พูดถึงประเทศตุรกี นับเป็นประเทศที่มีกระแสตอบรับดีมากๆ ทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ตอนแรกก็มความช่างใจว่าน่าไปไหม เพราะต้องใช้เวลาบินถึง 10 ชม. หลังจากกลับมาพูดได้เต็มปากเลยว่า #ตุรกีมีดี และเค้าก็มีดีจริงๆ เพราะแต่ละเมืองสวยงามมาก มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละแห่ง ครั้งหนึ่งในชีวิตถ้ายังไม่เคยไปแนะนำว่าควรไปเพราะรับรองว่าจะประทับใจและได้ภาพสวยๆและความทรงจำดีๆกลับมาแน่นอน เพราะส่วนตัวชอบประทับใจมากกก

ในรีวิวนี้จะขอพูดถึงเมืองเด่นๆและสถานที่ highlight ที่แนะนำกันนะคะ

เริ่มจากเมืองแรก “Istanbul” เป็นเมืองศูนย์รวมเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันงดงาม ไม่ว่าจะเป็นสุเหร่า Blue Mosque และ Saint Sophia ที่พลาดไม่ได้ที่จะต้องถ่ายรูป เพราะสวยงามอลังการมากจริงๆ ถ้าใครอยากเยี่ยมชมประวัติศาสตร์เบาๆก็สามารถแวะไปที่อุโมงเก็บน้ำ Yerabatan Sarnici ได้อีก และอีกที่ที่ชอบบรรยากาศด้านนอกก็คือพระราชวัง Dolmabahce Palace ที่ติดกับริมน้ำ เดินแล้วรู้สึกเพลินมากๆ ตกเย็นหากใครที่ชอบซื้อของก็สามารถช็อปปิ้งสินค้า local ที่ Grand Bazaar ในเมืองนี้ค่อนข้างคึกคัก มีร้านค้าร้านอาหารตามข้างทางมากมายเรียกว่าคึกคักสุดๆ (แนะนำนั่งทานอาหารริมน้ำ ชมบรรยากาศของเมือง Istanbul ตรงแหล่งกลางเมือง) แล้วก็อย่าลืมแวะทานไอศครีมตุรกีกันด้วยนะคะ เหนียวหนึบนุ่มหนับลีลาการเสริฟสนุกสนาน😆

เมืองต่อมาที่จะพูดถึงก็คือ “Izmir” (อิชเมียร์) ที่มีสถานที่โด่งดังมากเรียกว่า “Ephesus” (เอฟฟิซุส) ที่เป็นเมืองกรีกโบราณที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตก พลาดความสวยงามไม่ได้นะคะ เพราะตอนแรกก็คิดว่าคงไม่มีอะไรเท่าไหร่นอกจากซากปรักหักพัง แต่ที่ไหนได้ประทับใจในความสวยงามของการสรรสร้างของผู้คนในอดีต รวมถึงหินอ่อนและการแกะสลักต่างๆที่แสนงดงาม (ยิ่งใหญ่มาก เดินเพลินๆ)

เมืองถัดมา ได้แก่เมือง “Denizli” ซึ่งเป็น อีกหนึ่ง Highlight ที่ถ้าไม่ได้มาคงเสียใจมาก เพราะเค้ามีของดี คือ “Pamukkale” หรือ ”Cotton Castle” หรือที่เราเรียกกันว่า “ปราสาทปุยฝ้าย”นั่นเอง ความดีงามของสิ่งนี้คือการสรรค์สร้างจากธรรมชาติ เป็นน้ำตกสีขาวโพลน ลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นๆ ส่งประกายสะท้อนกับแสงแดดระยิบระยับ และล้อมรอบด้วยภูเขาสีขาวสะอาดตาและบางจุดก็ยังมีน้ำสีฟ้าๆใสสะอาด ทำให้สวยงามมากๆ ราวกับอยู่อีกโลกเลยย (หากใครจะลงน้ำต้องระวังมากๆนะคะ โดยเฉพาะตรงหินตรงสีเข้มๆจะลื่นมาก) แนะนำให้ไปเวลาพระอาทิตย์ขึ้นเพราะคนจะน้อยกว่าไปตอนพระอาทิตย์ตกค่ะ เป็นอีกหนึ่งที่ที่ชอบที่สุดเลยค่ะ สวยมากกกจริงๆ

และเมืองสุดท้าย ที่ไม่ไปเหมือนมาไม่ถึงตุรกี ก็คือ เมืองแห่งบอลลูน “Cappadocia” (คัปปาโดเกีย) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ รอบล้อมไปด้วยหุบเขา วิวทิวทัศน์ที่แตกต่างจากเมืองอื่นๆ แนะนำให้นอนโรงแรมถ้ำซักหนึ่งคืนเพื่อความฟินกับบรรยากาศนะคะ เพราะเป็นเมืองแห่งถ้ำเลย

หมายเหตุ*

- สำหรับการเยี่ยมชมบอลลูนมีให้เลือกขึ้นได้จาก 2 เมือง คือที่ Pamukkale กับที่ Cappadocia ซึ่งแนะนำให้ขึ้นบอลลูนที่ Cappadocia มากกว่าเพราะจะสวยและมีบอลลูนให้เห็นเยอะกว่ามาก แต่วิวที่ถ่ายรูปที่ได้ก็จะได้คนละฟีล ราคาขึ้นจะอยู่ที่ประมาณ 230-250 US dollars

- สำหรับคนไหนที่กลัวบอลลูน แนะนำให้นั่งรถ Jeep Tour ราคาอยู่ที่ประมาณ 100-150 US dollars เรียกได้ว่าคุ้มค่ามาก เพราะได้สนุกและฟินกับบรรยากาศสุดๆค่ะ คนขับรถขับได้ผาดโผน กรี๊ดและหวาดเสียวตลอดทางสนุกมากๆ แถมยังมีบรรยากาศของเสียงเพลง คึกสุดๆ แถมยังได้ถ่ายรูปสวยๆหลายจุดเลย เพราะเค้าจะแวะพาเราไปตรงจุดถ่ายรูปประมาณ 4-5 จุดและจบด้วยการดื่มฉลองแชมเปญเบาๆ

นอกเหนือจากแหล่งของบอลลูน ก็ยังมีที่เยี่ยมชมอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็น Underground City และ Uchisar Valley หรือหุบเขาอุชิชาร์ ที่หน้าตาคล้ายจอมปลวกขาดใหญ่ เป็นอีกจุดชมวิวที่ดีงามมม

สิ่งที่ควรรู้

-ในการเลือกใช้ Internet แนะนำ Sim2fly ของ AIS เพราะสัญญาณจะดีกว่าของ DTAC ค่ะ (ราคาเท่ากัน)

- ตุรกีใช้ไฟ 220 V เหมือนของบ้านเรา แต่จะเป็นปลั๊ก 2 ขาตากลม แนะนำให้เตรียม adaptor ไป 1 อัน และปลั๊ก 3 ตาที่มีช่องให้เพียงพอกับอุปกรณ์ต่างๆที่เราต้องชาร์จ

- ควรเตรียม Power bank ไปด้วยเพราะเราจะถ่ายรูปและเล่นโทรศัพท์เยอะมากขณะอยู่บนรถ ทำให้แบตสำรองเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้

- “หมอนรองคอ” เดินทางจากกรุงเทพ – Istanbul airport ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง รวมถึงการนั่งรถไปแต่ละเมืองใช้เวลาค่อนข้างนานฉะนั้นขาดไม่ได้เลยจ้า

- ถึงแม้ว่าผู้คนจะน่ารักมาก แต่ก็ต้องระวังมิจฉาชีพในสารพัดรูปแบบเหมือนกับทุกๆที่ค่ะ กระเป๋าควรจะสะพายไว้ข้างหน้าหรือใช้แบบที่มีซิปในวันที่ต้องไปเดินในแหล่งที่มีคนเยอะๆค่ะ (ประสบการล่าสุดคือหมอนรองคอถูกขโมยที่ Airport Istanbul ค่า ไม่คาดคิดเลยว่ามันจะหาย แค่วางจองที่ไว้ รู้ตัวอีกทีของหายไปแล้วค่า ><)

- เวลาต่างจากไทยโดยช้ากว่า 4 ชั่วโมง ในเดือนเมษา-กันยา และช้ากว่า 5 ชั่วโมงในเดือนตุลา – มีนาคม

- เวลาแลกเงินแนะนำให้แลก US dollars ไป (Series 2009 ขึ้นไป) และนำไปแลกเป็นลีร่าที่นู้น และเตรียมเหรียญสำหรับการเข้าห้องน้ำด้วยค่ะ

ติดตาม รูปแบบ FULL REVIEW #turkey ได้ที่ >> https://www.facebook.com/2098193463599842/posts/26...

และฝากติดตามจุดเช็คอินใหม่ๆได้ที่

https://www.facebook.com/mynameismap/ ด้วยน้าค่า 🙂

#uchisar #uchisarvalley #uchisarvalleyturkey #cappadocia #ballooncity #turkey #travel #holiday #vacation #beautifuldestinations #travelphotography #photooftheday #pamukkale #denizli #izmir #istanbul

My name is map

วันพฤหัสที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 11.11 น.