ทริปตะลุยเวียดนามใต้ เริ่มเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพ ไปลงที่สนามบินนานาชาติเติ่นเชินเญิต (Tan Son Nhat) นครโฮจิมินห์ หลังจากนั้นเดินทางโดยรถบัส ไปยังเมือง มุยเน่ (Mui ne) จังหวัดฟานเทียด (Phan Thiet City) กันต่อ เดินทางกันยาวๆเลยทีเดียว เมืองมุยเน่มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆหลายที่เลยทีเดียว มาเริ่มออกเดินทางไปด้วยกันครับ

ทะเลทรายขาว (Doi Cat Trang) ถือเป็นไฮไลท์ที่สุดของทริปนี้เลยทีเดียว ที่นี่มีกองภูเขาทรายสีขาวที่ใหญ่ที่สุดของมุยเน่ มีภูเขาทราย หรือ Sand Dune สูงกว่า 40เมตรกันเลยทีเดียว โดยเราต้องนั่งรถจี๊ป ซึ่งจะพาเราไปยังยอดสูงสุดของภูเขาทราย

ดูความกว้างใหญ่ของ ทะเลทรายขาว (Doi Cat Trang) คนนี่ตัวเล็กไปเลยทีเดียว โดยรูปร่างลักษณะของภูเขาทรายจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับสภาพลม ซึ่งจะพัดทรายไปกองรวมกันตรงไหน ทำให้การมาเที่ยวในแต่ละครั้ง เราจะเจอวิวทะเลทรายที่ไม่เหมือนกันเลยทีเดียว

หนึ่งในกิจกรรมที่นิยมกันที่ ทะเลทรายขาว (Doi Cat Trang) คือการโต้ทราย โดยเค้าจะพาเราไปอยู่ยอดสูงสุดของภูเขาทราย และจะมีกระดานให้เช่า ก้อคล้ายๆกับกระดานโต้คลื่นนั่นแหละ แล้วให้เรานั่งบนกระดาน และไถลลงมาจากภูเขาทรายสูงกว่า 40เมตร สนุกตื่นเต้นไม่เบาเลยแหละ ข้อเสียคือ พอลงไปข้างล่างแล้ว เราต้องเดินอ้อมกลับมาไกลมากๆเลยทีเดียว

ใครที่ฝันอยากจะไปยืนร้อนๆกลางทะเลทรายแบบผม ไม่ต้องไปไกล มาที่เวียดนามเราก้อได้ภาพสวยๆแล้ว

ทะเลสาบเบ๋าตรัง (Bau Trang) เป็นทะเลสาบที่อยูข้างๆทะเลทรายขาวเลย เรียกได้ว่ามาเที่ยวทะเลทรายขาว ก้อจะได้เที่ยว ทะเลสาบเบ๋าตรัง เป็นแพ๊คคู่ ทะเลสาบเบ๋าตรังมีเนื้อที่มากถึง 70เฮกเตอร์เลยทีเดียว กว้างประมาณ 500เมตร ลึกประมาณ 19 เมตร ลึกไม่ใช่เล่นนะเนี่ย ภายในทะเลสาบเต็มไปด้วยดอกบัวสีสันสดใส น้ำมีความใสสะอาด เย็นฉ่ำ

ทะเลทรายแดง (Doi Cat Hong) เกิดจากการรวมตัวกันของทรายสีแดงจากสนิมเหล็ก จนเกิดเป็นเนินทรายในบริเวณกว้าง ทอดตัวยาวตั้งแต่บริเวณริมฝั่งเข้าไปจนถึงตัวแผ่นดิน ถ้าเทียบขนาดกันกับทะเลทรายขาวแล้ว จะดูเล็กกว่ากันเยอะ แต่ก้อยังกินบริเวณกว้างขวางอยู่

ทะเลทรายแดง (Doi Cat Hong) ทะเลทรายแดง (Doi Cat Hong) ทรายสีแดงที่เกิดจากสนิมเหล็ก ความละเอียดจะสู้ทรายขาวของทะเลทรายขาวไม่ได้ แต่จะได้สีเด่นชัดกว่ากันเยอะ

ทะเลทรายแดง (Doi Cat Hong) ถึงจะไม่มี Sand Dune สูงๆ แต่ลองเดินๆหามุมดู ก้อจะมีเนินทรายสวยๆให้ได้ถ่ายรูปเล่นอยู่เหมือนกัน แต่อาจจะต้องเดินออกไปไกลพอสมควร ทะเลทรายแดงจะอยู่ติดกับถนนเลย มีร้านค้าขายของเรียงรายอยู่มากมาย

ถึงทะเลทรายแดงจะไม่ใหญ่อลังการมากนัก แต่เดินๆหามุมดู ก้อมีมุมถ่ายรูปสวยๆอยู่ครับ

หมู่บ้านชาวประมง (Mui Ne Fishing Village) หมู่บ้านริมทะเลแห่งนี้ ยังมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านหลงเหลืออยู่เยอะ เราจะเห็นภาพการตากปลา ตากกุ้ง และเรือที่ใช้ออกทะเลได้ที่นี่ ที่นี่ยังมีเรือรูปทรงแปลกๆชื่อ เรือกระด้งอยู่ด้วย ถือเป็น signature ของเวียดนามเลย เจ้าเรือรูปกลมๆที่เห็นอยู่ในรูปนั่นแหละครับ

ที่เมืองมุยเน่ยังมีที่เที่ยวที่นิยมกันอีกแห่งคือ ซุยเตียน หรือ Fairy Stream โดยที่เราจะต้องถอดรองเท้า แล้วเดินย่ำลำธารที่มีน้ำสีแดงๆนี้เข้าไป โดยน้ำจะตื้นๆ ประมาณฝ่าเท้าเรานั่นเอง ซึ่งเราจะต้องเดินย่ำลำธารนี้เข้าไปตลอดทาง

ซุยเตียน หรือ Fairy Stream เป็นเนินทรายที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำและลมจึงก่อเกิดเป็นรอยกัดเซาะที่สวยงาม ดูๆไปแล้วก้อคล้ายๆกับแพะเมืองผีของบ้านเรานะ เราจะได้เห็นชั้นของทรายที่ถูกกัดเซาะมีสีสรรที่แตกต่างกันอย่างสวยงาม

คืนแรกนี้ เรานอนกันที่โรงแรมในมุยเน่ เดี๋ยววันรุ่งขึ้นจะเดินทางต่อไปดาลัดกันครับ

Voravud Santiraveewan

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 22.17 น.