นั่งเรือชม วาฬบรูด้า ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทะเลอ่าวไทย

“ปลาวาฬบรูด้า” (Bryde’s Whale)

"วาฬบรูด้า" วาฬเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล ลักษณะรูปร่างเหมือนปลา คนจึงมักเรียกติดปากว่า “ปลาวาฬ” ในประเทศไทยสำรวจพบวาฬทั้งหมด 25 ชนิด พบทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน และสำหรับ “วาฬบรูด้า” ถือเป็นวาฬชนิดที่ไม่มีฟัน แต่จะมีซี่กรอง (Baleen Plates) สำหรับกรองอาหาร อีกทั้งยังเป็นวาฬกลุ่มที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่ง มีขนาดใหญ่

ถึงแล้วเทศกาลชมวาฬบรูด้า วาฬบรูด้ามีต้นสายวงศ์ตระกูลมาจากประเทศแอฟริกาใต้เลยนะ (เดินมาทางไกลทีเดียว) ปลาวาฬชนิดนี้จัดว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ด้วยนะ พี่วาฬบรูด้าจึงถูกเสนอชื่อเข้าชิงพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี พ.ศ. 2535 และได้รับการขึ้นทะเบียนในที่สุด ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เขาห้ามมีการค้าขายวาฬบรูด้าระหว่างประเทศโดยเด็ดขาด

จุดเริ่มต้นขึ้น ที่ท่าเรือบางตะบูน ไปแบบเหมาเรือ ราคา 6,500 บาท 1 วัน สามารถนั่งได้ 15 คน ไม่รวมอาหาร ลงเรือ 7.30 น. เรือแล่นไปทางสมุทรสงคราม ตามหาวาฬยาวๆไปยันบ่ายสามบ่าย4

ข้อควรปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยว และคนขับเรือนำชมวาฬบรูด้า

1. ไม่ควรนำเรือเข้าใกล้วาฬมากกว่ารัศมี 300 เมตร
2. ถ้าวาฬบรูด้าเข้ามาใกล้เรือควรดับเครื่องยนต์ ไม่ควรเปลี่ยนทิศทางและความเร็วเรือ
3. เมื่อมีโอกาสอยู่ใกล้วาฬควรชลอหรือดับเครื่องยนต์ ห้ามกระโดดน้ำลงประถ่ายรูปกับวาฬ (สำหรับข้อห้ามอันหลังคงไม่มีผู้กล้าท่านใดกล้าทำแน่นอน)
4.เมื่อวาฬฯ ว่ายน้ำออกจากตำแหน่งที่เราสังเกตุเห็น ไม่ควรเร็งเครื่องยนต์ตาม จะทำให้วาฬฯ ตกกระใจว่ายน้ำหนีได้
5.วาฬฯ จะใช้เคลื่อนเสียงในการสื่อสารและหาอาหารและเดินทาง ดังนั้นงดใช้เสียงหรือใช้เสียงให้น้อยที่สุด
6. นักท่องเที่ยวที่จะเหมาลำเครื่องบินมาดูวาฬฯ ควรอยู่ในระยะความสูงระหว่าง 300 – 500 เมตร จากผิวน้ำ

วาฬบรูด้าสามารถพบเห็นได้ในอ่าวไทยหรืออ่าวตัว ก. คืออ่าวไทยตอนบน กินพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดเพชรบุรีไปถึงชลบุรี โดยในช่วงหน้าฝนประมาณเดือนสิงหาคม-ตุลาคม น้ำจืดจากแม่น้ำจะนำเอาธาตุอาหารต่างๆ ไหลลงทะเลและตกตะกอนเป็นหาดเลน แล้วพวกฝูงปลากะตักและปลาทู รวมถึงปลาเล็กปลาน้อยจำนวนมากก็จะเข้ามากินแพลงก์ตอนที่อ่าวไทยใกล้ชายฝั่ง และวาฬบรูด้าก็จะตามมากินปลาเหล่านี้อีกที ทำให้ในช่วงนี้เราจึงพบวาฬบรูด้าใกล้อยู่ชายฝั่ง บางทีห่างจากฝั่งไปแค่ 1-2 ก.ม.

รีวิวครั้งนี้เก็บภาพจาก 2 ครั้งการเดินทาง

ครั้งที่ 1 วันที่ 10 พ.ย.2562 และ ครั้งที่ 2 วันที่ 20 พ.ย.2562

เพื่อนๆสามารถไปชมวาฬได้ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. ของทุกปี---------------------------------------------

ขอขอบคุณภาพสวยๆจากเพื่อนในทริปรวมกัน

ขอบคุณ เต้ - พี่บอม - มิก - เสพติดเขา

Mint Septidkhao

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 11.56 น.