น่าน จังหวัดในใจใครหลายๆคน ธรรมชาติที่เงียบสงบ ศิลปะที่งดงาม และผู้คนที่น่ารัก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ น่าน ยังคง เนิบ เนิบ เสมอ วันนี้เราเดินทางไป จ.น่าน ซึ่งเราไปแค่ตัวเมืองอย่างเดียว รับรองต้องกลับมาอีกแน่นอน

วัดภูมินทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดน่าน เป็นวัดสำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่าน วัดมีลักษณะที่สำคัญคือโบสถ์และวิหารถูกสร้างเป็นอาคารเดียวกัน วัดภูมินทร์สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 2139 โดยเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ เดิมชื่อ วัดพรหมมินทร์ ซึ่งเป็นพระนามของเจ้าเจตบุตรฯ ผู้สร้างวัด สันนิษฐานว่าในภายหลังได้เรียกชื่อกันเพี้ยนมาเป็นชื่อวัดภูมินทร์ในปัจจุบัน ภาพของวัดเคยปรากฏบนธนบัตรไทยรุ่นที่ 2 ราคา 1 บาท

ปู่ม่านย่าม่าน กระซิบรักบรรลือโลก

สำหรับคืนนี้เราพักที่ โรงแรมปาโกด้าไซท์ ที่พักเงียบสงบ มีอาหารเช้าให้ด้วย ที่พักใกล้กับวัดพระธาตุแช่แห้ง

สำหรับที่พักคืนนี้ วิวข้างนอกเป็นวิวทุ่งนา มีโต๊ะให้นั่งที่ระเบียงหน้าห้อง ที่นี้เงียบสงาบจริงๆ นึกแล้วก็อยากกลับไปอีกสักครั้ง เดี่ยวเราพักผ่อนเอาแรงก่อนนะ พรุ่งนี้เช้าเราได้ไปไหว้พระธาตุแช่แห้งกัน ZZZZZZZ

อาหารเช้าที่นี้ น่าทานไหมล่ะ

พระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง (คำเมือง: ) วัดพระธาตุแช่แห้ง หมู่ 3 บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตี๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เดิมเป็นวัดราษฎร์ ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง ประดิษฐานอยู่ ณ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร องค์พระธาตุตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเตี้ย ๆ เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เนื่องจากสูงถึง 2 เส้น เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต และเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ปีเถาะ

อิ่มอกอิ่มใจ เราก็น่าจะถึงเวลาเดินทางกลับสักที แล้วมีโอกาสจะกลับมาเล่าเรื่อง จ.น่านให้ฟังอีก

ปล.ผิดพลาดประการใดขออภัยมาณที่นี้ด้วย

O'Por Noisai

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.19 น.