ช่วงนี้เข้าสู่หน้าหนาวกันแล้ว ( หนาวแบบ 40 องศา ) ก็จะเป็นช่วงที่เริ่มมีเทศกาล Outdoor ต่าง ๆ อย่างงานกาชาดพระสมุทรเจดีย์นี่ก็เป็นงานใหญ่งานหนึ่งของ สมุทรปราการ ส่วนตัวผมเองถ้าไปสมุทรปราการซึ่งเป็นเมืองที่ไม่ไกล กทม และมีรถไฟฟ้าเข้าถึงด้วย โดยงานจะมีจัดตั้งแต่วันที่ 18 - 29 .. 62

เริ่มจากการเดินทาง ให้ใช้รถไฟฟ้าBTS สายสีเขียว ใครจะนั่งมาจาก หมอชิต ก็นั่งยาวมาเลยครับ หลายสิบสถานี มาลงที่สถานี ปากน้ำ ค่าโดยสาร 59 บาท มันไกลมากนะครับ เกือบชั่วโมง สำหรับผมในวันนั้นไปหลายที่เลยเลือกซื้อเป็นบัตร เหมา ๆ รายวัน 140 บาท แต่สายรถที่ผมนั่งไม่ถึงปากน้ำ ต้องไปต่อรถที่สำโรงก่อน

ถึงสถานีปากน้ำแล้วก็ลงเดินผ่าน sky walk ไปสุดทาง จะเห็น landmark เก่า อย่างหอนาฬิกา ประดุจว่าเราอยู่ใน ลันเดิ้น 55 และมองไปข้างหน้า ก็เป็นหอคอย คล้าย ๆ อยู่ที่โซลผมเลยเรียกที่นี้กับเพื่อนว่า “เมิง ปั๊ก นำ” เป็นภาษาเกาหลี

ลง Skywalk มาก็เจอของดีเลย รถบัมป์ ซึ่งที่นี่เล่นกันโหดมาก ซึ่งรอบ ๆ ตรงนั้นก็จะมีวัยรุ่นมาเต้นโยก ๆ กันด้วย ฉะนันก็ระมัดระวังนิสสนึงอย่าไปเหยียบเท้า หรือมองเขม่นอะไรเขาละ พอเข้าไปในโซนนี้คือแบบ นี่มันเครื่องเล่น สวนสนุกงานวัด หรืองาน กาชาดเนี่ย เครื่องเล่นค่อนข้างเยอะ แต่ก็บางอันก็ซ้ำ ๆ กัน ผมขอแนะนำอันที่เป็นไฮไรท์ละกันครับ

1 รถบัมพ์ อันนี้พูดไปแล้ว วันนั้นไม่ได้เล่น แอบกลัวเรื่องความปลอดภัย และผมขนของไปเยอะมากไม่สะดวก แต่ถ้าเด็ก ๆ จะเล่นก็มีรถบัมพ์แบบเด็ก ๆ ด้วยครับ อันนี้ซอฟ แต่ผู้ใหญ่เล่นไม่ได้

1. มอไซเด็กน้อย อันนี้เป็นมอไซ เล็ก ๆ ให้เด็กขับวนไปมา
  2. บ้านผีสิง ที่ผมเดินผ่านคือมี 3 หลัง ก็เป็นแบบบ้านผีสิงที่มีทั้งเดินเข้าไป ยืนชม หรือแบบนั่งรถเข้าไป อันนี้เล่นสำหรับแบบนั่งรถเข้าไป มีผีอยู่ 6-7 ตนได้ ถ้าคนขวัญอ่อนก็อาจจะมีกรี๊ด แต่ผมก็เฉย ๆ แต่ก็สนุกดี ข้อเสียคือสั้นมาก ๆแต่ถ้าไปก็ควรจะลองเข้าไปครับ ผลงานผีแบบไทย ๆ
  3. จานดิสโก้ ที่ต้องเข้าไปนั่งในจานแล้วก็เหวี่ยง ๆ ตามเสียงเพลง
  4. ปลาหมึกยักษ์ เหวี่ยงแรงและเร็วมาก ผมเคยเล่นโมเดลตัวนี้ที่งานวัดที่อื่น มันเหวี่ยงเร็วกว่าที่สวนสยามเสียอีก ลงมามีมึนครับ
  5. รถไฟเหาะหนูด่วน ขนาดไม่ได้ใหญ่มาก เหมือนย่อส่วนมาจาก ดรีมเวิร์ด
  6. รถวันเวย์ รถที่วิ่งตามรางต่อ ๆกันเมื่อก่อนเคยเล่นที่ห้างพาต้า ไม่รู้ว่าตัวเดียวกันไหม
  7. ชิงช้าสวรรค์ มีเยอะมาก เดินไปตรงไหนก็เจอ มีกระจายทั่วงานเลยครับ
  8. ม้าหมุน มีทั้งแบบใหญ่ ๆแล้วก็แบบม้าหมุนเด็กน้อย
  9. ไม่รู้เครื่องเล่นชื่ออะไร มันเป็นเหมือนไปนั่งแล้วมันก็เหวี่ยงเราด้านข้างเป็นวงกลม เร็วมาก ชวนเวียนหัวและอ๊วกมาก
  10. รถไต่ถัง อันนี้ชอบมันตื่นเต้นดี แต่เสียตรงที่รอนานไปหน่อย เขาน่าจะบอกว่าจะโชว์ตอนกี่โมง จ่ายบัตรขึ้นไปรอกว่าคนจะเต็มจึงเริ่มแสดง

นอกจากนั้นก็จะเป็นซุ้มเกมเสี่ยงดวง ปาเป้าบิงโก โยนห่วง %ในการได้ผมว่าน้อยนะ ไม่ค่อยเห็นคนเดินถือตุ๊กตาตัวใหญ่ ๆ

สำหรับค่าเครื่องเล่นผมมองว่ายังแพงไปมันน่าจะมีบัตร ชุดเหมาทุกเครื่องเล่นคงจะดีกว่านี้

มาเรื่องอาหารกันบ้าง อาหารก็ถือว่ากลาง ๆ นะ มีแปลก ๆ แค่บางร้าน นอกนั้นก็จะขายคล้าย ๆ กัน ของก็จำพวก

หมาล่า แมลงทอด ปลากหมึกกะละแม ของปิ้งย่าง มีหมูกระทะที่สั่งเป็นจาน ๆ จานละ 39 บาท ก็ถือว่าเดินซื้อเดินกินได้ มันจะดีมากถ้าอากาศหนาว ๆ กว่านี้

มีของใช้เสื้อผ้าขายด้วย แต่ก็เป็นแนวตลาดนัดครับ ไม่ได้ วิงก์ว๊าวอะไร

ในงานมีสลากการกุศลกาชาดขายด้วยครับ ใบละร้อยบาท รางวัลก็เป็นทอง ๆ ๆ ๆ ๆ

มีการจัด Concert และการแสดง สำหรับConcert ค่าเข้า 100 บาท ถ้าการแสดง ร่ายรำ โขน อันนี้ดูฟรี

แต่ ไฮไรท์สำคัญคือการนั่งเรือไปที่ฝั่งพระสมุทรเจดีย์ครับ มองจากฝั่งนี้ก็ไกลมากครับ จะเห็นเจดีย์ระยะแบบในรูป แต่ก็สวยดีเพราะมีแค่เสงไฟจุดนี้จุดเดียว

ค่าเรือ 6 บาท ไป กลับก็ 12 บาทตอนแรกเห็นคนเยอะนึกว่าจะต้องรอเรือนาน จริง ๆ ก็ไม่นานครับ เรือมีวนตลอดหลายลำ

ถ้าอยากได้มุมถ่ายภาพดี ๆ ให้นั่งเรือท้าย ๆ ตำแหน่งกาบขวาของเรือครับ จะสามารถถ่ายไฟได้ทั้ง 2 ฝั่ง

เรือจะบรรทุกคนตามจำนวนที่นั่งเท่านั้น ไม่มีการยืน แต่ก็ไม่ได้บังคับให้ใส่ชูชีพ มีเจ้าหน้าที่รัฐมายืนคุม ท่าละ 3-4 คนได้ และก็มีเจ้าหน้าที่ของเรือด้วย โดยรวม ๆ ก็เป็นระเบียบแล้วรู้สึกอุ่นใจดีครับเรือก็ขับแบบเรียบร้อยเข้าท่าก็ไมีกระแทกรุนแรง อุ่นใจได้

ถึงฝั่งพระสมุทรเจดีย์แล้ว ก็มีเวทีการแสดงโขน และซุ้มแนะนำเกี่ยวกับศิลปะการสานการทำขนม แต่ผมข้ามไปค่ำแล้วก็เลยไม่ค่อยมีอะไรแล้ว ฝั่งนี้ก็เหมือน copy ฝั่งนั้นมาครับ มีคล้าย ๆ กันจะแตกต่างตรงที่มีโชว์งูด้วย เขาโชว์งูกันใกล้ ๆ ที่นั่งกินหมูกระทะทางเดินเข้าโบสถ์มีของขายทั้ง 2 ข้างทางทำให้เดินลำบากมาก ๆ อันนี้ไม่ดีครับ แล้วเข้าไปก็แน่นมากเพราะโซนฝากรองเท้า กับโซนไหว้ นั้นอยู่ที่เดียวกัน

โดยเรายังสามารถเข้าไปสัการะพระในโบสถ์ได้อยู่ครับ

รอบ ๆ โบสถ์ก็จะมีให้ทำพิธีกรรมทำบุญต่าง ๆรวมทั้งมีซุ้มหมอดีเรียบรายเพียบเลยครับ

ด้านหลังโบสถ์ก็พระสมุทรเจดีย์ ประดับไฟสวยงาม สูงเด่นเป็นสง่า สวยจริง ๆ ครับ เพราะว่าแถวนั้นไม่ได้มีแสงไฟจากตึกอะไรด้วย ก็เลยทำให้ตรงนี้เด่นมาก ๆ

จบแล้วครับรีวิว งานกาชาดพระสมุทรเจดีย์ ชื่อเต็ม ๆคือ งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ จัดวันที่ 18 - 29 .. 62

จบแล้วครับ ทุกคนในทริป หน้ามันมากกก กับอากาศที่ค่อนข้างร้อน

กินเที่ยว360

วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 13.02 น.