยล่ะ

ใครที่สนใจอยากจะลองไปสัมผัสมัลดีฟแห่งพม่ากันบ้างก็ไปดูรายละเอียดทัวร์กันได้ที่นี่นะคะ >> https://mamybooking.com/th/tour/new-program-sali-island-must-explore.html
หรือใครอยากจะพูดคุย ถามอะไรเราเพิ่มเติม แวะมาเยี่ยมกันได้ที่นี่เลยค่า >> https://www.facebook.com/InTheCornerOfThisWorld

แล้วเจอกันใหม่ทริปต่อไปนะ :)

In The Conner of This World

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 10.18 น.