#รีวิวที่เที่ยว จะพาไปชมวิวข้างทาง จากเชียงใหม่ ก่อนไปค้าง #โฮมสเตย์ #บ้านจ่าโบ่ #แม่ฮ่องสอน #A-Bo-Da-Ya

สำหรับการเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นจากนนทบุรี อังคาร ที่ 29 ต.ค. 62 คืนนี้เรามานอนกันที่ #บ้านดินกี๋ ที่ #กาดสวนแก้ว #เชียงใหม่ โดยการจองผ่าน agoda จากราคา 1,000+ ลดเหลือเพียง 407 บาท เท่านั้น

พรุ่งนี้เช้าเราค่อยเดินทางต่อเรื่อยๆ จุดหมายหลักที่เราจะไปพักหลายที่สำหรับการเดินทางทริปนี้ มี #บ้านจ่าโบ่ #แม่ฮ่องสอน , #บ้านรักไทย #ปางอุ๋ง และมานอนที่ #ดอยอินทนนท์ ก่อนเดินทางกลับ

เช้าแล้วเราก็จะเริ่มต้นการเดินทางจากเชียงใหม่ แวะเที่ยวเรื่อยๆ และจะมีสถานที่แวะได้หลายที่ คือ

#ร้านกาแฟแม่มด ก่อนทางขึ้นเขา ก่อนถึง จุดชมวิวรักจัง กม.58 (เราไม่ได้แวะจะรีบทำเวลา คิดว่าขากลับถ้าผ่านจะแวะ)

#จุดชมวิวรักจัง กม.58 เป็นสถานีควบคุมไฟป่าห้วยน้ำดัง

เป็นจุดพักรถชมวิว เข้าห้องน้ำ พักคน พักรถสักหน่อยจากการเดินทางขึ้นเขามาหลายโค้ง สำหรับอุทยานห้วยน้ำดัง (เราไม่ได้เข้า) อยู่ในเส้นทางผ่านเหมือนกัน

#สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย และ #บุระลำปาย กม.87+042 จะอยู่ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองปาย สะพานแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนประตูสู่อำเภอปาย

สะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทหารประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้ข้ามแม่น้ำปายและลำเลียงเสบียงและอาวุธเข้าไปยังประเทศพม่า หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง อำเภอปายจึงกลับคืนสู่ความสงบสุขอีกครั้งหนึ่ง โดยหลงเหลือไว้เพียงแต่สะพานแห่งนี้ว่า “สะพานประวัติศาสตร์” ในอดีตสะพานแห่งนี้ถูกสร้างด้วยไม้ แต่หลังจบสงครามได้เผาสะพานไม้นี้ทิ้ง และถูกสร้างขึ้นใหม่โดยใช้สะพานเหล็ก ที่นี่ก็ถือว่าเป็นไฮไลท์จุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะถ่ายรูปกัน เมือจะมาเที่ยวปาย หรือเดินทางต่อ ใกล้ๆ นี้ก็ยัง #บ่อน้ำร้อนบ้านท่าปาย #BanThaPaiHotSpring อยู่ใกล้ๆ ต้องเดินทางเข้าเส้นในอีก เคยไปแล้วหนึ่งครั้ง สวยดี มีบ่อน้ำร้อนหลายบ่อ พร้อมธารน้ำร้อน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปอาบได้ มีทั้งแบบเปิดโล่ง และเป็นห้องๆให้บริการ (ครั้งนี้เราไม่ได้แวะ)

- #กองแลน #ปาย #PATCANYON อยู่ห่างจากตัวอ.ปายไปตามเส้นทางสายปาย - แม่มาลัย ประมาณ 7 กม. คำว่ากองแลนมาจากภาษาพื้นเมือง กอง หมายถึง ถนน เส้นทางที่ใช้สัญจร ส่วนแลน หมายถึง ตัวตะกวด (ตัวเงินตัวทอง) พอมารวมกันเป็น กองแลน หมายถึง เส้นทางสัญจรของตะกวดที่แคบและเล็ก กองแลนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากการถูกกัดเซาะของลม และฝน จนกลายเป็นทางเส้นเล็กๆ บนสันเขา ท่ามกลางภูเขาสลับซับซ้อน และบรรยากาศที่สวยงามคล้ายกับแพะเมืองผีจังหวัดแพร่ สามารถเดินสำรวจเส้นทางได้เป็นวงกลม ชมความสวยงามได้โดยรอบแบบ 360 องศา เป็นไฮไลท์ยอดฮิตอันดับต้นๆ ของคนมาเที่ยวปาย สำหรับดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกในที่เดียวกัน และยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องปาย อิน เลิฟ

- #จุดชมวิวกิ่วลม “Kew Lom View Point” คือ หนึ่งในจุดชมวิวที่สวยงาม มีลมพัดเย็นตลอดปี และ ยังเป็นทางผ่านไปจุดท่องเที่ยวต่างๆ ระหว่างไปตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนอีกด้วย
กิ่วลม ถือเป็นจุดแวะพักรถที่ได้รับความนิยม ด้วยที่มีวิวภูเขาที่สวยงามสำหรับถ่ายรูปแล้ว ยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร และห้องน้ำ บริการ เราสามารถพักคน พักรถ แวะถ่ายรูปได้ทั้ง 2 ฝั่งถนนเลย

- #ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด #อุทยานถ้ำน้ำลอด ภายในจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และมีถ้ำให้ชมด้วยกันถึง 3 ถ้ำ คือ

1. #ถ้ำเสาหิน เป็นถ้ำกว้างใหญ่มีหินงอก หินย้อย รูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการของผู้พบเห็น ส่วนที่ชื่อ #ถ้ำเสาหิน เพราะมีเสาขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางถ้ำเปรียบเสมือนเสาหินที่ค้ำเพดาน และพื้นถ้ำเอาไว้ สูงถึง 21.45 เมตร

2. #ถ้ำตุ๊กแก เป็นถ้ำที่กว้าง และยาวที่สุด ภายในจะพบกับหินงอกเป็นปมเล็กๆ คล้ายตุ๊กแกเรียงรายอยู่ จนกลายเป็นที่มาของชื่อถ้ำ ส่วนผนังอีกด้านหนึ่งของถ้ำ จะมีภาพเขียนเก่าแก่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ปรากฎอยู่ด้วย เชื่อกันว่านานนับ 2,000-3,000 ปี

3. #ถ้ำผีแมน ถ้ำนี้จะพิเศษกว่าถ้ำอื่นๆ เพราะนอกจากมีหินงอก หินย้อยแล้ว ยังมีเศษเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้เหล็กที่เก่าจนขึ้นสนิม เมล็ดพืช กระดูกมนุษย์ และชิ้นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ โลงผีแมน ที่มีลักษณะเป็นท่อนไม้ที่ถูกขุดตรงส่วนกลางออกเป็นร่องคล้ายเรือ หรือรางไม้ใส่อาหารให้สัตว์เลี้ยง มีทั้งขนาดเล็ก และใหญ่โดยโลงขนาดใหญ่จะถูกวางอยู่บนคานโดยใช้เสา 4-6 ต้น ตั้งกับพื้นถ้ำ และเสาแต่ละคู่จะถูกเจาะเป็นช่อง เพื่อสอดใส่คานไว้วางพวกโลงผีแมน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมเพียงปากถ้ำก็จะเสียคนละ 30 บาท ผู้สูงอายุ และเด็กไม่เสีย มีอาหารปลาจำหน่าย สามารถซื้อไปให้ปลากินบริเวณปางทางเข้าถ้ำได้ ซึ่งจะมีปลาอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปลาพวง

สำหรับ #ถ้ำเสาหิน และ #ถ้ำตุ๊กแก จะต้องจ้างไกด์พื้นที่นำทาง 150 บาท/นักท่องเที่ยวไม่เกิน 3 คน ภายในถ้ำจะมืดมาก ไม่อนุญาตให้เข้าไปเองได้ และภายในถ้ำไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทำวีดิโอต่างๆ ทั้งสิ้น แต่ภายในสวยงามมาก มีหินงอก หินย้อย สวยๆ รูปร่างแปลกๆให้ชมหลายอย่าง

ส่วนแพ นักท่องเที่ยวสามารถล่องได้ 300 บาท/ลำ นั่งได้ไม่เกิน 3 คน และต้องเสียค่าไกด์พื้นที่อีก 150 บาท รวม 450 บาท ในการนั่งแพล่องแม่น้ำ สามารถเข้าชมได้ถึง #ถ้ำผีแมน

หลังจากนั้นเราก็เดินทางมายัง #บ้านจ่าโบ่ #แม่ฮ่องสอน ต่อฝนกำลังตกเลยทางเข้า ได้เห็นสายรุ้งด้วยสวยเลย ถ้ามาเร็วกว่านี้อยู่ภายในบ้านจ่าโบ่แล้ว คงได้เก็บภาพสวยรุ้งภายในขุนเขา สวยเลย เคยเห็นในรูปของที่นี่ เดี๋ยวหาที่พักวิวภูเขาก่อน แวะเดินเรื่อยๆ ที่นีมีทั้งโฮมสเตย์ส่วนบุคคล และแบบร่วมโครงการภายในหมู่บ้าน จะเป็นการสุ่มเข้าที่พักเวียนกันไป ถ้าวันหยุดอาจไม่มีตัวเลือกมากนัก นักท่องเที่ยวบางคนมาแล้วก็ต้องยอมเสียเงินเพื่อหาที่ใหม่ ที่อยากได้วิวสวยๆ ยามเช้าดังที่ตั้งใจ สำหรับที่แรกเมื่อเรามาถึงจะเป็น

#จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่ เป็นส่วนหนึ่งของ #ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาจ่าโบ่ และ #จ่าโบ่คอฟฟี่ ที่นี่จะปิด 16.00 น. จุดนี้ก็ยังพอเห็นสายรุ้งรางๆ เนื่องจากฝนหยุดตกไปแล้วพักนึง สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาพักก็จะได้ชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า จากฝั่งขุนเขาด้านนี้ด้วยกันทั้งหมด หรือตอนเช้า สามารถให้ไกด์พาขึ้นชมที่ #ภูผาหมอกได้ เสียค่านำทาง 100 บาท/นักท่องเที่ยว 1 คน ใช้เวลาเดินไม่ถึง 10 นาที ก็จะได้พบทะเลหมอกยามเช้าจากด้านบน ร้านกาแฟสด ฝั่งด้านวิวเขานี้ก็จะมีด้วยกัน 3-4 ร้าน

#DekDoiCoffeeJabo เป็นอีกหนึ่งร้านดีๆ รสชาติอร่อย วิวสวย บรรยากาศดี เจ้าของเป็นกันเองใจดี อัธยาศัยดี เลยฝากท้องกับกาแฟทั้งรอบเย็น และรอบเช้าเลย แถมพักข้างๆ กัน เจ้าของร้านใจดียังมาบอกพี่ใช้ Wifi ที่ร้านผมก็ได้น่ะคืนนี้ ขอบคุณมากอีกครั้งครับ

สำหรับที่พักคืนนี้เราก็พักโฮมสเตย์หลังติดกับร้าน Dek Doi Coffee Jabo เป็นบ้านที่เจ้าของนานๆ เปิดให้ลูกค้าเข้าพัก วันนี้ถือว่าโชคดีเลยได้วิวสวยๆ ภายในมีเตียงใหญ่ 2 เตียง และมีห้องย่อยพร้อมอีก 1 เตียง นอนสบายๆ เป็น 10 คนได้เลย ค่าที่พักก็จะเสียคนละ 200 บาท สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการรวมอาหารก็จะเสียคนละ 300 บาท โดยอาหารจะเป็นข้าว ไข่เจียว น้ำพริกพื้นเมือง เผื่อใครสนใจลองติดต่อโดยตรงดูน่ะครับว่าว่างไหม โฮมสเตย์ น.ส.ชนาพร ไพรเพชราทิพย์ 064-8562046 ห้องน้ำจะอยู่ใต้ถุนด้านล่างที่พัก สะอาด มีน้ำให้ใช้อย่างเพียงพอครับ

สำหรับกิจกรรมของโฮมสเตย์หรือแหล่งท่องเที่ยวที่จะพานักท่องเที่ยวเข้าร่วม จะมีด้วยกันหลายอย่าง โดยจะมีดังนี้
#เย็บผ้า 50 บาท/คน
#จักสาน 50 บาท/คน
#ทำแคน 50 บาท/คน
#เดินป่า 350 บาท/คน
#ขึ้นถ้ำผีแมน 150 บาท/คน
#ขึ้นภูเขาผาหมอก 100 บาท/คน

สำหรับทริปนี้เราพักแบบคนละ 200 บาท ไม่รวมอาหาร แล้วสั่งหมูกะทะมากินชุดละ 399 บาท เค้าจะมีคิดค่าส่ง 50 บาท ด้วยน่ะครับ

เช้าแล้ววันนี้หมอกฟุ่งบ้างช่วง ได้แค่เห็นแสงอาทิตย์ช่วงแรกๆ แล้วหมอกฟุ้งไปบางช่วง มาอีกทีพระอาทิตย์ก็โผล่ขึ้นมาสะแล้ว เลยได้เก็บภาพเก็บคลิปแค่บางส่วน เดี๋ยวเช้านี้จะพาชมวิวบนบ้านจ่าโบ่อีกทีว่ามีที่ไหนที่เป็นจุดไฮไลท์บ้าง ชมวิถีชีวิต และบรรยากาศบ้านๆ ของที่นี่

#เซเว่นกลางวิวโฮมสเตย์ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่พักที่บรรยากาศดีเลยน่ะครับ และก็เป็นที่ๆ นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนกัน ลองสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 085-0386824 มีวิวสวยๆ ให้ชม พร้อมที่พักราคาไม่แพงน่ะครับ

#ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ และ #จ่าโบ่คอฟฟี่ นี่ก็เป็นอีก ไฮไลท์สวยๆ มีทั้งก๋วยเตี๋ยว และกาแฟให้บริการ บรรยากาศร้านสบายๆ พร้อมวิวสวยๆ และจุดถ่ายรูปสวยๆหลายที่ เห็นจุดเด่นนี่นักท่องเที่ยวชอบถ่ายรูปกาน้ำดำๆ กันน่ะครับ เพราะถือว่าเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของร้าน เดี๋ยวจบจากทริปการพักผ่อนที่ #บ้านจ่าโบ่ แล้ว เราจะเดินทางไปพักกันอีกที่ คือ #บ้านรักไทย #แม่ฮ่องสอน ต่อด้วย #ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน และวนกลับไปนอนที่ #ดอยอินทนนท์ ทริปนี้เดินทางยาวๆ ทีเดียวแบบค่ำไหนนอนนั้น และเดี๋ยวจะไปแวะชมข้างทางที่เราขับผ่านไปเรื่อยๆ อีกทีน่ะครับ

- #จุดชมวิวกิ่วลม #ปางมะผ้า จะเป็นจุดชมวิวภูเขา และมีร้านค้าจำนวนมากตั้งอยู่ข้างทาง มีสินค้าจำพวกเครื่องแต่งกายแบบชาวเขา ชุดชงชา และชา เกาลัด ตลอดจนของทานเล่นต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อกันได้ ราคาไม่แพง

- #จุดชมวิวบ้านลุกข้าวหลาม อยู่ติดกันกับจุดชมวิวกิ่วลม ปางมะผ้า

ฝากติดตามผลงานอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่เพจ #เที่ยวไทยกับAn และช่องทางยูปทูปด้วยน่ะครับ

เที่ยวไทยกับAn

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 15.01 น.