ก่อนอื่นต้องขอฝากเนื้อฝากตัวก่อนนะคะ กระทู้นี้แรกของพวกเรา หากมีอะไรผิดพลาด ขออภัย มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ

และขอขอบคุณสำหรับการเข้าชมและทุก ๆ ความคิดเห็นค่ะ

เริ่มจากช่วงนี้กระเเสไต้หวันมาแรงมาก ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ของกิน street food ดีงาม แถมค่าเงินไม่แพง เลยเป็นการจุดประกายทริปนี้ของพวกเราขึ้นมาค่ะ

วันที่1

เราเดินทางโดยสายการบิน EVA AIR เที่ยวบิน BR206 ออกจากสุวรรณภูมิ 01.45 น. ถึงไต้หวัน 6.35 น. สายการบินบริการดี ที่นั่งสบาย นอนหลับกันไปยาว ๆ

พอถึงสนามบินเถาหยวน สำหรับพวกเราที่กรอกใบขาเข้าonline มาแล้ว ก็ต่อเเถวเข้า immigration ได้เลย ( กรอกวีซ่า online ได้ที่ https://oa1.immigration.gov.tw/nia_acard/acardAddA...

ผ่านตม. รับกระเป๋า หลังจากนั้นให้มองหา “Taoyuan Airport MRT” เพื่อนั่ง MRT เข้าเมือง โดย MRT จะมี ตู้สีน้ำเงิน (Commuter Train ) ซึ่งเป็นรถไฟปกติ กับ ตู้สีม่วง Express Train ซึ่งเป็นรถไฟด่วนพิเศษแนะนำให้ขึ้น Express train จะเร็วกว่าค่ะ โดยค่าโดยสารสามารถจ่ายโดยใช้บัตร T money หรือซื้อตรงตู้ข้าง ๆ ทางเข้าได้

วิวระหว่างทางเข้าเมือง

สำหรับครั้งนี้เราจองโรงแรม Caesar Park Hotel Taipei ซึ่งอยู่ตรง Taipei Main Station ลงจากรถไฟแล้วเดินไปทาง Taipei Mass Rapid Transit ทางออก M6 มีทางเชื่อมขึ้นไปโรงแรมเลยค่ะ

เนื่องจากเช้าเกิน ยังเช็คอินไม่ได้ เราเลยฝากกระเป๋าไว้แล้วไปเที่ยวกันก่อน

มาประเทศเค้าทั้งที อันดับแรก เราเลยเลือกจะไปไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลของทริปนี้

วัดหลงซาน

การเดินทาง MRT Longshan temple Exit 1

เดินออกจากสถานีตามผู้คนไป ข้ามถนน 1 ครั้งก็จะเจอวัดค่ะ

วิธีการไหว้พระเดินเข้าประตูมังกรทางขวามือ รับธูป แล้วไหว้ตามจุดต่าง ๆ ตั้งแต่ 1-7 เมื่อกราบไว้เสร็จให้เดินออกทางประตูเสือ ตอนที่เราไป ไม่แน่ใจว่าตรงกับเทศกาลอะไรของไต้หวันรึเปล่าค่ะ คนเยอะเบียดเสียดมาก ฝนก็ตก เลยไม่ได้ถ่ายรูปในวัดมา แต่ๆๆๆ เรามีรูปเครืองรางต่าง ๆ มาฝากแทนค่ะ ที่นี่เครืองรางราคาไม่แพง เวลาซื้อให้หยิบโพยที่เขียนว่าเครื่องรางเลขใด ใช้ในเรื่องใด แล้วจดเลขเครื่องรางและจำนวนที่ต้องการใส่กระดาษ เสร็จแล้วยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ พอได้เครื่องรางแล้ว เค้าแนะนำให้นำไปวนรอบกระถางธูปด้วยนะคะ

#ภารกิจสายมู555

เครื่องรางความสุข

เครื่องรางความรักที่ฮิตกันมากๆ มี3สีค่ะ ฟ้า เหลือง ชมพู

น้องแมวกวักทองสำหรับธุรกิจการค้า

เครื่องรางสำหรับการเรียนการศึกษาก็มา

หรือจะให้ครอบครัวอบอุ่นมีความสุข ไม่ทะเลาะเบาะเเว้ง

จบภารกิจสายมู ต่อไปเราจะเข้าสู่การกินอย่างจริงจัง นั่ง MRT ไปที่ Ximen Exit 6

บะหมีอาจง

เดินจากทางออก ไปถึงสี่แยกใหญ่ ตามผู้คิวผู้คนไปก็จะเจอค่ะมี2ขนาด เล็ก 55 NTD ใหญ่ 70 NTD รสชาติคล้าย ๆ กระเพาะปลาค่ะ ยืนกินแถว ๆ หน้าร้านได้เลย

ข้าง ๆ จะมีชานมไข่มุกที่แถวยาวมากๆ ขนาดเราไม่ใช่สายชานม ยังอยากลอง แต่รสชาติก็ธรรมดานะคะ (หรือเราลิ้นไม่ถึงเอง)

ว้ายย เพิ่งเห็นว่าเป็นถึง Taiwan NO.1 งั้นเราอาจจะผิดเอง ยังไงไปลองชิมกันได้นะคะ

หลังจากกินของกินเล่นกันไปแล้ว ก็ถึงมื้อใหญ่จริงจังกันซะที

Mala Hotpot Ximen

ร้านเปิด 11.30 น. ไปยืนรอตั้งแต่ 11.00 น. เริ่มมีคนเข้าแถวแล้วค่ะ พนักงานเริ่มเรียกเข้าร้าน 11.30 น. ตรงเป๊ะ ได้นั่งโต๊ะจริงๆ ประมาณ 11.45 น.

เราไปช่วงวันเสาร์บ่าย ราคาบุฟเฟต์อยู่ที่ 635NTD +10% service charge กินได้นาน 2ชั่วโมง

เข้าไปจะมีน้ำซุปให้เลือก 5 แบบ เลือกได้ 2 แบบ นะคะ เราเลือกเป็น Mala Spicy Hot Pot กับ Stir-fried Chicken with Chinese Sauce and Hot Pot เนื้อหมู เนื้อวัว สามารถสั่งกับพนักงานได้ทีละ 4ถาด ส่วนอาหารทะเล ผักลูกชิ้น เดินไปตักได้เองค่ะ ที่สำคัญคือไอศกรีม Haagen-Dazs ที่มี3 ตู้และ Movenpick ที่ตักได้ไม่อั้น

ผักสด ของทะเลสดดีคะ กุ้งหอยปูปลามาครบ

อิ่มอร่อยกันแล้วไปเริ่มง่วง เลยขอกลับไปพักย่อยที่โรงแรมก่อน เพื่อที่กลางคืนจะได้ไปกินใหม่

ห้องที่โรงแรมกว้างขวางดีค่ะ เตียงคู่เเบบนอนได้2คน

พอตื่นแล้วยังไม่ค่อยหิว เลยไปเที่ยวอีกที่ก่อนไปตลาดกลางคืน

วัดขงจื๊อไทเป

เป็นวัดขงจื๊อที่สร้างตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฉิง ที่สร้างขึ้นตามแบบฉบับวันต้นตำรับที่ประเทศจีน ภายในจะมีการสอนปรัชญาการใช้ชีวิตในแง่มุมต่าง ๆ

การเดินทาง MRT Yuanshan Exit 2

ฝั่งตรงข้ามวัดขงจื๊อมีวัดต้าหลงตง เป่าอัน เป็นวันที่เก่าแก่สวยงาม ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมโดย UNESCO

วัดที่นี่ดูศักดิ์สิทธิ์น่าเคารพมากค่ะ

ขากลับไป MRT เจอตลาดกลางคืนเล็ก ๆ มีร้านขนมอยู่คล้าย ๆ น้ำเเข็งใสบ้านเราที่ให้เลือกเครื่องได้ 4 หรือ5 อย่าง ราคาประมาณ 50-60 NTD ดูน่าทาน เลยจัดไป 1ถ้วย ขนมอร่อย หนุบหนับ ที่สำคัญของที่นี่ไม่ค่อยหวานดี ทำให้เราสามารถหลอกตัวเองได้ว่ากินอาหารสุขภาพอยู่

กินเสร็จก็ถึงเวลากินอีกรอบ

Shilin Night Market

การเดินทาง MRT Jiantan

ในส่วนของการเดินตลาดนี้นั้น ให้เรียกว่าไหลไปดีกว่าค่ะ คนเยอะมากกกกกกกกก เดินไหลตามกันไป เจอร้านไหนน่ากินให้พยายามไถร่างเข้าข้างทาง

ฮ็อตดอกข้าวเหนียวปิ้ง เป็นก้อนข้าวเหนียวแทนขนมปัง ใส่ไส้กรอกที่รสชาติเหมือนกุนเชียง มีหลายรสให้เลือก วาซาบิ พริกไทยดำ กระเทียม ออริจินอล เราเลือกแบบออริจินอลอร่อยดีค่ะ กุนเชียงเด้งกรอบมาก ข้าวเหนียวปิ้งหอม ๆ ราดซอส ดีงามมาก ( ตอนป้าทำมาให้ใหม่ ๆ ร้อนมาก โปรดระวัง)

ขนมปังอบโอ่งไส้หมูสับ (คิดชื่อเองเพราะเวลาอบเค้าเอาไปแปะกับเตาที่คล้าย ๆ โอ่งค่ะ) รสชาติคล้าย ๆ ซาลาเปาหมูสับ แต่แป้งเป็นขนมปังกรอบ ๆ ปิ้งกับเตาดินเผาแถวรอคิวยาว แต่คนขายทำเร็วค่ะ คุ้มค่าการรอนะคะ อร่อยๆ

เเคะจากโอ่งร้อน ๆ

ชนมปังเกรียมๆ ฟินมากกก

กลับที่พักนอน พรุ่งนี้เรามีกิจกรรมทั้งวันต่อค่ะ

วันที่ 2

วันนี้เรามีนัดกับทัวร์ของ KLOOK ไว้ค่ะ ไปที่ Yehliu, Jiufen และ Shifen ซึ่งเดินทางไปเองได้ แต่ค่อนข้างยุ่งยาก เลยจองเป็นทัวร์ มีรถไปรับไปส่ง พร้อมไกด์สะดวกดีค่ะ เราสั่งซื้อจากแอพพลิเคชั่น หลังจากจ่ายเงิน จะมี Voucher ส่งมาให้ทางอีเมล์ วันเดินทางโชว์ให้ไกด์ดู เรียบร้อยค่ะ นั่งรถบัสประมาณ 30 คน มีทั้งฟิลิปปิน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เวียดนาม คุณไกด์สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและจีน

ระหว่างทางไปชุ่มช่ำดีจริง ๆ

ผิงซี

ที่แรกที่เราจะไปคือผิงซีค่ะ ไปลอยโคมกัน ที่ผิงซีเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่นิยมลอยโคมบนทางรถไฟ คุณไกด์บอกว่าถ้ามีเสียงดังหรือคนรอบ ๆ วิ่งให้วิ่งตามนะ เเปลว่ารถไฟมา555

รถมาจอดส่งเราตรงนี้ค่ะ เราเดินขึ้นไปนิดนึงก็ถึงทางรถไฟ ฝนปรอยทั้งวัน

ทางรถไฟตรงนี้ที่เราจะมาลอยโคมค่ะ 2ข้างทางจะมีร้านขายโคมเต็มไปหมด คนขายพูดไทยได้ด้วยน้า

ทางทัวร์จัดเตรียมโคมไว้ให้ค่ะ ซึ่งราคารวมไปในค่าทัวร์แล้ว 1 โคมลอยกัน 4 คน แต่มีสีแดงสีเดียวนะคะ ถ้าจะอัพเกรดสี ต้องเพิ่มเงินเอง หลังจากนั้นจะมีพู่กันให้เขียนขอพรทั้ง 4 ด้าน แล้วไปลอยกันเลย

สนุกตรงคนขายที่มีถ่ายรูปให้นิแหละค่ะ นางจะมีstep ท่าทางให้ทำต่าง ๆ ถ้าไปไม่ครบ 4 คน ทางไกด์จะจับกลุ่มให้เองค่ะ ก็ดีนะคะจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ

บ๊ายบายน้องโคม

มีของที่ระลึกเป็นโคมน้อย

จิ่วเฟิ่น

ไปต่อกันเลยที่จิ่วเฟิน นั่งรถต่อประมาณ 50 นาที จิ่วเฟินเป็นเมืองเล็ก ๆ ทีมีบรรยากาศโบราณ และมีร้านน้ำชา A mei tea house จากเรื่อง spirited away (ซึ่งเราไม่เคยดู แต่คิดว่าต้องมาตามเทรนด์555)

ระหว่างทางคุณไกด์จะให้ความรู้เรื่องที่มาของเมืองต่าง ๆ แต่เราหลับค่าา ตื่นมาถ่ายรูปเป็นระยะๆ

โคมแดงอันเป็น signature ของเมือง

ไกด์พามาเดินจากทางข้างหลังตลาดค่ะ เพราะคนน้อยกว่า เดินขึ้นบันไดนี้ไปจะเจอโรงน้ำชา

มุมมหาชนตรงร้านน้ำชา A mei tea house จากเรื่อง spirited away ใครว่างไปลองชิมได้นะคะ แต่เรามีเวลาแค่ 1 ชั่วโมง เลยไม่น่ารอคิวทัน

เดินขึ้นมาถึงตลาดจะมีของกินมากมาย ของกินชื่อดังของที่นี่อีกอย่างคือ ไอศกรีมถั่วตัด ที่พี่คนขายน่ารัก พูดไทยได้ แม้แต่จานยังมีภาษาไทย

เราเเวะกินข้างกลางวันที่ร้านอาหารจีน เกี๊ยวนึ่ง ลูกชิ้นปลาลูกโต ไก่ตอนมันเยิ้ม ๆ กินกับน้ำจิ้มตัดเลี่ยนได้ดี

ก่อนกลับเจอเจ้านายของเหล่าทาส 1 ตัว นอนนิ่งจนนึกว่าตุ๊กตา

เย่หลิว

ช่วงบ่ายไปต่อที่วนอุทยานหินเย่หลิว จะมีหินปูนทรงแปลกตามากมาย (ค่าเข้าชม 50 NTD)

ทางเข้ามีตุ๊กตารูปหินด้วย น่าร้ากกกก

ฟอสซิล

หนทางไปสู่หินเศียรเจ้าหญิง ซึ่งเราขอลา

ถ่ายหินอื่นก็ได้

อากาศครึ้ม ๆ กับน้ำทะเล

ก่อนจบทัวร์มีแวะโรงงานพายสัปปะรดตามสเต็ปของทัวร์ไต้หวัน แต่อันนี้สนุกตรงเค้าให้เราทำพายสัปปะรดด้วยคะ ห่อไปไส้แตกกันไป สนุกสนาน

อันนั้ของเรา รสชาติใช้ได้นะคะ (เพราะเราไม่ได้เป็นคนทำ555)

กลับถึง Taipei Main Station ประมาณ 1ทุ่มค่ะ มีแรงไปเดินเล่นแถวซีเหมินกินอะไรเล่น ๆ นิดหน่อย เพื่อเก็บตกของกิน

โมจิย่างราดซอสต่างๆ เราเลือกซอสชีส ร้อน ๆ ยืด ๆ ดี

หน้าตาน่ากิน

ก่อนกลับก็เจอน้องงง ไม่รู้เขียนว่าอะไร รู้แต่ว่าจากหุ่นแล้วน้องน่าจะเป็นเจ้าของร้าน

เก็บตก 7/11 เล็กน้อย

ขนมต่าง ๆ

วันที่ 3

Taipei Fish Market

วันสุดท้ายแล้ว เช้านี้ไปตลาดปลากันค่ะ หลังจากพยายามศึกษาเส้นทางมาสักพัก ประกอบกับวันนี้ฝนตกหนัก เราจึงใช้เงินแก้ปัญหาโดยการเรียกพี่เเทกซี่โลด

โชว์รูปนี้ให้พี่แท็กซี่ดูได้เลยค่ะ รู้จักแน่ ๆ

ของสดน่าทานมากมาย

นอกจากของสดแล้วจะมีของเเพ็คพร้อมทานให้ซื้อไปกินด้านนอกนะคะ หรือใครอยากทานสด ๆ ก็มีร้านค้าปรุงให้ค่ะ

ไข่หอยเม่นและปลาส้มมม

ปูถาดเล็กในราคาไม่ถึง 500 บาท

ได้มา 4 เซ็ต ถ้วน มีไข่หอยเม่น ปลาหิมะย่างซีอิ๊ว ปู และซุชิหน้าต่าง ๆ อร่อยดีค่ะ ของสด ราคาไม่แพง ควรมาลองกันนะคะ

มีของหวานเป็นชีสเค้กกับน้ำเกรปฟรุ้ต

Shopping ที่ห้าง SOGO

การเดินทาง MRT Zhongxiao-Fuxin Exit 2

ฝนตกหนักมาก เลยเข้าห้างดีกว่า ที่นี่ห้างใหญ่มีสินค้าตั้งแต่เเบรนด์เนม Hermes, Chanel, LV ชั้น 8 มี Tokyo Hand

แต่เรามาที่นี่ค่ะ come true coffee ทานกาแฟสวย ๆ กันดีกว่า

สั่งเครื่องดื่มไป2แก้ว ตัว Rhododendron เป็นกาแฟกับน้ำผลไม้เป็นชั้น ๆ หอมมาก ส่วน Rose sense tea เป็นชากุหลาบที่อบกลิ่นกุหลาบ เสริฟในโคมเพื่อให้กลิ่นหอม ข้างบนเป็นครีมชีส ข้างล่างเป็นชาหอม ๆ กลีบกุหลาบด้านบนสามารถกินจิ้มกับแยมสตรอเบอรี่ที่ให้มาด้วยได้นะคะ ก่อนทานพนักงานจะมาเล่า story ของเครื่องดื่มให้ฟัง ดีต่อใจมากมาย

ขนมปังเเซนวิชอกไก่ย่างกับแอปเปิ้ล

เเพนเค้กชาเขียวโมจิ นุ่ม ๆ ดึ๋งๆ มีถั่วแดงด้วย

ร้านนีัอร่อย น่ามากินและถ่ายรุปเพราะจัดจาดสวยงามมาก

จากนั้นถึงเวลากลับบ้านแล้ววววว

สรุปปป ไต้หวันเป็นเมืองที่น่ารักนะคะ เดินทางก็ง่าย ผู้คนอาจจะเสียงดังไปบ้างแต่น่ารัก ใจดี พยายามช่วยเหลือ ของราคาถูก อาหารอร่อย

เราหวังว่ากระทู้นี้คงเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ ในการไปไต้หวันบ้างนะคะ

แถม รีวิว EVA AIR Lounge ที่ Taoyuan Airport

ทุก ๆ ที่มี Haagen Dazs

มุมสลัดผัก

มุมเบเกอรี่

ขึ้นเครื่องละค่ะ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่า

fly4dremers

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 15.45 น.