เกาะเกร็ด เด็ดสะระตี่

เชื่อว่าน้อยคนที่จะไม่รู้จักเกาะเกร็ด แต่ยังมีอีกหลายคนที่ได้ยินชื่อเกาะเกร็ดมานาน แล้วยังไม่เคยไปสักที พร้อมกับคำถามว่า เกราะเกร็ดยังน่าเที่ยวอยู่ไหม?

สวัสดีเกาะเกร็ด

เกาะเกร็ดเป็นเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในจังหวัดนนทบุรี เป็นชุมชนมอญดั้งเดิม ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องปั้นดินเผาและข้าวแช่ รวมทั้งของกินอีกหลายอย่าง เช่น ทอดมันหน่อกะลา ขนมไทยโบราณนานาชนิด นี่เป็นเรื่องที่เราได้ยินกันมานาน ในความคิดของเราคิดว่าคงเหมือนตลาดโบราณทั่วๆ ไป ก็จริง เกาะเกร็ดไม่ได้ต่างจากตลาดโบราณทั่วๆ ไป แต่มีเสน่ห์ตรงแม่ค้าที่นี่น่ารักมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาทักทาย เราแวะถาม แวะชิมได้ตลอดทาง บางร้านยื่นขนมให้ชิมฟรีด้วยซ้ำ เราว่าอบอุ่นนะ และตรงนี้แหละที่ทำให้เกาะเกร็ดน่าเที่ยวในความรู้สึกของเรา ไม่ใช่เพราะได้ของชิมฟรีนะ แต่เราสามารถทักทาย ซักถามที่มาที่ไปของขนมได้ ถ่ายรูปได้เต็มที่ ถ่ายแล้วไม่ซื้อก็ไม่มีหน้างอนะ เสน่ห์อีกอย่างคือ ของขายที่นี่เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เป็นของดั้งเดิม เปิดหน้าบ้านขายกันจริงๆ ส่วนตัวเราชอบบรรยากาศแบบนี้มาก

การเดินทางไปเกาะเกร็ด

รถส่วนตัว - มีที่จอดรถที่วัดสนามเหนือซึ่งเป็นท่าเรือข้ามไปเกาะเกร็ด

รถตู้ - ลงเมเจอร์ปากเกร็ด ต่อมอเตอร์ไซด์

รถไฟฟ้า - MRT สายสีม่วง ลงศูนย์ราชการนนทบุรี แล้วต่อแท็กซี่

หรือรถเมล์ไปลงเมเจอร์ปากเกร็ด แล้วต่อมอเตอร์ไซด์ก็ได้ค่ะ

เที่ยวบนเกาะเกร็ด

• เดินชิลชิมแชะ
  • ปั่นจักรยานชมวิถีชุมชน
  • นั่งเรือสัมผัสชีวิตริมน้ำ

สำหรับพวกเราการเดินไปชิมไปถ่ายรูปไปเป็นความสุขที่สุดค่ะ ยิ่งมาที่นี่ได้ทักทายถามไถ่แม่ค้าและคนชุมชนไปตลอดทาง ของกินที่นี่จะเลือกกินแบบร้านนั่งสบายๆ ริมน้ำ หรือนั่งชิลแบบกันเอง หรือจะยืนชิมหน้าร้านก็ยังได้

มาแล้วต้องชิม

ข้าวแช่ เกาะเกร็ดขึ้นชื่อเรื่องข้าวแช่อยู่แล้ว มาไม่ชิมก็เสียเที่ยวสิคะ ข้าวแช่ร้านดังที่นี่มี 3 ร้าน คือข้าวแช่คุณแดง ข้าวแช่ลุงแดง และข้าวแช่ป้าจิตรชาววัง พวกเราได้ลองชิมร้านป้าจิตรค่ะ เป็นร้านนั่งแบบกันเองมีโต๊ะอยู่ไม่มาก ข้าวแช่ทั่วไปมีสองสูตรคือสูตรดั่งเดิม และสูตรชาววังค่ะ เท่าที่รู้มาคือจะต่างกันที่กับข้าว ส่วนความหอมชื่นใจคงไม่แพ้กัน ถ้าใครชิมร้านอื่นมาเล่าประสบการณ์แบ่งปันกันบ้างนะคะ

ขนมไทยโบราณ อย่างบุหลันดั้นเมฆ เสน่ห์จันทร์ ทองดำ ทองชมพูนุช ขนมโค ขนมพุงปลา ไข่ปลา กระเช้าสีดา ทองเอก ฯลฯ มาแล้วก้ลองชิมก่อนที่จะสูญหายไปกับกาลเวลา ส่วนตัวชอบเสน่ห์จันทร์นะคะหนึบหนับดี ใครอยากลองชิมม้าฮ่อก็แวะร้านชาหอมทีได้ค่ะ มีของว่างให้กินพร้อมจิบชาสมุนไพร ซึ่งมีหลายสูตรให้เลือก วันที่เราไปกันฝนตกเลยเลือกชาร้อนมาจิบเล่น ซึ่งเขาก็มีเปลือกส้มโอเชื่อมเคียงมาด้วย สดชื่นดีค่ะ

ขนมถ้วย พูดถึงขนมแล้วก็ขอเล่าหน่อย เราเป็นคนชอบกินขนมถ้วยมากๆๆ วันนี้ก็ได้ชิมมาสองร้าน ร้านหนึ่งเป็นร้านดังของเกาะเกร็ด ร้านขนมถ้วยคันทรี่ เขาจัดร้านน่านั่งมาก มีสองฝั่งสองบรรยากาศ เดินนเลยไปอีกหน่อยเป็นร้านที่เขาเปิดหน้าบ้านนึ่งขายแต่ขนมถ้วยโดยเฉพาะ อยากให้ลองไปชิมกันดูค่ะ รสชาติแล้วแต่ความชอบเนาะ เราว่าอร่อยทั้งสองร้าน แต่ความชอบส่วนตัวเราชอบร้านหลังมากกว่า เพราะเขาทำแบบสูตรโบราณกะทิหน้าแตกแสดงว่าผสมแป้งน้อยและที่สำคัญมันไม่หวานถูกปากถูกใจเรามาก

คาเฟ่และร้านอาหาร

เห็นเป็นเกาะเป็นชุมชนโบราณแบบนี้ เกาะเกร็ดก็มีคาเฟ่และร้านอาหารน่านั่งกระจายอยู่รอบเกาะหลายร้านเหมือนกันนะคะ วันนี้เราแวะถ่ายรูปกันที่ร้านโรงสีสตูดิโอ ซึ่งเป็นโรงสีเก่าเจ้าของร้านนำมาดัดแปลงให้เป็นร้านอาหาร โฮมเสตย์ และมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปริมน้ำเยอะเลยค่ะ

ส่วนอีกร้านคือ ร้านยกเย็นขึ้นบก ที่แวะร้านนี้อีกเพราะเดินๆ ไปเริ่มหิว ก็เลยหาร้านนั่งกินข้าว อาหารก็อาหารไทยทั่วไป บรรยากาศดีค่ะ นั่งชิลดี ร้านริมแม่น้ำก็ดีแบบนี้แหละ วันนี้คนแน่นเราได้ขึ้นไปนั่งชั้นบน เห็นเลยว่าเขาเปิดบ้านทำร้านจริงๆ มีเตียงนอน โต๊ะกินข้าว เห็นแล้วนึกถึงบ้านเราตอนเด็กๆ เฟอร์นิเจอร์เหมือนกันเลย ดีจัง รู้สึกอบอุ่น

จบแล้ว!! รีวิวของพวกเรา

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ

ส่วนใครยังไม่จุใจอยากดูแบบเป็นคลิปก็ตามนี้เลยค่ะ

ติดตามพวกเราได้ที่ Trip Aperture Channel

หรือจะตามไปคุยกันที่แฟนเพจ Trip Aperture

เรามี IG แล้วนะคะ : Trip_a_perture

--- แล้วพบกันทริปหน้านะคะ ---

Trip Aperture

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 20.24 น.