ทรายละเอียดสีขาว น้ำทะเลใสสีฟ้าอมเขียว ชายหาดส่วนตัวบนเกาะกลางทะเล... มาเถอะครับ เดี๋ยวจะพาไปเที่ยวแบบที่ว่าที่เรนเดียร์บีช เกาะแม็คคลอยด์ ทะเลอันดามันฝั่งพม่า ซึ่งไปไม่ยากอย่างที่คิด เพราะเกาะสวาทหาดสวรรค์นี้เที่ยวง่ายจากจังหวัดระนองบ้านเรานี่เอง

ถ้าใครคุ้นชื่อและจำกันได้ ต้นปีที่ผ่านมาผมเคยมาเที่ยวแล้วครั้งหนึ่ง แต่ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยคือบริษัทแห่งเดียวที่นำเที่ยวที่นี่ได้รีโนเวทแบรนด์ใหม่ จาก อันดามันดั๊ก ระนอง มาเป็น บลูซี อันดามัน (Blue Sea Andaman) ปรับโลโก้จากที่เคยเป็นเป็ดเหลืองมาเป็น “เต่าทะเลสีน้ำเงิน’

แต่นอกเหนือจากนั้นทุกอย่างยังคงเดิม ยังเป็นเจ้าเดียวที่ได้สิทธิ์พามาเที่ยวเรนเดียร์บีช (Reindeer Beach) บนเกาะแม็คคลอยด์ (Macleod Island) รวมถึงหัวหน้าแก็งค์... ไม่สิ เจ้าของบริษัทก็ยังเป็นคนเดิมคนเดียว ลูกหลานชาวระนองแท้ๆ นี่แหละ

เพราะเหตุนี้ทริปของบลูซี อันดามัน เลยได้ชื่อว่าพามาเที่ยวชายหาดส่วนตัวยังไงล่ะ

ค่าทริปหาดเรนเดียร์ เกาะแม็คคลอยด์ ปัจจุบันอยู่ที่ ผู้ใหญ่ 3,900 บาท เด็ก 2,900 บาท เป็นราคามาตรฐานสำหรับทริปเที่ยวทะเลฝั่งพม่าแทบทุกเกาะ โดยราคานี้รวมทุกอย่างทั้งค่าธรรมเนียมต่างๆ ค่ารถรับ-ส่ง จากที่พักในตัวเมืองระนอง อาหารเช้า อาหารกลางวัน อุปกรณ์ชูชีพและดำน้ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นแอบแฝงครับ

คราวก่อนผมมากับเพื่อน แอบทิ้งใครคนหนึ่งที่ต้องทำงานไว้ข้างหลัง พอคราวนี้เดือนพฤศจิกายน เห็นว่าแดดดีฟ้าใสเหมาะกับการเที่ยวทะเลอันดามัน เลยสะกิดชวนเธอให้ส่งใบลาพักร้อน อยากให้เธอได้มาสัมผัสความสวยสุดๆ แบบที่ผมเคยเห็นด้วยกันบ้าง

ทริปนี้เราสองคนเดินทางไประนองแบบง่ายๆ ด้วยรถทัวร์ต้นทางที่สายใต้ กทม. ใช้บริการสมบัติทัวร์รอบหัวค่ำ มีให้เลือกทั้งรถ ป.1 510 บาท และวีไอพี 680 บาท วิ่งทุกวัน ไประนองทีไรผมใช้วิธีนี้ประจำ ถึง บขส. ระนอง ตอนเช้าตรู่พร้อมเที่ยวต่อได้เลย

หลังจากหลับใหลตลอดทาง ประมาณหกโมงเช้าก็มาถึง บขส. ระนอง ซึ่งปกติถ้าใครจองทริปเที่ยวเรนเดียร์บีช เกาะแม็คคลอยด์ ในวันนี้ที่ไปถึงเลย ประมาณเจ็ดโมงเช้าจะมีรถสองแถวไม้จาก บลูซี อันดามัน มารับถึงที่ หรือจะนัดรับตรงไหนในตัวเมืองก็ได้ครับ

ส่วนเราสองคนพิเศษกว่านิดหน่อยเพราะรู้จักกับทางบริษัทมาก่อน ทีมงานเลยมารับเราไปเดินเล่นตลาดสะพานยูงกันสักนิด เป็นตลาดเช้าเก่าแก่ของระนอง มาที่นี่เพื่อซื้อของกินและขนมท้องถิ่นไปต้อนรับลูกค้านักท่องเที่ยวเป็นมื้อเช้านั่นแหละ ร้านประจำของทางบริษัทเป็นคุณยายคุณป้าที่ขายมานานนนนน ทั้งร้านปาท่องโก๋ ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหน้าสังขยา หน้ากุ้ง

การันตีว่ามากับบลูซี อันดามัน ได้ทานขนมท้องถิ่นอร่อยๆ แน่นอน

หลังชอปปิ้งอาหารเช้าเสร็จก็เดินทางไปที่เล้านจ์ของบลูซี อันดามัน อยู่ที่ตำบลปากน้ำ ใกล้ปากน้ำระนอง ติดกับซันนี่เวลล์ รีสอร์ท พื้นที่กว้างขวางสะอาด สะดวกสบาย อาหารเช้ารอพร้อมอยู่แล้ว ทั้งข้าวต้ม ขนมปัง ข้าวเหนียวหมู กาแฟ ไมโล โอวัลติน ผลไม้ และอีกเพียบ รวมถึงขนมที่เราซื้อที่ตลาดสะพานยูงเมื่อกี๊

จุดเด่นอีกอย่างของบลูซี อันดามัน คือแนวคิดลดการใช้พลาสติก ที่นี่ไม่ใช้แก้วพลาสติกใดๆ บริษัทจะแจกกระบอกน้ำให้นักท่องเที่ยวคนละหนึ่งกระบอกเพื่อใช้เติมน้ำตลอดทั้งทริป ไม่ใช่แค่ให้ใช้นะแต่เป็นของที่ระลึกติดมือกลับบ้านกันเลย Save The Sea ตามคอนเซ็ปต์คนรักษ์โลกรักษ์ทะเล

ราวแปดโมงครึ่งหลังอิ่มหนำและทุกคนพร้อมแล้ว ไกด์จะมาแนะนำให้ข้อมูลทริปครั้งนี้ จุดหมายของเรา ขั้นตอนการเดินทาง วิธีการท่องเที่ยว ข้อมูลต่างๆ เป็นการกระตุ้นความต่อมความอยากที่จะได้สัมผัสทะเลสวย

จากนั้นขึ้นสองแถวไม้เพื่อเดินทางไปท่าเรือแกรนด์อันดามัน ทำไมต้องสองแถวไม้ ? เพราะสองแถวไม้เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของระนองน่ะสิ และเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้คนท้องถิ่นเพิ่มเติม เหมือนกับที่ช่วยอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดสะพานยูงนั่นไง ใครติดใจสองแถวไม้สามารถติดต่อเหมาพาเที่ยววันหลังด้วยก็ได้นะ โชเฟอร์ทุกคนยินดีบริการอย่างแรง

พอถึงท่าเรือก็เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจเช็คเอกสาร ซึ่งใช้เวลาไม่นานและไม่มีอะไรยุ่งยาก เพราะบลูซี อันดามัน จัดการให้เราไว้เรียบร้อย แค่รอเวลาต่อแถวลงเรือเท่านั้นเอง

เอาล่ะ... ขึ้นเรือไปเที่ยวสักที จับจองที่นั่งตามสะดวก หลังจากเรือแวะที่เกาะสอง ฝั่งพม่า เมื่อตรวจสอบคนเข้าเมืองอีกแป๊บก็เร่งเครื่องเต็มสปีดออกสู่ทะเลกว้าง ใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงเศษๆ

เกาะแม็คคลอยด์ถือว่าอยู่โซนอันดามันเหนือของทะเลไทย แต่เป็นตอนใต้ของพม่า ลักษณะเป็นเกาะขนาดกลาง บนเกาะมีรีสอร์ตของผู้ประกอบการพม่าอยู่ด้วย ทว่าในส่วนเรนเดียร์บีชที่เราจะไป เป็นชายหาดทอดยาวทางทิศตะวันออกซึ่งมีเพียง บลูซี อันดามัน เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นหาด

ไพรเวทบีชอย่างที่บอกนั่นแหละครับ

จุดท่องเที่ยวทริปนี้มีทั้งหมดสี่จุด เป็นการดำน้ำสามจุดคือที่ ฟิชคิงดอม (Fish Kingdom) แอนท์เลอร์ส เอ็มไพร์ (Antlers Empire) เกาะนูดี้ (Nudi Island) จะแวะที่ไหนก่อนอยู่กับสภาพอากาศและกระแสน้ำในวันนั้นๆ กับอีกหนึ่งชายหาดเรนเดียร์บีช บนเกาะแม็คคลอยด์ นั่นเอง

หลังนั่งซ่อนตาดำบนเรือมาสักพัก 10.40 น. เวลาแห่งความสนุกของเราก็เริ่มต้น เรือมาถึงจุดดำน้ำจุดแรกฟิชคิงดอม ชื่อบอกอยู่แล้วว่าเป็นอาณาจักรปลา ใส่สน็อคเกิ้ลแล้วโดดตูมกันเลย วันนี้เรามาถึงช่วงน้ำกำลังขึ้นเกือบสุด มีพื้นที่ให้ดำผุดดำว่ายเยอะเลย (ฮา...)

ลงไปแล้วต้องตาโตเชียวล่ะ หันมองทางไหนก็เจอแต่ปลา ปลา ปลา เหมือนว่ายน้ำในตู้ปลายังไงยังงั้น ปลาการ์ตูนสวยๆ แปลกตาที่เคยเห็นในตู้ปลาพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบ้านเราก็มาเจอของจริง แนวปะการังสมบูรณ์มาก เขากวางหลายสีสัน ปะการังแบบอื่นก็ไม่น้อย

พอเต็มอิ่มกับจุดนี้เราค่อยเดินทางต่อไปเกาะนูดี้ ที่เรียกชื่อนี้เพราะตอนมาดำน้ำสำรวจพบตัวนูดี้หรือทากทะเลหลากสีสันเยอะมาก ที่สำคัญตรงนี้ยังเป็นจุดเจอซีแฟนหรือกัลปังหาสวยๆ พอสมควร (ขออภัยที่ถ่ายมาไม่ได้... ฮา) เป็นจุดแนะนำมากสำหรับสายฟรีไดฟ์ทั้งหลายครับ

หลังอ่อนแรงพอประมาณกับสองไดฟ์ที่ผ่านมา ได้เวลาขึ้นไปเหยียบชายหาดขาวทรายนุ่มละเลียดเท้า ที่เรนเดียร์บีช เกาะแม็คคลอยด์ สักที จากจุดที่เราดำน้ำเมื่อกี๊ไปที่เกาะใช้เวลาไม่เกินสิบนาที

เรือจอดหน้าหาดแล้วต้องร้องโอ้โห (ถึงผมจะเคยมาที่นี่แล้วก็เถอะ) ชายหาดสวยธรรมชาติสุดๆ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างที่ดูแปลกปลอมหรือขัดหูขัดตาเลย จุดนั่งพักนั่งเล่นเพียบ

แลนด์มาร์คของเรนเดียร์บีชคือเปลญวนกลางทะเล มาช่วงน้ำขึ้นสุดกำลังเริ่มลงเล็กน้อยถือว่าเหมาะเหม็งถ่ายรูปออกมาสวยมาก ต้องห้ามพลาดมุมนี้นะครับ

อย่างที่บอกบนเกาะมีจุดพักผ่อนตามสบายเพียบเลย บลูซี อันดามัน จัดสรรให้เราอย่างดี เพิงสำหรับทานข้าว บาร์ไม้ไผ่ เก้าอี้ชายหาด

ในส่วนกิจกรรมทางน้ำก็มีเรือคายัคใส กับแพดเดิ้ลบอร์ดให้เล่นอย่างฟรีสไตล์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ถ่ายรูปเล่นน้ำกับทะเลสวยๆ สักพัก ทีมงานก็เตรียมอาหารกลางวันเรียบร้อย อาหารท้องถิ่นอร่อยๆ อย่างใบเหลียงผัดไข่ แกงเหลือง รวมถึงผัดผัก ไก่ทอด ยังอยู่ครบ เพิ่มเติมสุดพิเศษด้วยกุ้งกับปลาหมึกพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำเปล่า พกกระบอกน้ำ Save The Sea ของเรามาเติมกันตามสบายแบบไม่อั้น

เสร็จจากของคาวก็อย่าลืมตามด้วยของหวานล่ะ เฉาก๊วยเย็นๆ ชื่นใจ เข้ากั๊นเข้ากันกับท้องทะเลสวยใส

หลังจากนั้นเรายังมีเวลาพักผ่อน เกลือกกลิ้งกับทรายขาวละเอียด ถ่ายรูป เล่นกิจกรรมต่างๆ ที่บลูซี อันดามัน เตรียมไว้ให้แบบกรุ๊ปเดียวทั้งเกาะอย่างสบายใจ

หรือถ้าอยากดำน้ำหน้าหาด อย่าลืมพกสน็อคเกิ้ลลงมาจากเรือด้วยล่ะ ขอบอกว่าว่ายน้ำออกไปไม่กี่เมตรก็เจอแนวปะการังสวยๆ ให้ชมเพียบเลยครับ

พวกเรามีเวลาซึมซับความสวยงามและความสนุกที่เรนเดียร์บีชจนกว่าจะถึงเวลาบ่ายสามโมง ดังนั้นจัดไปเต็มที่อย่าให้พลาด

วันนี้บอกเลยว่าทะเลและท้องฟ้าคือสุดยอดแท้ๆ

ถึงบ่ายสามโมงหมดเวลาที่ชายหาดเรนเดียร์บีช แต่เราจะไปสนุกกันต่อกับจุดดำน้ำสุดท้าย แอนท์เลอร์ส เอ็มไพร์

จุดนี้เป็นจุดที่ผมชอบที่สุดแล้ว ปะการังสวยๆ เยอะมาก ปลาฝูงใหญ่ แถมยังพบหมึกกระดองบ่อยครั้ง คราวก่อนเจอสามตัว คราวนี้ก็เจอหนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังจู๋จี๋กัน

ประมาณสี่โมงเย็นได้เวลาขึ้นจากน้ำ หัวหัวเรือกลับสู่ท่าเรือเกาะสองเพื่อดำเนินการเรื่องเอกสารซึ่งใช้เวลาแป๊บเดียว ก่อนกลับมาฝั่งบ้านเราที่ท่าเรือแกรนด์อันดามัน มีสองแถวไม้คันเดิมนั่นแหละพากลับโรงแรมที่พัก พักที่ไหนในตัวเมืองไปส่งได้ทั้งหมด

หนึ่งวันตั้งแต่สายๆ จรดเย็นย่ำ แม้อาจจะไม่ใช่เวลาที่ยาวนานนัก แต่ต้องบอกเลยว่าเป็นเวลาที่เราสองคน และทุกคนที่มาเที่ยวทริปนี้ยิ้มกว้าง แฮปปี้มีความสุขมาก สภาพอากาศดีเยี่ยม แดดดี ฟ้าสวย น้ำทะเลใสแจ๋ว ผืนทรายขาวสะอาดสะท้อนแดดขาวจั๊วะ แถมยังได้ว่ายน้ำเล่นกับปลา ดูปะการัง โลกใต้น้ำที่สมบูรณ์

ทริปนี้คือดี ดีมาก ดีมากที่สุด และมีความสุขสุดๆ ครับ

สอบถามทางบลูซี อันดามัน มาแล้ว เดือนพฤศจิกายนที่พวกเราไปเที่ยวเปิดสัปดาห์ละทริป พอเข้าธันวาคม จะเพิ่มเป็นทุกวันเสาร์กับอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ลุยกันยาวๆ ไปเรื่อยจนถึงกลางพฤษภาคม ตามโปรแกรมด้านล่างนี้เลย

ติดต่อ Blue Sea Andaman
โทร. 0634459444, 0634451444
เฟซบุ๊ก Blue Sea Andaman
www.facebook.com/blueseaandaman1
www.blueseaandaman.com
Line @blueseaandaman

ทริปกับบลูซี อันดามัน จบแต่พวกเรายังไม่จบนะเพราะอยู่ตะลอนเที่ยวระนองแบบชิลๆ กันอีกวัน เดินเที่ยวในตัวเมือง คาเฟ่เก๋ๆ กินโรตีอร่อยๆ อาบน้ำแร่แช่น้ำร้อน กิจกรรมชิลๆ ในเมืองระนองมีให้เลือกไม่น้อยเลยนะ

สำหรับที่พักของเราคือโรงแรม เดอะ กาลล่า (The Galla Hotel) ใจกลางเมืองระนอง เป็นครั้งที่สองแล้วที่ได้มาพัก แถมเป็นโรงแรมของลูกหลานชาวระนองแท้ๆ เติบโตทางธุรกิจมาเรื่อยจนเปิดโรงแรมแห่งนี้นี่แหละ

ห้องพักสะอาด สะดวกสบาย มีครบทุกอย่างทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส

รวมถึงยังมีคาเฟ่กะทัดรัดด้านหน้าโรงแรมด้วย รสชาติดีเยี่ยม ราคาดีงาม เมนูหลากหลายมาย

แต่ทีเด็ดที่ผมชอบมากคือที่ เดอะ กาลล่า มีร้านอาหารเกาหลีให้บริการ เป็นร้านแรกและร้านเดียวของระนองครับ รสชาติคือยกเกาหลีมาเต็มๆ ที่สำคัญคือราคาไม่แพง เมนูอาหารมีให้เลือกเริ่มต้นตั้งแต่จานละไม่ถึงร้อยบาท อร่อยคุ้มค่า ไม่ได้เข้าพักก็มาใช้บริการกันได้ ช่วงเย็นๆ ค่ำๆ มีลูกค้าแวะเวียนมาไม่ขาดสาย ผมมาระนองทีไรถึงไม่ได้พักที่นี่ก็แวะมากินเสมอ

และอีกอย่างที่ยกนิ้วให้กับ เดอะ กาลล่า คือไลน์อาหารเช้าหลากหลายมาก (โรงแรมที่ระนองอาหารเช้าถือว่าดีมากหลายที่เลยล่ะ) รวมถึงมีทั้งข้าวยำเกาหลี กับขนมจีนน้ำยาใต้ อร่อยต้องยกนิ้วให้ทั้งคู่ ชอบสไตล์ไหนจัดไปสไตล์นั้น

ติดต่อ The Galla Hotel
โทร. 077880898
เฟซบุ๊ก The Galla Hotel Ranong
www.facebook.com/thegallahotel
www.thegallahotel.com

ส่วนขากลับเพราะเงื่อนไขของเวลาเราเลยเลือกกลับด้วยรถสมบัติทัวร์ วีไอพี รอบสายๆ แปดโมงครึ่ง นั่งยาวถึง กทม. ก็ตอนเย็นพอดี

นั่นแหละครับ มาเที่ยวระนอง มาเที่ยวทะเลพม่า มาเที่ยวเรนเดียร์บีช เกาะแม็คคลอยด์ มาเที่ยวกับบลูซี อันดามัน มาไม่ยากเลย และไม่ว่าจะมาจังหวัดนี้กี่รอบกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ ผมยังรักเสมอ ยังเป็นจังหวัดที่ผมรักที่สุดในประเทศไทยแบบไม่มีทางที่ที่ไหนจะแซงได้

ทำไมผมถึงรักระนอง ของแบบนี้อยากจะให้ลองมาเที่ยวกันดูเองครับ พูดไปเดี๋ยวจะหาว่าผมโม้ (ฮา...)

ติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวเดินทางของผมได้อีกช่องทาง
www.facebook.com/alifeatraveller

นายสองสามก้าว / A Life, A Traveller

วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 10.36 น.