.... ช่วงกลางเดือนตุลาคมปี 2561 พวกเราได้ไปเที่ยวแคชเมียร์ ดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า “สวรรค์บนดิน” ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบทานแอปเปิ้ลโดยเฉพาะน้ำแอปเปิ้ลสด…ในครั้งนั้นไกด์หนุ่มของเราพาแวะชื่นชมสวนแอปเปิ้ลข้างทางก่อนไปเมืองพาฮาลกัม

ว้าว….ความสุขอยู่ตรงหน้านี่เองที่ได้อยู่ในสวนแอปเปิ้ลนับหมื่นลูก นอกจากพวกเราจะพากันถ่ายรูปคู่กับต้นแอปเปิ้ลอย่างตื่นเต้นแล้วยังไปขอถ่ายรูปกับคนขายที่หน้าตาหล่อเข้ม สิ่งที่สุดแสนจะประทับใจ คือการได้ดื่มน้ำแอปเปิ้ลสด ๆ จากเครื่องปั่นในแบบฉบับของชาวแคชเมียร์เริ่มด้วยการนำแอปเปิ้ลมาตำในครกก่อนที่จะนำไปคั้นด้วยเครื่องที่หมุนด้วยมือ ผู้เขียนดื่มไปสองแก้วด้วยความรู้สึกดื่มด่ำ (ฟิน) มาก ๆ เพราะเป็นการดื่มน้ำแอปเปิ้ลที่ทั้งสดและหวานหอมแบบธรรมชาติจริง ๆ หากใครไปเที่ยวแคชเมียร์ต้องไม่พลาดโปรแกรมนี้นะคะ แก้วละ 30 บาทเท่านั้น

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าแอปเปิ้ลช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี ป้องกันโรคหัวใจและสมองเสื่อม มีรายงานวิจัยการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ว่า “ ถ้ากินแอปเปิ้ลพร้อมเปลือกวันละลูก ไม่ต้องไปหาหมอ เพราะนักวิจัยได้ค้นพบในห้องทดลองว่า เปลือกแอปเปิ้ลมีสารที่มีคุณประโยชน์มากกว่า 10 ชนิด โดยเฉพาะสาร “ ไตรเตอเปนอยด์” มีสรรพคุณในการยับยั้ง หรือ ฆ่าเซลล์มะเร็ง ทั้งยังสามารถทำให้ปริมาณและขนาดของเนื้อร้ายที่ทรวงอกของหนูลดลดอีกด้วย การรับประทานแอปเปิ้ลวันละลูกพร้อมเปลือกก็อาจมีส่วนในด้านการต่อต้านมะเร็งได้ค่ะ

มีทิปเกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยน้ำแอปเปิ้ลอย่างง่าย คือ นำแอปเปิ้ลเขียว1 ผลโดยไม่ต้องปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปปั่นใช้ผ้าขาวบางกรองเอาเฉพาะน้ำผสมน้ำผึ้งเล็กน้อย ทาบริเวณแผลเป็นที่เกิดจากสิว (ล้างหน้าให้สะอาดก่อนทำ) สามารถทาได้ตลอดเวลาหรือกี่ครั้งก็ได้ แต่จะดีที่สุด คือ ก่อนเข้านอนโดยไม่ต้องล้างออก หากทำเป็นประจำจะทำให้แผลเป็นที่เกิดจากสิวค่อย ๆ ดีขึ้นและหายได้ในที่สุดค่ะ

ปล. การได้ดื่มน้ำแอปเปิ้ลสดที่แคชเมียร์ทำให้พวกเราลืมน้ำแอปเปิ้ลที่วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าไปเลยค่ะ

เอสิเปอร์

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.28 น.