ต.ปางช้างELEPHANT HIGHLAND ตั้งอยู่ที่ ต.เมืองก๋าย อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทางง่ายมาก เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ขับไปทางอำเภอแม่แตง ถึงทางแยกไป แม่ฮ่องสอน เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทาง หมายเลข 1095 ที่มุ่งหน้าไปอำเภอปาย วิ่งตามเส้นทางไปประมาณเกือบ10กิโล ถึงทางแยกขวาเข้าบ้านสบเปิง เส้นทางหมายเลข 3052 วิ่งไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงที่หมาย

สำหรับที่นี่ เป็นปางช้างที่มีทิวทัศน์สวยงาม อยู่บนดอยสูงอากาศเย็นสยายตลอดทั้งปี ซึ่งความแตกต่างของปางช้างแห่งนี้ที่ต่างจากปางช้างอื่นๆ ที่เคยไปมา เท่าที่สังเกตเห็น คือ การที่ควาญช้างและเจ้าหน้าที่ในปางช้าง อยู่กับช้าง ด้วยความรักความเข้าใจต่อกันอย่างแท้จริง ฟังดูแล้วก็เหมือนจะไม่แตกต่างกับที่อื่นใช่ไหมครับ ผมจะอธิบายให้ฟังโดยละเอียดที่ผมเห็นมาก นั้นคือ อันดับแรกที่ผมเห็นคือ ที่นี่ไม่มีการให้ช้างแสดงอภินิหารใดๆ เช่น ไม่บังคับช้างให้แตะฟุตบอล ซึ่งมันไม่ใช่ธรรมชาติของช้าง ไม่บังคับช้างให้ลากซุง เพื่อให้คนนั่งชมความลำบากของช้าง ไม่มีการโชว์ช้างวาดรูป ซึ่งเราอาจจะดูแล้ว ว่าไม่เหนื่อยอะไรสำหรับช้าง ที่จะแสดงสิ่งเหล่านี้ จริงๆก็คือใช่ถ้ามองแบบผิวเผิน แต่ก่อนที่ช้างจะเตะฟุตบอลได้ กว่าจะวาดรูปได้ กว่าจะแสดงอภินิหารเหล่านี้ได้ ช้างต้องโดยตะขอเหล็ก ฟาดไปกี่ที มันสร้างความเจ็บปวดเจ็บช้ำทั้งร่างกายและความรู้สึกมากเพียงใด และสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับที่นี่ และไม่มีแม้แต่ให้นักท่องเที่ยว ขึ้นไปนั่งบนหลังช้างเพื่อพาคนเที่ยว ถ้าอยากเที่ยว ก็ต้องเดินไปกับช้าง ทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งควาญช้าง เดินกันไป คุยกับช้างไป ให้อาหารไป ตลอดทาง ช้างที่นี่จึงอารมณ์ดีเป็นพิเศษ ทำให้สานความสัมพันธ์กันทั้งช้าง ทั้งควาญช้าง และนักท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมที่นี่เริ่มจากเราป้อนอาหารเช้าให้กับช้างโดยเป็นลูกฟักทองเป็นเข่งๆ ที่เหล่านนักท่องเที่ยวช่วยกันหั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ แล้วช่วยกันป้อนให้ช้างเพื่อสร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกัน

จากนั้นเราก็พาช้างเดินป่าออกกำลังกายทั้งช้างทั้งคน โดยเราจะมีกล้วยติดไปคนละ1เป้ เพื่อป้อนให้ช้างในขณะเดินป่า บางทีคนหิวก็แอบกินกล้วยช้างบ้างก็มี ก็เราเป็นเพื่อนกันแล้วนิ แบ่งกันกินบางไม่เป็นไรมั้ง

เดินกันจนเที่ยงที่นี่ไม่ปล่อยให้เราหิวนะจ๊ะ มีอาหารเที่ยงเป็นแนวบุฟเฟต์ ไว้รับรองนักท่องเที่ยวด้วย อาหารเป็นแนวมังสาวิรัต ทานได้ทุกเชื้อชาติเลย เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย ใครไม่ทานเนื้อ ไม่ทานหมู ไม่ทานไก่ เจอแบบนี้ไม่ต้องกังวลเลย มีครบทั้งอาหาร ผลไม้ ชา กาแฟ และ โค๊ก

หลังจากทานข้าวเสร็จ ก็ต้องพาช้างไปเล่นโคลน เล่นดินโป่ง จนตัวเปื้อ จากนั้นก็ลงบ่ออาบน้ำทั้งช้างทั้งคน

เสร็จแล้วเราก็มาปั้นซูชิ ให้ช้างกินกัน

ทั้งหมดคือกิจกรรมอันสวยงามของที่นี่

นายโรตี หนีเที่ยว

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 13.46 น.