สวัสดีครับ พบกับบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวฉบับตามใจผม #เขียดคุง ผ่านเว็บไซต์ Readme.me ได้ทุกๆสัปดาห์ เพื่อนๆสามารถเข้าอ่านบันทึกการเดินทางก่อนหน้าทั้งหมดของผมได้จากลิ้งค์นี้นะครับ : รีวิวการเดินทางทั้งหมด : https://th.readme.me/u/เขียดคุง

ทำไมถึงไปเชียงคาน

เนื่องจากผมมีเพื่อนสนิทคนนึง เรียกว่าโคตรสนิทเลยถ้าแต่งงานได้ก็อยากแต่งกับคนนี้เลยครับ 555 บ้านนางอยู่ที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย แต่ตัวผมเองนี่เป็นคน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งโคตรจะไกลแสนไกลใช่มั้ยครับ ระยะทางห่างกันเป็น 1,0000 Km เลยทีเดียว ก็ตั้งแต่รู้จักกันมานี่ก็รวมๆจะ 7 ปีแล้วตั้งแต่สมัยก่อนเข้าเรียนมหาลัย แต่ก็ยังไม่คยมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวบ้านของนางสักที #เชียงคาน

จำได้ว่าตั้งแต่ไปเชียงคานครั้งแรกเมื่อตอนช่วงสงกรานต์ ปี 2558 ผมก็ประทับใจทุกๆอย่างที่เชียงคาน และทำให้มีโอกาสเดินทางไปอีกปีละหลายๆครั้ง นับว่าตอนนี้ ณ เชียงคานเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของผมไปแล้ว

การเดินทางไป อำเภอเชียงคาน และจังหวัดเลย

เดินทางโดยเครื่องบิน : ปัจจุบันมีเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมือง-เลย 2 สายการบิน ได้แก่ Nokair และ Thai Airasia สามารถตรวจสอบตารางการบินได้จากเว็บไซต์สายการบินเลยครับ

เดินทางโดยรถบัสขนส่ง : ต้นทางหมอชิต-เลย-เชียงคาน มีรถทัวร์ให้บริการทุกวัน ทั้งรอบเช้า เที่ยง เย็น ค่ำ สามารถตรวจสอบตารางการเดินรถได้จากเว็บไซต์นี้เลยครับ https://www.thairoute.com

เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล : สามารถขับรถยนต์ส่วนบุคคลไปเชียงคานได้ครับประมาณ 10-12 ชั่วโมงสามารถจับ GPS ปลายทาง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ได้เลยครับ ไม่หลงแน่นอน

ทำไมเลือกบินกับ Nokair

เอาจริงๆ ไม่ว่าการเดินทางด้วยสายการบินไหนผมก็คิดว่าเหมือนกันครับ แต่การเลือกเดินทางผมคิดว่าสิ่งที่ตอบโจทย์ให้นักท่องเที่ยวอย่างผม คือเวลาครับ เนื่องจากเที่ยวบินที่จะเดินทางไป จังหวัดเลยมีให้เลือกน้อย และ Thai Airasia ไม่ค่อยตอบโจทย์เรื่องเวลาบินที่สวยเท่าไหร่

ผมจึงเลือกเดินางบ่อยครั้งด้วยสายการบิน Nokair ครับ และที่สำคัญ Nokair เลือกใช้เครื่องบินใบพัด รุ่น Q400 ใช้ทำการบินในเส้นทางนี้เป็นที่น่าสนใจครับ (ปล.รีวิวครั้งนี้ไม่ได้ค่ารีวิวแต่เพียงอย่างใด ถ้าสปอนเซอร์จะเข้ามาก็ไม่ขัดนะครับ) 5555

เริ่มออกเดินทางกันเลย....

จากสนามบินดอนเมือง เคาเตอร์เช็คอินสายการบิน Nokair การเดินทางภายในประเทศก็มุ่งตรงไปยังอาคารผู้โดยสาร 2 เคาเตอร์เช็คอินหมายเลข 14-15 ครับ (ในรูปจุดA) หากใครมาแทกซี่ก็บอกให้พี่เขาจอดประตูสุดท้ายของอาคาร 2 ได้เลย ใครสะดวกก็เช็คอินออนไลน์มาก่อนก็จะดีมากครับ มาถึงก็เข้าแถวปริ้น Borading Pass และโหลดสัมภาระ ติกTag กระเป๋า จะได้ไม่รอนานครับ

(ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : smilebookingfly.com)

ได้บัตรโดยสารขึ้นเครื่องมาแล้ว ก็เดินเข้าเกทกันครับ สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางครั้งแรกจากสนามบินดอนเมือง เมื่อเข้ายังอาคารผู้โดยสารขออกแล้วจะพบกับจุดตรวจเข้าเครื่องสแกนครับ ก็คือจุดตรวจแสกนร่างกายและสัมภาระทั้งหมดที่เราจะพาขึ้นเครื่องบินครับ โปรดทราบว่าของเหลวปริมาณห้ามเกิน 100 ml ต่อขวดนะครับ ไม่งั้นโดนทิ้งแน่นอน (จากจุด A ไปยังจุด B ในรูปก่อนหน้า)

วันนี้เกทขึ้นเครื่องของเราอยู่โคตรไกลเลย Gate 75 เดินไปจนสุดทางของเกทสนามบินดอนเมือง ถ้าใครมีเวลาและหิวก็สามารถหาของกินรอได้บริเวณด้านในนี้เลยครับ มีเซเว่นอยู่ทางซ้ายมือหลังจากผ่านจุดตรวจ และขวามือก็มีทั้งร้านอาหาร ฟาสฟูด ทั่วๆไปครับ อย่าเพลินนะเดี่ยวตกเครื่องไม่รับผิดชอบนะครับ 5555

เนื่องจากเครื่องบินที่จะใช้โดยสารวันนี้เป็น Nokair Q400 เป็นเครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก ไม่สามารถเข้าจอดเทียบงวงอาคารผู้โดยสารได้ จึงจำเป็นต้องนั่งบัสเพื่อไปส่งยังลานจอดอีกทีครับ

เกี่ยวกับเครื่องบินใบพัด Nokair Q400

เครื่องบินรุ่น Q400 ของสายการบิน Nokair ถูกนำมาให้บริการในหลายเส้นทางการบิน รวมถึงเส้นทาง กรุงเทพ-เลย เปิดให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อวัน ครับ เครื่อง Q400 NextGen ถูกออกแบบห้องโดยสารใหม่สามารถจุผู้โดยสารได้มากขึ้นถึง 86 ที่นั่ง โดยแบ่งที่นั่งเป็นแถวละ 4 คน แบ่งเป็นฝั่งละ 2-2

หลังจากที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือลูกเรือ ได้ทำการ Borading ผู้โดยสารขึ้นเครื่องเรียบร้อยแล้ว ลูกเรือก็สาธิตวิธีการเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ในกรณีฉุกเฉิน เราก็ต้องตั้งใจฟังนะครับ เพื่อประโยชน์กับตัวของเราเองทั้งนั้น เครื่องออกตามกำหนดเวลา ปกติเจ้านกแอร์นี่เขจะเด่นเรื่องล่าช้า หรือ Delay เก่งมาก แต่เส้นทางนี้ผู้โดยสารไม่เยอะ ใช้เครื่องบินลำเล็กเลยไม่ค่อยเจอดีเลย์เท่าไหร่ครับ เท่าที่เคยบินมา 2-3 ครั้ง

ผมเลือกที่นั่งเป็นริมหน้าต่าง หรือ Window Seat ที่นั่งแถวที่ 44 D ฝั่งขวามือ และสามารถมองออกไปนอกหน้าต่างก็จะเห็นมุมล้อของเครื่องบิน Q400 นี่เต็มๆเลยครับ จังหวะที่เครื่องทะยานขึ้นสู่ฟ้าด้วยความเร็วสูง เจ้าตัวโช๊คและล้อของเครื่องบินก็ทำการพับเก็บใต้ปีกอย่างรวดเร็ว คือโคตรแข็งแรงมากเจ้านกเหล็กตัวนี้สำหรับใครที่เดินทางด้วยเครื่องบินใบพัด Q400 ครั้งแรกผมว่าต้องมีช๊อคบ้างครับ หรือรู้สึกตื่นเต้นแน่นอน เพราะผมเป็นมาแล้ว อิอิ

เส้นทางการบิน กรุงเทพ - เลย ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมงพอดีครับ ความเร็วและความสูงในการบินของเครื่องบินรุ่น Q400 VS A320 มีความแตกต่างกันสิ้นเชิงครับ เพราะเครื่องบินใบพัด ใช้โดยสารในระยะที่ไม่ไกลมาก และมีเพดานการบินที่ต่ำครับ เราจึงมองเห็นวิวทวทัศน์บริเวณพื้นดินได้ชัดเจนมาก

โดยที่ช่องว่างระหว่างขาบริเวณที่นั่ง สำหรับส่วนสูง 175 ของผมนี่มีความขาติดและอึดอัดนิดหน่อยครับ แต่ก็ทนได้เพราะบินแปปเดียวก็ถึงปลายทางแล้วเที่ยวบินนี้ไม่มีบริการอาหารอุ่นร้อนนะครับ แต่มีน้ำดื่มนกมินิ แจกฟรี 1 ขวด พอชื่นใจครับ

สักพักสัญญาณเตือนรัดเข็มขัดนิรภัยก็ดังขึ้นครับ เพื่อแจ้งว่าเครื่องกำลังลดระดับลงจอดในสนามบินเลย จังหวะนี้เราจะมองเห็นยอดของภูบักไดครับ หรือที่ใครหลายๆคนเรียกว่าฟูจิเมืองเลยนั่นเอง

ผมโชคดีมากที่ได้เห้นวิวในครั้งนี้ เพราะบางครั้งหากสภาพอากาศไม่ดี หรือเครื่องลงจากอีกฝั่งก็ไม่สามารถมองเห็นวิวสวยๆแบบนี้ได้ครับ

ช่วงลุ้นระทึกก็เกิดขึ้นมาในหัวอีกครั้ง ล้อเครื่องบินทั้งสองข้างก็กางออกมาช่วงกำลังลดระดับจะลงจอด ขณะลงจอดมีความสัมผัสได้ถึงความจึกๆ เอาจริงคือนิ่มกว่าที่คิดไว้มาก ระบบโช๊คเค้าดีจริงๆให้ 10 เลยครับ

เครื่องบินก็วิ่งเข้าสู่บริเวณลานจอด โดยปลอดภัยครับ เอาจริงโคตรตื่นเต้นมากสำหรับการโดยสารเครื่องบิน Q400 ของนกแอร์ในครั้งนี้ ลานจอดเครื่องบินเป็นลักษณะโล่งๆครับ สามารถจอดเครื่องบินได้ประมาณ 2 ลำพร้อมกัน ไม่มีงวงช้างเดินเข้าอาคาร เป็นลักษณะที่เห็นครับเดินเข้าอาคารประมาณ 50 ก้าวเอง จิ๊บๆ

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ท่าอากาศยานเลย จังหวัดเลย อย่างเป็นทางการ เป็นอาคารผู้โดยสารเล็กๆ มีห้องพักอาคารผู้โดยสารเพียงชั้นเดียว เพราะที่นี่มีเที่ยวบินวิ่งขึ้นลงแค่ประมาณ 4 ไฟท์บินต่อวัน แอบเห็นการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารบางส่วน หวังว่าในอนาคตจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของที่นี่ และมีเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นนะครับ

เมื่อเดินเข้ามายังอาคารผู้โดยสาร ก็สามารถรับกระเป๋าได้จากสายพานได้ทันทีครับ เพราะมีแค่สะพานช่องเดียว ไม่ต้องเดินไกลครับ และรอไม่นานด้วย และเดินอออกมาจากอาคารก็สามารถเรียกแท๊กซี่ หรือรอคนมารับ ได้ไม่ยากครับ สำหรับผมวันนี้ก็มีคนมารับ พร้อมดอกกุหลาบหอมๆ ขอบคุณมากๆเด้อ ปลายทางการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่ อำเภอเชียงคาน รอติดตามรีวิวหน้านะครับ.....

ความรู้สึกเกี่ยวกับ Nokair Q400

โดยปกติเส้นทางทั่วไป ผมก็จะชินกับการนั่งเครื่องบินแบบ A320 หรือ B737 แต่ในบางเส้นทางก็มีการใช้เครื่องบินใบพัด รุ่นต่างๆทำการบิน อาจเนื่องจากด้วยระยะเส้นทางที่สั้น หรือเนื่องจากบางพื้นที่มีความจำกัดของรันเวย์ทำให้ต้องเลือกใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว แต่ Q400 ก็ถือว่าประทับใจมากๆกับการเดินทางในระยะสั้นครั้งนี้ แต่มาคิดๆดูช่องว่างระหว่างที่นั่งเขาอัดมาแน่นเหมือนกัน ถ้าเดินทางหลายชั่วโมงคงอึดอัดน่าดู แต่ด้วยแลกกับวิวที่สวยงาม และมุมเสียวๆ ทำให้เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่น่าประทับใจครับ ถ้าเพื่อนๆมีโอกาสก็อยากชวนกันให้ลองนั่งดูสักครั้งนะครับ

ทั้งนี้เครื่องบินใบบัดของ Nokair เขาไม่ได้มีเพียงแค่เส้นทาง เมืองเลย เท่านั้น เขายังมีอีกหลายๆเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น น่าน ร้อยเอ็ด หรืออื่นๆ สามารถเข้าเช็คเส้นทางได้จากเว็บไซต์สายการบินโดยตรง

รีวิวรอบหน้าจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวต่อ ณ อำเภอเชียงคาน ร้านของกินอร่อยๆ ถนนคนเดินเชียงคาน และที่ต่างๆ รอติดตามนะครับ

@เขียดคุง in Airplane

ฝากกดไลท์ กดแชร์ สามารถคอมเม้นเพื่อพัฒนาการเขียนของผมต่อไป

และฝากเป็นกำลังให้ผมในทุกๆทริปด้วยนะครับ

ขอบคุณหลายๆเด้อ ......

เซน เท่านั้น

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 21.23 น.