ใครหลายคนอาจคุ้นชินว่าเมืองจันท์เป็นเมืองแห่งทะเล เมืองแห่งผลไม้ แต่นอกจากแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่ใครหลายคนรู้จักก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ เด็กถิ่น หรือ เด็กจันทบุรีจะพาไปเที่ยว "ชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์" ชุมชนวัฒนธรรมกว่า 100 ปีที่จะทำให้เราได้สัมผัสถึงกลิ่นอายของชุมชนอย่างแท้ๆ

การเดินทาง : ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 (สุขุมวิท) จนถึงอำเภอเมืองฯ จังหวัดชลบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ 98 แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 344 (ชลบุรี-แกลง) ผ่านอำเภอบ้านบึง อำเภอวังจันทร์ และอำเภอแกลง ระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร จากนั้นแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3 ต่อไปอีกประมาณ 58 กิโลเมตร จนถึงจังหวัดจันทบุรี รวมระยะทางประมาณ 266 กิโลเมตร

สถานที่จอด : เนื่องจากชุมชนริมน้ำเป็นเส้นทางเล็กๆจึงไม่เหมาะแก่กสนขับรถเข้ามาจอด โดยบริเวณโดยรอบจะมีสถานที่จอดรถให้บริการอยู่ สามารถจดรถได้ที่ ในบริเวณวัดเขตร์นาบุญญาราม หรือ สามารถจอดในบริเวณวิหารพระแม่มารี แล้วจึงข้ามสะพานมาเที่ยวยังแหล่งชุมชน

อากาศร้อนๆกต้องกินไอศครีม

เนื่องจากสภาพอากาศทั่วไปของจันทบุรีอากาศค่อนข้างร้อน เพราะฉะนั้นจุดแรกเราควรมาแวะก็คือ ร้านไอศครีมตราจรวด เป็นไอศครีมที่อยู่คู่คนจันท์มาเป็นเวลานาน ไอศครีมตราจรวดเริ่มขายตั้งแต่ยุครุ่นคุณปู่คุณย่าที่ใส่กระติ๊กสะพายข้างคอยตะโกนเรียกตามตลาด และ ได้กลายมาเป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้ ร้านนี้มีขายตั้งแต่ไอศรีมรสธรรมดา เช่น ช็อกโกแลต ชาไทย นมเย็น จนไปถึงรสชาดที่ให้ความสดชื่นเช่นรสมะนาว หรือเป็นรสชาดโบราณท้ๆ อย่าง ถั่วดำ กาแฟ แต่ที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ไอศครีมรสกระเบื้อง แม้ชื่อจะน่ากลัว แต่รสรสชาดไม่ได้น่ากลัวนะจ๊ะ ไอศครีมรสกระเบื้องเป็นไอศครีมที่ข้างนอกเป็นคาราเมลที่ถูกทำให้แข็งเวลากัดจะทำให้ได้รสชาดความกรอบ เมื่อเรากัดแล้วข้างในจะพบกับรสชาดของนมสดแท้ ที่ทำให้เราหวนนึกถึงความหลังในวัยเด็กเมื่อเราได้มาริมรสไอศครีมแท่งนี้

ย่านชุมชนแห่งศิลปะ

ตลอดเส้นทางชุมชนริมน้ำ จะมีทั้งงานแสดงศิลปะและการแสดงดนตรีสดได้ตลอดเส้นทาง

นอกจากจะเป็นย่านชุมชนแห่งศิลปะแล้ว ก็ยังมีคาเฟ่หรือร้านกาแฟให้เราเข้าไปแวะชิม แวะถ่ายรูปกันอีกด้วย ซึ่งเด็กถิ่นขอแนะนำ คาเฟ่ที่นอกจากจะได้ดื่มด่ำกับรสชาดของน้ำแล้ว เรายังสามารถดื่มด่ำบรรยากาศของร้านได้อีกด้วย

บางเวลา กาแฟและแกลเลอรี่

เป็นคาเฟ่ที่แทรกศิลปะไว้อย่าลงตัว ร้านบางเวลาเป็นร้านเล็กๆที่อยู่ในบริเวณริมน้ำ ภายในร้านบรรยากาศค่อนข้างอบอุ่น ราคาน้ำไม่แพง พี่เจ้าของร้านเป็นกันเอง และ ไม่ควรพลาดกับการซื้อโปสการด์ส่งไปให้กับคนที่คุณรัก

ที่บอกว่าควรจะซื้อโปสการด์ก็เพราะว่า พี่เจ้าของร้านคือ เจ้าของนามปากกา น้อยหน่า นักวาดการ์ตูนที่ใครหลายคนรู้จัก ซึ่งหากไปในช่วงที่คนน้อยๆพี่เจ้าของร้านจะวาดรูปของเราในแบบฉบับลายเส้นแบบ น้อยหน่า

เมื่อมายังแหล่งท่องเที่ยวแบบนี้แล้ว เราก็ไม่ควรพลาดที่จะเข้าไปชมแหล่งความรู้อย่าง บ้านเรียนรู้ ขุนอนุสรสมบัติ เลขที่ 69 ซึ่งมีความพิเศษอยู่ที่ บ้านความรู้นี้เกิดจากการรวมตัวของคนในชุมชนที่ต้องการสืบทอดและรักษาวัฒนธรรมแบบนี้ไว้

ช

บ้านเรียนรู้เปิดให้บริการไม่มีวันหยุด ที่สำคัญไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ส

ภายในมีการแสดงแผนผังและโครงสร้างอาคารของสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส ที่เป็นการผสมผสานระหว่างจีนและโปรตุเกส

ทำให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านภาพถ่ายประวัติศาสตร

คุณตาคุณยายใจดี เนื่องจากชุมชนริมน้ำเป็นชุมชนเก่า ทำให้มีคุณตาคุณยายอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คุณตาคุณยายจะออกมาขายขนมโบราณที่เราไม่ค่อยจะเห็นกันแล้ว ซึ่งเราเองก็ได้เจอกับคุณยายขนมไข่

คุณยายขนมไข่

คุณยายขนมไข่ เป็นคุณยายใจดี วันนั้นเป็นวันที่อากาศค่อนข้างร้อน เรากับเพื่อนๆมายืนหลบแดดอยู่ฝั่งตรงข้าม คุณยายเห็นว่าพวกเราร้อนกันมากก็เลยยื่นพัดมาให้เรากับเพื่อนๆด้วยความเอ็นดู เราก็เลยอุดหนุนขนมคุณไข่คุณยาย ถ้าหากใครมาเที่ยวก็อย่าลืมช่วยอุดหนุนขนมคุณตาคุณยายเขาด้วยนะ

ร้านของฝากเสน่ห์จันท์ตรงหัวมุมถนน

"จันทบุรีเบเกอรี่" ร้านขนมปังอีกหนึ่งตำนานคู่เมืองจันท์

จุดเช็คอินอันโด่งดัง

หากใครหลายคนเห็นภาพนี้อาจจะคุ้นตากันมาบ้าง เพราะมุมนี้เป็นมุมยอดนิยมและเป็นที่โด่งดังจากการถ่ายโฆษณาสก็อตรังนก ประกอบเอ็มวีเพลง หรือ การท่องเที่ยวไทยก็เคยถ่ายมาแล้ว เพราะฉะนั้นถ้ามาเที่ยวแล้วอย่าลืมแวะถ่ายรูปพร้อมเช็คอินไม่ให้ตกกระแสกันด้วยนะคะ

ก่อนจะกลับอย่าลืมแวะไป โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล

ด

หากใครจอดรถฝั่งโบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล สามารถแวะเข้าไปชมความงามกันได้เลย แต่หากใครเที่ยวฝั่งริมน้ำก่อน ให้สังเกตซอยเล็กๆแล้วจึงข้ามสะพานไปเที่ยวทางฝั่งโบสถ์

วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล เป็นโบสถ์ที่ตั้งอยู่ฝั่งหนึ่งของชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการแนะนำว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับความสวยระดับของประเทศ สามารถเข้าชมภายในโบสถ์ได้ในช่วงเวลาที่ไม่ได้มีการประกอบพิธี มิสซาในวันธรรมดา 2 ครั้ง เวลา 6.00-7.00 น. และ 18.00 – 19.45น. และในวันอาทิตย์ 3 ครั้ง เวลา 6.15 น. 8.30 น. และ 19.00 น.

ภายในจะตกแต่งด้วยกระจกสีนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส ตัวโบสถ์เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Notre Dam ซึ่งหากมาเที่ยวในช่วงวัน คริสต์มาส ก็จะคงเหลือบรรยากาศงานให้เราได้ถ่ายรูปอีกด้วย

ส

จุดไฮไลท์จะอยู่ที่ รูปปั้นพระแม่มารี ที่ประดับตกแต่งด้วยพลอยจันท์และทองแท้ทั้งองค์นั่นเอง

และนี่คือสถานที่ท่องเที่ยว ชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์ ที่เด็กถิ่นพามาชมและท่องเที่ยวไปพร้อมกัน ถ้าชอบสามารถมาท่องเที่ยวชุมชนริมน้ำนี้ได้ เดินทางจากกรุงเทพเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น

mooklalin

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 16.35 น.