จุดเริ่มต้นของ เกาะไหง จังหวัดตรัง

หลังจากการพูดคุย ถกเถียง และหาข้อมูลกัน หวยก็ไปตกลงที่นอนพัก 1 คืนบนเกาะไหง

สารภาพว่าไม่เคยได้ยินชื่อเกาะไหงมากก่อน แต่หลังจากวางแผนทริปลงใต้เยี่ยมบ้านเพื่อนรอบนี้ก็เลยทำให้เราได้ยินชื่อเกาะไหงขึ้นมา แม้กระทั่งสาวตรังแท้ๆที่เราลงมาหาทริปนี้ยังไม่เคยไป สงสัยจะunseenจริงๆนะเนี่ย

ทริปนี้เราลงไปที่จังหวัดตรังทั้งหมด 4 วัน 3 คืน

(ค้างบ้านเพื่อน 2 คืน และพักบนเกาะไหง 1 คืน)

เตรียมตัวจองทัวร์

ทริปนี้เราจองทัวร์โปรแกรม 2 วัน 1 คืน ของสิริสินทัวร์ ราคา 2,825 บาท/คน

รายละเอียดของทริปนี้คือ

• เที่ยวทะเลตรัง 3 เกาะ 4 จุด คือ ถ้ำมรกต, เกาะเชือก, เกาะกระดาน และอ่าวเนียง
  • รวมอาหาร 3 มื้อ คือบุฟเฟ่ติ่มซำอาหารเช้าวันแรกที่ร้านพงษ์โอชา2, อาหารเที่ยงบนเรือ และอาหารเช้าที่โรงแรม
  • นอนพัก 1 คืนที่โรงแรมเกาะไหงแฟนตาซีรีสอร์ท
  • เรือจากโรงแรมไปส่งที่ท่าเรือปากเมง

Day 1: อิ่มติ่มซำ ต่อดำน้ำ ค่ำนอนเกาะไหง!

07.00 มาถึงร้านพงษ์โอชา กินบุฟเฟ่ต์ติ่มซำจุกๆ

มาถึงโต๊ะก็แจ้งชื่อเรากับพี่พนักงานว่ามากับสิริสินทัวร์ พี่เขาก็จะเข้ามาเอาใบเสร็จให้และอธิบายโปรแกรม จากนั้นก็ยกของทอด, หมูย่างเมืองตรังมาให้ (อันนี้ได้แค่1จาน) จากนั้นเราก็เลือกเครื่องดื่ม แล้วก็มีติ่มซำละลานตายกมาให้เราที่โต๊ะอย่างละ 1 เข่ง ถ้าเราไม่กินก็วางซ้อนให้พี่เขาเก็บกลับได้ ถ้าติ่มซำหมดเราก็สามารถเดินไปเลือกข้างหน้าได้เลยไม่อั้น

8.00 รถตู้มารับเราที่ร้านพงษ์โอชา เพื่อไปท่าเรือปากเมง

วันที่เราไปเป็นวันธรรมดาทำให้นักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อยมากๆแล้วก็เป็นช่วงที่เกาะพึ่งถยอยเปิดฤดูเที่ยวกัน ในเรือเรามีเพื่อนร่วมทริปกันแค่ 30 คน ส่วนเรือที่นั่งไปเป็นเรือ2ชั้นลำใหญ่ มีที่เหลือเฟือให้นอนเหยียดกรุยกรายกันได้ พี่ๆพนักงงานในเรือและพี่ไกด์ใจดีทุกคน แล้วก็ช่วยเหลือดีมากๆระหว่างทริป

9.00 ลอดถ้ำมรกต

ช่วงโมเม้นต์ที่ลุ้นสุดมันส์สุดก็คงเป็นตอนที่ต้องเกาะต่อแถวกันเป็นลูกเป็ดน้อยลอดเข้าถ้ำมรกตเนี่ยแหละ ทางพี่ไกด์ก็จะให้เราจับต่อกันเป็นแถวแล้วพาเราลอดเข้าไป ภายในถ้ำมรกตคือน้ำกระทบกับแสงพระอาทิตย์แล้วออกเป็นสีเขียวมรกตสมชื่อ น้ำใส ทำให้ข้างในสวยมากๆ แต่พอลอดเข้าไปอีกลึกขึ้นก็จะมืดมากๆทำให้ต้องระวังเพดานถ้ำเวลาคลื่นขึ้นสูง ซีนตอนที่มืดๆแล้วไปสุดทางออกใจกลางถ้ำคือสวยมากกก เหมือนหลุดเข้าไปในหนัง ข้างในตรงกลางเป็นเหมือนเกาะย่อมๆที่มีหาดเล็กๆเป็นครึ่งวงกลม

แนะนำให้ไปถึงช่วงเช้าๆ 9.00-10.00 จะดีกว่าเพราะนักท่องเที่ยวน้อยมากๆ ตอนเราไปคือมีแค่กรุ๊ปเรากับกรุ๊ปต่างชาติแค่นั้น ทำให้ดูเงียบสงบไม่วุ่นวาย ถ่ายรูปได้เต็มที่ แต่ถ้ามาช้ากว่านั้นก็จะเริ่มมีกลุ่มทัวร์จากฝั่งกระบี่เข้ามาเยอะมากๆ จำได้เลยว่าขาลอดออกจากถ้ำคือมีกรุ๊ปฝรั่งพรั่งพรูส่วนกันเข้ามาเป็นขบวนเลยล่ะ

12.00 กินอาหารเที่ยงบนเรือ แล้วไปดำน้ำต่อ!

อาหารเที่ยงบนเรือเป็นอาหารไทยทั่วไป เช่นผัดผัก น่องไก่ทอด ผัดเผ็ด ไข่เจียว เลือกตักได้แบบบุฟเฟ่ต์ มีน้ำให้บริการตลอดทั้งทริป หลังจากกินข้าวเสร็จซักพักก็ถึงจุดดำน้ำและเกาะกระดาน

ส่วนตัวคือหลงรักเกาะกระดาษมากๆ น้ำทะเลใสมากกก เข้าใจคำว่าใสแบบcrystal clearเลย แล้วดูเป็นส่วนตัวมากๆ เขาจะแบ่งฝั่งกัน ทางฝั่งขวาจะเป็นส่วนของรีสอร์ทที่พัก ส่วนฝั่งซ้ายที่เรือเรามาจอดคือฝั่งของอุทยาน จะมีนักท่องเที่ยวค่อยข้างเยอะตรงโซนนี้
เราแวะลงดำน้ำอีก2จุด ปะการังสีสันสวยมากๆ น้ำถือว่าใสโอเคเลย แต่พี่ไกด์บอกว่ามันจะใสได้กว่านี้อีก ขนาดนี้ยังสวยแล้ว

วิวมองออกไปนอกเรือก็ฟินแล้ว

16.00 ลงเกาะไหง

หลังจากจบโปรแกรมทัวร์ดำน้ำ ก็จะมีเรือหางยาวจากโรงแรมมารับเราที่กลางทะเลแถวเกาะไหง เราก็เปลี่ยนลงมานั่งเรือหายาวเข้าไปที่หน้าหาดของรีสอร์ทเลย

เกาะไหงแฟนตาซีรีสอร์ท

มีหาดหน้ารีสอร์ทเป็นส่วนตัว รอบข้างก็จะเป็นโรงแรมอื่นๆ ร้านอาหาร บาร์เล็กๆ เกาะไหงเป็นเกาะไม่ใหญ่มาก มองไปก็คือสุดเกาะแล้ว แต่โซนที่เราพักค่อนข้างจะคึกคักที่สุดบนเกาะไหงแล้วล่ะ บนเกาะจะเป็นนักท่องเที่ยวน้อยมากๆ เรียกได้ว่าตั้งแต่มาถึงเกาะ เจอนักท่องเที่ยวคนไทยแบบเราแค่กลุ่มเดียว นอกนั้นเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัวมีเด็กตัวน้อยๆวิ่งเล่นบนชายหาด กับมาเป็นคู่รักกัน ดูแล้วเป็นเกาะที่โรแมนติกมากๆ
รูปบนเป็นภาพบรรยากาศห้องทานอาหารเช้า ด้านล่างเป็นวิวหน้ารีสอร์ท มีสนามเล็กเล่นเล็กๆให้หนูน้อยมาวิ่งเล่นกัน ชายหาดสงบเงียบมากๆ ช่วงน้ำขึ้นจะเป็นช่วงสายๆของวัน
ห้องที่เราพักเป็นห้องแบบ superior room เตียงเดี่ยว ห้องไม่ใหญ่มากแต่ถือว่าสะอาดอยู่ค่ะ ห้องพักเราไม่ได้ติดวิวทะเลแต่ต้องเดินไปอีกนิดนึงก็ถึงชายหาดเลย
ส่วนอาหารเย็นก็ลงมากินที่ร้านอาหารของโรงแรมค่ะ ราคาถือว่าแพงกว่าปกติ มีบวกค่า tax กับ service charge เพิ่ม รสชาติออกแนวให้ชาวต่างชาติทานค่ะ อย่างเราสั่งมัสมั่นไก่ไปก็ค่อนข้างออกไปทางหวานมัน ไม่เผ็ดสะใจฮ่าๆ เลยพึ่งรู้จากพี่พนักงานว่าถ้าเป็นคนไทยบอกให้สั่งรสชาติไทยเผ็ดๆได้นะเพราะไม่งั้นเขาจะทำแบบออกแนวให้ต่างชาติทาน

เสียดายอยู่บนเกาะไหงแค่ 1 คืนเลยไม่ค่อยมีเวลาเดินเล่น วันรุ่งขึ้นก็จะมีเรือมารับเราที่หน้าโรงแรมตอน 10.00 ไปส่งที่ท่าเรือปากเมง

คราวหน้าจะกลับมาอีกแน่ๆ จะมานอนค้างซัก 2 คืนเลย หรือไม่ก็ไปลองพักบนเกาะกระดานดู ส่วนใครที่มาอยากให้เดินไปอีกนิดถัดจากโรงแรมไปทางขวาจะมีร้านโรตีอยู่ อร่อยมากๆราคาไม่แพงอยากให้ไปลองกินกัน
แถมรูปจากหาดปากเมง เป็นหาดที่เงียบสงบมากๆ ถ้าใครมีโอกาสได้มาอยากให้ลงมาเที่ยวที่จังหวัดตรังกันเยอะๆ เพราะไม่งั้นจะมานั่งพูดแบบเราทีหลังว่า

รู้งี้มา"ตรัง"นานแล้ว

Kanyavee Jongjitsumran

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 11.21 น.