สะพานขาวทาชมภู เป็นสะพานประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ที่บ้านทาชมภู หมู่ 4 ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน อยู่ระหว่างสถานีขุนตานกับสถานีทาชมภู เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2461 และสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2463 เพื่อใช้เป็นเส้นทางเดินรถไฟจากลำปางมายังเชียงใหม่ สะพานขาวบ้านทาชมภูก่อสร้างต่อจากอุโมงค์รถไฟขุนตาน ซึ่งเป็นเส้นทางสายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ เพื่อให้รถไฟข้ามผ่านลำน้ำแม่ทา มีลักษณะรูปทรงโค้งทาสีขาว เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก

ด้วยความงดงามของสะพานสีขาวที่ตัดกับสีเขียวด้วยทัศนียภาพของภูเขาและต้นไม้ เป็นสะพานข้ามลำนำทาที่มีการแตกแต่งได้อย่างสวยงามผสานด้วยสถาปัตยกรรมตะวันตกปนล้านนา ปัจจุบันได้ถูกขนานนามว่าสะพานแห่งรัก ของจังหวัดลำพูน

ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อสะพานทาชมภูต้องตั้งใจฟังดีๆ ว่าเกี่ยวกับสีหรือไม่ เพราะคำว่า ‘ชมภู’ ก็ไปพ้องเสียงกับคำว่า ‘ชมพู’ ที่เป็นชื่อสี จริงแล้วทาชมภูเป็นชื่อตำบลใน อำเภอแม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งทุกตำบลในอำเภอแม่ทาจะมีคำว่าทาหมด เช่นทาปลาดุก ทาสบเส้า

สะพานทาชมภูถูกเพิ่มคุณค่าในฐานะหลักฐานทางประวัติศาสตร์การสร้างทางรถไฟสายเหนือ รวมถึงเครื่องยืนยันถึงความท้าทายทางวิศวกรรมของคนไทยในสมัยนั้น ที่ทำให้เราระลึกได้ถึงความท้าทายและยากลำบากในการสร้างทางรถไฟสายเหนือผ่านพื้นที่ซึ่งเป็นอุปสรรคทางธรรมชาติมาก เป็นสถานนี้เชื่อมต่อกับสถานีขุนตาน

ผมมาที่นี้ในตอนเช้า จุดสีขาวไม่ใช่ฝุ่นนะครับมันคือดวงจันทร์ลองดูกันดีๆๆครับ

สะพานขาวทาชมภูนี้ ตั้งอยู่ติดกับสนามกอล์ฟกัสซัน ทำให้ทิวทัศน์โดยรอยสวยงามไปด้วย และในปี 2562 นี้ สะพานทาชมภูอายุครบ 100 ปี

ภูเขาด้านหลังสะพานนี้ คือเขาดอยขุนตานครับ เนื่องจากใครมาพักที่ดอยขุนตาน อย่าลืมแวะมาชมสะพานนี้กันนะครับ ที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดละปูน

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆด้วยนะครับที่ B e L L a G i O ..... Studio

B e L L a G i O ..... Studio

วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 14.27 น.