พิษณุโลก เมืองสองแคว
ที่เราอยากลองไปสัมผัส
อีกเมืองนึงสักครั้ง แล้ววันนี้เรา
ก็ได้ไปกับเค้าซ้ากกกกะที
ทริปนี้เราก็จะเน้นเที่ยวและกิน
แค่ในตัวเมืองพิษณุโลกก่อน
สำหรับคนที่มีเวลามีวันหยุดน้อยๆ
ก็สามารถมาไปเที่ยวได้แล้ว
หากใครจะหนีมาเที่ยว
หนีมากินตามแบบฉบับของเราก็ได้นะ

FB :: หนีผัวเที่ยว-หนีเมียเที่ยว https://web.facebook.com/neetiewgun

" พระพุทธชินราช " เป็นสถานที่แรกที่เรามาถึงจังหวัดพิษณุโลก เราก็มาที่นี่ก่อนเลย เพราะเป็นวัดที่เราอยากมากราบไหว้พระพุทธชินราช ที่สวยที่สุดในประเทศไทย หากใครมาต้องไม่พลาดเลย

ด้านในพระอุโบสถ สีทองสวยงามมากๆเลย คนก็มาสักการะเยอะมากๆเลย

สีทองงดงามอร่ามตามากๆ เลย

ด้านนอกวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ก็สวยงามไม่แพ้กัน ด้านหลังยังมี พระอัฏฐารส พระพุทธรูปปางห้ามญาติ องค์ใหญ่อีกด้วยนะ

" วัดนางพญา " เป็นสถานที่ๆสองที่เรามา อยู่ใกล้ๆกับ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เลย

มีเจดีย์เก่า 2 องค์ที่อยู่กับวัดมานาน เป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านพระเครื่อง (พระนางพญา) ด้านเมตตามหานิยม ด้านในอุโบสถก็มีความสวยงามเช่นกัน

ด้านขวามือ ใกล้ๆกันมีพลับพลาหทัยพระนเรศวร์ 5 พระองค์ อีกด้วย

มาพิษณุโลกทั้งที เราก็ไม่พลาดแน่น่อนกับ " ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ เรนโบว์ " ต้องลองมาชิมกันหน่อย ทำกันสดๆ บนปากหม้อ มีหลายเมนูเลย มีใส่สายพานเลือกทานได้ตามใจชอบด้วยนะ ราคาไม่แพงด้วย แถมรสชาติอร่อยเด็ดใช้ได้เล

หน้าตาน่าทานมากๆ รสชาติอร่อยใช้ได้อยู่

ทำกันสดๆ ทุกๆเมนูเลย

"วัดราชบูรณะ"
วัดเก่ากว่า 1000 ปี อยู่ถัดมาใกล้ๆกันกับ วัดนางพญา คนละฝั่งถนน มีเจดีย์เก่าทรงลังกา แปดเหลี่ยม เป็นจุดเด่นสง่างามอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ด้านใน มีพระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยปูนปั้นลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง 4 เมตร สูง 5.50 เมตรในอุโบสถ เข้ามาด้านในสีทองสวยงามตัดกับโครงสร้างสีแดง รวมถึงยังมีภาพวาดศิลปะโบราณบนผนังที่สวยงามด้วย

" วัดจุฬามณี " วัดนี้ออกห่างจากเมืองพิษณุโลกมาไม่ไกลมากประมาณ 15 นาที

เราอยากมาวัดนี้เพราะมีจุดเด่นหลายๆอย่าง
นอกจากภายในวัดจะมีวิหารเก่าแก่แล้ว วัดนี้ยังมีการบวชต้นไม้ภายในวัดด้วย เมื่อปี 2558 กว่า 100 ต้น โดยจะมีการนำวัสดุลวดลายกนกสีทองมาแปะห่อหุ้มต้นไม้ และจะไม่มีการตัดโค่นต้นไม้ ทำให้ต้นไม้ดูสวยงาม

แปลกตาไปอีกแบบ
และวัดจุฬามณี เป็นวัดที่สมเด็จพระบรมไตยโลกนาถทรงสร้างพระวิหาร และออกผนวชที่วัดแห่งนี้ เมื่อปีพ.ศ. 2007

" วัดจันทร์ตะวันออก "
ภายในวัดจุดเด่นคือ มีศาลสมเด็จพระสุพรรณกัลยา ที่ชาวพิษณุโลกถวายพระเกียรติว่าเป็นผู้เสียสละเพื่อแผ่นดิน เราจึงเดินทางมาสักการะท่านสักครั้งที่วัดแห่งนี้

ฝั่งตรงข้ามวัดจันทร์ตะวันออก จะมองเห็น " วัดจันทร์ตะวันตก " อยู่อีกฝั่งแม่น้ำนึง ด้วยสีทองสะดุดตา ซึ่งอยู่ตรงสะพานข้ามแม่น้ำพอดี เราว่าสวยดี เลยถ่ายมาเลยดีกว่า

พอขับรถไปในวัด ยังดดำเนินการสร้างไม่เสร็จแต่ใหญ่มากๆ จริงๆ ถ้าเสร็จคงอลังการมากๆ

" ก๋วยเตี๋ยวไก่ติงลี่ "
เริ่มเย็นก็เริ่มหิว ชื่อเสียงที่เลื่องลือของร้านนี้ ทำให้เราต้องมาตามหา เพื่อชิมดูบ้างว่าจริงรึป่า

ไม่ให้หิวได้ไงเนี๊ยะ 555

สรุปแล้ว ก๋วยเตี๋ยวอร่อย ไก่สับ+น้ำจิ้มรสเด็ด อิ่มกายสบายท้องเลย คอนเฟริมอร่อยจริงๆครับ

" ไอศกรีมเจริญผล "
นึกขึ้นได้พอดีว่ามีไอศกรีมเจ้าดัง เราเลยเสริจหาไปตามแผนที่ ซึ่งมีสาขาอีกหลายแห่ง เราไม่รู้ว่าเรามาเจ้าเก่าถูกร้านรึเปล่า

แต่มาชิมแล้วแหละ ไอศกรีมกะทิ หอมหวาน อร่อย กะทิมันส์มากๆ เลือกเครื่องได้ 2อย่าง เพียงถ้วยล่ะ20 บาทเอง

" ทับทิมกรอบสามหนุ่ม "
มากินกันต่ออย่าเพิ่งท้อ 5555 ได้ข่าวแว่วๆว่าทับทิมกรอบร้านนี้เด็ด ก็จัดกันเลย

สรุปทับทิมกรอบจริงๆ อร่อยชุ่มคอสุด ถ้วยล่ะ25 พิเศษ30 มีทับทิมกรอบ แห้ว ซริ่ม ถั่วแดงเลือกได้เลย โต๊ะนั่งชิลๆ สตรีทฟู๊ดสุดๆ อยู่ในซอยเล็กๆ ใกล้ๆ ปั๊ม ปตท.

25 บาทถ้วยประมาณนี้ ไม่เล็กไม่ใหญ่ กำลังกินครับ

แล้วค่ำคืนนี้ก็กลับเข้าที่พัก....พรุ่งนี้มาเล่าต่อๆ

เช้าวันใหม่เราเติมพลังกันที่ร้านนี้เลย " ฉีซุ่นลี่ " ต้มเลือดหมูร้านเด็ด จริงๆมีหลายร้านเลย แต่เราจะกินทุกร้านไม่ได้ เราเลือกมาที่นี่เพราะชื่อเท่ดี 5555

บรรยากาศภายในร้าน คนมาไม่ขาดสายเลย

โดยรวมรสชาติดีเลย กลมกล่อม บวกกับข้าวร้อนๆ ออหน้าร้านมีขนมปังหน้าหมู หรือชื่อไรวะลืม 55 ชิ้นล่ะ 5 บาท อร่อมเหมือนกันนะ ลองชิมดู อิ่มแล้วไปเที่ยวต่อได้

กินอิ่มแล้วก็ออกเที่ยวต่อเลย อย่าหยุด เรามาที่ " พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี "
ค่าเข้า คนละ 50 บาทเอง

ด้านในมีของเก่า โบราณหลายอย่างมากมาย อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตของคนไทยสมัยโบราณมากมายเลย มีห้องจัดแสดงหลายโซน หลายอาคารเลย ลองเข้าไปเยี่ยมชมกันได้

ของเก่า เยอะมากๆ ครับ

มีการจัดช้าวของเครื่องใช้ เป็นมุม ของวิถีชีวิตชาวบ้านในสมัยก่อนๆ

" พระราชวังจันทน์ "
เรามาเช็คอินต่อที่พระราชวังจันทน์ อยู่ใกล้ๆ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นโบราณสถานเก่าแก่ ถิ่นกำเนิดสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในตัวอาคารมีห้องจัดแสดงบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมืองพิษณุโลก

ภายในมี " วัดวิหารทอง " ที่ตั้งอยู่ภายในพระราชวังจันทน์

วัดเก่าแก่ เหลือแค่ฐานเจดีย์ขนาดใหญ่ และ เสาศิลาแลงขนาดใหญ่7 ต้นกับพระอัฏฐารส แต่เราว่าเป็นวัดที่มีความสวยงามไม่แพ้กับวัดอื่นๆเลย

และภายในพระราชวังจันทน์ยังมี " ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช " เช่นกัน

มีผู้คนทั้งชาวพิษณุโลกและนักท่องเที่ยวมาสักการะขอพรเยอะมากๆ เราก็เป็นอีกคนที่มาถิ่นกำเนิดของท่านแล้ว ก็ต้องมากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสายเลยครับ

เราขับรถออกมานอกเมืองประมาณ 20 นาที ทางเข้าจะหายาก ซอยแอบเล็กนิดนึงขับมาตามแผนที่ดีกว่า

สวนบัวอมรรัตน์ สถานที่ๆ อยากมาเพราะ อยากมาเห็นบัวกระด้งที่คนยืนได้ 5555 วันนี้ได้มาแย้วว

ส่วนค่าเข้านั้นคนละ 10บาท ถ้าใครจะยืนถ่ายรูปบนบัวกระด้งก็คนละ100 ได้รูปเท่ๆ เก๋ๆ กลับบ้านด้วย

มาพิษณุโลกไม่ได้มากินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา กลับบ้านไปต้องถูกด่าว่ามาไม่ถึงแน่ๆ จะช้าทำไมไปชิมกันเลย

ภายในร้านคนเยอะมากๆ ต่อคิวนั่ง สั่งเมนูกันเลย

แล้วกินอย่างเดียวไม่พอ ต้องขอนั่งแบบห้อยขาด้วยนะถึงจะครบเครื่อง มีหลายเมนูให้ลองชิม ก๋วยเตี๋ยวอร่อยสมคำร่ำลือ ราคาก็ไม่ได้แพงด้วย มาพิษณุโลกต้องห้ามพลาดเลย

และเราก็จบทริปพิษณุโลกของเราในทริปนี้ด้วยการมากินก๋วยเตี๋ยวห้อยขาส่งท้ายแล้วขับรถกลับบ้าน

ส่วนทริปหน้าไปไหนฝากติดตามด้วยค้าบผม ....

ยังไงเราขอฝากช่องทางการเดินทางของเราเพิ่มเติมด้วยนะ

IG :: neetiewgun https://www.instagram.com/neetiewgun/
Twitter :: neetiewgun https://twitter.com/neetiewgun
Youtube :: หนีเที่ยวไปด้วยกัน http://www.youtube.com/c/หนีเที่ยวไปด้วยกัน

แล้วเราจะหนีเที่ยวไปด้วยกัน...

หนีเที่ยวกัน

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.26 น.